Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Tin HOT: TỔNG THỐNG TRUMP HỦY CUỘC GẶP VỚI KIM JONG UN

Thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên liên tục phát trên truyền hình Hàn Quốc những ngày qua - Ảnh: REUTERS.


Tổng thống Trump 
tuyên bố hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tuổi trẻ
24/05/2018 20:54 GMT+7 


TTO - Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên được mong chờ suốt thời gian gần đây đã bị hủy, theo tuyên bố mới đây của ông Trump.

Vì sao Triều Tiên đùng đùng dọa hủy thượng đỉnh?
Ông Trump thủng thẳng 'chờ xem sao' khi Triều Tiên dọa hủy thượng đỉnh
Khả năng hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ở Singapore chỉ là 0,1%
 
Nhà Trắng vừa phát đi thông báo này vào tối nay 24-5, tức buổi sáng cùng ngày theo giờ Washington.

Trong bức công văn gửi Triều Tiên đề ngày 24-5, Nhà Trắng dẫn ý của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thẳng rằng việc bỏ cuộc họp này xuất phát từ “sự giận dữ và thái độ thù địch” của Triều Tiên.

Nội dung bức thư có chữ ký của ông Trump do Nhà Trắng công bố như sau: “Gửi ngài lãnh đạo, Chúng tôi rất trân trọng thời gian, sự kiên nhẫn, và nỗ lực của ông trong những đàm phán và thảo luận liên quan tới cuộc họp thượng đỉnh mà cả hai bên đều mong chờ lâu nay, vốn dĩ được lên lịch vào ngày 12-6 ở Singapore.

Chúng tôi được thông tin rằng cuộc họp được yêu cầu từ phía Triều Tiên, nhưng điều đó đối với chúng tôi hoàn toàn không liên quan. Tôi rất mong được đến đó với ông. Nhưng đáng buồn thay, xét tới sự giận giữ và thái độ thù địch rõ ràng mà các ông thể hiện trong phát biểu gần đây nhất, tôi cảm thấy không phù hợp nữa, vào lúc này, để có một cuộc họp được lên kế hoạch từ lâu".

Chính vì vậy, vui lòng để bức thư này như một lời tuyên bố nói lên rằng cuộc gặp thượng đỉnh Singapore, vì tốt cho cả đôi bên, nhưng cũng vì những tổn hại cho thế giới, sẽ không diễn ra. Ông nói về khả năng hạt nhân của mình, những khả năng hạt nhân của chúng tôi rất mạnh mẽ và to lớn, tôi cầu Chúa cho chúng không được sử dụng. Tôi cảm thấy một cuộc đối thoại tuyệt vời đã được xây dựng giữa tôi và ông, và sau cùng, chỉ cuộc đối thoại ấy mới có ý nghĩa. Một ngày nào đó, tôi mong gặp ông rất nhiều. Đồng thời, tôi muốn cảm ơn ông đã thả những con tin, những người hiện nay đã về nhà cùng gia đình họ. Đó là một cử chỉ đẹp và rất đáng trân trọng. Nếu ông thay đổi quan điểm về cuộc gặp rất quan trọng này, vui lòng đừng ngại ngần gọi điện hoặc viết thư cho tôi. Thế giới, đặc biệt là Triều Tiên, đã mất đi một cơ hội rất lớn để duy trì hòa bình và thịnh vượng, no ấm. Việc bỏ qua cơ hội này thực sự là khoảnh khắc đáng buồn trong lịch sử”.

.
Bức thư có chữ ký của ông Trump do Nhà Trắng công bố nói về việc hủy 
cuộc gặp thượng đỉnh - Ảnh: WHITE HOUSE

Thực ra trong mấy ngày qua, thông tin về khả năng hủy cuộc gặp được thế giới trông chờ đã được phát đi từ cả hai phía dù song song đó các động thái chuẩn bị cho cuộc gặp vẫn được thông báo có diễn ra.

Thậm chí trong ngày hôm nay, Bình Nhưỡng đã thực hiện việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri mà Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố: "Việc ngừng bãi thử hạt nhân là một quá trình quan trọng hướng tới giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu".

Động thái chủ động của Bình Nhưỡng đã được nhiều quốc gia đánh giá như "món quà" cho cuộc gặp dự kiến vào ngày 12-6 ở Singapore.

Nhưng cũng trong sáng nay, Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Thứ trưởng ngoại giao phụ trách đối ngoại, bà Choe Son Hui, cho biết các động thái của phía Mỹ trong những ngày tới và những tuần tới sẽ quyết định việc Washington và Bình Nhưỡng có thể gặp nhau tại một cuộc hội đàm thượng đỉnh hay không.

Theo nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên, tuyên bố này bà đưa ra nhằm phản ứng về cuộc trả lời phỏng vấn của Phó Tổng thống Mike Pence phát trên đài Fox News vào ngày thứ Hai (21-5).

