Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

DÂN BỎ TIỀN XÂY CẦU, XÃ LẬP HỒ SƠ KHỐNG QUYẾT TOÁN


Cây cầu do ông Tôn tự bỏ tiền làm

Thanh Hóa: Dân bỏ tiền xây cầu, 
xã lập hồ sơ khống quyết toán

VietNamnet
21/03/2018 03:05 GMT+7


Một hộ dân ở xã Nga An (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) tự bỏ tiền xây cầu nhưng UBND xã lại lập khống hồ sơ rút tiền ngân sách trả nợ cho HTX nông nghiệp.

Cô gái bị đồn là 'bồ nhí': Tôi chưa từng gặp Phó bí thư Đỗ Trọng Hưng
'Thông tin lãnh đạo Thanh Hóa có bồ nhí là bịa đặt'

Gia đình ông Phạm Minh Tôn ở xã Nga An, chủ một doanh nghiệp cói đã bỏ 50 triệu đồng xây dựng cầu Làn Dài để thuận tiện cho xe vào cơ sở của mình vận chuyển hàng hóa.


Ông Tôn cho hay, cây cầu trên do ông tự bỏ tiền xây dựng từ cuối năm 2016.
“Vốn dĩ cây cầu này nối với đường liên xã. Trước đây cầu quá nhỏ, xe container vào vận chuyển cói rất khó khăn. Chính quyền không có kinh phí để mở rộng nên tôi đã tự bỏ tiền ra xây dựng vừa phục vụ cho gia đình, vừa phục vụ nhu cầu đi lại của làng xã”, ông kể.

Ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nga An phủ nhận việc ông Tôn tự bỏ tiền xây cầu.

Theo ông Tuấn, trước đó, tháng 10/2016, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã họp và có chủ trương giao cho UBND xã chỉ đạo HTX nông nghiệp làm cầu Làn Dài qua kênh cấp 1.

Đến tháng 12/2016, UBND xã đã ký kết hợp đồng kinh tế mở rộng cầu Làn Dài với HTX, nội dung tu sửa hai bên cầu mỗi bên thêm 1,5m, làm mới 3 dầm cầu sắt phi 18 dọc theo chiều dài cầu, sàn cầu dày 0,1m lên mặt sàn cũ dài 9m, rộng 6m, đan sắt phi 8 15/15, đổ bê tông mác 200, giá trị thanh toán trên 70 triệu đồng.

Trụ sở xã Nga An

Ông Tuấn cho biết thêm: “HTX nông nghiệp đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng cầu, đường và đã làm nhiều công trình của xã. Việc xã ký hợp đồng là đúng theo chủ trương.

Có chăng, giữa HTX và ông Tôn có thỏa thuận với nhau hỗ trợ một ít kinh phí để mở rộng hơn nhằm thuận tiện cho xe container ra vào doanh nghiệp cho tiện”.

Thừa nhận ký khống hồ sơ

Trái ngược lời ông Tuấn, ông Bùi Văn Hoán, Giám đốc HTX nông nghiệp xã Nga An lại cho biết, HTX mới thành lập được hơn 1 năm nay, hoạt động chủ yếu về lĩnh vực nông nghiệp, không liên quan gì tới xây dựng.

Ông Hoán thừa nhận kí khống hồ sơ để lấy tiền

“HTX không xây dựng cầu Làn Dài, cầu này là do ông Tôn tự bỏ tiền để làm”, ông Hoán thẳng thắn nói.

Theo ông Hoán, sở dĩ có hợp đồng kinh tế giữa UBND xã và HTX về việc xây cầu trên là do cuối năm 2015 xã có thực hiện cánh đồng mẫu lớn theo chủ trương của huyện, nên hỗ trợ giống cho bà con hết 118 triệu đồng.

Do UBND xã không báo cáo kịp thời lên huyện dẫn đến HTX không nhận được số tiền trên, nên xã đã lập hồ sơ khống cây cầu Làn Dài để rút tiền ngân sách trả cho HTX.
Hợp đồng kinh tế giữa UBND xã và HTX nông nghiệp

“Bản thân tôi cũng thừa nhận sai khi ký vào bản hợp đồng. Tôi không hề biết đó là tiền do ông Tôn tự bỏ ra làm cầu, mà nghĩ xã có nguồn ở đâu đó nên hợp thức bằng hợp đồng trên”, ông Hoán nói.

Cũng theo ông Hoán, tổng số tiền ông ký quyết toán cây cầu là hơn 70 triệu đồng, sau đó xã lấy lại 20 triệu, chỉ đưa cho HTX 50 triệu.

“Khi sự việc bị vỡ lở, ông Tuấn (Chủ tịch xã) nói tôi phải ký hợp đồng với doanh nghiệp của ông Tôn, coi như doanh nghiệp này là đơn vị thi công. Tôi thấy việc làm này sai nên không đồng ý”, ông Hoán cho biết.

Ông Trần Ngọc Quyết, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho biết, đã nhận được thông tin về sự việc. Huyện đang yêu cầu Chủ tịch xã Nga An giải trình, đồng thời chỉ đạo các phòng ban chuyên môn làm rõ để có hướng xử lý.

Lê Dương


5 nhận xét :

  1. Hoan hô Chủ tịch xã Phạm Văn Tuấn ! Thật xứng đáng với cán bộ lãnh đạo Tỉnh nhà , nên đề bạt lên làm cán bộ lãnh đạo cấp cao hơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế! Như vậy mới gọi là đúng quy trình!
      Sau khi huyện điều tra và ra kết luận. Nếu ông Chủ tịch xã Phạm Văn Tuấn làm sai, thế nào ông Tuấn cũng sẽ bị nghiêm khắc kỷ luật dưới hình thức rút kinh nghiệm, để sau này làm cho tốt hơn chớ không để đổ bễ như vậy nữa. Cũng có thể ông Tuấn phải chấm dứt vai trò Chủ tịch xã, và bị đưa về huyện để nhận công tác mới cấp cao hơn.

      Xóa
  2. Trần Thị Thảolúc 14:05 21 tháng 3, 2018

    Ông Tôn nói mình bỏ tiền xây cầu . Lão Tuấn chủ tịch xã phủ nhận . Trong 2 người này có một người gian trá . Đề nghị : Sau khi xác minh ra kẻ gian trá đó, nhân dân Nga An nên lấy chỉ khâu miệng kẻ khốn nạn đó lại để nó không bao giờ điêu xảo được nữa .

    Trả lờiXóa
  3. Tưởng dễ ăn nhưng nuốt không trôi !.Gian quan , có gan ăn cắp thì có gan chịu đòn . Sự vụ rõ ràng như vậy mà còn âm mưu đổi trắng thay đen thì ...hèn quá .

    Trả lờiXóa
  4. Thanh Hóa quê ta dạo này lộ ra nhiều sự thật quá. Làm sao bịt được thông tin như những tỉnh lân cận mới tài.

    Trả lờiXóa