Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

Nguyễn Trung Dân: TÔI KHÔNG NHÌN RA CÁI GÌ LÀ "KÝ ỨC HỘI AN"

Hội An. Ảnh: Internet.

Tôi không nhìn ra cái gì là Ký ức Hội An
Nguyễn Trung Dân
Anh Hồ Trung Tú , tôi không trực tiếp xem Show diễn này , nhưng qua YouTube và một vài Clip trên mạng, tôi cũng không nhìn ra cái gì là Ký ức Hội An. Cái hoành tráng sân khấu càng nói lên sự nghèo nàn ý tưởng ! Cứ áo dài xe đạp, cứ lũ lượt qua lại, hiệu ứng đèn led là cái quá vãng của Hội An sao ? Một vài cảnh múa may sinh hoạt tưởng của người Chăm lại vá chắp khiên cưởng Chăm không Chăm mà Việt không Việt . Rồi thêm chiếc thuyền buôn được tái hiện sơ Sài lại dùng hình ảnh của những chiếc thuyền người Minh Hương chạy trốn giặc Thanh tấp vào Hội An thành những cư dân chứ không phải những thuyền buôn Tây Ban Nha , Bồ Đào Nha , Pháp , Anh ... hoành tráng từng vượt Đại Tây dương vào Thái Bình dương để đến tận vùng đất mở Hội An . Còn thuyền Việt ta thì phải Ghe bầu . Chiếc ghe bầu đã từng vượt khơi xa vào tận vùng đất cực Nam xa xôi mở cõi, nay còn lưu dấu ở Bến Tre ! Những chiếc ghe sản vật mua bán thì xin lỗi , như những chiếc ghe bán đêm từ các vạn đò Thương bạc , Gia hội ở Sông Hương , Huế chứ không thể là ghe thuyền địa phương buôn bán các sản vật mà Thích Đại Sán đã nói “ không thiếu một thứ gì “ từ Sâm , nhung , quế , phụ những sản vật rừng , trai Ngọc ở biển để nói lên quê hương “ rừng vàng , biển bạc “ chứ không phải vài thứ trái cây Tàu bơi qua bơi lại ! 

Cha nó lú có chú nó khôn ! Cái gì trong Show diễn ấy làm nên hồn cốt Hội An ? Lẽ ra phải bắt đầu từ những thuyền Chăm hình thành một vùng cư dân sầm uất , nhưng phải đến khi có dấu ấn của các chúa Nguyễn , bao giờ cũng sắc phong một hoàng tử có khả năng kế vị mình vào trông coi mua bán Hội An . Rồi những ngôi nhà ống ăm ắp hàng hoá , chứ giao thương Đông Tây mà chờ vào mấy cái thuyền nan đó thì làm sao có Hội An mà gọi là ký ức . Những tham mưu lịch sử , những cố vấn nghệ thuật đâu rồi ! Ăn cơm chúa phải múa chứ sao lại coi thường lịch sử đến vậy ! 

Rồi con người Hội An ở đâu trong sân khấu ấy ? Tôi không tin người Hội An quần là áo lượt như trên sân khấu . Rồi lại quá nặng chiếc áo dài mà tôi tin không phải trang phục chính của nhiều thời kỳ đã qua của Hội An . Áo dài có thể đem lại tự hào ngày nay cho người Việt nhưng với Hội An qua ký ức thì chưa chắc .

Như đã nói , tôi không xem một Show diễn , một đêm múa hát cho dù cố làm cho hoành tráng để che dấu cái ý đồ của một Dự án xấu xa , phá hoại môi trường là tất cả để phê phán nó . Đã lỡ xem , nhận xét thì cũng nên xem nó nhẹ nhàng “ mua vui cho vài trống canh “ . Nhưng để bắt đầu từ nó như những gì đã diễn ra thì quả thực quá đáng báo động cho một mưu đồ xoá mờ ký ức Việt , Văn hoá Việt đã có từ ngàn năm đã qua !

3 nhận xét :

  1. Bon Tàu được bọn Việt gian tiếp tay viết lại lịch sử nước Việt đây mà ! thằng cha Dương Tàu lại làm cố vấn lịch sử !!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu nói nhẹ nhàng thì màn diễn về Hội An này là do người tổ chức không có trình độ về lịch sử và văn hoá Việt Nam. Nếu nói xa hơn thì đây là một kết hợp giữa xoá bỏ lịch sử và chính sách ngu dân. Nói chung, người có lòng yêu nước một chút, có lòng tự trọng một chút, và có hiểu biết về lịch sử một chút, khi coi vở diễn này sẽ thấy đau lòng và phẫn nộ.

    Trả lờiXóa
  3. Suy cho cùng, văn hóa là tinh túy của căn tính con người. Hiện nay, căn tính ấy ngày càng suy giảm, nếu không muốn nói
    là sắp biến mất. Cho nên, chỉ còn đầy rẫy những cái gọi là "văn hóa", những giá trị ảo. Ký ức Hội An là một ví dụ nhục nhã đáng giật mình. Song đàng sau "ký ức" đó là quyền lực, thì hiển nhiên người dân chỉ được phàn nàn nhỏ với nhau thôi, thưa bác Nguyễn Trung Dân, bác Nguyên Ngọc và vô số bác nữa...

    Trả lờiXóa