Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CẢNH BÁO MẤT NƯỚC KHI LẬP ĐẶC KHU



Lập đặc khu: Cảnh báo nguy cơ về chủ quyền


Pháp luật TP HCM
Thứ Năm, ngày 24/5/2018 - 01:40

(PL)- Theo đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, ba đặc khu đều liên quan đến biển, đảo với hàng chục ngàn km2 lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. 


Tin liên quan
'Luật pháp phải thiết kế để không rước kẻ cướp vào nhà'
Casino trong các đặc khu hưởng thuế ưu đãi trong vòng 10 năm
Nên cho tòa đặc khu xử án dân kiện chính quyền cùng cấp
Đặc khu kinh tế được thực nghiệm chính sách chưa từng có

Sáng qua (23-5), Quốc hội (QH) đã thảo luận về dự án Luật đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, dự kiến được bấm nút thông qua tại kỳ họp này.

Tán thành với việc ban hành dự luật nhưng nhiều đại biểu (ĐB) cũng đề nghị QH cân nhắc về ưu đãi thời hạn cho nhà đầu tư thuê đất lên tới 99 năm…

Thận trọng cho thuê đất 99 năm

Một trong những nội dung được ĐB bàn thảo nhiều là vấn đề cho thuê đất tại đặc khu. Theo dự luật, thời hạn cho thuê đất tại các đặc khu không quá 70 năm, do chủ tịch UBND đặc khu quyết định căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư. Trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định (khoản 1 Điều 32).

Về nội dung này, ĐB Lê Thu Hà (Lào Cai) đề nghị cân nhắc thêm về việc quy định thời hạn sử dụng đất 99 năm đối với dự án đầu tư trong trường hợp đặc biệt, đồng thời cần xác định rõ thế nào là trường hợp đặc biệt.

“99 năm là con số tượng trưng cho sự lâu dài vượt quá một đời người... Thực chất điều này sẽ tạo cho họ (nhà đầu tư) các quyền pháp lý độc lập mang tính sở hữu về đất đai và lãnh thổ hơn là tạo mặt bằng để đầu tư và kinh doanh đơn thuần” - ĐB Hà phân tích.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) lại cho rằng ưu đãi cho thuê đất 99 năm là “đảm bảo tính vượt trội và đột phá”. “Nếu chúng ta không làm, không đưa ra thì các nhà đầu tư người ta sẽ nhìn vào, so sánh với nước khác. Tôi được biết là người ta đã làm rồi, nếu chúng ta không vượt trội hơn ở điểm đó thì các nhà đầu tư sẽ không vào” - ĐB Thân nói.

Tranh luận lại, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng phải hết sức thận trọng khi đặt ra vấn đề thời hạn thuê đất 99 năm vì còn liên quan đến yếu tố địa chính trị, đặc biệt đối với đặc khu Vân Đồn. Và nếu không cẩn thận thì đặc khu sẽ trở thành nơi di dân. ĐB Dương Trung Quốc đề nghị QH có hình thức biểu quyết riêng về nội dung này khi bấm nút thông qua dự luật.

ĐB Trương Trọng Nghĩa thì đề nghị bỏ hẳn thời hạn giao đất 99 năm, vì không có dự án đầu tư nào hiện nay cần đến 99 năm, thời hạn này thực chất là ưu đãi bổ sung để nhà đầu tư có thể được chuyển nhượng sau khi khai thác xong hoặc là thay đổi dự án giữa chừng mà không phải trả lại đất.

“Theo tôi, thời hạn này ngang với 3-4 thế hệ con người, thực chất là hình thức nhượng địa mà hiện nay chỉ những đất nước nghèo đói lạc hậu và hoang sơ mới cần đến” - ĐB Nghĩa nói.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nêu nhiều ý kiến rất đáng chú ý về vấn đề chủ quyền 
trong các chính sách dành cho đặc khu. Ảnh: QH

Phải hết sức chú ý tới vấn đề chủ quyền

Nhìn sâu hơn, ĐB Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề: “Câu hỏi đặt ra trong 10-50 năm tới các khoản đầu tư, sự hy sinh đó sẽ đem lại lợi ích gì, bao nhiêu và cho ai. Ngoài bài toán về kinh tế, chúng ta sẽ được và mất gì về văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng”.

