Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

LẬT CHỒNG BÁO CŨ, GỬI CÁC ANH SẼ NẰM NGHĨA TRANG 1.400 TỶ

Quốc vương Abdullah an nghỉ trong một ngôi mộ vô danh 
trong nghĩa trang công cộng El Ud. (Ảnh: Gulf News)

Quốc vương Ả-rập Xê-út an nghỉ trong mộ vô danh

Dân trí
Thứ bảy, 24/01/2015 - 10:53

Sau lễ cầu nguyện tại thánh đường, cố Quốc vương Ả-rập Xê-út chiều ngày 23/1 đã được an táng trong ngôi mộ vô danh tại một nghĩa trang của cả quan chức và thường dân ở thủ đô Riyadh.


Báo Guardian cho hay gia đình, bạn bè và nhiều nhân vật lãnh đạo trong thế giới Ả rập, cũng như các nước Hồi giáo khác đã có mặt trong buổi tang lễ chiều ngày 23/1 của Quốc vương Abdullah, người qua đời buổi sáng cùng ngày ở tuổi 90, sau khi nằm viện nhiều tuần vì bị viêm phổi.

Thi thể của vị cố vương góp công lớn cho sự ổn định của Ả-rập Xê-út được liệm trong một tấm vải đơn sơ sau khi được đưa vào Đại thánh đường Imam Turki Bin Abdullah ở thủ đô Riyadh.

Sau đó, Quốc vương Abdullah được chôn cất trong một ngôi mộ vô danh trong nghĩa trang công cộng El Ud, giống như người tiền nhiệm của ông - Quốc vương Fahd. Việc an táng ông được thực hiện đơn giản tuân theo truyền thống của Hồi giáo, theo đó cho rằng tất cả mọi người, kể cả vua, đều bình đẳng trong cái chết trước Thánh Allah.

Người đứng đầu Hoàng gia Ả-rập Xê-út trong 10 năm đã băng hà vào rạng sáng 23/1 ở tuổi 90 sau một thời gian chống chọi với bệnh viêm phổi. Quốc vương Abdullah được đánh giá là một nhà cải cách tiến bộ khi cho phép báo chí được quyền phê phán chính phủ và tạo điều kiện cho phụ nữ có công ăn việc làm. Sau 10 năm tại vị, ông qua đời với di sản chính trị là sự ổn định của Ả-rập Xê-út trong bối cảnh khu vực Trung Đông đầy bất ổn.

Thái tử Salman, em trai Quốc vương Abdullah đã trở thành người kế vị và Moqren, một người em trai khác của ông Abdullah, được phong làm thái tử mới. Tân vương Salman cùng ngày đã có bài phát biểu trên truyền hình, khẳng định ông sẽ tiếp tục các chính sách của anh trai mình. 


Cảnh rước thi thể cố vương vào trong thánh đường để tiến hành nghi lễ cầu nguyện.
(Ảnh: Gulf News)


Hàng trăm người đã có mặt trong thánh đường dự lễ cầu nguyện. (Ảnh: Gulf News)


Mọi người yên lặng tưởng niệm tại thánh đường (Ảnh: Getty Image)


Gia đình, bạn bè và nhiều nhân vật lãnh đạo trong thế giới Arập, cũng như các nước Hồi giáo khác có mặt trong tang lễ của Quốc vương Abdullah. (Ảnh: Gulf News)

Thoa Phạm tổng hợp

4 nhận xét :

  1. Cứ yên tâm đi cái nghĩa trang 1400 tỷ ấy sẽ là bãi rác quốc gia đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có chế độ phong kiến "thối nát và phản động" mới có chuyện phân biệt chổ chôn của "cán bộ cấp cao" với dân thường.
    Năm xưa,vua Tự Đức dồn nhiều tài lực để xây lăng mộ cho mình giữa lúc đất nước còn khó khăn và phải chiến đấu chống thực dân Pháp.Hậu quả là binh lính và thợ xây nổi loạn,kéo nhau về kinh thành,nếu không nhờ may mắn thì ông ta đã bị loạn quân giết chết.
    Cái đám mả 1400 tỉ dành cho "cán bộ cấp cao" kia sẽ là nguồn kích thích cho rất nhiều người muốn...nổi loạn.

    Trả lờiXóa
  3. Sao Quốc vương Ả-rập Xê-úthọ lại tuyệt vời thế nhỉ? Vì sao ông có lập trường giai cấp người lao động đến thế cơ chứ?- Bởi ông là người có văn hóa!
    "Sau lễ cầu nguyện tại thánh đường, cố Quốc vương Ả-rập Xê-út chiều ngày 23/1 đã được an táng trong ngôi mộ vô danh tại một nghĩa trang của cả quan chức và thường dân ở thủ đô Riyadh."

    Trả lờiXóa
  4. Câu chuyện tang lễ, an táng của Quốc Vương A rập xeut so với dự án nghĩa trang 1,4 nghìn tỉ đồng , 120 ha đất của Hà Nội đã nói lên nhiều điều . Chế độ XHCN Việt Nam hiện nay đang dần hiện nguyên hình chế độ phong kiến xa xưa. Quan chức cộng sản VN lúc sống thì hưởng đặc quyền đặc lợi, sau khi chết cũng đòi hưởng đặc quyền, đặc lợi. Bộ máy tuyên truyền khổng lồ của ĐCSVN suốt 2/3 thế kỷ qua đã trở thành vở hài kịch rẻ tiền. Nghĩa trang liệt sĩ Mai dịch biến thành chôn cất cán bộ cao cấp . Nay đang có dự án xây thêm nghĩa trang Yên Trung 120 ha dàng cho cán bộ cấp cao . Những việc làm đó đã vạch trần bản chất chế độ chia giai tầng lúc sống và sau khi chết của ĐCSVN. Sau gần thế kỷ hô hào dân tộc đánh đuổi phong kiến thực dân, đế quốc , ngày nay lại phục dựng chế độ độc tài , chuyên chế , tập quyền . Dân tộc VN đang bị nhóm người mù dẫn dắt đến vực thẳm.

    Trả lờiXóa