Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

ĐÔI DÒNG VỚI PHAN HOÀNG, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI NHÀ VĂN TP HCM



Đôi dòng với ông Phó Chủ tịch 
Hội nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh
 

Đỗ Duy Ngọc
10-4-2018

Có một ông gọi là nhà thơ, là phó chủ tịch hội nhà văn thành phố tuyên bố một câu xanh rờn như thế này: “Thơ trên facebook là rác rưởi”. Xin cũng có đôi lời cùng ông.

Tui chỉ là thằng dân bình thường, không phải nhà thơ cũng chẳng nhà văn, cũng chẳng có chức quyền như ông. Thế nhưng, cũng như những người Việt Nam bình thường khác, tui đóng thuế đẩy đủ và tui yêu thơ. Và đối với tui, không có thơ hay, thơ dở mà chỉ là thơ tui thích hay không thích mà thôi.


Đôi khi người ta yêu bài thơ, thích câu thơ vì họ rung động, đồng cảm, họ cảm xúc với câu chữ, hình ảnh trong thơ. Cảm xúc rất riêng đó là sự tương giao giữa người làm thơ và kẻ đọc thơ. Đó không phải là sự rung động của bầy đàn hay dưới sự chỉ huy của một cây gậy. Nói thế để chứng minh rằng người ta đến với thơ vì hạp hay không hạp, thế thôi.

Mà đã nói không có thơ hay hoặc thơ dở thì làm sao lại có loại thơ mà ông gọi là rác rưởi. Tiếng lòng của mỗi cá nhân, ông không thích thì đừng đọc, ông lấy quyền gì mà phê phán và chê bai. Thật sự, tui cũng đã từng đọc thơ ông, tui thấy cũng chẳng có chi để khen, những bài thơ làm dáng trong từng câu chữ, cố làm ra vẻ hiện đại nhưng mang màu sắc cải lương, sến như chuyện tình Lan và Điệp, mà lại có mùi tanh hôi của những kẻ đi bằng đầu gối và khom lưng. Thế nhưng, tui vẫn không cho thơ ông là rác dù nó chẳng có chút gì gọi là thơ, dù chúng chẳng làm tui rung động tí ti nào dù là sợi lông chân. Tui vẫn tôn trọng thơ ông bởi đó là bản chất, là suy nghĩ của ông, của riêng ông, nói lên con người của ông. Sự dối trá trong ngôn ngữ xuất phát từ tư duy giả dối của kẻ đeo mặt nạ để tiến thân.

Tui nghĩ trong cuộc đời này chỉ có những con người rác rưởi. Đó là những kẻ tìm mọi cách để kiếm danh, thượng đội hạ đạp, xu nịnh, ích kỷ và thú đoạn. Loại ấy bây giờ nhiều lắm, ở đâu cũng có, nhất là ở mấy hội, đoàn, những tổ chức của ngành nghề…Đó là những kẻ chuyên khua môi múa mép, lúc nào cũng chứa đầy âm mưu để tiến thân kiếm chút danh lợi. Cung cúc tận tuỵ với bề trên, khệnh khạng tỏ vẻ uy quyền với người dưới. Đó chính là rác rưởi làm xú uế không gian và hôi thối tổ chức. Đó cũng chính là đối tượng phải quét sạch để mang không khí tinh khiết cho những hội đoàn.

Tui không thích thơ ông, nhưng tui không gọi thơ ông là rác. Tui chỉ cảm nhận rằng bản thân ông cũng chỉ là một đống rác cần phải dọn khi ông tuyên bố câu này trên trang nhà của ông, ông dám viết nhưng rồi ông sợ hãi vì ông viết láo quá, chúng sinh sẽ đập cho ông tơi tả nên ông xóa mất. Nhưng ông ạ, một lời nói ra, dễ gì xoá sạch, nhất là lời của phó chủ tịch hội nhà văn thành phố to nhất nước. Dân gian ta có câu ví rất hay là Cứt nát mà đòi có chóp. Tui nghĩ ông là thế. Sống trên đời phải biết mình là ai chứ ông.

Ông leo đến chức đó, tui biết, cũng gian nan lắm, cũng phấn đấu lắm. Giờ ông cùng chiếu với toàn nhà văn, nhà thơ lớn như Hữu Thỉnh, Nguyễn Quang Thiều…để làm thành một đống rác lớn nằm chình ình giữa cuộc đời bốc mùi tanh tưởi. Chính vì cái hội của các ông mà người ta cho rằng nhà văn chỉ là một bọn ăn hại đái nát. Một hội tiêu tiền thuế của dân mà lúc dân cần thì miệng câm như hến đấy. Đó mới đúng là rác rưởi cẩn dọn dẹp đấy, thưa ông.

Ông lấy tư cách gì để phê phán thơ trên facebook? Tư cách phó chủ tịch hội nhà văn thành phố ư! Tư cách nhà thơ ư? Hay là nhà phê bình? Cả ba tư cách ấy, ông chả có tư cách nào. Tài năng của ông thì cũng chẳng có là bao, thế thì ông nhân danh cái gì để cho rằng thơ trên face là rác rưởi? Ông đọc bao nhiêu bài thơ trên face? Hay là vì ông là rác nên ông nhìn đâu cũng thấy rác? Tây có câu ngạn ngữ rất hay, đại ý thế này: Người ta dễ dàng nhìn thấy hạt bụi trong mắt kẻ khác mà quên đi đống rác trong mắt của mình. Đại khái thế.

