Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

VUA HÙNG THIẾT THA ĐỀ NGHỊ TỪ NĂM SAU KHỎI CẦN LÀM GIỖ

 

5 LÝ DO VUA HÙNG THIẾT THA ĐỀ NGHỊ 
TỪ NĂM SAU KHỎI CẦN LÀM GIỖ

1. Hàng ngàn năm sau khi Vua mất, gần 100 triệu con dân của Người, phần đông vẫn không học được những điều đơn giản nhất mà cả thế giới (trừ trung quốc) đều biết: phải xếp hàng - phải tự giác giữ trật tự ở chỗ đông người, không chen lấn xô đẩy gây hỗn loạn, biết giữ văn minh khi đi du lịch- thăm quan. Khổ bà già, tội trẻ con, thương người có bệnh. Từ trên đỉnh non cao, nhìn đàn con có lớn mà không có khôn, Vua thấy mà buồn không tả xiết!


2. Mỗi lần Giỗ Vua, Vua lại thấy đau lòng trước thói hình thức- lãng phí kệch cỡm đến vô lý của đám cháu con. Thời của Vua, dù cho bánh chưng là đất, bánh dày là trời thì cũng chỉ nhỏ nhỏ xinh xinh như một nét văn hoá tươi đẹp; chứ không phải bánh chưng tấn rưỡi, bánh dày tạ hai như bây giờ. Ở miền cao, trẻ con còn mơ được ăn cơm có thịt, ở miền Tây, sắp khô hạn cả rồi, đất nước còn nghèo khó, nợ công mỗi lúc một dày, Vua lòng dạ nào mà ăn cho được. Và hơn cả, Vua đâu dám ăn vì ai dám chắc thịt nhân bánh không có chất tạo nạc, gạo nếp kia không phải hạt nhựa Tàu, ăn vào có khi Vua băng hà lần nữa. Vua thấy mà đắng lòng!

3. Mỗi lần giỗ, Vua mệt mỏi vì những lời khấn nguyện xàm xí của cháu con. Kẻ cầu cho con được trúng mánh lên đời xe, đứa thì mong cho con được thăng quan tiến chức, ti tiện hơn thì cầu cho con năm nay xà xẻo được nhiều......Vua nghe xong chỉ muốn đuổi tất cả lũ về, tìm ngay lại chuyện Mai An Tiêm mà đọc. Không có quả ngọt nào chỉ cần cầu khấn mà có. Thế kỉ nào rồi mà còn mơ làm ít ăn nhiều. Phải là nước mắt, mồ hôi gian khó, trí tuệ cần cù mới mong có hoa thơm trái ngọt. Vua thấy mà thêm sầu!

4. Vua buồn khi cháu con chỉ mượn cớ giỗ Vua để thêm ngày nghỉ, bày trò nhậu nhẹt tối ngày, say xỉn hò hét như thể nơi rừng xanh núi đỏ. Để rồi mỗi lần giỗ vua xong là năm sau lại thành giỗ của vài ngàn đứa chết vì tai nạn giao thông rồi đánh nhau ẩu đả. Thương cha Lạc mẹ Rồng thì cố gắng làm lụng chăm chỉ, đừng hò nhau đổ về Phú Thọ nữa, núi Nghĩa Lĩnh đã chật chội lắm rồi. Vua ngẫm mà thấy ứa nước mắt.

5. Giỗ Vua nhưng ngày càng ít cháu con biết về lịch sử. Quang Trung giờ chúng nó còn cho thành bạn chiến đấu của Nguyễn Huệ thì nói gì đến vua ở cách đó cả ngàn năm. Lịch sử cách đây vài chục năm đã bị xói mòn nghiêm trọng, Gạc Ma không ai nhắc tới, Vị Xuyên ngày càng nhiều người quên......thì nói gì đến 18 đời họ nhà Hùng của Vua tên dài dòng khó nhớ. Vua nghĩ tới mà giận khôn cùng!

