Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

Kim Jong Un: LỊCH SỬ MỚI BẮT ĐẦU TỪ LÚC NÀY...

Theo hãng tin Reuters, trong sổ lưu niệm tại Nhà Hòa bình, ông Kim Jong Un đã viết: "Lịch sử mới bắt đầu từ lúc này; Kỷ nguyên của hòa bình, từ điểm khởi đầu của lịch sử".

Lãnh đạo Hàn - Triều lần đầu gặp mặt, 
khẳng định 'lịch sử mới bắt đầu'

VietNamnet
 
Thứ sáu, 27/4/2018 | 06:16 GMT+7

Kim Jong-un lần đầu bước qua giới tuyến quân sự hai miền, bắt tay và bước vào phòng hội đàm cùng Tổng thống Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom, bên trong Khu Phi quân sự liên Triều.

9h15: Chỉ với một bước chân vượt qua vạch bê tông, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tạo nên lịch sử khi đi qua biên giới được vũ trang dầy đặc nhất thế giới


8h31: Ông Moon ca ngợi ông Kim đã có một "quyết định dũng cảm" khi đi qua đường biên giới giữa hai nước. Ông Kim cũng pha trò khi nói: "Tôi hy vọng các ngài sẽ thực sự thưởng thức món mỳ mà chúng tôi đã mang tới". Ông Kim ám chỉ đến món mỳ lạnh nổi tiếng của Triều Tiên, do chính tay vị đầu bếp giỏi nhất được Bình Nhưỡng cử đến chuẩn bị.

Hai lãnh đạo sau đó yêu cầu báo chí rời đi để họ được "thoải mái" hơn.

8h30: Theo hãng tin Reuters, trong sổ lưu niệm tại Nhà Hòa bình, ông Kim Jong Un đã viết: "Lịch sử mới bắt đầu từ lúc này; Kỷ nguyên của hòa bình, từ điểm khởi đầu của lịch sử".

8h19: Hai lãnh đạo kết thúc của trò chuyện kín và bắt đầu cuộc đối thoại công khai trước ống kính máy quay của báo giới. Theo CNN, đây là cuộc trao đổi rất thân thiện giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên. Mỗi bên có hai quan chức tháp tùng nguyên thủ dự đối thoại. Ông Kim Jong Un bày tỏ hy vọng, các cuộc đàm phán với Tổng thống Hàn Quốc sẽ "thẳng thắn" và mang lại "kết quả tốt đẹp".
.
Bên trong phòng họp kín. Ảnh: CNN

8h05: Nhà Trắng ra tuyên bố về hội nghị thượng đỉnh liên Triều

"Chúng tôi cầu chúc những điều tốt lành cho người dân trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng, các cuộc đàm phán sẽ đạt tiến bộ, dẫn tới một tương lai hòa bình và thịnh vượng cho toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Mỹ đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của đồng minh Hàn Quốc và mong chờ được tiếp tục các cuộc thảo luận tích cực để chuẩn bị cho cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong các tuần tới đây".

8h00:  Đồ họa lộ trình và các địa điểm gặp gỡ giữa Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

.
Ảnh: Yonhap/ BBC - Việt hóa: Thanh Bình

7h43: Hai nhà lãnh đạo vào trong phòng họp

Hai nhà lãnh đạo hiện đã vào phòng họp bên trong Nhà Hòa bình. Trước đó, ông Kim Jong Un đã ký lưu bút, trong khi ông Moon Jae-in nghiêm trang đứng bên cạnh.

.
Ảnh: CNN

7h30 : Quốc ca và hoa

Hai nhà lãnh đạo duyệt đội danh dự trên đất Hàn Quốc. Họ chụp ảnh cùng với trẻ nhỏ, chào cờ và bước dọc thảm đỏ để duyệt binh.

Ông Kim được đón tiếp ở cấp độ nguyên thủ. Đây là sự công nhận mà nhà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn từ lâu.

7h30:  Giây phút lịch sử

Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau ở đường phân ranh trước khi ông Kim Jong Un đặt bước chân đầu tiên sang đất Hàn Quốc. 

.
Ảnh: BBC

Những cái bắt tay, những nụ cười và những tiếng reo hò vang lên xung quanh. Đây là sự kiện lịch sử mà chỉ vài tháng trước đây là điều ít ai có thể nghĩ đến.

