Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

NHÀ BÁO NGUYỄN CÔNG KHẾ LÊN TIẾNG VỀ NHÀ THỜ THỦ THIÊM


Nhà Thờ và Tu viện Mến Thánh Giá 
Thủ Thiêm cần được gìn giữ

Nhà báo Nguyễn Công Khế
Một Thế giới
06/05/2018 07:45 

Tôi hoàn toàn đồng ý với những ý kiến ủng hộ không giải tỏa khu Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Dòng Mến Thánh Giá, vì tu viện này được lập vào năm 1840, nhưng cho đến mãi tận năm 1926, 1927 của thế kỷ trước mới được xây dựng thành một khu kiến trúc cổ kính và có giá trị như một di sản tâm linh hiện nay.

Tất nhiên, cách nay 177 năm, ở đây chỉ là một Tu viện với sự hình thành ban đầu là những chiếc chòi lá. Và tại sao chúng ta lại không nghĩ ra cách hội nhập những khu di tích như vậy vào những khu đô thị mới, làm điểm nhấn cho những kiến trúc hiện đại vừa làm đẹp lòng dân thay vì tháo dỡ.

Với diện tích của cả hai khu Nhà thờ và Tu viện Dòng Mến Thánh Giá chưa đến 4ha, nó chẳng là gì so với toàn khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch trên 930 ha, bao gồm cả khu đô thị mới lẫn tái định cư.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã xảy ra rất nhiều điều tiếng, do những lùm xùm về những nghi vấn thiếu minh bạch trong quy hoạch, đền bù giải tỏa với những vụ khiếu kiện đông người và những vụ kiện đó đã thấu đến tai Trung ương và Chính phủ. Gần đây nhất là vụ mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm làm cho dân tình một phen thêm nghi vấn về sự minh bạch của những người có trách nhiệm ở thành phố này có dính dáng đến Thủ Thiêm.

Có những ý kiến trên mạng xã hội và truyền thông còn đi xa hơn khi cho rằng, đợt này, chiếc "lò nóng" của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có thể cũng được gởi tới thành phố lớn ở phương Nam này.

Về việc khu Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Dòng Mến Thánh Giá có được giữ lại hay không dưới thời Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, một người từng đứng đầu UB TW MTTQ, một đoàn thể chính trị thường xuyên có mối liên hệ và am hiểu về tôn giáo, nhân dịp tết vừa qua lại có ghé thăm và chúc tết các Sơ ở Dòng Mến Thánh Giá. Một cựu lãnh đạo cao cấp có uy tín, sau khi nghe chúng tôi nói về trường hợp Tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, đã ghi chép cẩn thận và sau khi trao đổi với những người có trách nhiệm ở thành phố Hồ Chí Minh, vị lãnh đạo đó đã báo lại cho tôi biết là có sự đồng thuận cao về giữ lại nguyên trạng cho Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Tôi hy vọng điều này sẽ trở thành sự thật!

Nguyễn Công Khế

9 nhận xét :

  1. Mừng quá! Hy vọng thông tin anh Khế đưa sẽ trở thành hiện thực. Chúa phù hộ cho anh!

    Trả lờiXóa
  2. Những di tích dù là tôn giáo, lịch sử hay những ngôi nhà cổ kính quý hiểm...gánh nặng "trên vai" nó những chứng nghiệm của lịch sử và kết chặt ký ức của các thế hệ con người, các số phận đời người. Nếu được lưu giữ lại, nhất là Tu viện - Nhà thờ Thủ Thiêm, tất nó sẽ là những CHẤM, ĐIỂM về Văn hóa, những khoảng lặng của ký ức nuôi dưỡng tâm hồn con người, dân tộc. Hãy giũ lại nó, hới các bậc Cao Nhân.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy còn ngôi chùa Liên Trì thì sao ?
    Thằng nào vô phép phá chùa
    Phá chùa thì phải đền chùa mới thôi

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thì chả có gì phải xin xỏ ông Nhân hay đảng của ông giữ lại nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế này. Đơn giản, tôi chỉ thách ông dám phá bỏ nhà thờ này! Tôi không tin bức tường Berlin đổ đã đè nát hệ thống CNXH Đông Âu, nhưng tôi tin, vì bức tường đó đổ mà cả một hệ thống thế giới sụp đổ. Tôi không tin phát đạn đại bác trên chiến hạm Rạng Đông phá tan được chế dộ Sa Hoàng, nhưng tôi tin đó chính là cái khiến cho có Cách mạng Tháng Mười.
    Những kẻ phá Cồn Dầu, phá chùa Liên Trì, phá các sơ sở thờ tự tôn giáo… trước sau đều có số phận giống nhau.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu ông bí thư TP HCM là người lương thiện như tên của ông ấy thì may ra mới giữ được Tu viện Mến Thánh giá và Nhà thờ Thủ Thiêm.

    Trả lờiXóa
  6. Không được đụng đến nhà thờ Thủ thiêm và Tu viện dòng Mến Thánh giá.Cha mẹ đặt tên con thé nào là muốn gửi vào đó ước vọng của họ,không nên nghe lời bọ vô thần mà làm đau lòng cha mẹ

    Trả lờiXóa
  7. Thưa ông Nặc danh 10:42, tôi mến mộ ông. Chúc ông vui, khỏe !

    Trả lờiXóa
  8. Dù cho đề nghị của ông Nguyễn Công Khế hay những tiếng nói ủng hộ việc duy trì và hội nhập những di tích cổ xưa như tu viện và nhà dòng MTG có được lắng nghe và thực hiện tôi cũng vẫn nghi ngờ thiện chí của nhà nước cs này, vì trong quá khứ họ chưa bao giờ giữ lời. Bạn đọc nghĩ sao nếu họ cho giữ lại tu viện-nhà dòng này, nhưng ngay bên cạnh cho xây dựng một quán bar ồn ào, một khi giải trí suốt ngày mở nhạc xập xình đinh tai nhức óc...nói chung là một cơ sở có những sinh hoạt trái chiều với một nơi cần sự yên tĩnh cho việc tu tập và thờ phượng? Nếu họ đã quyết tâm làm thì sẽ làm bằng mọi thủ đoạn nham hiểm và bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
  9. Người CG cả nước và cả thế giới CG cầu nguyện cho Nhà Dòng MTG Thủ Thiêm . Bàn tay của Chúa sẽ gìn giữ Nhà Dòng MTG Thủ Thiêm !

    Trả lờiXóa