Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Nghĩa trang Mai Dịch MỚI: TRÁI LUẬT, TRÁI ĐẠO LÝ, KHÔNG ĐÁNG !

Phối cảnh Nghĩa trang Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội - Ảnh: VNExpress.

LS Nguyễn Danh Huế

Hôm nay UBND TP Hà Nội và Bộ Xây Dựng công bố quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang dành cho cán bộ cấp cao với mức đầu tư lên đến 1.400 tỷ đồng.

CÓ TRÁI LUẬT?

Quy định diện tích đất tối đa cho một phần mộ cá nhân theo quy định tại Điều 4 của Nghị định 35/2008/NĐ-CP được hướng dẫn chi tiết như sau:

1. Diện tích sử dụng đất cho mỗi mộ hung táng và chôn cất một lần tối đa không quá 5m2.


2. Diện tích sử dụng đất cho mỗi mộ cát táng tối đa không quá 3m2.


3. Đối với các địa phương có diện tích đất rộng và đối tượng phục vụ của nghĩa trang chủ yếu là người dân tộc thì diện tích trên có thể thay đổi nhưng không quá 10m2 cho mỗi mộ hung táng và 5m2 cho mỗi mộ cát táng. 

Như vậy việc quy hoạch mỗi ngôi mộ cho cán bộ cấp cao từ 25-35m2 thì căn cứ vào cơ sở pháp lý nào? Liệu Nghị định 35 của chính phủ chỉ áp dụng cho dân?

CÓ TRÁI ĐẠO LÝ?

Trong khi đất nước còn nghèo, nợ công ngày một tăng cao, trẻ em còn không đủ cơm ăn và manh áo ấm, qua sông phải đu dây, trường học và bệnh viện còn thiếu, quỹ đất rất hạn hẹp, ngay tại thủ đô mà người tàn tật vẫn phải đứng ở vỉa hè hát để xin tiền trong những đêm đông giá rét mà lại bỏ ra một số tiền khổng lồ và một quỹ đất rất lớn để làm nghĩa trang cho cán bộ cấp cao thì có phù hợp với đạo lý? Giữa chọn lo cho dân sống và lo cho cán bộ chết thì thử hỏi ưu tiên cái gì thì hợp với đạo lý ở đời????

CÓ PHẢI KHUYẾN KHÍCH HỦ TỤC?

Việt Nam là nước nghèo nhưng thói quen vung tiền ra xây lăng mộ rất tốn kém lại khá phổ biến, đó chính là một nghịch lý và là hủ tục lạc hậu cần phải xoá bỏ dần. Số tiền khổng lồ đó nếu được đầu tư vào sản xuất ở những lĩnh vực khác sẽ tạo thêm giá trị cho xã hội và thúc đẩy kinh tế và văn hoá phát triển. Việc Nhà nước xây dựng nghĩa trang hoành tráng cho cán bộ cấp cao không những tốn kém mà còn có thể khuyến khích hủ tục lạc hậu này phát triển mạnh hơn.

CÓ XỨNG ĐÁNG?

Đảng lãnh đạo toàn diện, vì thế đất nước nghèo và tụt hậu như ngày nay cũng do Đảng cả. Thế thì các cán bộ cấp cao của Đảng cũng không xứng đáng được hưởng một quy chế đặc biệt nào khi đã chết rồi.

Dân nuôi các ông lúc còn sống đã mệt lắm rồi. Cứ lo cho dân giàu, nước mạnh đi cái đã. Chôn ở đâu không quan trọng bằng việc có được tôn trọng hay không!