Tổ tiên nào cũng mong muốn được thờ cúng, được cháu con nhớ tới, nhưng hơn hết tất cả tổ tiên mong muốn cháu con sống tốt- sống đẹp - sống có ích trong một đất nước hùng cường- văn minh- lịch sự. Vua chết cả ngàn năm nay rồi còn thiết tha gì nữa đâu một ngày giỗ mọn. Chi bằng từ năm sau toàn dân vẫn cứ đi làm ngày 10/3 Âm lịch nhưng lấy lương bổng ngày đó để làm từ thiện cho đồng bào. Suối sâu còn cần cầu, núi cao học sinh còn cần "Cơm có thịt", đồng bằng cần học phép tắc ứng xử văn minh, trẻ con cần học ngoan ngoãn, người lớn cần tự sửa mình để lúc nào cũng làm người tử tế chứ đợi lúc về hưu thì đã quá muộn... Chỉ cần vậy thôi là Vua chẳng cần giỗ nữa rồi mà vẫn sống đời đời bên cháu con hạnh phúc.

Tễu Blog sưu tầm.

________________

Hoài Hương
25 Tháng 4 ·

GIỖ TỔ- BÁO CÔNG GÌ VỚI CÁC TỔ?
MỘT SO SÁNH NHỎ TRONG LĨNH VỰC KHOA HỌC

***Nhật Bản với 126,9 triệu dân có 46139 bằng sáng chế.
***Sinhgapo với 4,8 triệu dân có 647 bằng sáng chế.
***Malaysia với 27,9 triệu dân có 161 bằng sáng chế.
***Thái Lan với 68,1 triệu dân có 53 bằng sáng chế.
***Việt Nam với hơn 90 triệu dân có hơn 25.000 tiến sĩ trong đó có hơn 9.000 giáo sư, phó giáo sư nhưng số bằng sáng chế bằng O!

***Trung bình hàng năm Việt Nam có số lượng ấn phẩm khoa học được duyệt và đăng trên các tạp chí khoa học Quốc tế chỉ bằng 1/5 của Thái Lan và 1/10 của Singapore. 

Riêng trên tạp chí Nature, thì trong 10 năm qua Việt Nam chỉ có 5 ấn phẩm khoa học trong nước được đăng trên tạp chí hàng đầu thế giới này.

6 nhận xét :

  1. Hầu hết (nếu không phải là tất cả) các lễ hội ở VN đều là thảm họa! Từ giỗ Tổ, đến hội Chùa Hương, cướp ấn đền Trần, chém lợn làng Ném, cướp "phết" v.v... đều diễn ra một cách xô bồ, vô văn hóa, hình thức. Nhìn người Nhật, người Hàn, thậm chí cả người Lào tổ chức các lễ hội mà thấy phục.
    Mà cũng lạ, VN có năng suất lao động thấp nhất trong khu vực nhưng các quan chức VN chỉ vắt óc tính toán xem các ngày lễ, tết được nghỉ bao nhiều (càng nhiều càng tốt). Mới tết ra mà Bộ LĐ-TB & XH đã đề xuất tết năm tới sẽ nghỉ bao nhiêu ngày! Hoan hô chế độ "ưu việt"!

    Trả lờiXóa
  2. Ở Việt Nam 90 triệu dân có hơn 25.000 tiến sĩ trong đó có hơn 9.000 giáo sư, phó giáo sư nhưng số bằng sáng chế bằng O!.
    Nguyên nhân là các nhà khoa học không chịu chi màu (đút lót) cho hội đồng giám khảo, nên các đề tài khoa học, các áng chế không được công nhận và không được cấp bằng sáng chế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thà đừng nói để người ta không biết mình ngu hay dôt...

      Xóa
  3. Làm khoa hoc để làm gì ? Ở VN từ lâu có ai sống được bằng nghiên cứu khoa học đâu. Chỉ cần biết cách "chạy" thì dù chỉ là thằng thợ nhôm kính như VŨ NHÔM cũng có trong tay cả núi tiền mà 25000 tiến sĩ với 9000 giáo sư làm cả đời cũng chỉ là hạt cát.

    Trả lờiXóa
  4. Không thể bỏ giỗ vua Hùng được! Có bày biện ra thì mới mở kho bạc mà chi,và có chi thì mới bớt xén, xà xẻo! Bỏ giỗ vua Hùng thì lấy gì ăn?

    Trả lờiXóa
  5. Có thể rất nhiều người đi lễ hội vua Hùng vẫn nghĩ rằng,ông vua đó...tên Hùng

    Trả lờiXóa