Trong cuộc phỏng vấn đó, ông Mike Pence cảnh báo Triều Tiên có thể đối mặt với việc thay đổi chế độ "nếu ông Kim Jong Un không đạt được thỏa thuận" và lặp lại sự cần thiết của một tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng (CVID).

"Chúng tôi sẽ không bao giờ nài nỉ Mỹ về chuyện đối thoại cũng như không cố gắng thuyết phục họ nếu họ không muốn ngồi lại cùng chúng tôi", KCNA dẫn lời bà Choe.

"Việc nước Mỹ có gặp chúng tôi tại phòng hội nghị, hay thảo luận với chúng tôi về việc chấm dứt vấn đề hạt nhân hay không sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định cũng như hành xử của nước Mỹ", bà Choe tiếp tục.

Bà Choe cho biết sẽ trình kiến nghị lên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xem xét lại việc tham gia cuộc hội đàm thượng đỉnh với Mỹ ngày 12-6 nếu Mỹ còn tiếp tục đưa ra những đe doạ.

.
Người phụ nữ Hàn Quốc đọc những dòng cầu nguyện hòa bình và thống nhất tại hàng rào biên giới ở Paju, Hàn Quốc ngày 24-5 - Ảnh: REUTERS

Đánh giá những quan điểm của phó tổng thống Mike Pence là "không kiểm soát và thô thiển", bà Choe nói: "Trong trường hợp người Mỹ xúc phạm thiện chí của chúng tôi và cứ tiếp tục những động thái phi pháp và quá đáng, tôi sẽ đề xuất kiến nghị với nhà lãnh đạo tối cao của chúng tôi về việc cân nhắc lại cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều".

Trước khi trở thành Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe, nhà ngoại giao kỳ cựu, từng là người phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao nước này và cũng từng tham gia nhiều cuộc đối thoại với các quan chức Mỹ.

Khả năng hủy hoặc hoãn cuộc gặp thượng đỉnh cũng đã được ông Trump đề cập sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại Nhà Trắng ngày 22-5.

Trong cuộc họp báo sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng phát biểu rằng "nhiều khả năng" cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ không diễn ra như kế hoạch, trong bối cảnh những lo ngại về việc Bình Nhưỡng có thể không chấp nhận từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo hãng tin Reuters, ông Trump nói tại họp báo đầy lấp lửng: "Có một khả năng rất lớn… là cuộc gặp sẽ không diễn ra. Và như thế cũng không sao. Điều đó không có nghĩa là cuộc gặp sẽ không diễn ra sau đó. Nhưng có thể cuộc gặp sẽ không diễn ra vào ngày 12-6. Nhưng chúng tôi vẫn có cơ hội có một cuộc gặp".

Nhóm Phóng viên.

12 nhận xét :

  1. Tôi ủng hộ quyết định của ông Trump. Đừng trông mong Triều Tiên sẽ thực tâm thay đổi. Vì sau lưng Kim là Trung Quốc. Dù Kim có muốn thay đổi cũng không dám làm trái ý Trung Quốc. Khổ thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kim muốn.Nhưng TQ không dễ dàng cho Kim làm.Dân tộc Triều Tiên hy sinh để TQ làm giàu và bá chủ.

      Xóa
  2. Chơi với Mỹ thì phải bỏ độc tài.
    Bỏ độc tài thì cả dòng họ không còn được ăn trên ngồi trốc,sống như vương giả.
    Lăng mộ,tượng đài của cha ông có khả năng bị hạ bệ.
    Nói chung là mất quá nhiều lợi quyền.
    Vì rứa,gã Ủn thà để nhân dân đói khổ,đất nước lụn bại chứ không bao giờ để mất biết bao nhiêu đặc quyền,đặc lợi của dòng họ nhà hắn và đám lâu la.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ và Triều Tiên đàm phán về hạt nhân hàng chục năm nay rồi, nhưng Triều Tiên cũng chưa đạt được nhiều tiến bộ về vũ khí hạt nhân tới giới hạn đỏ. Tầu thì xúi giục nhưng có nuôi nổi Triều Tiên không? Mỹ trừng phạt bằng cách cấm vận thì Tầu có dám vi phạm không?
    Tóm lại, vũ khí hạt nhân thì chưa dùng được. cấm vận gây đói khổ, nên Triều Tiên thay đổi chế độ!

