Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

ĐBQH LÊ THANH VÂN LÊN TIẾNG VỀ THAM NHŨNG VÀ LỘNG QUYỀN

Ông Lê Thanh Vân, Đại biểu Quốc hội, tác giả bài viết. Ảnh: Soha.

Tham nhũng và lộng hành quyền lực 
 
ĐBQH Lê Thanh Vân
Báo Dân Việt
Thứ Năm, ngày 19/04/2018 14:46 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Liên tiếp 3 cựu tướng công an “xộ khám” vì “bảo kê” đánh bạc, “làm lộ bí mật nhà nước; hàng loạt cựu quan chức Đà Nẵng bị khởi tố, bắt giam vì liên quan vụ bán công sản cho Vũ “nhôm”... những vụ đại án rúng động gần đây là minh chứng sinh động nhất cho tệ tham nhũng và lộng hành quyền lực vốn đang là căn bệnh trầm kha của đất nước.

Đường thăng tiến của cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vừa bị khởi tố
Khởi tố hai cựu Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Tổng cục trưởng của Bộ Công an

Ai cũng biết, tham nhũng và lộng hành quyền lực là hai căn bệnh được tích tụ từ những năm trước đây đang trở nên ngày càng trầm kha. Căn bệnh ấy đã và đang hủy hoại vai trò tiên phong của Đảng, sự liêm chính của bộ máy Nhà nước, làm tha hóa phẩm hạnh của không ít cán bộ, đảng viên giữ vai trò trụ cột và xói mòn nghiêm trọng niềm tin của Nhân dân. 
 
Cựu Trung tướng công an Phan Văn Vĩnh bị bắt vì liên quan đến 
đường dây đánh bạc "nghìn tỷ" (Ảnh: Việt Anh)

Có thể dẫn ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tham nhũng, lộng hành quyền lực tràn lan như hiện nay, dưới những góc nhìn khác nhau. Nhưng, chắc chắn, nguyên nhân gốc rễ vẫn là việc lựa chọn nhân sự đảm trách những vai trò rường cột của từng bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị, của bộ máy Đảng, Nhà nước và các đoàn thể từ Trung ương đến địa phương.

Không ít kẻ, bằng nhiều thủ đoạn gian manh, đã gạt bỏ những bậc hiền tài, trung lương để chiếm đoạt quyền lực, mặc sức lộng hành trong ban phát chính sách, trong đề bạt, cất nhắc, bổ nhiệm cán bộ từ nguồn “tứ ệ, ngũ c”, hình thành nên các nhóm, các tập đoàn lợi ích, bất chấp kỷ cương, phép nước và phản bội sự tín nhiệm của Nhân dân, nhằm đục khoét ngân sách, phá phách tài sản quốc gia, xâu xé doanh nghiệp, hành hạ lương dân.

Cộng đồng xã hội chưa hết kinh hoàng với những vụ đại án đậm sắc tham nhũng như Vinashin, Vinalines, Oceanbank… và mới đây là vụ AVG, thì nay, lại kinh hoàng trước những vụ án lộng hành quyền lực.

Thật kinh hoàng, khi người đứng đầu lực lượng phòng chống tội phạm như Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa lại là những kẻ tiếp tay, bảo kê cho tội phạm!

Thật kinh hoàng, khi những người đảm trách nhiệm vụ lãnh đạo công tác tình báo như Phan Hữu Tuấn lại chính là kẻ cố ý làm lộ bí mật nhà nước!

Thật kinh hoàng, khi những người đứng đầu chính quyền một thành phố trực thuộc Trung ương như Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, lại là những kẻ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai!

Thật kinh hoàng, khi một kẻ cố ý làm trái kỷ cương phép nước, nhưng đã chui sâu, leo cao vào Bộ Chính trị như Đinh La Thăng, làm Phó ban Tổ chức Trung ương như Trần Văn Minh!

Và khó có thể tưởng tượng nổi, “những cán bộ nguồn” như Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Anh, Lê Phước Hoài Bảo, Huỳnh Thanh Phong, Vũ Quang Hải… sẽ tiếp tục “thăng tiến thần tốc” như thế nào, rồi dẫn dắt bộ máy đảng, chính quyền ra sao, nếu không bị phát hiện và nghiêm trị kịp thời?

Có thể thấy, tham nhũng và lộng hành quyền lực là hai mặt của tiêu cực chính trị, có mối liên hệ khăng khít, chặt chẽ với nhau; cái này làm bệ đỡ cho cái kia và ngược lại, cứ thế tuần hoàn và tồn tại. Lộng hành quyền lực là cơ sở để nảy sinh tham nhũng, và tham nhũng là bảo đảm củng cố sức mạnh để lộng hành quyền lực.

Những vụ đại án được khởi tố, đem ra xét xử gần đây đã chứng minh thực tiễn sinh động về sự tồn tại của mối quan hệ đen tối ấy. Nếu không đánh cùng, diệt tận tệ nạn tham nhũng và lộng hành quyền lực, thì hậu quả sẽ hết sức khôn lường cho quốc gia, dân tộc Việt Nam. Đó chính là lý do vì sao Đảng ta lo lắng, Nhân dân ta lo lắng và cả nước chung sức, đồng lòng, anh em hòa mục dưới ngọn cờ của Đảng do Tổng Bí thư phát động trong cuộc chiến đầy khó khăn, thách thức này.
 
 
Nhiều cựu quan chức Đà Nẵng bị khởi tố vì liên quan đến vụ bán công sản 
cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm")

Chưa bao giờ cuộc chiến chống tham nhũng, chống lộng hành quyền lực trở nên quyết liệt, với cường độ, quyết tâm cao và cũng chưa bao giờ lòng Dân lại thuận theo ý Đảng một cách tuyệt đối như lúc này. Sức nóng của “lò” chống tham nhũng, chống lộng hành quyền lực - nói theo cách ví von của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - là một minh chứng thuyết phục, khẳng định quyết tâm và ý chí đến cùng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trước kẻ thù nội xâm, đang làm lung lay tính chính danh của Đảng cầm quyền và sự an nguy của xã tắc.

Những ngày này, có thể nhận thấy ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, từ làng quê đến thành thị, từ báo chí chính thống đến mạng xã hội, tất cả lòng Dân đều sôi sục ý chí, quyết tâm diệt trừ tham nhũng và lộng hành quyền lực.

Xếp lại nỗi đau trước sức tàn phá của tệ nạn ấy từ chính những người từng là đồng chí, từng là anh em của mình, muôn người như một, đều hướng về Đảng, chí thành ủng hộ những tuyên ngôn, thông điệp mạnh mẽ, quyết liệt của Tổng Bí thư với những câu nói đanh thép: “Lò đã nóng lên rồi, không ai có thể đứng ngoài cuộc”; “Chống tham nhũng, ai nhụt chí thì dẹp sang bên để người khác làm”. Nhiều người đã gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái tên trìu mến, rất đỗi gần gũi, như “Người đốt lò vĩ đại”, “Bác Cả” “Cụ Tổng” và ví cuộc chiến chống tham nhũng, chống lộng hành quyền lực hiện nay do Đảng lãnh đạo, đang diễn ra với tốc độ “một ngày bằng hai mươi năm” như khí thế sục sôi của đại thắng Mùa Xuân 1975. Ai ai cũng mong muốn diệt nhanh, diệt gọn tệ nạn ấy!

Ý Đảng, lòng Dân là thế! Vậy thì ai sẽ là kẻ đứng ngoài cuộc chiến này?

