Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

TUYẾT - BÓNG ĐÁ - NƯỚC TÀU VÀ AFC


Phạm Xuân Nguyên

ĐÁ BÓNG TRƯỢT TUYẾT

U23 Việt Nam đã có một giải đấu tuyệt vời ở vòng chung kết U23 châu Á 2018 tổ chức tại Trung Quốc. Từ một đội bị đánh giá thấp khi vào giải, U23 Việt Nam đã lần lượt vượt qua Australia, Iraq, Qatar để tiến vào trận chung kết với Uzbekistan. Và dù bị thua 1-2, đội U23 Việt Nam vẫn chứng tỏ bản lĩnh và thực lực của mình, khi trận thứ ba liên tiếp kéo dài trận đấu 120 phút, và nhất là phải đá trong thời tiết khắc nghiệt. Bàn thắng gỡ hoà 1-1 của Quang Hải trong trận chung kết thực sự là một kiệt tác.


Nhưng cảm phục các cầu thủ U23 Việt Nam bao nhiêu, tôi càng thấy khó hiểu bấy nhiêu cho Liên đoàn bóng đá châu Á (AFF) và ban tổ chức giải U23 châu lục. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên sân Thường Châu khi nhiệt độ thấp gần âm, tuyết rơi dày phủ kín mặt sân, mà họ vẫn quyết định cho trận đấu diễn ra. Sao họ không ngừng lại vài ngày chờ thời tiết tốt hơn? Hoặc họ cho dời địa điểm đến một sân khác? Trận chung kết chỉ có hai đội, đâu có khó khăn gì lắm khi chuyển sân? Mà trong cả giải đấu đội U23 Việt Nam đã phải di chuyển liên tục đến các sân khác nhau còn gì!

Không phải vì đội nhà không vô địch giải mà tôi nói vậy. Có tin là chính đội Uzbekistan cũng đã đề nghị hoãn trận đấu vì tuyết rơi dày. Nếu AFF hoãn trận đấu đến một ngày thời tiết tốt, hoặc dời địa điểm trận chung kết đến một nơi khác trên đất Trung Quốc thời tiết khá hơn, thì kết quả trận chung kết U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan sẽ thuyết phục hơn.

Tôi cũng chưa thấy trên thế giới có trận chung kết bóng đá nào ở cấp châu lục và thế giới mà hai đội phải đá bóng như trượt tuyết vậy!

_______________

Chu Mộng Long
Hôm qua lúc 16:41 ·

CHÁN ANH BẠN VÀNG TUNG CỦA!

Cào tuyết trên sân bóng mà cứ như anh nông dân cào lúa trên sân kho hợp tác xã!
Mà sao trên sân chỉ có người Việt và một nhúm người Uzbekis xem trận chung kết?
Hai phần ba sân trống trơn.
Đất nước cả tỉ dân mà đang ngủ hết à?
Tổ chức thế này thì lỗ bỏ mẹ!
Ù móa, vừa xem vừa tưởng tượng chứ có thấy trái bóng ách gì âu?
Mao chủ tịch muôn năm!
___________________

Lưu Trọng Văn
Hôm qua lúc 18:52 ·

Liên đoàn Bóng đá Châu Á quá coi rẻ cầu thủ.

Chỉ vì lợi ích của mình AFC đã coi rẻ cầu thủ bằng việc không hoãn trận đấu trong trời tuyết mù mịt. Họ tuyên bố chỉ bão tuyết mới dừng. Chính họ đã phá hỏng trận chung kết giải U23 châu Á.

Hành động vô trách nhiệm của những kẻ lãnh đạo AFC cần bị lên án.

Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan đã có hành động rất đẹp khi yêu cầu hoãn trận đấu vì không công bằng đối với các cầu thủ VN.

Còn AFC thì... cứ đá đi.

Xin lỗi các ngài nha, các ngài coi sức khoẻ của các cầu thủ trả là cái gì sất. Vì sao? Vì giá các cầu thủ trẻ chỉ vài chục ngàn đôla thôi thì nghĩa lý gì với các ngài. Các ngài thử đụng vào các cầu thủ giá hàng chục triệu đôla mà xem?

Nhìn các cầu thủ trẻ của cả hai đội đá trong mịt mùng mưa tuyết trên sân dày đặc tuyết trắng xoá và nhìn các cổ động viên rét run, tím tái trong giá tuyết, gã thương quá. Chiến thắng trở nên vô nghĩa với gã dù ai thắng bởi trùm lên tất cả chỉ còn một tình thương.

Cả hai đội đá hết mình. Cả hai đội thật đáng yêu trong gã.

Còn các ngài lãnh đạo AFC thì thở phào sung sướng: Thế là đã xong. Sau trận đấu trong thời tiết dã man này nhất là với các cầu thủ VN -một đất nước thời tiết xuống 8 độ thôi trẻ đã không phải đến trường, ai cảm lạnh, ai sưng phổi, ai bỏng tuyết... mặc xác.

_____________


Cuong Pham
Hôm qua lúc 19:12 ·

Mặc dù cả hai ban huấn luyện viên U23 VN và Uz. đều kiến nghị BTC hoãn trận đấu nhưng không được. Tuyết trên sân dày như sân chơi khúc côn cầu mà cường quốc kinh tế thứ nhì thế giới không có nổi một cái máy dọn tuyết. Phải cào thủ công như kiểu trang thóc sân kho HTX thời bao cấp. Ngay đến một quả bóng sẫm màu để rễ nhìn trong mưa tuyết nước bạn cũng không có. Thường Châu giữa mùa đông thời tiết xấu. Trong khi các chàng trai (nghĩa binh) đa phần trưởng thành từ nông thôn đồng ruộng từ bé không trông thấy tuyết bao giờ mà đá suốt 120 phút với đội bạn sinh trưởng ở xứ tuyết (có thêm 1 cầu thủ thứ 12) khiến U23 VN về nhì. Nhưng các em vẫn luôn chiến thắng trong trái tim hàng triệu con dân đất Việt. Mong bạn nhà báo gì ở Báo ND cũng đừng thấy U23 thắng hay thua trận nọ trận này mà phát bừa rằng vận/thế nước lên hay xuống nhé. Bởi sự lên xuống qua một hiện tượng như thế chỉ có tính tạm thời. Còn đẳng cấp của thể thao (rộng ra là đất nước dân tộc) mới là mãi mãi....



6 nhận xét :

  1. Rất đúng, rất hay, lãnh đạo AFC là lũ đầu đất vô lương tâm ! