Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

CHẾT CƯỜI! NHÀ VĂN NGHỆ SĨ Y BAN NGÂM KIỀU CHỮ CẢI TIẾN

Nghệ sĩ Y Ban ngâm Kiều, ảnh cắt từ clip.
.
PGS Bùi Hiền nói về 100 giờ viết lại 
'Truyện Kiều' bằng chữ cải tiến

Dân Việt
Chủ Nhật, ngày 14/01/2018 12:59 PM (GMT+7)

PGS.TS Bùi Hiền - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội vừa công bố toàn tập tác phẩm "Truyện Kiều" bằng “Tiếq Việt”. Ông cho biết, mình mất 10 ngày để “chuyển thể” ngôn ngữ tác phẩm “kinh điển” này nhằm thử nghiệm.

Cải tiến "tiếw Việt" của PGS Bùi Hiền được cấp giấy chứng nhận bản quyền

.
.
Chia sẻ thêm về điều này, ông tâm sự, khi chuyển sang chữ cải tiến thì vẫn bị chữ cũ "ám ảnh" nên còn viết nhầm đôi chỗ. Âm "C" được thay cho âm "Ch" và "Tr" chẳng hạn. Hơn nữa, việc viết tay trên giấy khác hoàn toàn với gõ chữ trên máy tính.

“Tôi phải gõ phím trên máy tính nên ngày đầu tiên viết vẫn còn ngượng nghịu và bị sai nhiều. Sang tới ngày thứ hai trở đi, các thao tác gõ phím mới dần thuần thục và ít bị sai sót hơn. Trước khi hoàn thành toàn bộ tác phẩm này, tôi đã soát lại và chỉnh sửa vài lần rồi mới đem đi photo thành tập để gửi tặng các bạn bè thân thiết”, PGS Hiền tâm sự.

Có bạn đọc sau khi xem thốt lên: "Cháu xin cảm ơn những tâm huyết và đóng góp của bác. Nhưng bác ạ, đọc xong cháu thấy chữ cải tiến này cháu đau hết cả đầu. Mọi người thấy sao khi đọc Truyện Kiều- một trong những tác phẩm kinh điển của nền văn học Việt Nam bằng chữ cải tiến này?".

Theo P.V (Dân trí) 
____________

Ngay lập tức, Nhà văn Nghệ sĩ Y Ban đã diễn ngâm "Cuyện Kiều":

.

23 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 17:46 15 tháng 1, 2018

    Có lẽ do nhiễm phải chất độc thải ra từ Formosa nên gần đây có nhiều người điên nặng ? Hay là do về hưu rồi nên có thời gian bới chuyện ra để thiên hạ đàm tiếu cho vui ?

    Trả lờiXóa
  2. Trả lời
    1. Khéo tòi ra thì đã có sách BH, vơ nhanh mà dùng đi bạn.

      Xóa
  3. Ông Buồi Hiền nên bỏ cái dở hơi này đi! Mệt ông quá! Ông quậy quá! Chẳng còn ai muốn nghe ông nữa! Hãy để mọi người yên!

    Trả lờiXóa
  4. bệnh thần kinh hay là ẵm một số Tập Tệ rồi

    Trả lờiXóa
  5. Lão già Bùi Hiền mắc chứng vĩ cuồng và háo danh này, nay mai chết xuống âm phủ thế nào cũng bị Diêm Vương sai quỷ sứ đánh đòn vì tội phá nát chữ Quốc Ngữ.

    Trả lờiXóa
  6. Đọc nghị quyết để tuyên truyền mới tốt! Hi,hi,hi....

    Trả lờiXóa
  7. Bị phụ nữ chọc quê, dị òm ông Hiền ơi!

    Trả lờiXóa
  8. Rõ là PGS Tiến sỹ Bùi Hiền già thật rồi nên ông lẩm cẩm, đầu óc có vấn đề rồi. Cải cách chữ viết của ông Hiền nếu đưa vào dạy và học phải vài ba trăm nữa chưa chắc dân Việt đã thuộc hết chữ Tiếq việt cải tiến này.
    Có lẽ ta nên chấm dứt đề tài này tại đây.

