Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

ỐI GIỜI ƠI, LẠI MÒ THẤY DẤU TÍCH MỘ CỤ TRẠNG TRÌNH

Hai tấm bia đá được tìm thấy ở khu vực bờ sông Văn Úc.

Phát hiện dấu tích mộ Trạng Trình

Người lao động
14/05/2018 04:02 

Tài năng và nhân cách Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ảnh hưởng lớn bên họ ngoại và nhiều nghiên cứu cho thấy sau khi mất, ông được an táng ở huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Sau nhiều năm tìm kiếm, nhóm nghiên cứu do tiến sĩ triết học phương Đông Nguyễn Văn Vịnh làm trưởng đoàn đã phát hiện 2 bia đá khắc chữ Nho có nội dung liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở khu vực bờ sông Văn Úc thuộc thôn Thanh Trì, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.
 

6 năm tìm kiếm

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, ngày 2-5, nhóm nghiên cứu khoa học xã hội độc lập do tiến sĩ Nguyễn Văn Vịnh đã về làm việc với UBND xã Kiến Thiết đề cập muốn được tìm kiếm di chỉ liên quan đến Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tại khu vực sông Văn Úc.

Sau một thời gian khảo sát, sáng 6-5, nhóm cùng phát hiện 1 bia đá ở bờ đầm và 1 bia đá ở dưới lòng sông, thuộc khu vực đầm nuôi rươi của vợ chồng ông Nguyễn Văn Sỹ và bà Đặng Thị Thư. Hai bia đá có chiều cao khoảng 40 cm, ngang 30 cm, dày 7 cm.

Ngay trong ngày, nhóm nghiên cứu đã mời một chuyên gia Hán Nôm về xã Kiến Thiết để dịch nội dung trên 2 tấm bia đá. Do thời gian bia đá bị vùi lấp quá lâu nên một số chữ trên đã bị mờ. Tuy nhiên, chuyên gia Hán Nôm đã dịch được khoảng 80% nội dung, qua đó cho thấy có liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. "Tấm bia 2 mặt có chữ được đặt ở phần đầu mộ Trạng Trình, còn tấm bia chỉ có chữ một mặt được chôn phần chân mộ" - tiến sĩ Vịnh nói và cho hay ông đã mất khoảng 6 năm tìm kiếm bằng phương pháp khoa học và dịch sấm Trạng.

Sáng 7-5, tiến sĩ Vịnh cùng các cộng sự đã bàn giao 2 tấm bia đá cho chính quyền xã Kiến Thiết. Ngay sau đó, UBND huyện Tiên Lãng đã báo cáo vụ việc cho UBND TP Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao TP, xin ý kiến chỉ đạo.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hải, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Tiên Lãng, cho hay sau khi tiếp nhận 2 tấm bia đá, huyện có nhờ cụ Bùi Lân (97 tuổi, người chuyên được mời dịch các văn tự, bia đá cổ) đến để dịch chữ trên 2 tấm bia. Cụ Lân cũng khẳng định những chữ khắc trên bia đá có liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.
.

Nội dung chữ Nho trên bia đá có liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Lên phương án bảo tồn

Ngày 8-5, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng có văn bản báo cáo và đề xuất với UBND TP Hải Phòng về vụ việc trên. Theo đó, để UBND xã Kiến Thiết tiếp tục bảo quản 2 tấm bia đá, đồng thời chủ trì mời các nhà khoa học, cơ quan quản lý có liên quan nghiên cứu, xem xét xác định giá trị các hiện vật được phát hiện nêu trên để đề xuất biện pháp xử lý theo quy định hiện hành.

UBND huyện Tiên Lãng có biện pháp quản lý tốt khu vực thăm dò, khai quật nêu trên; lên phương án bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương và định hướng dư luận xã hội bảo đảm quy định.

Cũng trong ngày 8-5, UBND TP Hải Phòng phát đi công văn "hỏa tốc" giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an TP và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh cụ thể và phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Tiên Lãng thực hiện theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định của pháp luật hiện hành, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trước ngày 20-5.

Ảnh hưởng lớn bên họ ngoại

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Vịnh, có rất nhiều cơ sở khoa học khẳng định Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm được an táng tại quê ngoại, đó là làng An Tử Hạ, huyện Tiên Minh, phủ Nam Sách, trấn Hải Dương (nay là thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng). Ông cho biết hầu hết những nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Bỉnh Khiêm đều ghi nhận ảnh hưởng lớn bên họ ngoại trong việc hình thành nhân cách cũng như tài năng của ông.

Trong gia phả của họ Nguyễn (thuộc nhánh hậu duệ người con trai thứ 7 của Nguyễn Bỉnh Khiêm) ở thôn An Tử Hạ còn ghi lại: "Phu nhân hồi An Tử Hạ, ỷ phụ thân giáo dưỡng Đạt nhi tam tuế", qua đó cho thấy mẹ Nhữ Thị Thục và ông ngoại Nhữ Văn Lan có công lớn giáo dưỡng Trạng Trình khi còn nhỏ. 


Bài và ảnh: TRỌNG ĐỨC
_____________

Chùm ảnh 2 tấm bia được nói đến trong bài báo:.







Xem xong thì hơi buồn cười 😉😊😛😕
Trình đã cao hơn Tăng Bá Hoành bên Hải Dương rồi. Nhưng vưỡn còn non lắm!

.

