Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

SAO LẠI CHỈ CÓ 94 NGƯỜI KHÔNG ĐỦ TIÊU CHUẨN GS, PGS NHỈ !

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cho biết trường hợp khiếu nại chức danh giáo sư của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ được giải quyết theo pháp luật khiếu nại, tố cáo.

94 người không đủ chuẩn vẫn được công nhận giáo sư, phó giáo sư

Tuổi trẻ
01/03/2018 18:58 GMT+7

TTO - Bộ trưởng, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin kết quả rà soát ban đầu vừa được Bộ GD-ĐT báo cáo Thủ tướng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 1-3.

"Thủ tướng yêu cầu Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, lãnh đạo Bộ GD-ĐT tiếp tục rà soát nghiêm túc, báo cáo tại một phiên họp thường trực Chính phủ tới đây" - ông Mai Tiến Dũng nói.


Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều tối ngày 1-3, các phóng viên đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến việc xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư trong thời gian qua.

- Xin hỏi đại diện Bộ GD-ĐT số lượng giáo sư, phó giáo sư được phong vừa qua rất lớn, dư luận phản ứng, Thủ tướng đã yêu cầu báo cáo, vậy Bộ đã báo cáo như thế nào?

- Xin hỏi là trong bối cảnh Chính phủ đề cao xây dựng Chính phủ hành động, kiến tạo phát triển, tức là các thành viên Chính phủ phải tập trung cho công tác điều hành, vậy Chính phủ có khuyến khích các thành viên bỏ thời gian để làm các chức danh giáo sư, phó giáo sư không ?

- Có thông tin về việc Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có trong danh sách rà soát lại chức danh giáo sư vì có khiếu nại, xin hỏi là nội dung khiếu nại đó như thế nào?


Phúc đáp các câu hỏi trên, thứ trưởng Bộ GĐ-DT Phạm Mạnh Hùng cho biết số lượng người được công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2017 có nhiều hơn các đợt trước.

Lý do là thời gian tăng của đợt xét duyệt này tăng thêm 6 tháng, các ứng viên có thêm điều kiện để viết các bài báo khoa học, các công trình, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh.

Hơn nữa, trong thời gian qua, nhằm mục đích tăng thêm chất lượng đào tạo, các trường đại học, cơ sở giáo dục chú trọng đào tạo đội ngũ giảng viên. Do đó đội ngũ giảng dạy có quá trình tích luỹ các điều kiện để trở thành ứng viên cho các chức danh này.

"Năm 2016 chỉ có 2.510 bài được đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc tế, thì đến năm 2017 số này là 5.316 bài, tăng lên rất nhiều. Năng lực ngoại ngữ cũng tăng lên rất nhiều, có những ứng viên nói thành thạo 2-3 ngoại ngữ" - thứ trưởng Hùng cho biết.

Vẫn theo ông Hùng, tổng số người được công nhận giáo sư, phó giáo sư trong đợt xét vừa qua là 1.226 người, đạt tỷ lệ hơn 76% đáp ứng điều kiện trên tổng số đăng ký, tỷ lệ này cũng tương đương các năm trước.

"Trước dư luận về vấn đề này, Thủ tướng đã chỉ đạo rà soát lại, nếu trường hợp nào không đáp ứng đủ tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư thì kiên quyết loại. Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã thành lập tổ công tác để rà soát, đảm bảo khách quan của quá trình rà soát" - ông Hùng giải thích.

Ông Hùng cũng nói thêm: "Trường hợp có đơn khiếu nại, tố cáo thì xem xét theo quy định của luật khiếu nại, tố cáo. Kết quả chính thức sẽ được bộ báo cáo Thủ tướng và thông tin với báo chí trong thời gian tới. Về trường hợp Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nếu có đơn thư khiếu nại tố cáo, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo". 
.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết có 94 người chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được công nhận giáo sư, phó giáo sư - Ảnh: Lê Kiên

Tuy nhiên, đề cập đến vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cung cấp thông tin rất quan trọng: "Vừa qua khi có danh sách 1.226 người được công nhận giáo sư, phó giáo sư, Thủ tướng đã chỉ đạo Hội đồng chức danh rà soát lại danh sách này. Hôm nay Bộ GD-ĐT đã có báo cáo bước đầu, trong đó có 94 ứng viên chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn như thiếu giờ giảng, thiếu bài báo nghiên cứu khoa học".