24 nhận xét :

  1. Xin hỏi ít chục năm nữa đất còn đâu mà chôn cho cán bộ cấp cao nói chi đến dân thường.
    Có lần tôi tiễn đưa một người bà con lớn tuổi qua đời đến một nghĩa trang của một tỉnh cạnh TP HCM. Bước vào nghĩa trang thấy ngôi mộ rất bề thế, chiếm một diện tích và không gian khá rộng, khác một trời một vực những ngôi mộ bình thường xung quanh. Những người đi đám tang cho biết đó là mộ của một ông cán bộ cấp tỉnh. Rồi trong đám tang đó có người bất bình, khó chiu đã văng tục.Tôi không bằng lòng những lời văng tục đó. Nhưng nghĩ lại thực tế ngày nay, sự bất công, bất bình đẳng đến mức tàn ác, kẻ có chức tước quyền hành tranh giành tài nguyên của xã hội để làm giàu, để hưởng thụ, khi chết còn muốn giành miếng đất to hơn những người nghèo thì không biết đất nước sẽ đi về đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn tham quan giả vờ xây tượng đài, lăng mộ, nghĩa trang CB cao cạp để móc tiền túi của dân. Bọn này dù chôn ơn đâu thì dân cũng đào mộ chúng lên cho chos. tham nhũng quen đường

      Xóa
  2. Đúng rồi! Luật sư Nguyễn Danh Huế nói phải! Đảng lãnh đạo gì đâu mà đất nước nghèo quá! Tụt hậu quá! Lãnh đạo thế nào mà năng suất còn thua cả nước Lào! Mấy ông lãnh đạo đảng thật tình là không xứng với những ưu đãi (do các ông ấy đặt ra).
    Thôi! Không nên chi tiền thuế của dân vô tội va như thế! Nghèo mà cứ vén tay áo sô đốt nhà táng giấy! Dơ dáng quá!

    Trả lờiXóa
  3. Lúc sinh thời Cụ Hồ đã lo dân phải phục dịch vất vả khi Cụ mất nên đã di chúc lại là sau khi Cụ mất thì thi hài Cụ sẽ hỏa táng. Đức Thánh Trần Hưng Đạo và hiện nay là Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi mất đi còn mang lại cho nhiều người có việc làm và thu nhập. Nay các ông gọi là cán bộ cấp cao lại lo cho cái chỗ chôn sau khi chết của các ông ấy như thế này!. Người thì ai cũng biết rồi, liệu Trời - Đất có biết không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói vậy mà cũng còm ,hehehe.
      Nghĩa trang mới cũng tạo ra công ăn việc làm cho dân chúng đó thôi theo tư duy của bạn đó mà.
      Kỹ sư ,kiến trúc sư ,công nhân xây dựng ,người bán vật liệu xây dựng ,công nhân nhà máy sản xuất vật liệu v.v.v..
      Khánh thành xong và đi vào hoạt động thì người giữ nghĩa trang , dân bán buôn nhang đèn hoa quả kiếm bộn tiền vì toàn con cháu vip nên giá cả không quan trọng .

      Xóa
    2. Những kẻ chủ mưu này hãy đọc lại di chúc của cụ Hồ.

      Xóa
  4. Những gì tốt đẹp nhất đều dành cho đám "đầy tớ", còn hàng triệu ông/bà chủ thì bị đám này cướp đất, không nhà không cửa, nheo nhóc trong cảnh nghèo hèn.
    Chế độ ta quả là "ưu việt", "đảng ta" thật là "vĩ đại"!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi ra công vậnđộng bà con họ hàng khi qua đời nên hỏa táng cho vệ sinh ,tiết kiệm đất , đỡ phiền phức , lấy cả lời răn của Phật dạy . Thế mà bà con bảo " các ông to có ông nào hỏa táng đâu " Nay lại đem một đống tiền ra làm nghĩa trang cho CBCC thì ai còn nghe và tin nữa

    Trả lờiXóa
  6. Ông Huế viết bài này xuất sắc nhts trong các bài đã viết

    Trả lờiXóa
  7. Ok dừng ai trò bỉ ổi nầy lại ngay đi nhé ông Chính phủ ...nghe hơi bị thúi lắm rùi đấy nhé!!!!!

