Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

TIN HOT: HẢI PHÒNG STOP VỤ BIA MỘ CHÍ TRẠNG TRÌNH

 
2 bia đá được tìm thấy ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng
Ảnh Phòng Văn hóa huyện Tiên Lãng cung cấp.


TỄu Blog Hoan nghênh Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng về chỉ đạo và đề nghị này.
Cần niêm phong vĩnh viễn hoặc hủy bỏ hai tấm bia này, tránh hậu quả về sau.


Dừng nghiên cứu 2 bia đá liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thanh Niên
Lê Tân
12:36 - 22/05/2018

Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng xác định 2 bia đá vừa được một nhóm người tìm thấy ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng là hiện vật trôi nổi, không rõ nguồn gốc và đề nghị không tiếp tục nghiên cứu.

Ngày 22.5, Sở Văn hóa - Thể thao thành phố Hải Phòng cho biết đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hải Phòng về việc một nhóm nghiên cứu độc lập phát hiện 2 bia đá tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. 

Cụ thể, ngày 17.5, Sở Văn hóa - Thể thao cùng Sở Thông tin - Truyền thông, Công an thành phố Hải Phòng, Sở Khoa học - Công nghệ, Hội Khoa học lịch sử thành phố và UBND huyện Tiên Lãng đã khảo sát, kiểm tra 2 bia đá do nhóm nghiên cứu độc lập của ông Nguyễn Văn Vịnh, Trưởng khoa Khoa học cơ bản, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, là đại diện. 

Tại cuộc họp, các bên đều thống nhất hoạt động nghiên cứu của nhóm ông Vịnh tại xã Kiến Thiết là không đúng quy định, chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Khu vực nhóm ông Vịnh nghiên cứu cũng không thuộc quy hoạch khảo cổ của địa phương. 

Do đó, Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng báo cáo, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng không đồng ý tiếp tục nghiên cứu 2 bia đá được nhóm ông Vịnh tìm được vì đó là hiện vật trôi nổi, không rõ nguồn gốc; đồng thời, đề nghị UBND huyện Tiên Lãng không đồng ý tiếp nhận việc thăm dò, khảo cổ trên địa bàn khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước về di sản. UBND huyện Tiên Lãng tiếp tục bảo quản 2 bia đá trên và có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. 

.
Văn bản của Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng đề nghị dừng nghiên cứu 2 bia đá 
"liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm". Ảnh Lê Tân

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 2.5, nhóm nghiên cứu độc lập do ông Nguyễn Văn Vịnh, Trưởng khoa Khoa học cơ bản, Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, làm trưởng nhóm đã về UBND xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, đề cập việc tìm kiếm di chỉ liên quan đến Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tại khu vực cống Cá, thôn Thanh Trì, xã Kiến Thiết. 

Ngày 6.5, nhóm này phát hiện 2 tấm bia đá có nhiều chữ nho ở ven đoạn sông, thuộc thôn Thanh Trì, xã Kiến Thiết. Bia có chiều cao khoảng 40 cm, chiều ngang 30 cm và dày 7 cm. Nhóm đã dịch sơ bộ và cho rằng, 2 tấm bia có liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

Ngày 8.5, Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng ra công văn khẳng định việc thăm dò, nghiên cứu của nhóm do ông Nguyễn Văn Vinh làm nhóm trưởng là sai quy định của pháp luật, vì chưa có sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước về di sản văn hóa. 

Đáng chú ý, khi hình ảnh 2 tấm bia đá trên được chia sẻ trên mạng, nhiều ý kiến đã cho rằng đó là 2 tấm bia "do ai đó tạo ra". 


Tin liên quan
'Tự dưng thấy' bia đá 'liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm'
Thực hư chuyện 'rồng bay từ Nam Định về Hải Phòng tìm mộ'

6 nhận xét :

  1. Mừng quá! thế là còn có những người trung thực và có lương tâm.

    Trả lờiXóa
  2. Công cốc! "Chạy" tiếp nhé! Cần tư vấn không?

    Trả lờiXóa
  3. Hoan nghênh Sở văn hóa thể thao Hải Phòng ! Còn nhớ, dễ đã gần hai mươi năm, nhà sử học Phan Huy Lê đi Pháp về, thông báo rằng ông tìm được trong một thư viện ở Pa-ri nguyên bản ban đầu của Truyện Kiều. Một nhóm chuyên gia sử học và...không chấp nhận thông tin đó và đã công bố ở nhà xuất bản thanh niên một cuốn sách tranh luận rất thuyết phục. Phan Huy Lê đến cậy nhà xuất bản thế giới ra một cuốn đáp lại, để khẳng định mình đúng...Dĩ nhiên, ông "thắng" - Đã hẳn vậy rồi. Cấp trên phải bảo vệ ông, lúc đó là chủ tịch hội sử học Việt Nam. Đòn oai: "cấp trên" nào đó đã ra lệnh cách chức giám đốc nhà xuất bản thanh niên Bùi Văn Ngợi ! Bùi Văn Ngợi chắc còn bị quy tội đã cho ra mắt Chuyện kể năm 2000 !...Của Bùi Ngọc Tấn...Dù sao cũng mừng, cuộc sống có tiến bộ rồi, chứ sao !?...

    Trả lờiXóa
  4. Phải rồi! Ông Vịnh này đâu phải làm công tác khảo cổ. Công việc khảo cổ phải có đúng trình tự của nó, và khu vực nào được thám sát, quy hoạch khảo cổ thì người ta đã lập bản đồ rồi. Ông Vịnh này muốn nghiên cứu thì chỉ xin táp tùng đoàn khảo cổ mà thôi, hoăc ông có thể đến các bảo tàng mà nghiên cứu. Việc ông Vịnh tự dưng cửu vạn mấy tấm bia ở đâu về rồi hét toáng lên là di chỉ này nọ thì đủ thấy ông không biết công tác khảo cổ là gì rồi! Từ nay ông Vịnh không nên làm như thế nữa, chỉ tổn ại đến thanh danh của ông mà thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Điều tra xem kẻ nào làm giả. Cái đó dễ thôi mà.

    Trả lờiXóa
  6. Niêm phong hai tấm kia lại là đúng . Nhưng đừng để cho người ta đem lót đường . Tuy vậy cũng còn điều thú vị để cho ai đó tìm hiểu !

    Trả lờiXóa