    Trả lờiXóa
  4. Thật ra thì cái lò hạt nhân của Triều Tiên chỉ hơn lò ông táo một chút, nhưng Mỹ lấy cớ hạt nhân để trừng phạt Triều Tiên về kinh tế! Trong gói trừng phạt có cả phong toả tài khoản của cán bộ cao cấp, và cấm nhập hàng xa xỉ như rượu mạnh....mấy thằng độc tài quen ăn ngon, dân thì không làm nó thay đổi nhưng cái thói ăn chơi, hưởng thụ thì đánh gục cái ý chí cứng rắn của nó! Cán bộ cộng sản ở đâu cũng đều thế cả! Đặc tính của bọn chúng là ươn hèn và giả dối!

    Trả lờiXóa
  5. Rút khỏi Thoả thuận Hạt Nhân với Iran, huỷ bỏ cuộc họp thượng đỉnh với Kim Jong Un, một lần nữa TT Trump gủi đi một thông điệp mạnh mẽ . Mỹ không nhượng bộ trước những mưu ma chước quỉ !

    Trả lờiXóa
  6. Trump 72 tuổi, Kim Jong Un 36 tuổi . Ông già chơi với thanh niên không hợp . Trump , một doanh nhân chuyên nghiệp, một tổng thống được Dân Mỹ bầu qua nhiều vòng chọn lựa, tranh đua từ sơ bộ đến chung kết . Còn Kim chẳng qua bầu cử , hầu như do cha truyền con nối . Mỹ , một nước DC, Bắc Triều Tiên , một nước độc tài . Giữa Trump và Kim chỉ giống nhau ở tấm hình hài là con người với những bản năng giống nhau : ăn, uống, đụ, ị . Còn trong cái đầu tuy cũng có não nhưng suy nghĩ hoàn toàn khác nhau về con người, về XH, về QG . Họ cũng không đồng sàng để mà dị mộng . Họ chưa có điểm tương đồng , chưa gặp và nóí chuyện với nhau được !

    Trả lờiXóa
  7. Kim chờ gặp Gadafi mà

    Trả lờiXóa
  8. Nói thật là cái lò hạt nhân của Triều cũng không hơn cái lò đốt than là mấy. Không có cớ gì để một cường quốc hạt nhân và là nước duy nhất đã từng ném bom nguyên tử xuống nước Nhật lại sợ một anh tí hon, tên lửa thì 1 quả bay, 5 quả xịt.... Vấn đề ở đây, như muôn thủa vẫn là ý thức hệ mà thôi. Tranh chấp quân sự thì chỉ cần Hàn hay Nhật là đủ,,.

    Trả lờiXóa
  9. Thật ra thì chẳng có thằng Tây, thằng Mỹ nào sợ mấy cái 'lò tôn" của Triều Tiên và của Iran cả, chẳng qua đây chỉ là trò chơi mà thôi! Ngày hai thằng này rủ rê nhau thổi lò, Mỹ nó biết cả đấy, nhưng nó làm lơ, nó vẫn cho Iran bán dầu, và Triều Tiên vẫn mở các công ty đội lốt ở Mỹ để qua các kênh này, nó kiểm soát được tình hình ở hai nước này. Cho đến một lúc thích hợp, nó thổi bùng chuyện "lò tôn" để lấy cớ nhảy vào cái thị trường tiềm năng này, chứ chẳng nhẽ để thằng Tàu và Nga xơi cả mâm? Thế là nó moi móc Iran cái chuyện bán dầu rồi phong tỏa tài sản, và móc mấy cái cơ sở kinh tế của Triều Tiên hoạt động ngầm ở Mỹ, rồi bày ra cái trò đàm phán, rồi cho trả lại tiền cho Iran, dân Iran thoải mái được một thời gian, trong lúc đó thì bật đèn xanh cho Hàn Quốc đầu tư vào Bình Nhưỡng, cho cơm áo gạo tiền. Hàn Quốc nó hào phóng khiến Kim Jong Il (cha của Kim Jong Un) sợ dân làm phản, bèn đóng cửa. Ừ thì đóng cửa, Mỹ cũng cho đóng luôn, sau mấy năm hưởng hàng viện trợ ngon tốt hơn hàng Tầu, dân triều Tiên bắt đầu ao ước!
    Nay lại căng thẳng, cả dân Iran và Triều Tiên bắt đầu ghét chính phủ nước mình, ai bảo bày đặt hạt nhân, cho dân khổ, chứ Mỹ và Tấy Âu họ muốn hòa bình, họ muốn viện trợ, họ muốn làm ăn! Chỉ cần một thời gian nữa, cái bất mãn nó lớn lên, người dân không chịu đựng nổi đói khổ thì lúc ấy cái "lò tôn" có còn là bửu bối nữa không?
    Cái chiến thuật này, mỗi ngày một ít, đã được Nixon đàm phán với Nga về "Hiệp định Giới hạn Vũ khí Chiến lược (Strategic Arms Limitation Talks (SALT)), đổi hạt nhân lấy bột mì Mỹ, gọi là chiến thuật 'kiến tha lâu đầy tổ"!

    Trả lờiXóa