ĐB Nghĩa cũng đặc biệt nhấn mạnh lãnh thổ của ba đặc khu đều liên quan đến biển, đảo với hàng chục ngàn km2 lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa; liên quan chặt chẽ đến chủ quyền trên biển. Cụ thể, Vân Đồn đến đảo Hải Nam chỉ có 200 hải lý; vịnh Vân Phong gần với Trường Sa… Vì vậy theo ông, luật phải quy định rõ việc đầu tư, khai thác các đặc khu phải tuân thủ theo Luật Biên giới, Luật Biển và Luật Tài nguyên nước.

Ông Nghĩa cho rằng nhận định khi chúng ta tạo nhiều ưu đãi và lợi ích đan xen với các nước tại đặc khu thì sẽ góp phần bảo vệ chủ quyền là mới đúng một nửa.

“Có những quốc gia họ không có nhu cầu về lãnh thổ, họ chỉ cần lợi ích kinh tế, họ đến rồi đi. Thế nhưng có những quốc gia luôn thèm khát lãnh thổ, tài nguyên của nước khác. Họ sẽ di dân đến và tìm mọi cách ở lại, thậm chí chi phối chính trị, an ninh, quốc phòng” - ĐB Trương Trọng Nghĩa nói và cho rằng đã có những ví dụ về việc này ở chính nước ta và xung quanh nước ta.

Vì thế “luật pháp và chính sách của chúng ta phải thiết kế sao cho chỉ mở cửa cho bạn bè chứ không rước kẻ cướp vào nhà. Nếu kẻ cướp giả làm bạn tốt thì phải có chế tài để đuổi chúng ra” - ĐBQH - luật sư Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

TRỌNG PHÚ

31 nhận xét :

  1. https://tuoitre.vn/xay-cau-xe-lua-binh-loi-de-thu-gia-bot-duong-song-20180524082743753.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy ghi tên những "đại biểu cuốc hội" nào bán nước, cho Tàu mua đặc khu. Hãy nhớ một tấc đất của tổ tiên để lại cũng không được làm mất vào tay giặc, tội bán nước là tội TRU DI TAM TỘC

      Xóa
  2. Tôi lo lắng ở chỗ, khi bàn thì không ít người có quyền bàn thì không có thực hiểu biết, thiếu viễn kiến, nhưng lại có quyền dơ tay quyết.
    Nhớ lại thời mới mở cửa, thời mới có FDI, nhiều người cho rằng cần kêu gọi các nhà đầu tư, mà ưu tiên là các nước có công nghệ nguồn.Ngầm hiểu các nước công ngệ nguồn là Mỹ, Tây Âu, Nhật. Các nước này chẳng những có công nghệ tiên tiến, mà còn có thị trường mênh mông, vốn dồi dào. Thế là khôn. Nhưng lúng túng thế nào, ngoảnh đi, ngoảnh lại tháy toàn Tàu, em em Tàu với công nghệ lạc hậu. Vì đám quan chức triển khai tha hóa, là đám chỉ giỏi nhìn mồm đón ý, mà thành "uẩy nọ, uẩy kia". Cho nên, đoạn trường nghĩ đến sau này mà kinh. Hãy cảnh giác!

    Trả lờiXóa
  3. Hồng Công, nếu không có Đặng TB cáo già thì giờ đây chưa chắc đã về TQ. Việt Nam ta liệu 1 trăm năm nữa có ai giỏi như vậy không ? Hiện giờ thì chắc chắn không có.

    Trả lờiXóa
  4. Cướp vào nhà là nó giết bạn. Đuổi nó ra ư? Chủ nhà chết chắc!

    Trả lờiXóa
  5. Xin Trân trọng biết ơn tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nước của Ông Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội khóa 14 !
    Việc ba đặc khu kinh tế : Vân Đồn-Bắc Vân Phong-Phú Quốc sau khi hình thành về cơ bản sẽ rơi vào tay nước ngoài, cụ thể là Trung cộng. Đến lúc đó, chủ quyền biển đảo của Việt Nam cũng chỉ còn trên giấy trắng ! Chỉ trong một thời gian ngắn, Trung cộng đã tập trung đầu tư kinh tế và kiểm soát tới 4 phần 5 lãnh thổ Châu Phi !
    Đồng thời cũng rất biết ơn sự đáp trả rất kịp thời của Ông Dương Trung Quốc (Đoàn Đại biểu tỉnh Đồng Nai) trước suy nghĩ lỗi thời , viện dẫn linh tinh của một vị đại biểu nhà quê nọ !
    Thành kính !

    Trả lờiXóa
  6. Cho thuê linh hồn!

