Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

TRUNG QUỐC ĐIỀU HÀNG CHỤC TÀU CHIẾN RA BIỂN ĐÔNG


Một hình ảnh vệ tinh cho thấy đoàn tàu chiến của Trung Quốc dàn hàng song song nhau. 

Trung Quốc điều hàng chục tàu chiến 
ra Biển Đông

RFA
2018-03-27
 


Hàng chục tàu chiến của Hải Quân Trung Quốc vào tuần này đang tiến hành tập trận cùng hàng không mẫu hạm của nước này ngoài khơi đảo Hải Nam nhằm phô trương sức mạnh.

Các hình ảnh vệ tinh mà hãng tin Reuters được Công ty Planet Labs cung cấp chứng minh cho hoạt động đó. Theo những hình ảnh vệ tin này thì Trung Quốc điều hàng chục tàu chiến mặt nước, tàu ngầm và cả tàu sân bay ra ngoài khơi đảo Hải Nam.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các tàu chiến Trung Quốc dàn đội hình hàng dọc trước và sau tàu sân bay Liêu Ninh.

Cụ thể có ít nhất 40 tàu chiến các loại bao gồm tàu mặt nước, tàu ngầm di chuyển theo đội hình đường thẳng song song. Ngoài ra còn có sự xuất hiện của các tàu tiếp nhiên liệu cỡ lớn, tàu pháo và tàu tên lửa tấn công nhanh hai thân.

Một số chuyên gia cho rằng đây là hoạt động nhằm phô diễn sức mạnh quân sự lớn hiếm thấy của Hải quân Trung Quốc. Các chuyên gia cũng nhận định sự xuất hiện của hàng chục tàu chiến của Trung Quốc trên Biển Đông lần này và cách chúng tạo thành đội hình cho thấy mục đích chính của Bắc Kinh là muốn tuyên truyền hình ảnh về sức mạnh quân sự.

Ông Jeffrey Lewis, chuyên gia an ninh thuộc Viện nghiên cứu chiến lược Middlebury của Mỹ, nói rằng những hình ảnh này là minh chứng khẳng định tàu sân bay Liêu Ninh đã tham gia tập trận trên Biển Đông.

Theo cơ quan quốc phòng Đài Loan, tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống đã đi ngang qua phía nam Đài Loan, hướng thẳng về khu vực Biển Đông ngày 25 tháng 3. Thông tin được đưa ra cùng ngày sau khi Không quân Trung Quốc tuyên bố tập trận lớn trên Biển Đông nhưng không nói rõ khu vực diễn tập.

Hiện vẫn chưa rõ đội tàu chiến sẽ di chuyển về hướng nào hay cuộc tập trận sẽ kéo dài trong bao lâu. Phía Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa lên tiếng bình luận về thông tin này.

Động thái này của Bắc Kinh diễn ra chỉ vài ngày sau khi tàu khu trục USS Mustin của Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, thực hiện hoạt động tự do hàng hải FONOPs. 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét