Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

ĐẶC KHU KINH TẾ THUÊ 99 NĂM - MỒI NGON CHO TRUNG CỘNG



Đặc khu kinh tế + Thuê đất trăm năm, 
mồi ngon cho Trung Cộng

Đỗ Ngà
28-5-2018 

Đặc khu là gì? Là khu đơn vị hành chánh – kinh tế đặc biệt. Khu này được thành lập để hưởng những ưu đãi riêng mà các khu khác không có. Có 2 loại, đặc khu hành chính và đặc khu kinh tế.

Đặc khu hành chính là một nơi có quy chế quản lí nhà nước riêng, khác biệt với phần chung của đất nước đó. Hồng Kông là một ví dụ, năm 1997 Hồng Kông trở về với Trung Quốc và giữ nguyên mô hình quản lý nhà nước kiểu Anh trong vòng 50 năm. Vì thế nên mới có từ “một quốc gia 2 chế độ”. Hệ thống pháp luật hoạt động như thời Anh thuộc, hệ thống tòa án theo mô hình thông luật của Anh Quốc, đơn vị tiền tệ vẫn giữ nguyên như thời Anh thuộc vv… Chỉ có đặc khu trưởng là người của chính quyền Bắc Kinh.


Đặc khu kinh tế là nó có những ưu đãi về những chính sách kinh tế khác với những nơi khác. Ở Việt Nam cũng có rất nhiều đặc khu kinh tế kiểu này. Tại nơi đó, người ta cho những nhà đầu tư được hưởng những ưu đãi đặc biệt như miễn thuế vài năm đầu rồi nhiều năm tiếp theo được hưởng mức thuế suất thấp vv… Mục đích là chính phủ muốn thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào bằng mọi giá.

Đặc khu kinh tế tốt hay xấu? Để biết tốt hay xấu thì nên đặt ngược câu hỏi, tại sao chính quyền không cho mọi thành phần kinh tế, bất kể nhà đầu tư trong ngước hay FDI đều hưởng những ưu đãi đó? Mà sao lại chỉ gói gọn lại một khu nào đó để cho nó một số đối tượng có đặc quyền đặc lợi riêng? Từ đó chúng ta thấy, đặc khu kinh tế là một loại cởi trói cho một nhóm nhà đầu tư trong khi hầu hết là bị trói. Tại những đặc khu, chủ yếu là nhà đầu tư nước ngoài đến và hưởng lợi. Mà nếu ưu đãi cho những doanh nghiệp nước ngoài hơn trong nước thì đấy là giết chết con ruột ưu đãi người dưng. Một chính sách cần phải loại bỏ vì nó bất công.

Hiện nay nhà đầu tư Trung Cộng vào đây với cường độ ngày càng mạnh như những cuộc xâm lăng thầm lặng. Nếu đặc khu có nhiều nhà đầu tư Âu, Mỹ, Nhật, Hàn thì không nguy hiểm, nhưng nếu Trung Cộng chiếm lĩnh những đặc khu đó thì sao? Hiện nay nhà đầu tư Mỹ, Nhật trên đất Việt chịu lép vế trước những nhà đầu tư Trung Cộng. Formosa vỏ Đài ruột Trung Cộng đã chiếm lĩnh nguyên một khu của riêng nó như là một khu tự trị trong lòng Việt Nam. Phái đoàn cấp bộ của bộ TNMT không được phép vào, và mọi thứ hoạt động bên trong chính quyền không thể kiểm soát. Nhiều những đặc khu như thế này thì chắc chắn đấy là những nơi mà Trung Cộng nhắm đến để chiếm lĩnh và xây dựng lãnh địa riêng ngay trên đất nước này.

Với một nền chính trị kém minh bạch, những hợp đồng riêng dành cho phía Trung Cộng là những bí mật quốc gia, cộng vào đó là phía nhà đầu tư Trung Cộng được “thuê” đến 99 năm ngang bằng với thời gian Anh Quốc sở hữu Hồng Kông thì điều gì xảy ra? Trung Quốc nhờ sự hùng mạnh của mình, đồng thời nhờ sự tử tế của nước Anh mà Hồng Công về lại Trung Cộng. Nhưng Việt Nam – Trung Quốc khác Anh Quốc – Trung Quốc. 100 năm sau, ai sẽ thu hồi lại trong khi những hợp đồng kí tá dân không hề biết?

Đặc khu kinh tế là những cửa mở cho phía Trung Cộng vào chiếm lĩnh. Họ rải khắp bờ cõi và sở hữu những đặc khu với ưu đãi trăm năm. Đất nước đã rất bất an. Kẽ hở đó dân còn nhìn thấy thì không lí gì Bắc Kinh không nhìn ra cả. Với GDP 11.000 tỷ USD lớn hơn 50 lần GDP Việt Nam, Trung Cộng đầu tư sang Việt Nam không thèm kiếm lời cũng được, mục đích là chiếm lĩnh với thời hạn 100 năm bằng mọi giá. Kinh tế phụ thuộc Trung Cộng, mở cửa cho Trung Cộng hết cỡ thì đất nước này sẽ ra sao?

Mấy ngày nay, Quốc hội bàn cho ra quy chế đặc khu và thêm vào đó là luật cho thuê đất 99 năm. Ai cũng biết chỉ thị này từ ĐCS, nhưng cái gốc của điều này không phải ở ĐCSVN, nó ở xa hơn. Hãy đặt câu hỏi ai có lợi nhất khi 2 điều luật này thông qua thì biết. Ai cũng thấy 2 điều luật này là 2 điều luật dọn đường. Rõ ràng là như vậy.

5 nhận xét :

  1. 99 năm sau, Tầu nó đẻ đái ra đấy gần bằng dân số Việt Nam thì bấy giờ nó đồng hoá mình rồi! Nhà Nguyên,nhà Thanh bị dân tầu nó đồng hoá thành người tầu hết! Cái gì chứ cái khoản đó là một, hối lộ là hai thì tầu nó là bậc thầy đấy! Đến Khổng Minh mà tầu nó hết sức ca ngợi cũng là một gã chuyên đi hối lộ và bội ước mà được giang sơn cho Lưu Bị đấy! Tầu nó có quá khứ và truyền thống, đề phòng nó là vừa!

    Trả lờiXóa
  2. Mà sao chờ mãi không thấy ông Phúc kiến tạo thể chế như ông này đã khoe trong một lần được phóng viên nước ngoài phỏng vấn nhỉ? Suốt ngày cứ nghĩ đến việc xắn đất của cha ông ra mà bán! Thế không nghĩ được cái cách gì mà làm mà ăn mà ngửa mặt với đời à? Bây giờ năng suất thua kém cả Lào rồi đấy! Có muốn ngửa mặt vớii đời hay đi đâu cũng cúi gầm mặt xuống, không dám nhìn ai? Hả? Mấy ngài lãnh đạo đáng kính?


    Trả lờiXóa
  3. Tỉnh nào cũng muốn mở toang cửa đón các nhà đầu tư . Nhưng nhà đầu tư uy tín thì không nhiều, còn các nhà đầu tư lôm côm thì nhiều , Nhà đầu tư uy tín với nhưng thương hiệu lừng danh của Nhật, Hàn , Mỹ, EU cũng đã bung ra khá mạnh ở VN . Sức đầu tư và sản xuất của họ tuỳ theo thị trường tiêu thụ của thế giới . Rút cục lại còn các nhà đầu tư nhỏ . Tôi đi qua một số KCN của các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, tôi thấy các NĐT TQ thì nhiều . Hỏi thăm tình hình SX và đời sống CN thế nào . Các CN đều lắc đầu, nhà xưởng nhếch nhác, SX cầm chừng vì sản phẩm do các thiệt bị cũ kĩ, lỗi thời, không có mơi tiêu thụ ! Lương CN thấp lại không đều ! Đã qua rồi thời đặc khu kinh tế !

    Trả lờiXóa
  4. Chắc cũng vì tương tự mà Hai Bà Trưng (và những các anh hùng hào kiệt sau này) phải đứng len đánh đuổi bọn bành trướng phương bắc!

    Trả lờiXóa
  5. Không thể chống lại kẻ ngu vì chúng quá đông.

    Trả lờiXóa