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn đ/b Trương Trọng Nghĩa đã nói lên điều mà người dân muốn nói.Nhưng rất tiếc chúng sẽ bỏ qua mọi cảnh báo mà quyết thực hiện bằng được ý đồ mà bọn dắt mũi đã giao cho

    Trả lờiXóa
  8. Hoan hô sự sáng suốt của đại biểu QG.Trương Trọng Nghĩa.
    Điều mà ông Nghĩa quan tâm nhất là Trung Công với âm mưu
    biến VN.thành thuộc điạ,còn những nước dân chủ phương Tây
    thì không hề có tham vọng này !
    Trước kia,VNCH.nhường Cam Ranh cho Mỹ 99 năm thì hô hoán
    dân chúng rằng "ngụy quyền bán nước" còn bây giờ lại ngụy
    biện...rằng thì là mà...ta cho như thế là có lợi!
    Đúng là xảo ngôn của phường lưu manh,bán nước phản dân !

    Trả lờiXóa
  9. “Có những quốc gia họ không có nhu cầu về lãnh thổ, họ chỉ cần lợi ích kinh tế, họ đến rồi đi. Thế nhưng có những quốc gia luôn thèm khát lãnh thổ, tài nguyên của nước khác. Họ sẽ di dân đến và tìm mọi cách ở lại, thậm chí chi phối chính trị, an ninh, quốc phòng” - ĐB Trương Trọng Nghĩa nói và cho rằng đã có những ví dụ về việc này ở chính nước ta và xung quanh nước ta.

    Vì thế “luật pháp và chính sách của chúng ta phải thiết kế sao cho chỉ mở cửa cho bạn bè chứ không rước kẻ cướp vào nhà. Nếu kẻ cướp giả làm bạn tốt thì phải có chế tài để đuổi chúng ra” - ĐBQH - luật sư Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.
    Tôi nghĩ LS Trương Trọng Nghĩa nói quá đúng quá sâu sắc, không nông cạn như đại biểu Văn Thân (Thái Bình). Đặc khu Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc phải chăng là một âm mưu của giặc tàu. Do đó cần phải có những quy định chặt chẽ để sẵn sàng đuổi chúng ra. Nhưng tôi e rằng NGƯỜI TA đang bán từng phần lãnh thổ cho giặc Tàu dưới chiêu bài mời gọi đầu tư mà việc bán vị trí chiến lược Vũng Áng (Formosa) với giá 415.000 đ/ ha/ năm = 1kg thịt bò là một thí dụ mà đảng CSVN đã thực hiện.

    Trả lờiXóa
  10. Có mạnh như TQ sau 99 năm mới đòi lại được Hongkong, còn yếu thì chờ đấy!
    Nếu có đòi thì được đất, còn dân cư sinh xôi sau 50-70 năm ấy họ đi đâu?
    Đi sau càng phải thận trọng, không phải cái gì người khác làm được thì mình cũng làm được đâu vì thế cục không giống nhau?
    Không khéo mất cả chì lẫn chài vì lãnh đạo 70 năm sau ai biết thế nào?

    Trả lờiXóa
  11. Nước nào có quyền lợi ở đặc khu thì nước đó có trách nhiệm cùng với Việt Nam baỏ vệ quyền lợi của họ.
    Cứ yên tâm ăn no kê cao gối ngủ kỹ...

    Trả lờiXóa
  12. Thật may, quốc hội còn những đại biểu, hiếm hoi quá chừng, như ông Trương Trọng Nghĩa. Phát biểu của ông là chính xác. Nhưng liệu mấy trăm vị kia có ngộ ra không...Nguyên việc "thu giá", cú sốc quái gở đến thế, họ hoàn toàn im lặng mà...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Trương Trọng Nghĩa không chỉ hội tụ đủ nhân cách, năng lực của Người cầm cân nảy mực cho đất nước. chỉ tiếc rằng những Người như Ông lại rất đơn độc ... chỉ đến thế mà thôi.

      Xóa
  13. Cả cái quốc hội này chỉ còn có một người yêu nước là luật sư Trương Trọng Nghĩa.
    Mà cái nhà nước này quá khinh dân, việc cho ngoại bang đặc quyền 70 năm, 99 năm họ tự tiện làm, tự tiện cho phép, không hề hỏi ý dân, không hề minh bạch cho dân biết, hiến pháp có cho quyền họ làm bất cứ gì mà không hỏi ý kiến dân không? Quyền của dân ở đâu?
    Nếu quốc hội thông qua các đặc quyền lập đặc khu này thì chẳng khác nào trải thảm rước Tàu vào thống trị đất nước. Vậy có lẽ cái nghi vấn Hội nghị Thành đô là thật, không phải tin đồn, và quốc hội đang hợp thức hoá chuyện đó bằng cách cho phép Tàu lập đặc khu ở Việt Nam?????

