Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

THẢO LUẬN QUANH "BÀ TỔ GỐM SỨ CHU ĐẬU"

Hố khai quật và viên gạch của khắc hình tượng bà Bùi Thị Hý.
Ảnh: Bảo tàng tỉnh Hải Dương.

BÀ TỔ NGHỀ GỐM SỨ CHU ĐẬU LÀ MỘT NHÂN VẬT NGỤY TẠO (Kỳ 1)

BÀ TỔ NGHỀ GỐM SỨ CHU ĐẬU  LÀ MỘT NHÂN VẬT NGỤY TẠO (Kỳ 1)  Đặng Văn Sinh   Gần đây Đoàn Chèo tỉnh Hải Dương công diễn diễn vở chèo "Bùi Thị Hý" trên sân khấu ngoài trời mà kịch bản lấy cảm hứng từ nhân vật phụ nữ "nổi tiếng" Bùi Thị Hý, được suy tôn là bà tổ của nghề gốm Chu Trang đã thất truyền từ hơn bốn trăm năm....
Đọc tiếp...

BÀ TỔ NGHỀ GỐM SỨ CHU ĐẬU LÀ MỘT NHÂN VẬT NGỤY TẠO (Kỳ 2)

BÀ TỔ NGHỀ GỐM SỨ CHU ĐẬU LÀ MỘT NHÂN VẬT NGỤY TẠO (Kỳ 2)  Đặng Văn Sinh 2 - Phiến gạch nung bôi bác chân dung Bùi Thị Hý và những dòng chữ Hán lởm khởm Sau khi cố tình dịch sai những dòng chữ Hán viết trên chiếc bình gốm hoa lam đang được bảo tồn trong Viện Bảo tàng Topkapi Saray ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey), ông Tăng Bá...
Đọc tiếp...

Nguyễn Cảnh Thuỵ: HOAN HÔ ĐẶNG VĂN SINH ! 

Hiện nay, sự bịa đặt lịch sử tầm địa phương đang ở mức đáng báo động! Trước đây, người ta phê phán "bệnh thành tích trong giáo dục", bây giờ thì nó lan sang cả sử học. Để cho trang sử địa phương trở lên lâm ly, họ ra sức thêu dệt cho quê hương trở thành "địa linh nhân kiệt" và kiếm tiền trên sự hài lòng về truyền thống của quan chức địa phương và dân chúng ít học.


Câu chuyện bà Hý đang được đồn thổi và khoác lên nhân vật này đủ các "danh hiệu": Nào là "doanh nhân", nào là "nghệ nhân" và cả "nhà hàng hải đầu tiên của VN" nữa mới kinh (!).

.
Hiện tượng bà Nguyễn Thị Duệ cũng tương tự. Ông Tăng Bá Hoành- chủ biên cuốn "Tiến sĩ nho học tỉnh Hải Dương, người phát hiện ra bà Hý và vinh danh cho bà này 3 danh hiệu, cũng là người có công đưa bà Nguyễn Thị Duệ (một thứ phi vương triều Mạc) lên bậc đại khoa, tức tiến sĩ Nho học của Hải Dương, và cũng là nữ tiến sĩ Nho học đầu tiên, duy nhất của VN(!). Nhưng khi tôi hỏi, căn cứ vào văn bia hay bất kỳ nguồn sử liệu nào để cho rằng bà Duệ đỗ tiến sĩ? Và đỗ năm nào? Ở đâu? Thì câu hỏi đó đến nay vẫn không ai trả lời!

Làm lịch sử mà dựa vào "vô bằng cớ", viết theo ý thích cá nhân như vậy, thì có gọi là khoa học lịch sử hay là đang sáng tác truyện dân gian? Bức xúc trước việc này, tôi đã lần hỏi trực tiếp và cả trao đổi qua điện thoại với các nhà sử học có danh tiếng như: GS Lê Văn Lan, Dương Trung Quốc, Phan Huy Lê và cả những nhà nghiên cứu ở Viện Hán Nôm nữa, họ đều thừa nhận là không có bẩt cứ một sử liệu nào để chứng minh bà Nguyễn Thị Duệ là tiến sĩ!

Những tưởng ngành sử học Hải Dương cấp "bằng tiến sĩ" cho bà Duệ thì không "cháy nhà chết người gì", nên gần đây có người còn cả gan viết bà là "Trạng nguyên" đăng trên một tạp chí địa phương nữa(!) Cứ cái đà này, chả mấy chốc bà Duệ sẽ có hàm giáo sư và... danh hiệu 520 tuổi đảng nữa(!)

