Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

THÌ RA TĂNG TUỔI HƯU LÀ VÌ ...SẮP VỠ QUỸ !


Tăng tuổi hưu chỉ vì sắp vỡ quỹ

Đào Tuấn
24-4-2018


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, năm 2006 từng bị tóm sống vì quay cóp trong một kỳ thi sau đại học. Khi ấy, ông Dung đang là UVTƯ Đảng, bí thư thứ nhất TƯ đoàn. Và từ đó, được gọi tắt là Dung quay.

Sau vụ quay, bác quay về Ban Tây Bắc, quay qua trường bắn Yên Bái, và giờ làm Bộ trưởng.


Nhớ đến vụ này bởi hôm qua, bác đệ trình phương án tăng tuổi nghỉ hưu.

Nói thẳng ra nhé. Chuyện tăng này chỉ mỗi mục đích là tránh vỡ quỹ BHXH mà thôi.

Năm 2004, trong một phiên điều trần, số tiền 1.052 tỉ đồng cho Công ty cho thuê tài chính 2 vay đã bị các ĐBQH “chửi sấp mặt” vì nó “coi như là mất trắng”.

ĐBQH Nguyễn Tấn Tuân khi đó làm căng đến mức chất vấn gay gắt: “Tại sao người lao động không đóng BHXH thì đòi xử lý hình sự, trong khi chúng ta lấy tiền của họ cho vay và làm thất thoát thì lại không ai chịu trách nhiệm?”.

Đại diện Kiểm toán Nhà nước xin bồi thêm phát nữa rằng: Từ năm 2007 – 2013, chi phí quản lý tăng gấp 5 lần. Số tuyệt đối năm 2007 là 815 tỉ đồng, trong khi đến năm 2013 đã lên tới 3.718 tỉ đồng – xấp xỉ 3% tổng nguồn thu.

Hôm qua, khi bị hỏi về chi phí, bác Dung quay còn “thỏn thẻn”: Chi phí cải cách thủ tục bảo hiểm xã hội năm 2018 là 511 tỷ đồng, 2019 là 431 tỷ đồng, năm 2020 là 491 tỷ đồng, và 2021 tăng lên 526 tỷ đồng. Tại sao cải cách mà toàn mấy trăm tỷ đồng? Là vì “trong giai đoạn hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin”.

Mấy ngàn tỷ đồng cho công tác quản lý, mấy trăm tỷ đồng cho CC (cải cách) ấy thế mà cho vay thì mất trắng, ấy thế mà cả đống nợ của chúng mình thì không đòi được. Số liệu nợ đọng đến tháng 10 năm ngoái như sau: 102.900 đơn vị đang nợ BHXH của 2,6 triệu lao động, tương đương với số tiền 14.700 tỷ đồng.

Quỹ BHXH, khoản tiết kiệm của chúng mình đúng là như tiền chùa. Nào là “quyết” đầu tư vào thủy điện. Nào là “mua” trái phiếu Chính phủ. Thiếu mỗi nước dùng ủng hộ các bạn Lào hay xóa nợ cho bạn Cuba nữa thôi.

Cho nên, tỉnh đi các anh các chị ạ. Tăng tuổi hưu chỉ vì sắp vỡ quỹ, chỉ sướng mấy bác buôn chổi đót, chạy xe ôm, thối móng tay thôi. 

6 nhận xét :

  1. xem ra thời hiên giờ cũng chẳng khá hơn thời 3x là mấy!

    Trả lờiXóa
  2. Bùi Ngọc Dung cùng quê, học cùng trường với mình. Sự học làng nhàng, nhờ ô dù mà lên quan. Nhục nhưng Dung vẫn thấy vinh.

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước này sắp sập rồi. Ngành nào cũng be bét, khốn nạn.

    Trả lờiXóa
  4. Lũ quỷ nó xà xẻo đất nước này! Quỷ đội lốt người!

    Trả lờiXóa
  5. Ôi cũng chẳng có gì phải lo cho họ . họ lấy giấy in ra tiền để tiêu . vậy là cứ nạm phát , nạm phát .

    Trả lờiXóa
  6. Tưởng rằng tăng tuổi hưu để tăng sức lao động và trẻ hóa dân số. Trước đây 60 được xem là già thì nay 65 mới là già! Nó là một phạm truc khoa học về dân số, chứ đâu vì quĩ bảo hiểm?

    Trả lờiXóa