    Trả lờiXóa
  14. Ông Nghĩa rất xứng đáng ngồi vào cái ghế Tổng Bí Thư,Chủ Tịch nước

    Trả lờiXóa
  15. Việt Nam đã mất cao điểm Tây Nguyên bằng cách hợp tác với giặc Bắc kinh khai thác bô xít (hiện đang lỗ mấy chục ngàn tỷ đồng), Việt Nam đã mất rừng đầu nguồn bằng cách cho giặc Bắc kinh thuê rừng, Việt Nam đã mất vị trí yết hầu Vũng Áng Hà Tĩnh, huỷ diệt biển miền trung bằng cách cho Formosa (thực chất là giặc Bắc Kinh) sản xuất thép, Việt Nam đã mất Hoàng Sa và Trường Sa bằng công hàm 14/8/ 1958 của đảng CS và bằng lệnh không được nổ súng của BT quốc phòng Lê Đức Anh, nay lại sẽ mất thêm 3 vị trí chiến lược (Vân Đồn ...) lại bằng chiêu bài ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế.Thử hỏi ưu đãi đầu tư, phát triển kinh tế để làm gì khả năng mất nước đang đến gần.

    Trả lờiXóa
  16. quốc hội thì có vài trăm.nhưng có bộ cóc như ông Trương -Trọng-nghĩa thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.tại sao vậy :bởi cái việc bầu bán ở nước ta nó chỉ là trò "mưu ma kế quỷ " của cs

    Trả lờiXóa
  17. QH bàn chuyện lập đặc khu kinh tế 50 năm, hay 99 năm về thực chất là bàn chuyện bán chủ quyền các vị trí chiến lược cho giặc Trung cộng một cách công khai. Nếu được QH thông qua, như thế nguy cơ mất nước đang đến gần. Tôi mong tất cả những ai có lương tri, hãy ngăn chặn một thủ đoạn bán nước cực kỳ nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  18. Tàu đang đem máy bay ném bom ra Hoàng Sa, đường lưỡi bò của nó chiếm hết biển Đông của Việt Nam, muốn khai thác dầu trong hải phận của mình cũng bị nó cấm, thế mà quốc hội còn tính cho nó vào lãnh thổ Việt Nam toàn quyền xử dụng trong 70, 99 năm, chẳng phải là cố tâm bán nước cho bằng được hay sao?
    Dã tâm của bọn Tàu rành rành như vậy, không biết nhà nước và quốc hội nghĩ gì mà còn tính cho để cho Tàu vào làm đặc khu trên đất nước ta???? đúng ra ai mà đề nghị như vậy là phải đem ra xử tử để làm gương mới đúng, đằng này nhà nước và quốc hội còn đem ra để thảo luận dự định thông qua, vậy thì nhà nước và quốc hội này là của nước Việt hay của nước Tàu? đang phục vụ nước Việt hay phục vụ nước Tàu? Tôi nghĩ rằng tên tuổi các ông bà nào trong quốc hội mà bấm thông qua trong vụ này sẽ bị internet khắp nơi cho biết tên biết mặt, dân muôn đời sẽ ghi nhớ để nguyền rủa chúng.

    Trả lờiXóa
  19. ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) lại cho rằng ưu đãi cho thuê đất 99 năm là “đảm bảo tính vượt trội và đột phá”. “Nếu chúng ta không làm, không đưa ra thì các nhà đầu tư người ta sẽ nhìn vào, so sánh với nước khác. Tôi được biết là người ta đã làm rồi, nếu chúng ta không vượt trội hơn ở điểm đó thì các nhà đầu tư sẽ không vào” - ĐB Thân nói.

