Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018

NGÂN KHỐ CẠN KIỆT RỒI, KHÔNG GIẢI TÁN THÌ AI CHỊU NỔI

Ông Mai Văn Chính cho biết Ban tổ chức Trung ương đã nghiên cứu việc đổi mới mô hình tổ chức của MTTQ VN và các đoàn thể chính trị - xã hội trong 12 tháng. Ảnh: PV.
 
Đồng Xuân Thụ

Theo mềnh, phương án hợp nhất 5 đoàn thể chính trị - xã hội gồm : Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn lao động, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh thành các ban của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là hợp lý nhất. Và nên hợp nhất luôn cả Ban dân vận. Đồng thời thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính và tổ chức; Nhà nước giao kinh phí căn cứ vào nhiệm vụ thực hiện.

Theo Dự toán chi ngân sách 2016, tổng chi cho các cơ quan trung ương của 6 tổ chức chính trị - xã hội tới : 1.503,740 tỉ đồng gồm :

1.Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (92,435 tỉ đồng);
2.Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (551,505 tỉ đồng);
3. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (158,685 tỉ đồng);
4.Hội Nông dân Việt Nam (346,515 tỉ đồng);
5.Hội Cựu chiến binh Việt Nam (80,830 tỉ đồng);
6.Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (273,770 tỉ đồng).

Nếu tính luôn cả dự toán ngân sách cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thì tổng chi lên đến 1.615,710 tỉ đồng.

Bộ máy cồng kềnh, chồng chéo, chi phí lại lớn như vậy thì ngân sách nào chịu nổi?!
---------------------------

Một số đề xuất tinh gọn tổ chức đoàn thể

VNE
Thứ sáu, 6/4/2018 | 17:57 GMT+7
Sau 12 tháng nghiên cứu, Ban tổ chức Trung ương đưa ra 4 phương án đổi mới mô hình tổ chức MTTQ và 5 đoàn thể chính trị - xã hội.

Ngày 6/4, ông Mai Văn Chính - Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương đã nêu 4 phương án đề xuất đổi mới mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tại hội thảo về nội dung này.

Đây là các phương án nằm trong đề tài nghiên cứu "Đổi mới mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội", được Ban tổ chức Trung ương nghiên cứu trong 12 tháng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý.

Theo đó, phương án một là giữ nguyên mô hình tổ chức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội hiện nay, tuy nhiên có lộ trình từng bước thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính và tổ chức; Nhà nước giao kinh phí căn cứ vào nhiệm vụ thực hiện.

Phương án hai, nhất thể hóa chức danh Chủ tịch MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, thành lập cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc chung cho các đơn vị này; trước mắt thực hiện ở cấp tỉnh, cấp huyện.

Phương án ba, hợp nhất 5 đoàn thể chính trị - xã hội gồm Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn lao động, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh thành các ban của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trước mắt thực hiện thí điểm ở cấp huyện và xã.

Phương án cuối cùng là hợp nhất Ban Dân vận và MTTQ Việt Nam.
Nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm bày tỏ đồng thuận với phương án giữ nguyên mô hình tổ chức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội hiện nay. Tuy nhiên, ông Đảm cũng đề nghị cần xem xét để có lộ trình từng bước thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính và tổ chức.

TS Nguyễn Viết Chức, Phó chủ nhiệm HĐTV Văn hóa - Xã hội bày tỏ quan điểm, đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội là yêu cầu có tính thời đại, "tinh thần đổi mới phải làm cho Mặt trận mạnh lên".

Cho rằng trong bối cảnh hiện nay, để có sự đồng thuận cao và yên tâm khi quyết định đổi mới tổ chức, ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nói cần tiếp tục thí điểm mô hình cơ quan tham mưu giúp việc chung trong khối Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở một số địa phương như Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, TP HCM, Cần Thơ, sau đó tổng kết và báo cáo với Trung ương...

Đại diện cho cơ quan thực hiện đề tài nghiên cứu trên, ông Mai Văn Chính phát biểu, cả về lý luận cũng như thực tiễn đều cho thấy rất cần đổi mới mô hình tổ chức, bộ máy và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng tinh gọn, hoạt động thiết thực và hiệu quả; đề cao tính tự chủ, chủ động thực hiện vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. 
 
