Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018

Lưu Trọng Văn: HAI CÂU CHUYỆN VỀ ÔNG KHẢI

Lưu Trọng Văn

Hai câu chuyện về ông Khải...

Sáng qua bên hai con rồng phường Nhật Chiêu xưa của Thăng Long cổ gã cà phê hứng mưa bụi Hồ Tây và hưởng gió lộc vừng mùa nẩy lộc.

Thời sự nóng hổi là sự ra đi của ông Sáu Khải.

Chuyện thứ nhất Trần Hùng, người anh hùng chống hàng giả, buôn lậu kể.


Mới sớm tinh mơ em nhận điện thoại của sếp Đậu Ngọc Xuân. Cậu tự lái xe đón tớ. Không được cho ai biết. Em đưa cụ Xuân qua Bát Tràng. Trên đường cụ chỉ đọc báo. Đột nhiên cụ ngưng đọc bảo, hôm qua ông Sáu Khải tới nhà tớ. Ông ngồi khá lâu, ánh mắt tỏ lo âu. Tớ hỏi chuyện gì, ông nói, Bộ Chính trị đã quyết ông là thủ tướng chứ không phải Trần Đức Lương. Tớ bảo, vậy anh phải vui chứ sao lại lo lắng thế?Ông bảo, mình ông thì không làm được. Tớ bảo, anh tính rủ tôi, này, tôi nói trước, tôi không làm đâu. Ông nói, tôi lo là lo như thế, biết anh, một người am hiểu về đầu tư nước ngoài , đất nước hơn lúc nào hết muốn phát triển phải có làn sóng đầu tư nước ngoài, anh không giúp tôi thì ai giúp. Ông Khải cứ thế ngồi thuyết phục tớ làm cố vấn cho ông.

Trần Hùng kể, suốt ba tiếng ngồi phân tích tình hình đất nước thuyết phục ông Xuân, ông Xuân cuối cùng đã nhận lời, nhưng kèm theo đề nghị nên mời thêm giáo sư Trần Phương một người cương trực chỉ biết nói sự thật và am hiểu kinh tế. Ông Khải gật đầu liền và nhờ ông Xuân làm thuyết khách mời giáo sư Trần Phương.

Theo ông Xuân, thì ông Khải quá biết ông Trần Phương người dám đập bàn trước TBT Lê Duẩn và nói: tôi về nghỉ còn có nghề gõ đầu trẻ chứ anh mà nghỉ không có việc gì làm, khi phản ứng lại một lời phê phán về điều hành kinh tế của TBT Lê Duẩn với mình và bị ông Duẩn doạ cách chức phó thủ tướng.

Trần Hùng kể, ông Xuân bảo Hùng tự lái xe không cho ai biết mình đi đâu vì ông hiểu nhận việc mời ông Phương ra giúp ông Khải không dễ và trong đảng, chuyện nhân sự luôn là việc nhậy cảm, phức tạp cần phải bí mật.

Cuối cùng tại xóm về hưu ở làng gốm Bát Tràng, khi gặp ông Xuân, ông Phương đã hiểu ý và nói ngay, nếu cậu tới thăm tớ thì vợ tớ nấu cháo bồ câu mời cậu, còn cậu kêu tớ ra làm việc lại, thì cậu có thể về ngay vì tớ không nhận đâu.

Thất bại.

Ông Khải rất buồn khi được ông Xuân kể lại thái độ của ông Phương nhưng ông đã nhận được lời khuyên của ông Phương và ông Xuân là chọn các chuyên gia giỏi trong nhóm tư vấn của ông Võ Văn Kiệt để giúp mình.

Ông Xuân cùng ông Phương đã rất vui khi biết ông Khải khi lên chức thủ tướng việc đầu tiên ông quyết tâm làm là nâng cấp tổ tư vấn của ông Kiệt thành Ban nghiên cứu Kinh tế với chính danh và quyền hạn rõ ràng.

Ông Xuân cho rằng ông Khải trở thành một thủ tướng kĩ trị chính nhờ sự tư vấn và biết lắng nghe tư vấn, dám thực hiện những tư vấn đúng của các chuyên gia giỏi của đất nước.

Gã xin có nhời cuối khi mưa phùn Hồ Tây đã chuyển thành sương mù,rằng, việc đầu tiên khi ông Dũng lên thay ông Khải là giải tán cái Ban nghiên cứu tư vấn kia.