    Trả lờiXóa
  8. Thật khủng khiếp! 1.400 tỷ dựng tượng ông Hồ ở Sơn La vẫn chưa hết nhục. Bây giờ lại 1.400 tỷ để xây mộ các ông trung ương chưa chết ở Yên Trung, Thạch Thất. Thử hỏi trên thế giới này có nước nào như nước ta không, sao mà dân giầu nước mạnh được, đang sống các ông còn "Ăn hết của dân không từ thứ gì" lại cướp tiền, cướp đất của dân xây mồ mả khi chưa chết, trong lúc dân oằn lưng, méo mặt nghẹt thở gánh đủ thứ sưu cao thế nặng, phí chồng phí, BOT chồng BOT. Ốm vào bệnh viện không tiền mua thuốc, chết bó chiếu đèo sau xe máy cà tàng đi giữa trưa hè nắng lửa. Đạo lý làm người của các ông ở đâu. Mong các ông tỉnh ngộ! giảm bớt những thứ xa hoa vô bổ cho dân nhờ.

    Trả lờiXóa
  9. Cứ làm mồ mả cho hoành tráng đi . Lúc đổi thay, mà khi sống đã thất đức, coi chừng mồ mả cũng không còn !

    Trả lờiXóa
  10. Ăn tàn phá hại là đây

    Trả lờiXóa
  11. Không sợ ngày can qua à?

    Trả lờiXóa
  12. Mồ mả ông cha của người dân, bao nhiêu năm yên nghỉ, cũng bị chúng nó lấy danh nghĩa cải tạo môi trường, để cướp đất mồ mả phân lô đem bán. Nay bọn chúng lại lấy tiền thuế của người dân, để phục vụ bọn quan chức lãnh đạo, thì khốn nạn biết mấy!

    Trả lờiXóa
  13. Họ dọn mồ cho chính họ thôi í mà. Tôi nghĩ ban đầu họ làm ra cái dự án nghĩa trang, rồi sau đó đổi ý phân lô bán nền.

    Trả lờiXóa
  14. CB cao cấp ngự ở nghĩa trang cao cấp. Vợ con thì về quê hay lên Yên Kỳ,Thanh tước,công viên vĩnh hằng.Lại thấy LQVũ tài"Ông không phải là bố tôi".

    Trả lờiXóa
  15. Cái gốc là tại sao bọn cán bộ Hà nội (tức cán bộ cấp thấp) lại sốt sắng xây dựng nghĩa trang cho cán bộ cấp cao như vậy?
    Vì yêu quý và tận tụy với cấp trên ư? Đừng hòng.
    Vì hy vọng mình cũng sẽ có một suất trong đó ư? Làm gì có thằng nào ngu đến thế.

    Trả lờiXóa
  16. tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của LS Nguyễn Danh Huế

    Trả lờiXóa
  17. Sống dành ăn nhiều, chết dành mộ to.

    Trả lờiXóa
  18. 1. Nên gọi tên đúng bản chất ‘nghĩa địa của đảng viên cấp cao’. Gắn cán bộ nhà nước vào đó là mánh lừa xuyên thế kỷ. Không đảng viên CS không cho lên cao. Vậy 100% cấp cao là đảng.
    2. Công lao của đảng viên anh minh cao cấp là đưa dân ta xuống đỉnh thấp hơn dân xóm chài Singapor 21 lần. Nên tăng vốn đầu tư làm bãi tha ma từ 1.400 tỷ lên 21 lần để ghi dấu ấn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Singapore không có tượng đài,lăng tẩm hay nhà lưu niệm của lãnh tụ (mà cả nước chỉ có mấy cái tượng con sư tử nho nhỏ) họ cũng chẳng phải treo khẩu hiệu hô hào gì, và rất ít cờ quạt trong ngày lễ lớn.
      nhưng Lý quang Diệu vẫn sống mãi trong lòng người dân SGP
      và được người dân tôn thờ.
      Còn Vn, người ta chỉ thờ bề ngoài (cho có lệ) với những ông kễnh ấy khi còn đang nằm trong bộ phận được hưởng lợi của chế độ.

      Xóa
  19. Họ không xứng đáng được hưởng như vậy!

    Trả lờiXóa