Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

Phạm Quang Long: TĂNG THUẾ, NGHĨ VỀ QUẢN LÝ XÃ HỘI

Tăng thuế, nghĩ về quản lý xã hội

Phạm Quang Long
14.4.2018

Hôm qua TV và các báo thông tin Bộ Tài chính đang nghiên cứu các phương án thu thuế đối với các nhà có giá trị trên 700.000.000 đ và xe ô tô giá trên 1,5 tỉ đồng. Sáng nay mở các trang mạng ra thấy phản ứng của các tầng lớp xã hội rất dữ dội về cái đề nghị không mang tính pháp lý lẫn rất kém về đạo lý ấy.

Tôi có mấy suy nghĩ chưa chín nhưng cũng xin bày tỏ như sau:

- Giá trị một ngôi nhà trên 700 triệu có thể coi là không lớn lắm đối với hai vợ chồng một công chức, có thu nhập trung bình. Gom góp đến cuối đời chắc cũng mua được ngôi nhà để vui sống tuổi già. Nhưng tại sao lại phải nộp thuế lần thứ n chứ không phải lần đầu khi mua được nhà giá trị không lớn như vậy?

Từ nhiều năm trước nhà nước đã đánh thuế thu nhập. Mọi người nếu thu nhập đạt đến độ phải nộp thuế thì phải nộp, không ai tránh được. Các doanh nhân, nghệ sĩ, những nhà khoa học thực hiện các hợp đồng nghiên cứu đều phải nộp thuế. Những người sản xuất ra hàng hoá bán ra thị trường cũng phải nộp thuế từ quả trứng, con cá, hoa quả, cây rau, cây hoa... Như vậy nghĩa vụ công dân người ta đã làm đủ.


Vậy số tiền tích luỹ được sau thuế là tiền của công dân, không phải tiền họ trốn thuế nên nhà nước không thể đánh thuế họ lần nữa được. Đó là về mặt pháp lý.


Còn về mặt đạo lý, những người nghĩ ra " tư tưởng" mới này đã không nghĩ đến sự phản cảm, phi đạo lý của vấn đề. Không thể cứ nghĩ đến chuyện tận thu như thế khi mà sức dân không khoẻ như họ nghĩ. Đành rằng khi điều đó được thực hiện thì cả họ cũng là những người phải thi hành. Họ không thể muốn thế nào thì cứ đề xuất vì mọi đề xuất phải tuân thủ pháp luật và căn cứ vào nhiệm vụ vì dân, cho dân chứ không phải chỉ từ góc nhìn của nhà quản lý.

Từ chuyện thêm thuế, nghĩ lại mới thấy việc quản lý xã hội ở ta còn nhiều khuyết tật lắm. Về khung pháp lý thì có vẻ ổn nhưng đi sâu vào mới thấy không phải vậy. Từ các bộ, ngành đến các địa phương luôn thấy sự vênh lệch giữa các quy định khiến cho khi thực hiện rất khó khăn. Đơn vị, địa phương nào cũng có quyền ra các hướng dẫn, chỉ thị, quy định mà từ đó dễ gây ra những bất ổn cả về tâm thế xã hội lẫn vi phạm khung pháp lý. Ví như Bộ CA bắt người có xe phải mua bình chữa cháy, Bộ Y tế quy định người ngực lép, nhẹ cân không được lái xe, Bộ Giáo dục quy định cộng điểm ưu tiên cho con mẹ Việt Nam anh hùng khi thi vào đại học, cao đẳng... Tình trạng "cát cứ" gây ra những hệ luỵ rất lớn. Khi bị dư luận xã hội phản ứng lại xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Đến chở cái câu quá khổ, quá tải mà Bộ CA, Bộ Giao thông là các cơ quan quản lý không xử lý được, phải xin ý kiến Thủ tướng. Đó là do sự kém cỏi, do thái độ thiếu trách nhiệm của người thực thi trách nhiệm công vụ và do cả thói dựa dẫm, quen ỉ lại, đổ trách nhiệm lên người khác và tàn dư của tư tưởng xin-cho đã thành quán tính của xã hội.

