Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

BÁO CÔNG LÝ & XÃ HỘI PHỎNG VẤN LS TRẦN ĐÌNH DŨNG


Luật sư Trần Đình Dũng trả lời phỏng vấn
báo Công lý & Xã hội số ra ngày hôm nay (5/6/2018): 

Cho phép ngành nghề kinh doanh vũ khí quân dụng ở đặc khu cần phải xem xét lại!

“Cho phép ngành nghề kinh doanh vũ khí quân dụng ở đặc khu cần phải xem xét lại”, là quan điểm của Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm tư vấn pháp luật TP HCM– Trung ương Hội luật gia Việt Nam) khi trao đổi với CL&XH xung quanh việc Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, đang gây tranh luận xôn xao dư luận.


PV: Mấy ngày qua có nhiều ý kiến tranh luận trái ngược nhau về một số qui định liên quan đến Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, luật sư có nhận xét gì về vấn đề này?

Luật sư Trần Đình Dũng: Mấy ngày qua, dư luận rất xôn xao về các điểm trong dự luật đang được Quốc Hội thảo luận này, đã làm cho hoạt động lập pháp ở nghị trường cũng như bên ngoài cử tri “nóng” lên. Điều này cho thấy người dân càng ngày càng quan tâm nhiều đến hoạt động của Quốc Hội, một tín hiệu tốt.

Thông tin trên báo chí cũng chuyển tải ý kiến nhiều chuyên gia về vấn đề đặc khu. Trong đó các ý kiến quan tâm nhiều nhất là thời hạn cho thuê đất 99 năm là có dài quá không.

PV: Ý kiến của luật sư về thời hạn cho thuê đất 99 năm như thế nào?

Việc lập đặc khu là nhằm thúc đẩy kinh tế. Nước ta trước đây đã từng lập đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo từ năm 1979 đến 1991, mang đến một số thành công cho nền kinh tế với thế mạnh dầu khí, cảng biển và du lịch.

Đặc khu thường là nơi có sự giao thoa nhiều trong hoạt động kinh tế, xã hội của người trong nước và người nước ngoài, nên chính sách pháp luật riêng cho đặc khu là đương nhiên. Tuy nhiên chính sách nên vừa phù hợp với việc thu hút đầu tư nước ngoài mà cũng phải vừa phù hợp với thực tiễn. Tôi cho rằng, quá trình của một dự án đầu tư trong thời đại này không cần đến khoảng thời gian dài như thế. Thực tế hiện nay nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư ở nước ta nhưng thời hạn thuê đất không dài. Hơn nữa chính quyền có thể gia hạn cho nhà đầu tư khi đến hạn thuê đất mà dự án đang thực hiện tốt.

Vấn đề thuê đất thời hạn 99 hay 49 năm hay 70 năm nó không phải là yếu tố lớn nhằm thúc đẩy đầu tư. Tôi cho rằng, thúc đẩy đầu tư nước ngoài nằm ở chỗ hành lang pháp lý về ngành nghề hoạt động tại các đặc khu. Dự thảo luật cũng ban hành kèm theo các phụ lục ngành nghề đầu tư, tôi cho rằng danh sách ngành nghề như thế là chưa phù hợp và có thể gây tranh cãi khi đi vào thực tế. 
.

PV: Ông có thể nói rõ hơn những hạng mục ngành nghề “chưa phù hợp”?

Ngoài những ngành nghề thế mạnh của các vùng đất biển đảo của đặc khu là kinh doanh du lịch, cảng biển, giải trí….. thì có những ngành nghề đưa vào danh mục khá gây ngạc nhiên như: Sản xuất vật liệu composit, các loại vật liệu xây dựng (nhẹ), Sản xuất ô tô, kinh doanh vũ khí quân dụng, Kinh doanh công nghệ chế tạo vũ khí… Rõ ràng các ngành nghề này không cần thiết cho phép kinh doanh ở các đặc khu có vị trí địa lý bờ biển đẹp như hiện nay. Trong đó, đặc biệt cho phép ngành nghề kinh doanh vũ khí quân dụng ở đặc khu là phải xem xét lại. Nó vừa không ngành nghề điểm mạnh do địa thế đặc khu, lại vừa đe dọa đến an ninh an toàn xã hội.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải mở rộng hành lang pháp lý hết sức thông thoáng với người nước ngoài tương tự như các đặc khu của các nước trên thế giới, luật sư nghĩ sao?

Tôi cho rằng, do tính chất đặc biệt của một đơn vị đặc khu hành chính kinh tế nên phải có một hành lang pháp lý cho chủ thể nước ngoài bao gồm doanh nghiệp đầu tư và chủ thể cá nhân người nước ngoài sinh sống. Tuy vậy, thông thoáng không nên vượt qua những nguyên tắc chung của Hiến pháp, các đạo luật cơ bản, nhất là không để một đạo luật khác biệt đến mức trái với nguyên tắc về chủ quyền, quyền công dân, lãnh thổ…!

PV: Xin cảm ơn luật sư!
HẢI ANH (thực hiện).


1 nhận xét :

  1. Có nghĩa là các đ/c Tàu cọng được tích trữ vũ khí tại đặc khu để sử dụng khi thời cơ đến. Hội nghi Thành Đô cho phép VN "chuẩn bị 30 năm" nay đã đến lúc triển khai đấy. Ai bán nước rõ rồi chứ?

    Trả lờiXóa