Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

VỀ CHUYỆN GÁI GÚ CỦA CÁC QUAN

Một quan chức bị lập biên bản khi ở với gái trẻ trong nhà nghỉ. Ảnh: Internet.

Hoàng Tuấn Công

VỀ CHUYỆN GÁI GÚ CỦA CÁC QUAN

Dân gian có câu “Làm quan có dạng, làm dáng có hình”. “Dạng” làm quan ở đây không chỉ là dáng dấp oai nghi, phong thái đường bệ, đi đứng nói năng đúng mực, mà từ việc nhỏ đến việc lớn, nhà cầm quyền phải giữ được hình ảnh, tư cách, phẩm hạnh trong mắt dân chúng.

Thế nên xưa kia, riêng về chuyện “gái gú” của các quan, nhà nước phong kiến đã có những điều luật quy định rất cụ thể. Ví như Điều 340 Luật Gia Long quy định:

“Phàm quan lại văn võ mà ở lại đêm với con hát thì bị xử phạt 60 trượng. Nếu đem con hát đi theo đến chỗ tiệc rượu, thì cũng bị tội theo như luật này. Đối với người mối lái, thì bị xử tội kém tội của kẻ can phạm một bậc. Đối với con cháu các quan viên (được tập ấm) mà ở đêm với con hát, thì cũng phải xử tội giống như thế”.

Nhà làm luật giải thích:

“Con hát là hạng phụ nữ vui chơi, lệ thuộc chặt chẽ vào hý phường, giữ chắc nghề nghiệp, không vượt qua giới hạn thì cũng là con nhà lành, không hẳn là hạng quen thói bán dâm. Quan lại văn võ ở đêm với họ để nghe hát, tuy là không có làm việc gian dâm đi nữa thì cũng vẫn bị lương dân nghi ngờ là thông gian, nên so ra cũng đã bị hoen ố về mặt hành vi, do đó phải phạt 60 trượng, và đối với người mối lái thì được giảm cho 1 bậc tội, chỉ phạt 50 roi”.

Như vậy, dù thừa nhận phẩm cách trong sáng của con hát, nhưng nhà làm luật vẫn đặt ra tình huống “bị lương dân nghi ngờ là thông gian”, theo đó văn võ bá quan sẽ “bị hoen ố về mặt hành vi”. Đủ thấy nhà nước phong kiến chú ý giữ gìn hình ảnh quan chức trong mắt con dân, tôn trọng con dân như thế nào.

Riêng với tội “quan chức thông gian”, Luật nhà Nguyễn trị tội rất nặng:

“Phàm quan bản quản mà thông gian với vợ của dân hoặc con gái của nhà dân trong bộ hạt mình cai quản thị bị phạt theo tội “người thường thông gian” có tăng thêm 2 bậc tội và bị bãi chức (không kể là thứ bậc quan chức nào). Phàm quan chức và quân dân mà thông gian với vợ của quan chức thì gian phu và gian phụ bị giảo giam hậu (tức tội thắt cổ nhưng còn giam để đợi xét, chứ không đem thi hành ngay-HTC). Nếu quan chức mà thông gian với vợ của quân dân thì bị cách chức, phạt 100 trượng và bị đóng gông già hiệu (tức đóng gông đem phơi nắng-HTC) một tháng, còn vợ của quân dân thì bị phạt 100 trượng”(*).

Dân gian có câu “Bão noãn tư dâm dục” (No ấm thì tơ tưởng chuyện dâm dục). Khi bổng lộc bằng trời, thì chuyện yêu đương gái gú của các quan đương triều lại càng quá lắm!

Không chỉ tham lam vơ vét, của ăn của để đủ cho vợ con, cháu, chắt, chút, chít,…muôn đời sau vui hưởng; mà cái khoản gái gú, bồ bịch, tán tỉnh, sàm sỡ, bỡn cợt công khai…của các vị lại càng gồm tài.

Nhưng, có lẽ điều nguy hại nhất là ở chỗ, các vị không chỉ “nằm nghỉ mệt”, hay “mệt nghỉ” với “em uốn”, “bòn nơi khố rách, đãi nơi quần hồng”, mà còn đem cả chức tước phẩm hàm của nhà nước ra trao tặng, tôn bồ bịch, gái gú lên làm “cha mẹ” của lương dân!

(*) “Định chế pháp luật triều Nguyễn” (TS Huỳnh Công Bá-NXB Thuận Hoá 2017).
 

4 nhận xét :

  1. Thôi xin báo chí đừng bươi ra nữa, nếu bươi ra thì bất cứ anh nào cũng đã từng nằm trong đống rơm.

    Trả lờiXóa
  2. CÁC QUAN NHỚN NGHE ĐÂY:
    "“Phàm quan lại văn võ mà ở lại đêm với con hát thì bị xử phạt 60 trượng. Nếu đem con hát đi theo đến chỗ tiệc rượu, thì cũng bị tội theo như luật này. Đối với người mối lái, thì bị xử tội kém tội của kẻ can phạm một bậc. Đối với con cháu các quan viên (được tập ấm) mà ở đêm với con hát, thì cũng phải xử tội giống như thế”."

    Trả lờiXóa
  3. May quá, may quá. Tớ có ba điều may:
    Thứ nhất, tớ không là quan chức.
    Thứ hai, tớ không sống trước 1945
    Thứ ba, thú thật, có lần vợ quan chức, vì chồng đái đường, định rủ tớ mây mưa nhưng tớ hèn quá, bỏ chạy.
    Thế là tớ tha hồ zui zẻ.

    Trả lờiXóa
  4. Đây là một dạng tham nhũng quyền lực. Nó sẽ không đáng kể, nếu quan chức do dân chọn, quyền lực không bị coi là "chúa tể của vũ trụ" như bây giờ. Cảm ơn Hoàng Tuấn Công: mọi việc sẽ ổn thỏa, nếu dân được tôn trọng...

    Trả lờiXóa