Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm: LỪA ĐẢO! LÀM GÌ CÓ MÀ TÌM!!!

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp.

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm: 
"Làm gì có mà tìm!"

Dân trí

Thứ năm, 03/05/2018 - 16:14
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) - cho rằng, TPHCM cần sớm trả lời sòng phẳng, thẳng thắn với người dân là không có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, vì Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cũng không có.

- Tại buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm tại TPHCM năm 2017, ông từng khẳng định rằng “đến nay qua kiểm tra thì hoàn toàn không thấy bản đồ kèm theo quy hoạch được duyệt theo quyết định của Thủ tướng”. Trước đó Ban Tiếp công dân Trung ương đã từng “đi tìm” bản đồ quy hoạch này?

- Nhiều lần tôi nói là phải trả lời với người dân là không có đi. Tất cả các nơi đều không có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bây giờ phải tìm biện pháp xử lý cho người dân thôi. Sai đâu nhận đấy.


- Thưa ông, suốt những năm qua, một số người dân Thủ Thiêm gửi đơn thư tới các cơ quan Trung ương khiếu nại chủ yếu về vấn đề gì?


- Họ khiếu nại chủ yếu về việc không nằm trong quy hoạch, thu hồi đất của họ nằm ngoài quy hoạch. Họ cũng có một số bản đồ photo thể hiện nằm ngoài quy hoạch; rồi chuyện thu hồi quá quy hoạch.


TPHCM cứ bảo có quy hoạch, nhưng hỏi bản đồ đâu thì không có. Chúng tôi đã đối thoại với Chủ tịch TPHCM, họ xác định là không tìm thấy.


Sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực họp nhiều cuộc, với cả Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước nhưng đến thời điểm này không có.


Nói với dân mãi là thất lạc bản đồ quy hoạch là không đúng. Đừng có nói thế, bây giờ phải nói là không có. Chả lẽ có mà bị mất thì mất ở tất cả các cơ quan à? Ở đây có cả trách nhiệm của nhiều cơ quan nữa chứ.


Cho đến hiện tại, Thanh tra Chính phủ đang có cuộc thanh tra theo kế hoạch tại khu Thủ Thiêm, có đưa nội dung này vào thanh tra nhưng người dân vẫn yêu cầu Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết tố cáo của họ. Họ tố cáo việc thu hồi đất không có quyết định, không đúng quy hoạch.


- Theo ông tại sao TPHCM không chịu thừa nhận không có bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm?


- Tôi họp với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng nêu ý kiến rằng nên nói thẳng với người dân đến giờ không có bản đồ quy hoạch và cần tìm biện pháp giải quyết tốt cho người dân. Chúng tôi không thể nói khác được. Giờ phải nói với người dân như thế nào, giải quyết ra sao.




 Phối cảnh khu đô thị Thủ Thiêm
Phối cảnh khu đô thị Thủ Thiêm



- Còn TPHCM thì sao?


- Họ trả lời rằng đang giao tìm, giao tìm, tìm mãi. Làm gì có mà tìm! Nói chung là không có. Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cũng không có chứ đừng nói là không tìm thấy.


- Đến nay có tổng cộng bao nhiêu người dân ở Thủ Thiêm vẫn đang tiếp tục khiếu nại, thưa ông?


- Hiện tại còn hơn 100 hộ dân và họ đang ở đây (Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội), có đoàn ở đây tới 4-5 tháng. Họ liên tục tới nhà riêng lãnh đạo Trung ương để yêu cầu.


Đã có chỉ đạo rất nhiều lần rồi nhưng TPHCM không thể trả lời được. TPHCM trả lời vậy thì không thuyết phục được người dân. Mình nghe cũng thấy không thuyết phục.


- Điều đó có thể hiện sự trốn tránh trách nhiệm? Và cơ quan nào cần sớm đứng ra giải quyết dứt điểm?


- Thanh tra Chính phủ phải kết luận thôi. Trốn tránh trách nhiệm rõ rồi, nhưng không thể trốn trách nhiệm với dân và cả với Chính phủ được. Bây giờ phải trả lời rõ ràng công khai minh bạch, không thể nói với người dân khác được. Giờ quan trọng là hậu quả pháp lý cần phải giải quyết với người dân.


- Xin cảm ơn ông!

 

Thế Kha (thực hiện)


12 nhận xét :

  1. Lừa đảo có hệ thống, lừa đảo xuyên thế kỷ, 1 lũ quan chức lừa đảo! Thế mà chúng vẫn tại vị được mà không bị làm sao!

    Trả lờiXóa
  2. Vậy quan chức TP nói láo mọi người hả?

    Trả lờiXóa
  3. Một sự chối bỏ trách nhiệm trắng trợn cuả CQ Tp HCM . Ô. Nguyễn Hồng Điệp nói chính xác . Không có đâu mà tìm ! Đây là một sự lừa bịp !

    Trả lờiXóa
  4. Ghép tội lừa đảo.

    Trả lờiXóa
  5. Vậy là Lê Thanh Hải nó lấy đất của dân vô tội vạ, miếng đất nào đẹp thì nó bứng nhà người dân để cướp! Thật là khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  6. Lê Thanh Hải (cả Tất Thành Cang)ăn bẫm đất Thủ Thiêm. Vậy thì lôi cổ hai tên này ra mà tra xem có bản đồ quy hoạch không.

    Trả lờiXóa
  7. Coi thường Dân, đó là vấn đề. Tại sao có thể trắng trợn đến thế ?

    Trả lờiXóa
  8. Không có bản đồ quy hoạch, nhưng những dự án vẫn mọc lên đều đặn; thử hỏi những dự án đang thi công sẽ lòi ra ngay thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người dân làm một công trình nho nhỏ cũng phải xin phép vì liên quan đến vấn đề quy hoạch ....Vậy mà thu hồi ( hay chiếm ) đất của dân , xây hàng loạt công trình tầm cỡ ở Thủ Thiêm mà không cần quy hoạch ( có đâu mà tìm ! ) thì đúng là lừa bịp có hệ thống . Cãi thế nào được .
      Dân có thắc mắc ( chính đáng ) , khiếu kiện thì lại chuyển đơn về địa phương cho đúng cái lũ ăn cướp đất " giải quyết " , thật đúng là trò ... hề , vô nhân vô đức . Buồn thay cái cq mang danh " của dân - vì dân " , thà cứ thẳng toẹt ra là vì " cái túi vô đáy " của bọn quan tham mà hàng ngày chúng nó vẫn ra rả hô khẩu hiệu sống và làm việc theo tấm gương đạo đức của bác HỒ : Liêm chính . Chí công vô tư .

      Xóa
  9. Nếu chính quyền tp HCM không dối chính phủ , không lừa đảo người dân để chiếm đất thì quả thật vụ " thất lạc hoặc chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch vùng Thủ Thiêm " là một trò hề cệch cỡm , vô lý đến cùng cực . Đây chắc hẳn là ý đồ của các quan tham ....
    Bản đồ quy hoạch cỡ vùng thì dứt khoát phải rất nhiều cơ quan từ TƯ đến địa phương lưu trữ ; Chả nhẽ nó có phép thần thông , đồng loạt mất tich ??? Rõ là lừa đảo siêu hạng .
    Những nhận định , ý kiến của ông Nguyễn Hồng Điệp là chuẩn xác , rất có trách nhiệm . Cám ơn ông và tin tưởng " vụ này " được chính phủ giải quyết thấu đáo , triệt để .

    Trả lờiXóa
  10. không còn lời nào dể nói nữa... lúc nào cũng rao giảng Chính quyền vì dân do dân, cuối cùng dân bị đẩy ra đường đẻ quan tham chiếm đất bán lấy tiền bỏ túi. Ngày xưa địa chủ làm quần quật trên mảnh ruộng của họ , chỉ vì có miếng ruộng to nên phải thuê ngươi làm mà bị bắn chết tức tưởi. Còn nay, quan tham chiếm đất dân ... vừa ăn cướp, vừa sở hữu đất đai bạt ngàn có nên đem bắn không đây???

    Trả lờiXóa
  11. Có khả năng : Quyết định phê duyệt bản đồ quy hoạch số 367 / ban hành năm 1996 của Chính phủ có thật nhưng "họ" cố tình làm thất lạc nhằm " phi tang" . Hoặc không có nhưng họ bịa ra để lừa dân , rằng đó là quyết định của Thủ tưởng Chính phủ ( thời ông ba Dũng). Nay bị truy hỏi nên họ tìm cách trốn tránh. Nhưng trốn trời không khỏi nắng? hàng trăm hộ dân đang còn đó với sự bất bình, với đủ chứng cứ buộc tội họ cố tình vi phạm Luật đất đai.

    Trả lờiXóa