Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Lưu Trọng Văn: CHUYỆN GIẢI TÁN BAN NGHIÊN CỨU CỦA THỦ TƯỚNG


Lưu Trọng Văn

Vì sao Ban nghiên cứu của thủ tướng Khải bị thủ tướng Dũng giải tán?

Chiều qua, gã ghé thăm nhà hoạ sĩ Tuấn Dũng ở Võng Thị, hồ Tây để ngó... tranh. Đập vào mắt gã chân dung nhạc sĩ Văn Cao, nhạc sĩ Phạm Duy và chân dung một người đàn bà.

Vợ tớ đấy. Nguyễn Thị Hiền, thành viên Ban nghiên cứu của ông Khải. Hình như chàng hoạ sĩ nổi tiếng yêu vợ muốn khoe vợ với gã bèn vọng lên gác thượng: Vợ ơi!


Vài đẫn sau một người đàn bà ăn mặc tuềnh toàng, dáng vẻ nhà quê xuất hiện. Gã để ý, nụ cười chân chất, ánh mắt tinh anh.

Chị đang trồng rau ạ? Gã hỏi thay lời chào.


Ngắm rau thôi. 

Thế rồi chuyện.

Gã hỏi câu duy nhất, vì sao ông Dũng vừa lên thủ tướng đã giải thể Ban nghiên cứu gồm các chuyên gia kinh tế, xã hội hàng đầu đất nước mà ông Khải bao năm tin dùng?

Bà tiến sĩ kinh tế Nguyễn Thị Hiền thong thả kể:


Mỗi lần ông Khải tới gặp Ban nghiên cứu, câu đầu tiên là: Chào hai nữ tướng! Hai nữ tướng mà ông Khải hay đùa gọi là chị Phạm Chi Lan và tôi. Ông Khải đâu ngờ rằng chỉ ngay sau khi ông từ chức thì hai nữ tướng ấy cùng các tên tuổi như Trần Việt Phương, Trần Xuân Giá, Trần Đức Nguyên... bị ông Dũng xua đuổi như thế nào đến nỗi nhiều người trong đó có tôi không kịp thu xếp hồ sơ, tài liệu nghiên cứu của mình.

Vì sao? Vì sao ư?

Câu trả lời rất đơn giản. Không phải do hai ông vốn không ưa nhau mà cái chính Ban nghiên cứu của chúng tôi là lực cản ngăn chặn rất nhiều thông tư, nghị định của các bộ và của văn phòng phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng vì thấy bất lợi với đổi mới kinh tế.

Luật Doanh nghiệp đã vô cùng khó khăn mới được ra đời. Lúc đầu trong Luật có nhiều điều khoản chỉ có lợi cho cơ quan quản lý mà bất lợi cho doanh nghiệp. Chúng tôi được sự ủng hộ của ông Khải đã quyết liệt đấu tranh.

Các ông Trần Việt Phương, Trần Xuân Giá, Trần Đức Nguyên, Lê Đăng Doanh... và chị Phạm Chi Lan đã kiên trì đến từng bộ để thuyết phục hoặc kiên quyết đấu tranh với họ làm sao có những điều khoản thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Nói thẳng ra là chúng tôi bị nhiều ban ngành không ưa vì cho là cản mũi kỳ đà.

Gã hỏi một câu phụ.

Thế khi thấy quyết định của thủ tướng Dũng giải tán Ban nghiên cứu này, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có thái độ ra sao?

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền kể:

Ông Trần Xuân Giá và các ông khác có gặp ông Phúc để kiến nghị không nên giải tán Ban nghiên cứu vì tính phản biện cần thiết của nó trong điều hành của chính phủ, ông Phúc đã lắc đầu và nói, không thể thay đổi được gì đâu. Ông Phúc nói vậy vì hiểu ông Dũng đã quyết tâm giải thể cái Ban này rồi.

Tiến sĩ Hiền trước khi lên gác thượng tiếp tục việc... ngắm rau của mình để trả lại cho gã và ông chồng của bà câu chuyện sắc màu hội hoạ đã kết một câu:

Vấn đề không phải lập ra ban tư vấn gồm những ai, mà vấn đề là ông thủ tướng có chịu lắng nghe lời phản biện, lời tư vấn vì lợi ích của quốc gia hay không.

16 nhận xét :

  1. Phá từ trước rồi mà vẫn được làm thủ tướng lạ thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng ta sáng suốt thật!

      Xóa
    2. Mười năm nó tàn phá đất nước bằng cả mấy đời lãnh đạo tiền nhiệm cộng lại.

      Xóa
  2. Mình nghĩ ông Dũng phải bị ra tòa vì tội phá hoại đất nước bởi lòng tham và sự ngu dốt. Không nhất thiết phải bỏ tù, nhưng ông phải bị luận tội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lần còm trên Tễu, tôi gọi ổng là "tội đồ" nên comments không được đăng!

      Xóa
    2. độc đảng thì trước sau đều vậy- có thi tài cạnh tranh tự do với ai để dân tự chọn bầu lên đâu? toàn lũ cướp tự bầu cho nhau chứ dan có quyền gì?

      Xóa
  3. Nhìn mặt Ba Ếch là đủ thấy rồi! Có tư vấn, có giải thích đến cạn cùng thì cũng hiểu được đến thế mà thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Có khá nhiều giả thích về sự việc này. Tôi cũng là một thành viên Ban nghiên cứu rất muốn biết nhiều khía cạnh của vấn đề. Tôi viết trong sách "Chắp nhặt dông dài' theo nhãn quan trực diện của tôi. Tôi không tin tưởng lắm với chính tôi. Xin được để ngỏ!

    Trả lờiXóa
  5. Ba Ếch làm thủ tướng là nhờ có giọng đọc to, roc, tròn vành rõ chữ. Ba ếch mà đi thi tập đọc thì điểm cao nhất nước!

    Trả lờiXóa
  6. Sao bây giờ ông thủ tướng Phúc không khôi phục Ban nghiên cứu kinh tế ? Hay là ông Phúc cũng không thích nghe phản biện như ông Dũng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Phúc đã tái lập với 16 thành viên.

      Xóa
  7. Vậy nên 3D mới phá nát đất nước. Để thằng ngu như NTD lãnh đạo 10 năm lụi tàn phá như giặc.

    Trả lờiXóa
  8. Ngu dốt cộng với chuyên quyền ra một kẻ phá hoại. Giờ thì tấm mặt nạ rơi xuống, lộ nguyên hình một kẻ hai nước hại dân. Lịch sử và nhân dân sẽ phán sử những kẻ tội đồ

    Trả lờiXóa
  9. 'Nó lú nhưng chú nó khôn', nhưng chú nó còn lú hơn thì nhà nó hết phúc. Thế thôi!

    Trả lờiXóa
  10. Nghe nói khi ông Khải nghỉ thì dự trữ ngoại hối còn đâu khoảng 28 tỷ USD. Còn khi 3 ẾCH nghỉ thì nợ công đầm đìa, ngân khố thì rỗng tuyếch, thế thì tội ác quá lớn rồi!

    Trả lờiXóa
  11. 3D đã không chỉ phá nát đất nước này mà còn mang phong cách làm việc kiểu mafia, lưu manh và gian ác. Nếu Đinh La Thăng bị phạt tù giam 31 năm thì 3D xứng đáng chịu hình phạt nặng gấp 100 lần mới công bằng và tử tế với đất nước.

    Trả lờiXóa