Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

NGÀY 17/2/1979 AI NHỚ AI QUÊN?


Thao Dan Nguyen

NGÀY 17/2/1979 AI NHỚ AI QUÊN? 
Cách nay 39 năm, khi đó tôi là giáo viên cấp I xã Nậm Sỏ, huyện Than Uyên, tỉnh Nghĩa Lộ (nay là huyện Tân Uyên tỉnh Lai Châu), buổi chiều 16/2 yên ắng lạ thường, chỉ thấy lửa cháy rừng ngùn ngụt trên núi. Rạng sáng 17/2 thì nghe tiếng pháo nổ như sấm rền phía Sìn Hồ. Sáng nào tôi cũng dậy sớm xuống bản gọi lũ trẻ đến trường. Một số người hỏi tôi: Thầy giáo ơi, nghe như tiếng súng ấy, đánh nhau rồi à? Tôi đáp: Chắc là sấm đấy. Họ bảo: Tháng hai chưa có sấm đâu, phải sang tháng ba mới có sấm, khi đó mình mới gieo lúa nương được à...Tôi ngờ ngợ: Hay chiến tranh với Trung Quốc bắt đầu rồi. Bởi sau Tết Trung đoàn 174 đóng ở xã Mường Khoa gần nhà tôi đi gần hết, chỉ còn lại vài người trông doanh trại. 


Đến tối nghe đài mới thật tin Trung Quốc đã rầm rộ đổ 60 vạn quân đánh dọc 6 tỉnh biên giới phía Bắc. 

Lục tìm trong đống sách cũ còn đây là những trang nhật ký mà tôi ghi lại thời khắc của 39 năm về trước. 

Ngày 26/7/2007 tôi viếng nghĩa trang liệt sĩ Duyên Hải -Lào Cai, có rất nhiều nấm mộ vô danh, trong đó có nhiều liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh chống Trung quốc xâm lược thì được ghi chung chung " Liệt sĩ bảo vệ tổ quốc". 

Trong bài báo " Cần xác định rõ tên tuổi một số mộ liệt sĩ ở nghĩa trang Duyên Hải- Lào Cai" đăng báo Nông nghiệp Việt Nam số 160 ngày 10/8/2007 có đoạn: Các liệt sĩ vô danh thời chống Pháp thì trên bia mộ ghi “ Liệt sĩ 1953”, còn một số mộ liệt sĩ vô danh khu A phía tay phải của nghĩa trang ghi “ Liệt sĩ bảo vệ tổ quốc”. Nhiều người đặt câu hỏi số liệt sĩ này hy sinh thời kỳ nào, kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ hay chiến tranh bảo vệ biên giới tháng 2-1979? Bởi tất cả những liệt sĩ nằm trong nghĩa trang Duyên Hải đều hy sinh bảo vệ tổ quốc. Tuy nhiên mộ thứ hai, hàng thứ hai phía trái khu A cùng với hàng mộ với những liệt sĩ bảo vệ tổ quốc, có một mộ trên bia ghi rõ ràng “ Liệt sĩ bảo vệ tổ quốc Nguyễn Văn Khoái sinh năm 1953, chiến sĩ E.192, hy sinh ngày 09-1-1979, quê quán Quang Lang-Phú Xuyên- Hà Sơn Bình”. Qua phần ghi trên bia mộ đó, người ta hiểu những mộ ghi “ Liệt sĩ bảo vệ tổ quốc” là những liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới tháng 2-1979. Điều ngạc nhiên khiến các thân nhân liệt sĩ đến đây thắp hương cho các liệt sĩ đặt câu hỏi: Tại sao những liệt sĩ hy sinh tháng 2-1979 lại vô danh, ở đây có sự thiếu trách nhiệm của những người khi qui tập hay khi chỉnh tranh lại nghĩa trang, đã khiến các liệt sĩ khi đưa về đây có tên tuổi nay trở thành vô danh?

Chiến tranh biên giới tháng 2/1979 ai nhớ ai quên?

Bia đá ghi danh sách 93 liệt sĩ ở Nghĩa trang Duyên Hải 

Thắp hương cho những liệt sĩ vô danh
 

 Những trang nhật ký 39 năm trước
 
Nhà báo Quốc Hồng bên những nấm mộ liệt sĩ vô danh dài dằng dặc

 Bia liệt sĩ Nguyễn Văn Khoái 

5 nhận xét :

  1. Có câu chuyện sảy ra ở Lai Châu vào lúc quân sâm lược Tàu vượt biên giới vào lãnh thổ nước ta. Trong tình hình ấy quản giáo các nhà tù đã trao vũ khí cho các tù nhân. Các tù nhân đã anh dũng chống trả quân sâm lược. Cuộc chiến kết thúc, nhiều tù nhân quay lại trại giam. Điểm danh thấy thiếu hụt một số. Đi tìm, ngạc nhiên thay thấy các tù nhân hy sinh trong chiến đấu, có người còn súng trên tay chết vướng trên các dòng suối.
    Câu chuyên thế giúp cho tôi hiểu được câu:
    Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách.
    Những tù nhân như thế hơn chán vạn các VIP, mũ cao áo dài bán nước cầu vinh. Hơn thế cho tôi tin tưởng nước này trường tồn.

    Trả lờiXóa
  2. Đục bia mộ, Đó là tội của lão già mất nết họ nông

    Trả lờiXóa
  3. Dân thì không ai quên đâu! Chỉ có "nãnh đạo" cố tình quên!

    Trả lờiXóa
  4. Tổ quốc Việt Nam muôn năm.
    Đất nước Việt Nam muôn năm.
    Dân tộc Việt Nam muôn năm.
    Đó là những câu khẩu hiệu muôn năm.
    Những người con của dân tộc Việt Nam đã hy sinh cho tổ quốc này cũng muôn năm luôn.
    Ai nói những thứ khác muôn năm là nói bậy.
    Rứa đo.

    Trả lờiXóa
  5. Ngàn đời dân cũng không quên tội ác của bọn bá quyền Trung quốc. Và, cũng ngàn đời, nhân dân căm thù bọn mị dân, bán nước cầu vinh.

    Trả lờiXóa