Tỉnh Hải Dương đưa bà Duệ vào danh sách tiến sĩ Nho học chẳng những phi khoa học mà còn là việc làm phản văn hóa lịch sử. (Nên nhớ, ở một nước văn minh như Hoa Kỳ mà mãi đến thập niên 50 của thế kỷ trước mới có nữ cử nhân đầu tiên!).

Đã đến lúc các nhà sử học cần lên tiếng về những hành vi "ngụy lịch sử" khiến cho hàng triệu người- nhất là thế hệ trẻ, hiểu sai lệch lịch sử dân tộc và lịch sử địa phương, để lịch sử học trở về với chân giá trị của nó là trung thực, khách quan, khoa học!

Thử hỏi, ở một đất nước mà kẻ đi ăn trộm chó thì bị dân quây lại đánh cho kỳ chết, nhưng kẻ bịa đặt lịch sử lại vô can, thì nền văn hóa sẽ đi về đâu?

Nguyễn Xuân Diện Rất hoan nghênh Nhà biên khảo Đặng Văn Sinh. Chuyện này giới Hán Nôm cũng đã nhiều người tỏ ý nghi ngờ về "phát hiện" quanh Bà Tổ Gốm Chu Đậu Bùi Thị Hý. Tuy nhiên họ hèn quá, không dám lên tiếng.

Đây là một vụ việc lớn, gây tranh cãi không dứt trong nhiều năm nay. Tất cả đều không có gì kiểm chứng vì hố khai quật là lãnh địa riêng của các nhà khảo cổ học và họ nói gì thì chúng ta phải tin vậy. Chỉ có các nhà nghiên cứu Hán Nôm tinh tường mới "bóc" được thông tin. Và thật may mắn! Đặng Văn Sinh đã làm rất xuất sắc việc này! Cảm ơn Ông!

Hoàng Linh Dốt đặc như tôi cũng hiểu "hý bút" nghĩa là "viết chơi". Không lẽ ông ta lại dốt quá thế? Tôi cho rằng đó là trò tháu cáy lưu manh mà thôi

Ngoi Ta Anh Rất hoan nghênh Đặng Văn Sinh.ngay từ những ngày đầu phục hưng lại dòng gốm Chu Đậu,cụ Nguyễn Quang Bỉnh (Làng Mạn Đê,xã Nam Trung huyện Nam Sách-Đã tạ thế cách nay khoảng 10 năm) cũng đã phát biểu như vậy.Nhưng Tăng Bá Hoành được sự giúp sức của Nguyễn Văn Lưu(GĐ gốm Chu Đậu)và một số quan chức khác nữa,nên quan điểm của Tăng Bá Hoành mặc nhiên được công nhận.Tiến xa hơn,tăng Bá Hoành còn dán cho bà Bùi Thị Hý là nữ thương nhân kiêm thuyền trưởng Việt Nam đầu tiên vượt Thái Bình dương!

Về Hán học thì Tăng Bá Hoành rất...hạn chế.Tôi đã được chứng kiến hôm lễ kỷ niệm"Ngày Thơ Việt Nam"tai phòng họp hội VHNT tỉnh Hải Dương năm 2015,có bài thơ Nguyên Tiêu của chủ tịch Hồ Chí Minh,bài thơ chỉ vẻn vẹn có 28 chữ,nếu tính cả lạc khoản thì cũng chỉ trên 30 chữ,thế mà Tăng Bá Hoành một tay cầm văn bản(chữ Hán) 1tay cầm phấn viết đến 20 phút chưa xong(Chỉ tội cho 2 diễn viên đoàn chèo Hải Dương đã phải ngâm đi ngâm lại bài thơ đến chục lần)Đã thế chữ lại còn xấu như...ma! Tăng Bá Hoành ngượng quá phải nói rằng:"Tôi học Hán tự không nhiều,vốn chữ Hán của tôi chỉ la ăn đong...nên mọi người thông cảm"!

Đặng Văn Sinh Cảm ơn bác Tạ Anh Ngôi đã có những nhận xét khá chính xác về trình độ Hán Nôm và cái sự liều mạng của Tăng Bá Hoành. Bài kỳ sau sẽ "ác" hơn nữa về cái gọi là bức chân dung bà Bùi Thị Hý trên phiến gốm nung. Đề nghị cộng đồng mạng nhiệt tình tham gia lật tẩy trò lừa đảo của ông Tăng Bá Hoanh và các đồng sự., trả lại sự thật cho lịch sử. 


Thi Nguyên Gốm Đọc xong bài này, cháu nhớ đến câu thơ cùa nhà thơ dân gian Bảo Sinh. Kiểu như: làm giả (thứ gì đó) thì phải đi tù. Còn làm lịch sử giả thì không việc gì.