    Tôi muốn hỏi ông Thân vài điều: 1/ nước nào giao đất 70 năm hay 99 năm cho Tàu làm đặc khu? 2/ Họ muốn bán nước của họ cho Tàu thì họ bán, tại sao Việt Nam phải bắt chước họ bán nước? 3/ Ông Thân hãy cho biết tương lai của các đặc khu bán cho Tàu sau 70, 99 năm Tàu xử dụng sẽ ra sao? ông đã nghĩ tới chưa? 4/ Khi đầu tư ai cũng phải nghĩ tới cái lợi cho mình, vậy cái lợi cho Việt Nam là gì sau 99 năm để đất nước cho Tàu chiếm ngụ, khai thác, trong bối cảnh nó chiếm biển và đầu độc dân Việt bằng đủ mọi đường như hiện nay?
    5/ Quan trọng nhứt, ông Nguyễn Văn Thân là đại biểu tỉnh Thái Bình, vậy dân Thái Bình đã được ông hỏi ý về việc này chưa? đã biết gì chưa? ông đã hỏi ý kiến dân một cách minh bạch chưa để có ý dân mà quyết định hay chỉ là ý của ông?

    Trả lờiXóa
  20. Có gì đâu sau 99 năm bọn nó sinh sôi nẩy nở tràn lan. Chúng nó lại giờ trò tuyên bố li khai và xin sát nhập vào chính quốc là xong .(giống như Crimea của Ukreina nhập vào Nga)

    Trả lờiXóa
  21. Phải chăng sẽ có lại quả từ việc giao đất cho Tàu làm đặc khu? Nếu không thì dã tâm của bọn Tàu ai người ta cũng thấy mà sao quốc hội lại "ngây thơ" không thấy nhỉ? Ông Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng còn chần chờ gì nữa, hãy điều tra nguyên nhân vì sao lại có việc quốc hội dự định thông qua giao đất cho Tàu này? ai sẽ kiếm chác được trong thương vụ thế kỷ này? Tàu chẳng đã có câu " đi buôn không gì lãi bằng buôn vua! - (Lã Bất Vy)" đó sao, quốc hội là một loại vua thời nay, ông Tổng Bí Thư hãy đốt lò trở lại! tìm xem ai trong bọn chúng là kẻ phản quốc, bán nước?

    Trả lờiXóa
  22. quân đội chẳng ông nào lên tiếng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phùng quang thanh giờ này ra sao rùi? bộ trưởng kiểu như thế thì than ôi, nước mất là lẽ đương nhiên có chi phải luận bàn.

      Xóa
    2. QUÂN ĐỘI CHƯA, ÔNG QUỐC LỊCH SỬ CŨNG CHƯA THẤY LÊN TIẾNG GÌ?

      Xóa
  23. Đặc khu rồi sẽ thành "một quốc gia trong quốc gia". Chắc chắn như vậy. Đây thực chất là kiểu thôn tính "mềm" của Tàu.

    Trả lờiXóa
  24. Chủ trương cho Tàu làm đặc khu có phải lại là chủ trương lớn của đảng lần nữa hay không? hãy nhớ lại những "chủ trương lớn" tàn phá đất nước như boxit Tây Nguyên, Formosa chọn thép của đảng, để rồi dân Việt lãnh nhận hết đau thuơng, lãnh những chất độc hại vô phương tẩy rửa, mất cả tương lai, môi trường bị huỷ hoại, đất nước là bãi chất độc chết người.
    Hôm nay chưa có đặc khu mà tụi Tàu đã ung dung mặc áo lưỡi bò biển Đông đi qua nước ta để làm nhục dân ta, mai đây có đặc khu cho chúng kéo con đàn cháu đống qua ở coi như nhà chúng thì chúng còn hà hiếp người Việt đến mức nào nữa.
    Đặc khu chỉ là một chủ trương bán nước không gì khác, và những đứa nào đồng ý bán, ký bán, ắt là đã nhận đồng tiền dơ bẩn của ngoại bang, ngoài ra không có lời nào để giải thích sự vô lý này.

    Trả lờiXóa
  25. Nguyễn Khắc Sánglúc 21:04 25 tháng 5, 2018

    Bọn này nhấn nhấn nút Âm mưu Bán Nước quá rõ con cháu mai sau sẽ không còn miếng đất để đứng gọi là Tổ quốc mình . Đây sẽ là Tội ác lịch sử sẽ ghi lại như tội ác Thành Đô .

    Trả lờiXóa
  26. Xin gửi tới Vị ĐBQH được chúng tôi quí trọng, Trương Trọng Nghĩa link dưới đây mong Ông đọc. Kính chúc Ông sức khỏe tốt và bình an. Trân trọng cám ơn ông:
    https://kimdunghn.wordpress.com/2018/06/03/van-don-chu-quyen-vn-o-van-don-bi-xuyen-tac-can-phai-viet-lai-trang-wikipedia-tieng-anh/#more-40659

    Trả lờiXóa