"Hội đồng phải tiếp tục rà soát nghiêm túc. Ngay cả giáo sư có báo cáo giảng dạy thì giảng ở đâu, lúc nào, có hợp đồng giảng dạy không? Ngoại ngữ đạt trình độ nào, có giao tiếp được không? Thủ tướng biết hết. Thủ tướng yêu cầu tới đây tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ thì Bộ GD-ĐT phải báo cáo cụ thể vấn đề này".

Người phát ngôn Chính phủ nói thêm: "Thế còn lãnh đạo, công chức có được khuyến khích làm giáo sư, phó giáo sư không? Tôi muốn nói là ở đây phải tuân thủ các quy định của pháp luật, nếu cán bộ, công chức đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định thì làm hồ sơ đề nghị Hội đồng công nhận là giáo sư, phó giáo sư". 

LÊ KIÊN

8 nhận xét :

  1. Tại sao chỉ có 94 người không đủ tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư?
    Tại vì 94 người này chưa chạy đủ tiền hoặc có đủ tiền nhưng còn tiếc mà chưa chồng đủ. 94 người này chơi tháu cáy, nghĩ rằng hội đồng sẽ không có thì giờ kiểm tiền vì cả tấn tiền làm sao mà kiểm(!), vì vậy sẽ cho qua tất cả, ai ngờ mấy gã hội đồng kiểm từng xu từng cắc nên 94 ông này tiền chưa trao thì cháo chưa múc, thế thôi! Có tiền là có chức danh! Chồng tiền đi, nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Ngài Thứ trưởng Bộ GD có nói"chất lượng khoa học của các ứng viên năm nay nhìn chung tăng so với năm ngoái" và '76% đáp ứng điều kiện trên tổng số đăng ký, tỷ lệ này cũng tương đương các năm trước" - thế mà còn 94 người đã được công nhận GS/PGS mà "không đủ tiêu chuẩn". Thế các năm trước chất lượng chuyên môn nhìn chung kém hơn năm nay thì có 940 người không đủ tiêu chuẩn mà vẫn đã được công nhận à.
    Quan chức dạo này ngáo đá hết rồi hay sao ấy nhỉ hay thực tế nó thế.
    Ai chịu trách nhiệm vụ 94 đồng chí không đủ tiêu chuẩn này mà vẫn được công nhận? bao nhiêu tiền một "suất" GS/PGS nhỉ? cần được làm rõ chứ!
    Chịu! Chán!

    Trả lờiXóa
  3. VN đạt kỷ lục thế giới về tô hủ tiểu lớn nhất, về chiếc bánh chưng, bánh dầy to nhất, về nhiều lễ hội nhốn nháo và xô bồ nhất, về số lượng tướng tá quân đội, công an và về số GS, PGS nhiều nhất thế giới. Vị thế VN đang lên! Cố lên các cấp lãnh đạo!

    Trả lờiXóa
  4. Trần Thị Thảolúc 09:37 2 tháng 3, 2018

    Căn cứ vào cái thứ đạo đức suy đồi hiện nay thì 64 người đó chưa chung chi đủ tiền nên có nguy cơ bị loại . Muốn được công nhận chức danh này lại phải móc hầu bao tiếp .

    Trả lờiXóa
  5. Giáo sư là người giảng dạy. không giảng dạy phong giáo sư làm chi?
    trường đại học là nơi cần giáo sư, trường nào cần thì trường ấy xét phong chức giáo sư của họ. Không phải là trường đại học không dùng giáo sư tổ chức phong chức danh ấy làm gì?

    Trả lờiXóa
  6. "Thời gian xét duyệt kéo dài thêm 6 tháng nên .. số ứng viên phong hàm PGS, GS tăng lên .." ?!. Chỉ trong vòng 6 tháng mà tăng lên hàng trăm công trình và nói thông thạo 2-3 thứ tiếng ngoại ngữ.. Không thể tin được và càng không thể .. ngửi được mùi quan liêu , bao che và tiền bẩn .

    Trả lờiXóa
  7. Vì vừa soi đèn vừa run, chỉ dám soi đến thế thôi, nhá !

    Trả lờiXóa
  8. Bài báo gốc trên Tuổi trẻ đã bị sửa (sửa tựa đề và câu: "Hôm nay Bộ GD-ĐT đã có báo cáo bước đầu, trong đó có 94 ứng viên chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn như thiếu giờ giảng, thiếu bài báo nghiên cứu khoa học" được sửa lại có thêm cụm từ "bị phản ánh" thành Hôm nay Bộ GD-ĐT đã có báo cáo bước đầu, trong đó có 94 ứng viên bị phản ánh chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn như thiếu giờ giảng, thiếu bài báo nghiên cứu khoa học"

    Trả lờiXóa