Tỉnh táo chút đi ông. Dưới bầu trời này còn biết bao kẻ tài năng, biết bao người tài hoa rất mực mà một kẻ như ông không đáng xách dép cho họ, đừng có bốc phét mà người ta khinh.

Nhà văn bên cạnh cái tài cũng cần có nhân cách, rất tiếc điều này ông lại thiếu cả hai, thế nên tui khuyên ông nên học im lặng. Khi ông im lặng người ta không biết ông ngu, nhưng khi ông nói ra người ta biết chắc chắn ông là thằng dốt. Đôi khi chó nhảy bàn độc thì cũng phải sủa cho có vẻ ta đây, cho người ta biết sự hiện diện của chúng. Đôi khi kẻ ăn cơm chúa thì phải múa tối ngày để kiếm chút đồ thừa. Nhưng tui khuyên ông nên thận trọng. Bút sa gà chết, ông nói thơ người ta là rác rưởi đâu chưa thấy lại hiện nguyên hình ông và đồng đội của ông mới đích thị là rác he…he

10 nhận xét :

  1. " Ông leo đến chức đó, tui biết, cũng gian nan lắm, cũng phấn đấu lắm." Chưa đủ . Phải thêm là " cũng luồn cúi cũng thủ đoạn lắm. Đã là nhà văn nhà thơ thì đừng làm quan chức. Khi ngồi vào ghế chức quyền rồi thỉ chỉ có thê HÓT chứ không thể sáng tạo gì nữa. Nên văn thơ này thối lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô Đỗ Duy Ngọc ! Đồng cảm với Đỗ Duy Ngọc ! Tôi cũng yêu thơ , nhưng nói thực tôi chưa bao giờ đọc thơ của Phan Hoàng ! Chửi những vần thơ , những bài thơ , những tiểu luận , những tùy bút ngắn v.v.... trên mạng , giống như 1 ả tiến sĩ chửi người sử dụng fb , thì đích thị là con chó cún sủa trăng mà thôi ! Trăng vẫn sáng , vẫn đẹp - trong mắt nhân gian !

    Trả lờiXóa
  3. Tôi ít đọc thơ, biết tên các nhà thơ lại càng ít, nhưng đọc bài này tôi thấy tác giả như đang làm thơ. Bài chửi hay tuyệt, có thể sánh với việc Khổng Minh chửi Tư Đồ Vương Lãng. Nhưng tiếc rằng Phan Hoàng không có lòng tự trọng như Vương Lãng nên không hộc máu chết.

    Trả lờiXóa
  4. Quả thật nhà thơ Phan Hoàng thiếu cả tài năng và nhân cách. Bởi vì một nhà thơ tài năng thì đéo cần làm đơn xin vào hội và cũng đéo cần bưng bô để xin được cái chức phó chủ tịch. Và cũng vì thiếu nhân cách nên Phan Hoàng đã làm đơn cho hai việc trên!

    Trả lờiXóa
  5. Thằng này nó nhờ cái hội nhà văn mà nó sống được bằng cái nghề thợ thơ!
    Nếu không có cái hội nhà văn thì nó chỉ là thằng sống bằng nghề moi rác không hơn!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi không nhịn được cười. Phan Hoàng chưa là gì cả. Ngạo mạn, sừng sỏ và được "chống lưng" mạnh mẽ, như nữ tiến sỹ văn chương nọ, như đại tá nhà thơ kia, như tiến sỹ nhà báo ấy,..., giờ cũng đành cúp đuôi lủi vào một xó. Sao vô danh tiểu tốt Phan Hoàng tự dưng nhảy ra làm trò cười cho thiên hạ, hè...?!...

    Trả lờiXóa
  7. Tôi xin đính chính một chút:
    Phan Hoàng nói trên FB của anh ta "Thơ dở là thơ rác...đăng trên FB thì gây ngộ độc nặng hơn ngộ độc thực phẩm". Cái sai của anh ta là ở chỗ hàm ý: thơ dở mà đăng trên sách báo giấy thì không phải là rác rưởi ư?... Tôi nhận được hai trang chụp FB của Phan Hoàng từ nhà văn Trần Đức Tiến, muốn gửi vào đây nhưng không được, vậy tôi gửi email cho Ts.Nguyễn Xuân Diện nhờ anh đăng giùm. Chúng ta nên đối xửcông bằng với mọi sự. Cho dù đính chính thì câu nói của Phan Hoàng vẫn sai nhưng ở khiá cạnh khác.

    Trả lờiXóa
  8. Quan điểm thơ của ĐÕ DUY NGỌC rất mộc mạc mà đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  9. Đọc xong bài viết của Đỗ Duy Ngọc viết về Phan Hoàng, tôi cảm thấy khoái chí. Cảm ơn Đỗ Duy Ngọc và Tễu đẫ đăng bài

    Trả lờiXóa