.
Ảnh: BBC

7h16 : Đội quân nhạc chuẩn bị sẵn sàng tại làng biên giới Panmunjom. Ảnh: Reuters.

7h15:  Rất ít chi tiết về hành trình từ Bình Nhưỡng tới biên giới của ông Kim Jong Un. Nhà lãnh đạo Triều Tiên dẫn đầu phái đoàn 9 người, trong số này tất nhiên có cô em gái Kim Yo Jong - người giữ một vai trò nổi bật trong thời gian gần đây. Tháp tùng ông còn có nhiều quan chức quân sự cấp cao, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng, cùng nhiều nhà ngoại giao tin cậy.

.
Đoàn xe Tổng thống Hàn Quốc đến Nhà Hòa bình. ẢNh: Reuters

7h11 : Tổng thống Moon đã tới Nhà Hòa Bình ở làng đình chiến Panmunjom. Chỉ còn khoảng 20 phút nữa là cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên sẽ diễn ra.

.
Một tấm áp phích treo ở khu vực Gwanghwanmum, Seoul có nội dung cổ động cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều, với dòng chữ: "Hòa bình do miền Nam và miền Bắc xây đắp, cùng với thành phố Seoul". Ảnh: CNN

7h02 :  Đoàn xe của Tổng thống Hàn Quốc đã đi qua cây cầu Thống nhất và hiện đã có mặt ở vùng phi quân sự (DMZ). Trên nhiều đoạn đường, người dân đổ ra hai bên đường hò reo và vẫy tay chào mừng.

.
Người dân đổ ra đường chào đón đoàn xe của Tổng thống Hàn Quốc đi qua. Ảnh: BBC
Lính Hàn Quốc đứng gác tại một trạm kiểm soát trên Cầu Thống nhất dẫn tới Nhà Hòa bình, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều, gần khu phi quân sự DMZ chia cắt giữa hai nước ở Paju, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Chương trình nghị sự giữa lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc có thể bao gồm các vấn đề sau:

- Hợp tác kinh tế

- Cải thiện quan hệ song phương

- Về một thỏa thuận hòa bình - Cuộc chiến Triều Tiên 1953 về lý thuyết chưa kết thúc.

- Dọn nền tảng cho các cuộc đàm phán giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tới đây.

6h55:

Đoàn xe của Tổng thống Hàn Quốc trên đường tới địa điểm hội nghị. Ảnh: Reuters.

Đoàn xe hộ tống Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt đầu rời Seoul để tới Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) vào khoảng 8h28 (giờ địa phương). Tất cả đều mỉm cười khi Tổng thống Moon rời Seoul. Ông xuất phát từ Nhà Xanh, vẫy tay chào người ủng hộ. Hiện ông đang trên đường hướng tới biên giới.

Xung quanh Seoul, nhiều bảng biển lớn hiển thị khẩu hiệu "Hòa bình, một khởi đầu mới". Nhiều tấm khác thể hiện một bán đảo Triều Tiên thống nhất qua hình ảnh những cái bắt tay.

Trong khi đó, ở đầu cầu Triều Tiên, ông Kim Jong Un sắp bước qua đường phân ranh ở vùng biên giới thuộc diện canh phòng cẩn mật nhất hành tinh. Với nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên, quyết định trực tiếp gặp lãnh đạo Hàn Quốc ở mạn nam đường phân ranh quân sự giữa hai nước phản ánh sự tự tin của ông vào sức mạnh của bản thân.

6h50

Theo lịch trình, vào lúc 9h30 (giờ địa phương, tức 7h30 giờ Việt Nam), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ bước qua biên giới phân chia hai nước để gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Cuộc gặp diễn ra tại Nhà Hòa bình của Hàn Quốc.

Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tiến vào phòng họp chính, được thiết kế giống như một ngôi nhà Triều Tiên cổ truyền. Tại phòng họp này, ông Moon Jae-in và Kim Jong Un sẽ ngồi xuống chiếc bàn họp dài 2.018mm. Chiếc bàn mới này được thiết kế giống như hai cây cầu hướng về nhau.

Trong chương trình gặp gỡ của lãnh đạo liên Triều còn có lễ trồng cây, với nước và đất được lấy từ núi và sông của Hàn Quốc lẫn Triều Tiên. Thực đơn dành cho bữa tối cũng được lựa chọn cẩn thận, mỗi món đều là một câu chuyện về người Triều Tiên, Hàn Quốc và lãnh đạo của hai nước.