14 nhận xét :

  1. Mặt sau của tấm bia vết đục viền quanh bia hơn 500 năm vẫn còn sắc nét như mới. Thế mới tài

    Trả lờiXóa
  2. Bình tĩnh, các nhà chuyên môn, chuyên gia có thực tài nên vào cuộc. Với riêng tôi, ghi nhận tấm lòng của TS. Nguyễn Văn Vịnh. Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm là thày học của cụ Nguyễn Miệm, con của trạng nguyên Nguyễn Thiến làng Canh Hoạch, thổ tám đời của đại thi hào Nguyễn Du. Biết đâu, duyên kỳ ngộ, TS Nguyễn Văn Vịnh một ngày nào đó tìm thấy bia của tổ Nguyễn Du đang được ẩn trong Ao Bia Canh Hoach, huyện Thanh Oai, Hà Nội (Hà Đông cũ). Khi đó tài năng của TS Nguyễn Văn Vịnh được khẳng định và có 6 nhân chứng là các ông: Thắng đang trong nom từ đường tổ Nguyễn Du, Thạo, Hoa, Lim, Thành, Thính (xin tạm chỉ ghi tên, mà chưa ghi họ và các thông tin cá nhân khác)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng chíĐình Thính Tạ hoặc là giả ngu, hoặc là nằm trong dây để định ăn tiền dự án mà phát ngôn xằng. TS đo lường đi khảo cổ với đọc Hán Nôm được à.

      Xóa
  3. Bia ghi công tích của Trạng phải do các thợ khắc cao tay nghề. Vậy mà xét về hình chữ trên bia "mò được" thì các nét rất vụn vặt như giun dế và khuôn chữ không đều nhau. Theo tôi, đây là nét chữ mới khắc sau đó dùng công nghệ "lịch sử hóa" làm cho nó cũ đi. Nói tóm lại, những tấm bia này là ngụy tạo!

    Trả lờiXóa
  4. Riêng tấm bia có dòng lạc khoản ở lưng với những vết xù xì lồi lõm thì không thể che dấu được cái sự ngụy tạo mới toanh của nó...

    Trả lờiXóa
  5. Không lẽ cụ Trạng chọn chỗ chôn mình gần bờ sông ?

    Trả lờiXóa
  6. Chưa dám nói ngụy tạo ; Dưng mà khó tin ; Chả nhẽ bia mộ của cụ Trạng mà nét chữ siêu vẹo nghiêng ngửa , xấu xí như chữ của đứa trẻ mới tập viết .
    Vụ này , khối anh " ăn theo " .

    Trả lờiXóa
  7. Các bác thành thạo về Trạng Trình nghiên cứu thử xem trong các bài thơ của mình, Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm có dự báo rằng sẽ tự vẫn ở sông Văn Úc không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  8. Nói 6 năm tìm kiếm là tìm kiếm ở những đâu? Ngày 2-5 nhóm ông Vịnh mới làm việc với UBND xã, đến ngày 6-5 đã "mò" được 2 tấm bia, lại khẳng định chắc như "đinh đóng cây chuối" rằng đó là 2 tấm bia chôn ở đầu và chân mộ. Tài thật, tài hơn cả cụ Trạng Trình, tiên sư anh Tào Tháo!

    Trả lờiXóa
  9. Dân quê tôi ngày xưa nói đùa, nói giỡn, nói tào lao ... được gọi là NÓI TRẠNG. Chắc ông "trạng" (TS) Nguyễn Văn Vịnh đang nói trạng.

    Trả lờiXóa
  10. Cháu thì cháu thấy đây không phải đá Tràng Kênh mà càng không phải đá Thanh Hóa. Cháu e đây là đá loanh quanh khu vực Trầm hoặc Sài Sơn chi đó. Các chùa động quanh đó xem có mất cái bia hậu nào không?
    Vả lại dấu vết mài lại trên đó còn rõ lắm, lõm cả mặt. Hoa dây diềm thì mờ tịt còn chữ thì băm bổ rõ ràng. Vài chuyên gia Viện Hán Nôm đi dập một buổi thì dấu vết chữ cũ có thể nổi lên một ít đó. Ông Trạng thiếu chi học trò mà làm bia đá tận dụng đến nhường ấy.

    Trả lờiXóa
  11. Hàng giữa, chữ NGUYÊN cuối cùng nằm ở KHỐC. Họ này mà thế thì không chết chùm cũng chết trùng. Người xưa người ta kiêng lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  12. Rõ chán cho cái cụ "Chạng Chình" khi thì như ... đứa con nít trong vườn, lúc thì ra bờ sông với bia ... như giun dế!

    Trả lờiXóa
  13. " Bia " được cho là cái đặt đầu , cái đặt cuối mộ . Vậy thì rõ là mộ Cụ đây rùi ; Hoặc " nó " chỉ quanh quẩn đâu đây . " Phát hiện " sáng giá này quả là kỳ tích của năm . Nay chỉ còn mỗi việc , tháo nước và tổ chức đào bới tìm kiếm và " phát hiện " ( khoản này hơi tốn kém nhưng ... có ăn ). Chú ý kẻo nhầm hài cốt của nạn đói năm 1945 hoặc xương động vật ( như chiêu của mấy " nhà ngoại cảm " ) , là ...
    OK ! Mộ cụ Trạng đây rùi !!! .
    Xin chúc mừng ông TS có tâm và các cộng sự .

    Trả lờiXóa