Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

BÁO UZBEKISTAN NGỢI CA CỔ ĐỘNG VIÊN BÓNG ĐÁ VIỆT NAM


Chu Mộng Long

BÁO UZBEKISTAN NGỢI CA CỔ ĐỘNG VIÊN BÓNG ĐÁ VIỆT NAM
(Bạn thử tưởng tượng báo Uzbekistan bình luận như thế nào về cổ động viên Việt Nam?)

Tờ Cпорт của Uzbekistan ngợi ca cổ động viên Việt Nam hết lời sau trận chung kết lịch sử Asian Cup hôm qua. Dù thắng cuộc, họ vẫn thừa nhận Việt Nam đang đứng trên đỉnh cao muôn trượng.

Trước hết, báo Cпорт khen hệ thống báo chí Việt Nam định hướng tốt, kích thích sâu sắc tinh thần yêu nước đến cuồng nhiệt của cổ động viên mà báo họ không làm nổi.

Lấy ý từ một trang báo chính thống, báo Cпорт vẽ hình một đôi giày khổng lồ mang nhãn hiệu Made in Vietnam và đặt tất cả châu Á ở dưới đôi giày ấy. Khẩu hiệu được viết trên đôi giày là “Việt Nam vô địch”. Bài viết dẫn ra nhiều thứ vô địch:

1) Cổ động viên Việt Nam đông nhất, cổ vũ cuồng nhiệt nhất. Không chỉ cổ động cuồng nhiệt ngay trên sân Thường Châu Trung Quốc mà ngay tại trên các sân vận động ở Việt Nam, mặc dù tại các sân đó không có trận bóng nào. Không chỉ trên các sân vận động mà trên các đường phố ngay cả trước và sau trận đấu… Nôm na là người Việt cổ động bóng đá chỉ cần tưởng tượng mà không cần nhìn thấy trái bóng tròn hay méo, bay theo hướng nào. Thậm chí bị thua, người Việt vẫn hô vang khẩu hiệu vô địch!
Tờ báo cũng nói họ khá xấu hổ khi cổ động viên của họ không quá 30 người trên sân Thường Châu.

2) Vú gái Việt Nam căng nhất, to nhất so với tỉ lệ thân hình người Việt. Tờ báo đăng lại nhiều hình ảnh gái vú to chạy rông và múa ngoài phố với lời bình: thật hạnh phúc cho đàn ông Việt và chúc đàn ông Việt trẻ lâu, sống lâu. Tờ báo không quên dẫn lời một cô gái hứa hẹn cho một lần 2 cầu thủ "chịch" để đẻ được nhiều con cầu thủ giỏi. Dân họ rất thích sự hồn nhiên vô tư ấy nhưng không theo kịp.

3) Cổ động viên Việt có đẳng cấp văn hóa cao nhất thế giới khi gọi cầu thủ số 11 Sidorov, cầu thủ ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết, với tên gọi rực rỡ là “thằng lồw”. Báo của họ hiểu “thằng lồw” chỉ được xưng hô với những người được trọng vọng, thường là dành cho các bậc phụ mẫu chi dân. 

Báo họ nói, dẫu kết quả đội Việt Nam thua, nhưng cổ động viên Việt vẫn không thù không oán mà vinh danh cầu thủ đối thủ, đó chỉ có thể là sản phẩm văn hóa, giáo dục đỉnh cao. 

Kết thúc bài báo, tờ Cпорт của Uzbekistan khẳng định “tinh thần yêu nước của người Việt là không phải nghi ngờ”, vì tinh thần ấy không trừu tượng mà cụ thể bằng hình ảnh rực rỡ, âm thanh hào hùng. Tờ báo cũng chuyển lời Sidorov cám ơn các cổ động viên Việt Nam đã chuyển bão đường phố thành bão trên trang Facebook của anh ấy, ca ngợi anh ấy hết lời bằng những ngôn ngữ kim cương quý hiếm mà người Việt chỉ dành cho nhau lúc yêu hết mức.

Đặc biệt, tờ Cпорт xin thay mặt nhân dân Uzbekistan, hai bên nội ngoại, con rể, cháu dì... đồng cảm tạ những cổ động viên cuồng nhiệt dùng xe công tiễn đưa đội bóng của họ đến đỉnh cao của sự sung sướng. Báo họ nói những chữ sang trọng như "nơi an nghỉ cuối cùng" hay "Cực Lạc" người Việt chỉ dành tiễn đưa cho thân nhân yêu quý nhất của người Việt mà không bao giờ dành cho đối thủ, dù là đối thủ bóng đá... 

-----------

P/S: Báo Uzbekistan có ghi chú rằng: họ chỉ ghi nhận hiện tượng điển hình, còn đại thể thế nào họ không nắm được!
 









 

6 nhận xét :

  1. Thật là đáng xấu hổ! Những kẻ vô văn hoá kia đang trát bùn vào mặt đất nước mình mà không biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc xong thấy cái trình văn hóa các bạn trẻ người Việt mình cao đến đâu.

      Xóa
    2. Có phải đó là những con người mới XHCN không nhẩy?

      Xóa
  2. Thành quả XHCN của mấy chục năm trồng người là đây. Thật buồn cho 1 XH mà giáo dục xuống cấp, đạo đức suy đồi. Buồn khi không thấy một giọt nước mắt nào dành cho những mãnh đời bất hạnh dân oan, những người mất nhà mất đất phải lê lết đến gỏ cửa công quyền đòi công lý. Buồn khi không thấy một giọt nước mắt nào dành cho những người bị bỏ tù oan uổng chỉ vì bày tỏ quyền tư do được nói, viết, và lập hội của minh. Buồn khi không thấy một giọt nước mắt nào dành cho thân phận của nông dân, công nhân bị bóc lột hay phải đi làm lao động ở xứ người. Buồn khi không thấy một giọt nước mắt nào dành cho người dân, ngư dân phải chịu thảm cảnh điêu đứng vì môi trường bị tàn phá và đầu độc. Và buồn nhiều nhất khi không thấy một giọt nước mắt nào dành cho dân tôc VN khi biển đảo bị chiếm dần bởi anh bạn tốt 16 chữ vàng.Ôi VN tôi đâu?

    Trả lờiXóa
  3. Cái hư hỏng này không phải tự nhiên mà có. Cái hư hỏng này xét cho cùng cũng bởi mấy mươi năm gây dựng của chính quyền.

    Trả lờiXóa
  4. Hình ảnh " còn người mới xhcn" đấy ! Hậu quả của các ngành VH-GD dưới sự nãnh đạo thiên tài chứ không à?!

    Trả lờiXóa