Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

TẾT: HẠNH PHÚC NẰM Ở SỰ TỐI GIẢN !

TS. Nguyễn Ngọc Minh
 
Tết: Hạnh phúc nằm ở sự tối giản!

Nguyễn Ngọc Minh
13/02/2018 
 
Tối giản không phải vì nghèo mà là mạnh dạn trải nghiệm. Hãy nghe chia sẻ của một cô giáo về thay đổi cách ăn Tết của gia đình mình. Bạn có ý kiến gì không?

Đối với các cô gái thì cái Tết đầu tiên ở nhà chồng là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của thời thơ ấu và thời thanh xuân. Hình ảnh Tết với áo quần sột soạt xúng xính, tiền mừng tuổi đầy túi, cuộn mình trong chăn ấm ngửi mùi bánh chưng và mùi già bay lên thơm nức sẽ chỉ còn là quá vãng. Không còn những cuộc hẹn hò rong chơi, những chuyến du xuân phơi phới. Tết đầu tiên ở nhà chồng sẽ là khởi đầu cho một hành trình nhiều toan lo, mệt mỏi của một con người được cho là đã trưởng thành.

Tết đầu tiên ở nhà chồng, tôi ngậm ngùi nhìn sang nhà mẹ đẻ, cách đó có hai chục mét, khoảng cách thật gần nhưng lại thật xa, cảm giác mình như bị bỏ rơi ở một thế giới khác, cô đơn vô cùng, thương bố mẹ mình vô cùng.

Tết đầu tiên có con, đêm giao thừa tôi bị tắc tia sữa, đau đớn, buồn tủi phát khóc, nghe bản nhạc Happy new year vang lên mà cảm thấy như thể niềm vui đó, hạnh phúc đó không dành cho mình, mà nằm ở một thế giới khác, còn mình thì bị bỏ một nơi, loay hoay không biết làm gì với một cơ thể đau nhức tới từng tế bào, với một đứa trẻ vài ngày tuổi trong vòng tay.

Rồi hết cái Tết này đến cái Tết khác nối nhau đi. Tết nào cũng bận rộn, căng thẳng, hết dọn nhà cửa lại mua sắm, nấu nướng, thăm hỏi, chạy ngược chạy xuôi, cố gồng mình lên để chứng tỏ rằng mình thật đảm đang, thật là chu đáo. Và kết quả là chẳng cái Tết nào được yên, càng cố gắng làm cho nhà mình thật Tết, thì tôi càng cay đắng nhận ra rằng hình như mình sai rồi, đây chẳng phải là Tết, mâm cao cỗ đầy, nhà cửa gọn gàng, lễ nghi đầy đủ mà vẫn thiếu một cái gì đó, mà sao mình vẫn không cảm thấy vui, không cảm thấy ấm áp chi hết.

Sau 10 năm vật lộn với Tết, năm nay hai vợ chồng đã thống nhất thử nghiệm một cái Tết tối giản. Không mua sắm, không nấu nướng, không ăn uống, không trang hoàng. Chỉ để dành thời gian thật tĩnh lặng và thư thái bên nhau. Không càu nhàu, không bắt bẻ, không xã giao.. Sau một năm vất vả, cả nhà đã có những khoảng thời gian thật sự bình yên và ấm cúng.

Buổi sáng, cả bố mẹ và các con cùng chen chúc nằm trên giường, kéo chăn trùm kín mít, chưa cần ăn vội, không ăn sáng một hôm cũng chả chết ai, cứ nằm vậy trên giường tán chuyện. Bố chém gió chuyện chính trị. Bọn trẻ con kể đủ thứ chuyện lảm nhảm ở trường. Mẹ thì bắt đầu vạch kế hoạch cho năm mới. Bọn trẻ con vừa cù nhau, cười rúc rích, thoáng cái đã chuyển sang cãi cọ. Bố trở dậy và nhỏ thêm vài giọt tinh dầu vào cái đèn đốt. Mùi tinh dầu bay lên thơm nức khắp căn nhà.

Buổi trưa, mẹ nấu một nồi cháo thật to, ăn cả ngày. Vậy là không còn phải xoay xở chóng mặt với nào là nem rán, thịt gà, bánh chưng, miến măng, giò chả. Mấy thứ đó chắc chỉ cần có vào bữa cơm tất niên, cho bọn trẻ con cảm nhận được thế nào là Tết truyền thống, để nhỡ sau này có đi Tây đi Tàu, chúng nó vẫn biết là Tết Việt có những gì.