Phạm Dự

8 nhận xét :

  1. Cho vào lò cả vườn cây cảnh của cụ tổng sao? Đã là cây cảnh phải là vô tích sự, vô hại, cụ tổng còn tiền cứ nuôi để thể hiện rất biết thưởng thức!

    Trả lờiXóa
  2. Bộ máy cồng kềnh, tiêu tốn ngân sách nhưng công việc của dân của nước thì không làm. Loại tổ chức này nhận ra là vô tích sự từ lâu rồi, nhưng không ai đụng đến. Nay đụng đến là đúng rồi.
    Lực lượng vũ trang cũng quá cồng kềnh mà việc dân việc nước cũng bê trễ. Vừa rồi bục ra bên công an nên phải chấn chỉnh là đúng rồi.
    Tôi không nói lý thuyết và toàn diện. Chỉ nói một chi tiết cụ thể: Theo một quy định của các siêu VIP (số 49 thì phải) thì cấp trung tướng được quản lý và đãi ngộ từ khi sống đến chết tương đương như bộ trưởng (cấp quản lý, lương lậu, khen thưởng kỷ luật, tang lễ phúng điếu...đều như bộ trưởng), còn cấp Thượng tướng thì như Phó thủ tướng. Thế thì nước mình nhiều Bộ trưởng quá, lấy gì mà phục dích, hầu hạ. Còn tổ chức thì: cụ trưởng, vụ trưởng, viện trưởng, hiệu trưởng các đại học tương đương nhau. Vừa qua lực lượng vũ trang có nhiều tổ chức tương đương cụ vụ bên dân sự và nhiều Tổng cục không thua kém một bộ. Thành ra hiểu bộ máy cồng kềnh thì phải dẫn giải cụ thể thế.
    Hệ thống có lỗi và lỗi hệ thống như bàn cờ mà nhiều tướng, sĩ, tượng quá thì đánh thế nào, tướng sĩ tượng chỉ đi quanh quẩn trọng ô có mấy nước. Thua là phải.
    Bức bách lắm rồi phải thay đổi mạnh mới vận hành có hiệu quả trọng việc quản trị quốc gia. Mong mỏi lắm thay!

    Trả lờiXóa
  3. Vẫn cứ cố níu kéo Đoàn TN, Hội PN,... thì vẫn chưa tỉnh đâu! Cứ phải hết sạch không còn đồng NS nào , không còn nguồn thu nào họ mới tỉnh ngộ.CS là vậy!

    Trả lờiXóa
  4. Dẹp mấy cái đoàn thể đi cho rồi! Tại sao người dân phải nuôi báo cô mấy cái đoàn thể ấy? Tiền thuế của dân thì đã phải trả nợ nước ngoài do các quan ăn ngập mặt, bây giờ lại còn gánh thêm mấy cái đoàn thể thì chịu sao nổi? Lớp thì ngân sách, lớp thì ăn bẩn, tất cả đổ lên đầu dân, như thế là vô lương lắm!

    Trả lờiXóa
  5. Không biết đến ngày nào thì giãi tán cái tổ chức hơn 4 triệu thành viên nhỉ?
    Vừa ăn tàn vừa phá hại như cụ Nguyễn Trãi đã viết "ai bảo thần dân chịu được".

    Trả lờiXóa
  6. Nếu "hệ thống chính trị" bị cắt bớt khẩu phần ăn thì khi "tiền hô" có được "hậu ủng" nữa không nhỉ? Tiền hô mà không có kẻ ủng thì dễ sập lắm nghe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây mới chính là Tử Huyệt của Sự Kiện mới để cho AVG thoát tội !!!

      Xóa
  7. Để nguyên như vậy mới thể hiện tính dân chủ cho thế giới biết, tiền thì nhân dân è cổ ra mà nộp thuế, cùng lắm thì có thêm vài chị Dậu cũng không sao. Chuyên chính của ta còn mạnh lắm, chỉ sợ mỗi anh Trung cộng thôi. Anh ý đâm tàu mình, anh ý lũng đoạn kinh tế nước mình nhưng các cụ không dám ho he.

    Trả lờiXóa