Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

LẠ LÙNG, QUANH CHUYỆN TÌM THẤY BIA MỘ TRẠNG TRÌNH

Nhóm nghiên cứu cùng đại diện chính quyền địa phương chụp ảnh lưu niệm 
khi bàn giao 2 bia đá vừa được tìm thấy để bảo quản.

Phát hiện 2 bia đá liên quan mộ chí 
Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm
.
VTC New
Thứ Bảy, 12/05/2018 19:59 PM GMT+7

(VTC News) - Hai bia đá vừa được phát hiện có nhiều chữ nho ở sát bờ sông thuộc huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), trên mặt bia có nhiều chữ nho, nội dung liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Sự thật chuyện tìm thấy mộ Trạng Trình: Vẫn còn nhiều kẻ 'cố đấm ăn xôi'
Sự thật vụ tìm thấy mộ Trạng Trình: Viện Nghiên cứu Hán Nôm khẳng định thẻ tre không có chữ

Ngày 12/5, trả lời PV VTC News, ông Phạm Văn Hải - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cho biết, tại xã Kiến Thiết (Tiên Lãng), vừa phát hiện 2 bia đá ở sát bờ sông, trên mặt bia có nhiều chữ nho, nội dung liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.


Cụ thể, ngày 7/5, theo báo cáo của UBND xã Kiến Thiết (Tiên Lãng), ngày 2/5, nhóm nghiên cứu khoa học xã hội độc lập do Tiến sỹ Nguyễn Văn Vịnh – Trưởng khoa Khoa học cơ bản – Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội là người đại diện về làm việc với UBND xã Kiến Thiết.


Sau khi làm việc với lãnh đạo xã, nhóm đề cập muốn được tìm kiếm di chỉ liên quan đến Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tại khu vực cống Cá, thôn Thanh Trì, xã Kiến Thiết.

Sau một thời gian khảo sát, ngày 6/5, nhóm phát hiện 2 tấm bia đá có nhiều chữ nho ở sát bờ sông thuộc thôn Thanh Trì, xã Kiến Thiết. Bia có chiều cao khoảng 40cm, chiều ngang khoảng 30cm, dày khoảng 7cm; trên mặt bia có nhiều chữ nho.

Qua dịch sơ bộ của nhóm nghiên cứu và nhân dân địa phương (những người biết về chữ nho), nội dung 2 tấm bia có liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

.
2 bia đá liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Sáng 7/5, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp với UBND xã Kiến Thiết làm việc với đại diện nhóm nghiên cứu.

Qua làm việc, nhóm tự giới thiệu là nhóm nghiên cứu khoa học xã hội độc lập thuộc Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, song không mang theo bất cứ giấy tờ gì liên quan đến đợt nghiên cứu khoa học.

Phòng Văn hóa và Thông tin đã đề nghị nhóm nghiên cứu dừng ngay hoạt động nghiên cứu và bàn giao 2 tấm bia cho địa phương. UBND xã Kiến Thiết đã lập biên bản bàn giao và lưu giữ 2 tấm bia tại UBND xã.

Nhóm nghiên cứu đã trở về Hà Nội ngay trong sáng 7/5.

Trước sự việc trên, UBND huyện Tiên Lãng đã kịp thời báo cáo UBND Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao TP.Hải Phòng và xin ý kiến chỉ đạo để UBND huyện Tiên Lãng thực hiện.

Ngay trong ngày 7/5, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã kịp thời có ý kiến chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao vào cuộc nắm tình hình và đề xuất hướng giải quyết vụ việc.

Ngày 8/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng có văn bản báo cáo và đề xuất với UBND TP.Hải Phòng về vụ việc này.

Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao không nhận được thông tin về việc thăm dò, khai quật khảo cổ tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng của nhóm nghiên cứu khoa học xã hội độc lập do Tiến sỹ Nguyễn Văn Vịnh - Trưởng khoa Khoa học cơ bản, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, trước khi có báo cáo số 191 ngày 7/5/2018 của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng.

Căn cứ các quy định của Luật Di sản văn hóa, việc thăm dò, khai quật khảo cổ của nhóm nghiên cứu khoa học xã hội độc lập do Tiến sỹ Nguyễn Văn Vịnh thực hiện tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng chưa được sự đồng ý của cơ quan quản lý Nhà nước về di sản văn hóa là sai quy định của pháp luật.

Do đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện không tiếp nhận việc thăm dò, khai quật khảo cổ trên địa bàn khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước về di sản văn hóa theo quy định.

UBND huyện Tiên Lãng chỉ đạo UBND xã Kiến Thiết tiếp tục bảo quản 2 tấm bia đá được phát hiện, đồng thời, chủ trì mời các nhà khoa học, cơ quan quản lý có liên quan nghiên cứu, xem xét xác định giá trị các hiện vật được phát hiện nêu trên để đề xuất biện pháp xử lý theo quy định hiện hành;

UBND huyện Tiên Lãng có biện pháp quản lý tốt khu vực thăm dò, khai quật nêu trên; đồng thời lên phương án bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương và định hướng dư luận xã hội đảm bảo quy định;

Sở thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường kiểm soát thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và báo điện tử theo thẩm quyền; không đăng tải các bài viết chưa có căn cứ khoa học, loại trừ các bài viết có yếu tố mê tín, dị đoan.

Cũng trong ngày 8/5, UBND TP.Hải Phòng phát đi công văn “hỏa tốc” giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an Thành phố và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh cụ thể và phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Tiên Lãng thực hiện theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định của pháp luật hiện hành, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện trước ngày 20/5/018.


VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Minh Khang

10 nhận xét :

  1. Năm 2003, chúng tôi một nhóm cán bộ do ông Đoan, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn đầu đi khảo cứu ở nước Mỹ hơn một tháng. Nhóm còn có gần chục người là vụ trưởng, vụ phó của một số bộ.
    Gây ấn tượng với tôi là luật pháp cần tối thiểu hóa can thiệp, đảm bảo người dân có thể tiên lượng được.
    Ở Mỹ các nhóm nghiên cứu độc lập được khuyến khích. Các phát hiện khoa học được quảng bá và được phổ biến, vận hành trong đời sống xã hội. Phải đến hàng chục năm "quăng quật" với đời, đủ nẫu, nhà nước mới can thiệp. Internet là một thí dụ, cứ tự do chơi với đời và phát triển. Thiết nghĩ, cần ủng hộ những nhóm nghiên cứu độc lập, đến lúc cần cấp kinh phí cho họ, tức là trả tiền cho các sản phẩm của các nhóm nghiên cứu. Đừng làm chết một mầm non.

    Trả lờiXóa
  2. Không rõ chức năng và quyền hạn của " nhóm nghiên cứu KHXH độc lập " là chi , hở các bác ?
    Mí lại , chả biết căn cớ vào tài liệu gì mà họ xác định ngay đúng vị trí nên sau thời gian ngắn là họ mò trúng phóc . Tài thiệt đó .

    Trả lờiXóa
  3. Quả là tài tình. Ngày 2/5, nhóm nghiên cứu của T/S Nguyễn văn Vịnh về làm việc với xã, xin được tìm kiếm di chỉ liên quan đến Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm thì 6/5 phát hiện ngay ra 2 bia đá đã chôn mấy trăm năm rồi !

    Trả lờiXóa
  4. 100% là bia đểu, Bố khỉ! Mấy cha còn bôi ít đất sét lên nhoe nhoét để cho nó cổ chăng

    Trả lờiXóa
  5. Mấy cha nghiên kíu này vớ vẩn! Muốn mò tìm cái gì cũng phải theo đúng thủ tục khảo cổ chứ! Cứ như là thầy địa lý Cao Biền vớ vẩn! Dù cho có tìm ra mộ của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm thì cũng đâu dược công nhận và lại thành ra phá hoại khu vực cần phải khảo sát! Nếu như vô tình đào bới hay xây nhà cửa mà tìm thấy thì cũng phải ngưng công việc, báo cáo với chính quyền, lập biên bản để đoàn khảo cổ người ta làm lại thủ tục khảo cổ từ đầu. Nay mấy cha cứ làm như cửu vạn, vác mấy tấm bia về rồi thì bỏ qua các thủ tục khảo cổ, tức là vi phạm pháp luật rồi! Vớ vẩn!

    Trả lờiXóa
  6. Người tìm ra bia đá chôn mấy trăm năm chỉ trong 3-4 ngày đã tài mà sự phản ứng nhanh nhạy của các cấp chính quyền sở tại với vụ việc này cũng quá bất thường?
    Nói đến sự "vào cuộc" của chính quyền các cấp, người ta khi nào cũng thấy rõ có một "độ trễ" nhất định với phương châm "dân cần nhưng quan không vội". Thế nhưng ở vụ này ta thấy một chuỗi sự kiện đáng ngờ:
    - Ngày 2/5 nhóm nghiên cứu bắt đầu làm việc với UBND xã Kiến Thiết
    - Ngày 6/5 Nhóm nghiên cứu tìm được 2 tấm bia đá.
    - Ngày 7/5 phòng VHTT huyện Tiên Lãng đã biết chuyện để đến yêu cầu dừng ngay hoạt động nghiên cứu .
    - Cũng trong ngày 7/5 chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã biết chuyện và có "ý kiến chỉ đạo".
    - Ngày 8/5 sở VHTT Hải Phòng có văn bản báo cáo UBND Hải Phòng.
    - Cũng trong ngày 8/5, UBND TP.Hải Phòng phát đi công văn “hỏa tốc” giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an Thành phố và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh cụ thể và phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Tiên Lãng thực hiện theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định của pháp luật hiện hành, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện trước ngày 20/5/018.
    Như vậy là chỉ gọn trong 1 tuần, cả kẻ "gây án" (nhóm nghiên cứu) và "người giải quyết vụ án" ( các cấp chính quyền Hải Phòng) đã hoàn tất công việc của mình để đưa "hai tấm bia của cụ Trạng Trình" vào lịch sử.
    ______________________________________________________________
    Nhanh quá, nhanh hơn điện, trái với tác phong của quan chức cộng sản thời nay! Ở ĐÂY CÓ GÌ ĐÓ SAI SAI.

    Trả lờiXóa
  7. Các hạ có tin nổi mấy chữ MẠC TRIỀU DUNG HOÀNG ĐẾ không nhỉ? Lôi tên thật Mạc Thái tổ ra mà viết xách mé đến vậy thì có đúng văn xưa không? Ai dám làm thế với hoàng đế. Mà tên DUNG viết với chữ đó có trúng không? Hà cớ gì không là "Mạc triều thái tổ hoàng để". Nếu lôi tên thật ra (vì phò Lê) thì tiếc chi không dùng chữ "ngụy triều Mạc". Rõ ràng là của mấy ông làm đồ dỏm nhưng kém Hán Nôm quá. Chưa kể rơi vào vị trí "khốc" thì tàn hại lắm thay.

    Trả lờiXóa
  8. Hai tấm bia đã biết nói năng rồi đấy . Các thầy địa lí coi chừng hàm răng !

    Trả lờiXóa
  9. Coi chừng ứng với Sấm Trạng :
    Câu 39 : Dưới trên dốc chí lo toan
    Câu 40 : Những đua bán nước bán Dân làm giàu !
    ( Nhược Thủy )

    Trả lờiXóa
  10. Chắc chắn là bia đểu rồi...

    Trả lờiXóa