Buổi tối, bố gạ mẹ nghe mấy bản nhạc thời thượng của bọn teen. Thế là cả nhà xúm lại nghe một loạt các hot hit trong mấy năm, bọn trẻ con cười hí hí khi xem MV Thật bất ngờ của Trúc Nhân. Bố gật gù khen bạn Sơn Tùng M-TP nhảm nhưng mà thông minh.

Cả nhà chỉ có mỗi cành đào phai là khác với ngày thường, báo hiệu rằng Tết đến. Cành đào phai thật khiêm tốn và rẻ tiền, không uốn éo, mọc thẳng lên một cách tự nhiên, những nụ hoa đang chúm chím và mỗi buổi sáng bố lại phát hiện ra một vài bông hoa mới nở. Bố ngắm nghía cành đào, vẻ tự hào lắm.

Sau mấy ngày thử nghiệm mô hình Tết tối giản, tự nhiên, tôi cảm thấy cuộc sống như giãn ra, chùng xuống. Giờ này năm ngoái năm kia, tôi vẫn còn đang chạy nhong nhong ngoài đường mua sắm, chổng mông lên dọn dẹp, rồi cáu chồng quát con loạn xạ, tỏa ra xung quanh toàn những năng lượng của sự giận dữ, oán trách. Thật là buồn cười biết bao khi các bà mẹ bà vợ càng cố gắng lo cho ngày Tết, thì lại càng đuổi Tết ra xa, các ông chồng càng cố gắng hết sức bắt ne bắt nẹt vợ con thế này thế khác, thì mọi việc lại càng chẳng được như ý muốn.

Thì ra, Tết là ở đây, trong lòng người ấy. Tết nằm trong cảm giác ta muốn tĩnh tâm lại, dừng hết tất cả lại để trở về sống thật trọn vẹn với những người thân yêu, chứ không phải để trưng trổ tài thao lược với bàn dân thiên hạ. Tết nằm trong cảm giác thư thái, nghỉ ngơi sau một năm vất vả để chuẩn bị chào đón một năm mới thật bình tĩnh, an nhiên. Tết là lúc ta có thời gian để thăm hỏi những người thân mà cả năm ta nhất mực yêu quí mà vì bận rộn chẳng thể qua lại được.

Bỏ bớt các lễ nghi hình thức rườm rà, quay trở lại với những gì chân thật nhất của trái tim mình, ta sẽ cảm thấy được Tết ở trong lòng. Và chỉ khi nào Tết đến ở trong lòng ta, thì đó mới thật sự là Tết.

TS. Nguyễn Ngọc Minh
Đại học Sư phạm Hà Nội

3 nhận xét :

  1. Ngày Tết mà đi du lịch là không khôn ngoan, vì các điểm du lịch chật kín người, khách sạn không có, giá lại hét trên trời!
    Còn một lý do nữa đó là ngày Tết mà để ban thờ gia tiên hương tàn khói lạnh thì cái nhà chưa phải là mái nhà, nó là nhà trọ!
    Việc ngày Tết dù nghèo hay giầu thì phải có bát cơm cúng gia tiên. Việc này nó đã ăn sâu vào tiềm thức rồi, không thể bỏ được! Người ta ở bên Mỹ đầu tắt mặt tối đi làm mà cũng cố có lấy bát cơm cúng ngày mùng một, còn ta được nghỉ mấy ngày mà không có được bát cơm trên ban thờ thì thật không hiểu được!

    Trả lờiXóa
  2. Ngày Tết cũng có cái bất tiện, chợ thì chỉ bán thịt này thịt kia, rau này quả nọ mà không bán loại rau rẻ tiền mồng tơi! Ngày tết rượu thịt ê hề đâm xót bụng, có được bát canh mồng tơi chan vào cơm thêm quả cà pháo muối thì thơm lên đến tận óc!

    Trả lờiXóa
  3. Đơn giản quá mất vui . Dù sao ngày đầu năm mới cũng là ngày trọng đại . Khách khứa tới nhà, chúc qua chúc lại . Ngày đầu năm có vui vẻ xum vầy, có ăn ngon mặc đẹp, mới khởi đầu cho một năm An Khang, Hạnh Phúc, Thịnh Vượng ! Đừng coi nhẹ ngày dầu năm !

    Trả lờiXóa