Còn chuyện thứ hai về ông Khải, gã xin kể vào ngày mai.

7 nhận xét :

  1. Tôi cũng xin góp chuyện, chuyện là thế này. Một lần ông Phan Văn Khải được mời đến thăm trương học ở quê hương ông. Ông Hiệu trưởng mời ông Khải phát biểu để dạy dỗ nhà trường. Ông Khải lại nói một chuyện cụ thể nhằm sửa tật chửi thề khi nói chuyện của trẻ ở đó. Ông yêu cầu nhà trường chú ý dạy dỗ để học sinh của trường không chửi thề. Sau này về sống ở quê ông nhận thấy thanh niêm khi nói chuyện với nhau việc chửi thề giảm đáng kể. Ông Khải coi đó là đóng góp thiết thực với quê hương. Tôi kể chuyện này là chuyện cụ thể, không như vài siêu VIP cứ nói chung chung như 'tròng cây gì, nuôi con gì' thành chuyện tiếu lâm ở đời.Còn chuyên 'to tát' tôi cũng có biết, sẽ viết trong sách 'Chắp nhặt dông dài' của tôi và xin hầu bạn đọc sau.

    Trả lờiXóa
  2. Ô. PVK được học bài bản về Kinh Tế và ông ta hiểu KT Thị Trường là gì . Trong số các cố vấn của ô. Võ Văn Kiệt, có những chuyên gia kinh tế tài chánh VNCH như Lâm Võ Hoàng, cựu TGĐ Ngân Hàng VN Thương Tín . Còn Nguyễn tấn Dũng có học về Kinh tế bài bản như ô. PVK, ông ta cũng chẳng cần ban Tư Vấn !

    Trả lờiXóa
  3. Tiếc rằng lúc đấy ông Trần Phương không đập bàn tiếp cái nữa bảo ông Duẩn dẹp cái thể chế này cho yên chuyện.

    Trả lờiXóa
  4. Người hùng ba ếch đã biến cái lý thuyết trí thức là cục phân thành hiện thực!

    Trả lờiXóa
  5. Hình như các nhà trí thức chiến lược của CNXH lúc đó vẫn chưa thấy rằng chính CNXH là trở lực của phát triển!

    Trả lờiXóa
  6. Thế mới biết " Người tài mới biết dùng người tài". Ô. V.V.K , do điều kiện chiến tranh nên chưa được học hành nhiều về quản trị quốc gia nên ô. đã cho thành lập Ban tư vấn ( người Tây nói là túi khôn)giúp Ông trên các lĩnh vực kỹ trị đất nước. Thừa kế , ô. P.V.K tiếp tục duy trì và nâng cấp cái ( túi khôn) tức Ban nghiên cứu kinh tế. Trong thời kỳ 2 Ông làm Thủ tướng đã đưa đất nước ra khỏi khó khăn, đột phá một số mặt kinh tế then chốt và bảo đảm ổn định tăng trưởng, phát triển . Đến trào Ô Ng.T.D thì ngược lại. Giải tán ban nghiên cứu, tập hợp toàn những người " tài" ăn tục nói phét, tham ăn vô độ . Cuối cùng, cho đến nay để lại di hại cho đất nước : hàng trăm dự án công trình đắt nhất hành tinh và chất lượng tồi tệ hoặc đắp chiếu chờ phá sản; hàng trăm Tổng CTy , Tập đoàn NN thua lỗ chỉ giỏi ăn cắp ngân sách ; hàng trăm nhóm lợi ích và hàng chục ngàn quan chức tha hóa, tham nhũng " ăn không từ cái gì của dân"; Nợ công đến 2016 , tính đúng tính đủ 430 tỉ Dolar = 210% GDP . Thế mới có câu " nhân bất học , bất tri lý". Vô cùng biết ơn và Kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt Cố TT Phan văn Khải !

    Trả lờiXóa
  7. Phải thấy rằng ông Khải được đảng nuôi dưỡng và giáo dục cẩn thận như thể thì ông Khải tât nhiên phải là công cụ đắc lực của đảng. Theo lý lịch trích ngang thì ông Khải đã tham gia phong trào cải cách ruộng đất (đấu tố) ở miền bắc. Vậy thì ông Khải cũng đã từng gieo rắc đau thương và hãi hùng cho đồng bào của mình trên một nửa đất nước rồi!



    Trả lờiXóa