Nhà Hòa bình sẽ là phông nền cho cuộc gặp lịch sử và hình ảnh của nó sẽ được truyền hình trực tiếp toàn thế giới. Hiện, thảm đỏ trong nhà đã được lắp đặt, các tác phẩm nghệ thuật đã được treo, giấy dán tường cũng được dán mới, đồ đạc mới đã được đưa tới và một lớp sơn mới đã được quét lên khu vực hành lang để nơi này đẹp đẽ hơn.

Hệ thống điện và an ninh của Nhà Hòa bình cũng được nâng cấp, phòng tình huống đã được thiết lập ở tầng 3.

Để chuẩn bị tốt cho hội nghị, phía Hàn Quốc đã tự tổ chức diễn tập vào ngày 24/4 và hôm 25/4, hai nước đã diễn tập chung. Việc diễn tập diễn ra theo đúng thời gian mà ông Kim Jong Un bước qua biên giới, đây là thời điểm thích hợp, khi ánh nắng mặt trời không ảnh hưởng tới việc truyền hình trực tiếp.

Trong thời gian lãnh đạo Triều Tiên có mặt ở Hàn Quốc, tướng Mỹ Vincent Brooks, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc tại Hàn Quốc, sẽ chịu trách nhiệm về an ninh của ông Kim Jong Un.

Trong quá trình chuẩn bị, phía Hàn Quốc cho biết không sắp xếp nơi ở cho Kim Jong Un. Điều này có nghĩa là hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ không kéo dài quá ngày 27/4.



7 nhận xét :

  1. Chiếc bàn Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều gợi nhớ chiếc bàn HN Paris về Hòa Bình VN . Ở HN Paris về HB VN , chiếc bàn hình bầu
    dục ngăn cách hai bên . Một bên là PĐ VNDCCH và PĐ MTDTGPMN gọi là CPCMLTMNVN và một bên là PĐ Mỹ và VNCH . Hai bên chỉ có thể nhìn thấy nhau, không thể bắt tay nhau . Mỗi bên đến và đi bằng cửa riêng không đụng nhau . Còn chiếc bàn ở HN Thượng Đỉnh Liên Triều bây giờ khác hẳn . Ông Kim của Bác Hàn và TT Moon của Nam Hàn cách nhau đúng 2018 milimet ( Một con số lịch sử , năm 2018 ). Hai bên thoải mái gặp nau, bắt tay nhau, không một chút thù nghịch !

    Trả lờiXóa
  2. Trông người mà nghĩ đến ta!?!?

    Trả lờiXóa
  3. CNCS sẽ biến khỏi bán đảo Triều Tiên?

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng Hàn-Triều. Cả thế giới thở phào với hy vọng tránh được một cuộc "giải phóng" mà "có triệu người vui nhưng cũng có triệu người buồn"(cố TT Võ Văn Kiệt).
    Một điều chắc chắn rằng, nếu quốc tế bỏ cấm vận với Triều Tiên thì TT sẽ phát triển nhanh hơn VN.

    Trả lờiXóa
  5. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung Il và Kim Jung Un không giỏi đánh lừa như lãnh đạo của ta! Ngày trước lãnh đạo của ta ký hoà đàm Ba Lê nhưng vẫn đánh rồi xù luôn hiệp định. Không biết có lừa được nó không mà nó ném cho mấy chục năm cấm vấn, rồi thì ông Bill Clinton lại bước đi trên thảm đỏ Nội Bài, rồi thì cả nước lại đổ xô ra đường chào đón kẻ bị lừa! Ta giỏi thật!

    Trả lờiXóa
  6. Hàn Triều có triển vọng hợp tác đào tạo nhân lực, hợp tác kinh tế, chuyển giao công nghệ để cùng trở nên gàu có. Còn ta sau khi chiến thắng thì lại lòi ra cái dân oan! Gớm, dân oan ở đâu ra mà nhiều thế! Mà dân oan đông thế thì chiến thắng cái gì?

    Trả lờiXóa
  7. Ít ra thì Hàn - Triều vẫn đủ tự tin , tự chủ để ngồi lại họp hành với nhau . Buồn cho Việt Nam . Động tý là sang thỉnh ý kiến bố tàu mà vẫn bị nó vả cho mới đau .

    Trả lờiXóa