    Trả lờiXóa
  9. Chữ do chính ông làm ra thế mà phải mất 10 ngày, trong khi viết theo hiện nay chỉ mất 1 giờ ,đây đúng là cải lùi chứ không phải cải tiến đâu ông PGS

    Trả lờiXóa
  10. Tôi yêu tiếng nước tôi. "Tôi yêu tiếng nước tôi". Tôi nghe đọc chuyện Kiều chữ cải tiến cũa lão Bùi-Hiển cứ tưởng người Tàu đang hát.
    Tục ngữ có câu,"Chửi cha không bằng pha tiếng". Xin lỗi các bạn người TQ, ngồi bàn nhậu mà đọc chắc có anh cười bể bụng. Tôi vừa đọc vừa cười sằng sặc một mình, cười lâu nữa chứ. Nghe tiếng cười, vợ mở cửa phòng nói,ông khùng hả, ông man hả, ông tửng hả, 80 tuổi đầu mà như con nít.
    Cảm ơn ông Bùi-Hiển đã giúp tôi có trận cười giải trí.

    Trả lờiXóa
  11. Không gì tào lao hơn cái chữ tào lao của ngài họ Bùi.

    Trả lờiXóa
  12. Mục đích của anh Hiển là được nổi tiếng. Và anh đã đạt được điều đó...

    Trả lờiXóa
  13. Sự hiểu biết của con người thì có thể hình dung được nhưng sự ngu xuẩn thì không thể tưởng tượng nổi.

    Trả lờiXóa
  14. Nếu 90tr người VN đều là PGS thì thay chữ cái một ngày là xong ! Không đơn giản như ông PGS nghĩ đâu . Không chỉ người Việt mà cả thế giới phải đi học VỠ LÒNG tiếng Việt đó .

    Trả lờiXóa
  15. Mắc cười câu cuối ....Mà đau đớn ...lòw

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề nghị tặng câu này cho ông Hiễn?

      Xóa
  16. Nghe bà Y Ban lẩy Kiều bằng chữ cải tiến của ông Bùi Hiền giống như người Việt mới tập đọc tiếng T.Quốc. Nếu ai cũng hăng hái cải tiến, cải cách như ông Bùi Hiền thì chữ viết của Việt Nam chỉ còn cách cải .. táng. Để tránh hậu họa cho Văn hóa dân tộc, đề nghị Bộ Văn - Thể - Du thu hồi bản quyền "tác phẩm cải tiến chữ viết tiếng Việt" của ô. B.Hiền và đem cải táng sản phẩm nhái, độc, hại đó ngày.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc Thanh Đức ơi, họ không thèm nghe lời bàn của dân đâu. Nguyễn Hằng Nga cục phó bộ VTD đã cấp giấy phép cho ông kia hô phong vũ hoán trên số phận chữ quốc ngữ rồi kìa:
      https://baotiengdan.com/2018/01/16/lai-chu-viet-bui-hien-dot-va-pha-hoai-co-he-thong/

      Xóa
  17. Mấy đứa trẻ tưng tưng vì muốn nổi trên mạng mà nghĩ trò dật gân, chẳng nhẽ bác Bùi cũng thích tưng như vậy chăng, hay uống nhầm thuốc lú ngoại bang.

    Trả lờiXóa
  18. Nhà cầm quyền đang tìm cách pha loãng dư luận nhằm tránh các vấn đề nóng hổi trong nhân dân như tăng các khoản thuế,phí,BOT giao thông...bằng cách tung ra thằng cha Ngáo sỹ này đấy.Bà con hãy cảnh giác đừng mắc mưu bọn chúng

    Trả lờiXóa
  19. Chữ của Bùi Hiền phát âm như đứa trẻ 2 tuổi tập nói !

    Trả lờiXóa
  20. Mong cư dân mạng tha thứ cho ông già 83 tuổi ngộ chữ ông ấy cũng khổ quá rồi.

    Trả lờiXóa