14 nhận xét :

  1. Hay thật! Chống tham nhũng là hành vi chuộc tội do mình gây ra, thế mà tự chuyển hoá ra thành tích lớn lao của ai đó! Toàn bộ các vụ này được sinh ra từ lý thuyết xây dựng đảng, do chính tác giả đầy quyền lực chứng kiến từ A đến Z nhưng vô cảm, chỉ đến khi đồng chí Tập có nghị quyết sẽ mang quân đến giữ ghế mới động đậy nhằm vào người mình không thích. Thành tích ư? GDP thua Singapore 21 lần là thành tích nhỏ hay to? Một năm thất thu quãng 3-4.000 tỷ USD là thành tích nhỏ hay to?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hảy nhìn vào sự thật và nói rỏ sự sự thật như tác giã bài này mà tôi cho là rất tốt. Đừng vội quá khen quá ca tụng. Nếu 1 chính thể theo cơ cấu tam quyền phân lập như 1 ông to đã mạnh mẻ cất lên từ thời ông Trần xuân Bách(đã bị khai trừ ra khỏi đảng và đã chết) thì không còn rối ren nước đến chân mới nhảy và cần các loại lò khi đất nước đã không còn con đường nào khác để tiến cùng thế giới văn minh, không biết những ai sống đến cuối thể kỉ này đã thấy hình bóng CNXH trên đất nước này không !!!???

      Xóa
  2. ĐBQH Lê Thanh Vân nói cán bộ bị tha hoá phẩm hạnh! Ối giời! Có phẩm hạnh đâu mà tha hoá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng quá đi, nó là tế bào ung thư, chứ có phải tế bào của cơ thể người đâu?

      Xóa
  3. Bao giờ thì Phan Thanh Hải nó vào lò? Và Ba Ếch bao giờ nấu cháo Ếch?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nấu cả cháo ếch với bí đỏ thì mới giải quyết được mọi vấn đề

      Xóa
  4. Tôi hoàn toàn ủng hộ TBT trong cuộc chiến chống tham nhũng này. Hôm qua tôi gọi điện cho người trợ lý tâm phúc của TBT, người này làm thư ký đến 3 đời TBT để kể một chuyện: Có một ô tô du lích trong đó toàn sĩ quan lực lượng vũ trang từ Ninh Bình về Hà Nội mạn đàm thể hiện đồng tình ủng hộ chiến dịch chông tham những và loại trừ bọn mọt dân hư hỏng và có người phấn khích hô khẩu hiệu: TBT muôn năm vang vọng một đoạn đường dài.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc đến đoạn cuối thì thấy đây cũng chỉ là bài nịnh thối.

    Trả lờiXóa
  6. Ai có con đường nào khác để vẫn phát triển mà không bom rơi đạn nổ như Syria thì vạch ra đi. Ngồi mà chê bai nhau mãi cũng nhàm mất rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có rất nhiều con đường! Có rất nhiều nước phát triển là tấm gương cho VN học tập! Nhưng vì lợi ích của đảng nên chẳng học ai cả, một mình một chợ. CNXH là cái gì chưa biết mà cứ chạy theo mãi vậy?

      Xóa
  7. Nếu không còn tử hình với tội tham nhũng. Nếu còn cho đóng thuế 45% với tài sản bất minh của quan chức thì VN có nguy cơ mất nước!!

    Trả lờiXóa
  8. Cái khoản tham nhũng và lộng quyền của lãnh đạo và những kẻ có quyền ở thể chế này thì dân biết quá rõ từ lâu lắm rồi. Thế mà đến nay Quốc hội và các Đại biểu QH mới biết thì nó là thế nào?

    Trả lờiXóa
  9. Bác Trọng chống tham rất tích cực và vô cùng quyết liệt. Thế mà quan chức vẫn cứ giàu nhanh mà không cần kinh doanh, không cần vốn...
    Cần làm quyết liệt hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Ông NPT và ông NTN có thể là Gorbachev và Yelsine?
    (hy vọng mơ hồ trong những ngày nóng)

    Trả lờiXóa