Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Chuyện Mùa thi: MỘT BÀI VĂN GÂY KHÓ CHO THẦY CÔ CHẤM BÀI


PGS. TS Đỗ Ngọc Thống

“ĐÁNH THỨC TIỀM LỰC”

Trong đề thi THPTQG năm 2018 vừa diễn ra sáng nay, có câu 4 phần đọc hiểu hỏi như sau:"Theo anh/chị quan điểm của tác giả (Nguyễn Duy) trong hai dòng thơ:“ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/ tiềm lực còn ngủ yên” có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao?"

Tôi đang nghĩ, không biết các thầy, cô sẽ cho mấy điểm, nếu có HS viết thế này:


"Thưa nhà thơ Nguyễn Duy! Đúng là “ta ca hát quá nhiều về tiềm lực”, mới vào tiểu học cháu đã được học bài nước ta rừng vàng biển bạc. Cháu cũng nghĩ, đúng là ngày trước,“tiềm lực còn ngủ yên”. Nhưng bây giờ quan điểm của nhà thơ lạc hậu mất rồi, bác chẳng chịu update gì cả. Vì sao lạc hậu ư? Vì đơn giản là tiềm lực có còn đâu mà ngủ yên. Dầu mỏ biển Đông hút lên bán gần hết rồi; còn ít nhiều thì đã bị bọn bành trướng tham lam đang dùng đường lưỡi bò chiếm hết. Cũng theo đó ngư trường bị chúng lấn chiếm, thu hẹp tối đa, nay mai biển của ta chỉ còn rộng hơn cái ao làng một chút. 

Cá bị đầu độc bởi những tập đoàn như Formosa, chúng đã chạy tít ra tận khơi xa, vượt ra ngoài cái ao làng ấy thì dân còn đâu để mà đánh bắt.

Cát biển, cát sông cũng bị hút lên mang bán hết cho những nước xung quanh. Mỏ than cũng đã cạn kiệt rồi, còn ít quặng Tây Nguyên nhiều người khuyên để dành cho con cháu cũng kí kết đào lên bán hết… Lãi lời đâu chưa thấy, chỉ thấy lỗ và lỗ triền miên không biết khi nào trả được, trước mắt chỉ thấy họa môi trường.

Ruộng đồng, sông suối, ao hồ chỗ nào cũng hóa chất độc hại, tôm cá và biết bao sinh vật tự nhiên không còn đường sống; đất đai oằn lưng gánh chịu bất công. Rừng đại ngàn ngày càng trống trải, con hổ của ông Thế Lữ nhốt trong bách thảo, nếu được thả ra cũng ngơ ngẩn, không biết về đâu ! Cây cối thưa dần, bao nhiêu loài gỗ quý biết khi nào mọc lại? Rừng nguyên sinh biến thành đồi trọc, chỉ tặng lại cho dân lũ ống, lũ quét đến ghê người…

Tiềm lực, tài nguyên chỉ còn ít đất, nay mai cũng định cho thuê, nhượng địa; thuê đến gần thế kỉ thì thành đất của chúng nó lâu rồi.

Thế thì tiềm lực còn đâu mà đánh thức hả nhà thơ?”

Chấm hết.
25-6

P/S: Em ấy vừa gọi điện hỏi tôi, liệu viết như thế được mấy điểm hả thầy? Tôi bảo: viết thế có khi bị điểm liệt mất rồi.😊

5 nhận xét :

  1. Theo quan điểm của Đảng,bài bị "liệt"
    Còn theo quan điểm của nhân dân" thí sinh làm Bài này đáng là Thủ Khoa
    giám khảo sẽ là ông thầy tồi hay xứng đáng nối nghiệp cụ Chu Văn AN?

    Trả lờiXóa
  2. Tiềm lực đất nước còn là sức người nữa , nhưng nguồn tiềm lực này còn bi đát hơn nhiều, em học sinh trên nếu bổ xung thêm vào bài thi thì tuyệt vời

    Trả lờiXóa
  3. Đúng, không thể đúng hơn. Cảm ơn PGS, TS Đỗ Ngọc Thống ! (Mà sao ông dũng cảm thế, dám viết bài này cơ ạ ? Ông không sợ bị chụp mũ ''phản động à ?)

    Trả lờiXóa
  4. Cười trong nước mắt ! Sao lại ra đề như vậy ? Ngu dốt, chỉ cốt tí tiền "bồi dưỡng" ? Hay an nhàn rồi, không cần biết đất nước và nhân dân đang thế nào ? Hay, khó tin lắm, lừa mị đám trẻ, (thực ra chúng không ngu ngơ đâu...) ?...Cảm ơn Thầy Đỗ Ngọc Thống...

    Trả lờiXóa
  5. Tôi hơi lạ thấy một số thày cô giáo Văn chê bai đề thi này. Hoan hô, phải thế chứ. Văn nghị luận chính trị xã hội phải ra những đề như thế, và thí sinh có quyền viết những gì mình cho là đúng. Bố bảo các thày chấm cho điểm liệt học sinh, nếu như học sinh không chửi đảng, chửi chế độ và không viết tồi. Họ có quyền nói thẳng, nói thật, nói đúng và nói hay. Tôi chưa biết đáp án thế nào, chắc sẽ có nay mai. Nhưng với môn Văn, đáp án chỉ là dùng để tham khảo với những đề tự luận chính trị xã hội. Các bác chớ lo, hi vọng đây là một đề hay đánh thức tiềm năng tinh thần hay ý thức công dân của học sinh. Hay, tôi cho là rất hay. Các thày đừng mãi nghĩ các em là trẻ con, họ lớn rồi và rất có ý thức, đừng đem cái e ngại sợ sệt của mình mà lo ngại cho các em. Tôi đã đọc “phây” của nhiều em, thấy các em trưởng thành ghê gớm, trách nhiệm xã hội ghê gớm, nhiều khi khiến mình thấy xấu hổ cho mình. Các em nói thẳng, nói thật, nói đúng và nói hay, nói có văn chương nghệ thuật thì nhất định không ai có thể cho điểm liệt. Tôi lại thấy đây là một đề thi Văn nghị luận rất dễ viết và rất dễ viết hay đối với những học sinh có trình độ, có ý thức công dân và trách nhiệm xã hội cao, rất dễ vượt trội trong phân hóa học sinh.

    Trả lờiXóa