Vanthang Nguyen Nếu những nhà Hán học và Sử học đã làm sáng tỏ, thì sự thật cần phải được định lại đúng ngay ở nơi gốc mà Tăng bá Hoành đã ngụy tạo.

Nguyễn Sỹ Đoàn Ồ, hoá ra là vậy. Cảm ơn đại ca ĐVS

Nguyễn Lưu Huy Hay quá bác ơi.

Nguyễn Quang Hải Đúng vậy phải "Trả lại sự thật cho lịch sử".

Ngọc Bích Thái Học bố Tàu ngụy tạo lịch sử đây mà

Nguyễn Cảnh Thuỵ Cảm ơn bác Đặng Văn Sinh đã chia sẻ. Bức họa và nét chữ Hán rất đáng ngờ. Việc thẩm định thực hư bằng phương pháp khoa học không khó.

Mai Thanh Sơn Bài viết hay lắm. Cảm ơn anh.

Nguyễn Danh Giao Cảm ơn tác giả đã cho biết một sự thật!

Ngoi Ta Anh Tôi cũng đã được đến nhà ông Bùi Văn Lợi ở Quang Tiền,Đồng Quang.Quan sát khu gò bên ao(Nơi cho rằng trước kia la lò gốm nay xây miếu thờ)và một số vật chứng trong quá trình khai quật,tôi cũng thấy hoài nghi...Hình như dân ở làng này ngươi ta cũng không mấy quan tâm!?

Phạm Thành Cảm ơn anh Đặng văn Sinh. Bài phản bác của anh thật thuyết phục.
Với sự hiểu biết uyên thâm của mình hy vọng anh sẽ làm sáng tỏ mạch gốm Chu đậu một thời lừng danh

Lại Duy Bến Thời nay còn biết tin vào điều gì, khi mà những nhan vật được ngụy tạo. Cám ơn nhà văn Đặng Văn Sinh đã dẫn giải.

Duc Ta Qua 2 bài viết mới biết bác Đặng Văn Sinh thật là uyên bác.

3 nhận xét :

  1. Mấy bác phải lật mặt bọn chuyên sáng tác lịch sử, bịa đặt bơm thối cũng như chửi bới lịch sử .
    Nhưng nói đi thì nói lại Xử Cuốc Da thì đàn anh đã làm lâu rồi , hạng đàn em chỉ ngụy tạo Xử phương để móc ngân khố tí.
    Cái đà này vài hôm bà Húy và bà Duệ sẽ là DANH NHÂN VĂN HÓA THẾ GIỚI , được UNESCO công nhận á nha.
    Báo này cop lại báo kia rồi đến lúc có người hỏi bằng chứng thì chỉ : Báo ABC viết bài đó.
    Rồi luận án ts giấy A dựa bài báo trên rồi ts giấy B lại dựa và nguồn A , cứ thế nhân bản ..... Khà khà cả nước là DANH NHÂN VH TG , LÀ TS .. ,

    Trả lờiXóa
  2. Bà này có tên là Bùi Thị Hý Thư?/ 裴氏戲書/Bùi thị hý thư= Người họ Bùi viết chơi, vẽ chơi!
    -Nghĩ cái anh Tầu thâm thật, nó không dạy mình viết chữ hoa nên bây giờ chẳng biết mô tê nào mà lần? Liệu có tìm được? Tất nhiên là có bà Bùi Thị Hý thật, thì không thể chỉ có ở một nguồn tư liệu này, mà nhiều nguồn tư liệu khác nữa phải có, vì bà là TỔ NGHỀ cơ mà

    Trả lờiXóa
  3. Tiền ! Tiền ! Tiền! Cách đây ít năm, một nhóm GS, TS, làm một cuốn sách về các nhân vật kiệt xuất nhất của Lịch Sử nhân loại, trong đó có Đặng Lê Nguyên Vũ, giám đốc cà phê Trung Nguyên ! Một ông bạn già vong niên của tôi, có kể một chuyện động trời: Hôm ấy, ông đi đường mệt, ghé vào bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, ngồi nghỉ. Một lát, ba cụ già đi bộ qua, thấy ghế còn trống, cũng ngồi nghỉ. Trong câu chuyện ngẫu nhiên quanh một vụ đại loại như vụ này, một cụ nói thẳng thừng, trống đồng cũng là giả đấy...Tiếc, khi bớt mệt, ông bạn tôi muốn hỏi rõ ngọn ngành, ba cụ kia đi mất rồi...

    Trả lờiXóa