Tù tư tưởng ấy mà mọi sự linh hoạt, linh động, đặc thù... nằm ngoài pháp luật đã đẩy tình trạng quản lý xã hội ở cả cấp vĩ mô đến trong nội bộ một đơn luôn có tình trạng phá vỡ quy hoạch, vi phạm pháp luật, khi cần có gì khác và ngoài quy định lại làm tờ trình xin các cấp giải quyết. Và, sau nhiều đường đi quẩn quanh, loằng ngoằng, người ta lại quyết cả những gì vốn không được phép. Cứ nhìn lại những chuyện lớn của quốc gia đến những chuyện nhỏ của một đơn vị mà xem, chuyện xin cho nằm ngoài pháp luật, ngoài quy hoạch nà vẫn cứ coi là đúng quy trình xảy ra như cơm bữa. Formosa, BOT các kiểu, cảng biển, xây nhà, bán đất, lập các khi đô thi, bán doanh nghiệp, mua ngân hàng...đều diễn ra theo cách đó cả.

Vậy, ai có lỗi trong những chuyện này? Phải để toà án phán xử nhưng chắc chắn tinh thần thượng tôn pháp lật không có ở cả cấp cao xuống cấp thấp nên mới có chuyện này. Phải xây dựng xã hội theo tinh thần pháp trị, không có tổ chức cà cá nhân nào được quyền đứng ngoài, đứng cao hơn pháp luật thì mới mong mọi chuyện dần đi vào nề nếp, luật nào chưa có phải xây dựng, điều nào không khả thi, trái hiến pháp phải sửa. Chỉ có thế mới ngăn ngừa được tình trạng lạm quyền, vượt quyền như đã diễn ra.

Chuyện này còn dài, phức tạp. Tôi chỉ bàn về một khía cạnh rất nhỏ thế thôi.

13 nhận xét :

  1. Phải chăng đó là chính phủ "kiến tạo"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chả lẽ cứ tiêu bừa, ăn cắp đến hết tiền rồi thì lại tìm cách móc túi bóc lột dân mãi thế sao? tiêu pha vô tội vạ thế thì giải tán cụ nhà chúng bay đi cho dân nhờ.
      (cCB, QK2)

      Xóa
  2. Nhà trên 700 triệu đồng thì phải đóng thuế?
    Bà con ơi
    Vừa qua người ta vẫn mua bán đất thổ cư ở khu phố cổ quận Hoàn Kiếm Hà nội mỗi M2 nhà đất trên 1 tỷ đồng /m2 đấy Như vậy bất cứ ai có nhà ở nhà nơi đó thì chỉ sở hữu diện tích 0,7m2 thôi là phải đóng thuế rồi?
    Chỉ còn cách chui xuống lỗ thôi
    Loạn
    Đại loạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểu này lại vớ bở bọn đi "thẩm định giá nhà"để tính thuế rồi đây;
      Ví như cái nhà của anh theo giá thị trường khoảng 2 tỷ, lẽ ra anh phải nộp thuế mỗi năm là 0,004 x2000 triệu=8 triệu, thì anh đưa bọn tôi phong bì 4 triệu, bọn tôi định giá cái nhà anh đang ở chỉ 1 tỷ thôi- thì anh mỗi năm chỉ nộp có 4 triệu- chỉ 2 năm là "huề vốn"? từ năm thứ 3 trở đi là nhà tôi lãi mỗi năm 4 triệu rồi- he he !
      Có lẽ tôi lại phải tìm cửa "chạy" cho con cháu vào làm cái chân "thẩm định giá nhà để tính thuế" này mới được.- tha hồ hốt bạc nay mai !

      Xóa
  3. Bộ TC dường như chỉ ngồi trong phòng điều hòa, uống cocacla và rượu ngoại để nghĩ cách "bóp nặn" túi tiền còm của người dân. Đánh thuế Nhà trên 700 triệu là thế nào, tính giá trị phần cấu trúc nhà trên đất hay cả đất? Nhà phải xấy trên đất , mỗi m2 đất rẻ thì 15 - 20 triệu đồng , nơi đắt trên 100 tr.đồng đến trên tỉ . Nếu thế thì chỉ hơn 30 m2 đất nới giá rẻ hoặc từ 7 đến 0,7 m2 nới giá cao là phải đóng thuế . Nếu mua chung cư , mỗi căn hộ trên 50 m2 giá không dưới 700 tr.đ thì sẽ có vài chục triệu người dân phải nộp thuế..??? Có Luật nào quy định như vậy? Phi pháp và vô đạo đức đến thế là cùng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ Tài chính của ta có thể gọi là bộ tài cướp được rồi đấy.

      Xóa
    2. Với trò hút máu này tôi dám chắc tay Dũng bộ trưởng muốn "đập vỡ bình quý" mà bác cả trọng đang cố giữ.

      Xóa
  4. Quả này chắc chắn là vịt sẽ kêu.

    Trả lờiXóa
  5. Nói thẳng ra thì nhà nước mình quá bất nhân! Người dân mua gạo, mua rau quả là đã đóng thuế rồi, nay lại còn thu thêm thuế giá trị gia tăng VAT vào nhu yếu phẩm nữa thì quả là bất nhân. Trên thế giới chẳng có nước nào đánh thuế VAT vào nhu yếu phẩm cả, những nước tư bản đầu sỏ như Anh Mỹ cũng chẳng chơi cái trò bất nhân ấy! Ấy thế mà ông thủ tướng Phúc của ta cứ gào lên là kinh tế thị trường định hướng XHCN rất nhân văn, nhân văn hơn cả các nước tư bản ka đấy!

    Trả lờiXóa
  6. Các bác thông cảm, Họ nhà Sản em túi đã lỗ chỗ vết cháy, xem như đã trở thành Chúa Chổm, con cháu trong họ cũng đã tìm mọi cách chèo chống vay mượn nước ngoài, giật gấu vá vai mà nợ công vẫn tăng, thu không đủ chi. Nay muốn có thêm dự án để liếm đôi tý nhưng ngân khố rỗng. Vì vậy nên hội đồng gia tộc nhà Sản tìm cách khai thác sức dân đặng cứu đảng, cứu nước.

    Trả lờiXóa
  7. Thật ra các quan chức quản trị xã hội ở nước ta họ chưa có đầy đủ ý thức công dân và tinh thần thượng tôn luật pháp trước khi họ giữ cương vị người lãnh đạo. Chẳng hạn họ quy định người ngực lép không được lái xe cho thấy chính họ cũng không hiểu được họ đang nói gì. Đối với các nhà lãnh đạo thì họ thích những gì từ mồm họ nói ra có hiệu lực, có quyền uy hơn là luật pháp thành văn. Bởi vậy, trong khi đất nước có hiến pháp mà các nhà lãnh đạo vi phạm hiến pháp như cơm bữa. Đã thế các nhà lãnh đạo còn chưa tự ý thức được rằng hiến pháp là văn bản pháp quy tối cao của đất nước, vì thế họ liên tục ra các luật rồi văn bản dưới luật không phải là để thể hiện tinh thần của hiến pháp mà là vi hiến, là hạn chế tính khả thi của hiến pháp. Loạn!

    Trả lờiXóa
  8. Căn nhà tồi tàn của thằng Dân nghèo kiết xác bây giờ cũng giá từ 700 triệu trở lên ! Giá đất từ tăng vùn vụt , mỗi ngày một giá thì nhà nào thoát khỏi thuế ?

    Trả lờiXóa
  9. Bộ TC cần đổi tên thành Bộ Hai ngón hoặc bộ Vô não cho đúng với cách làm mà họ tung ra

    Trả lờiXóa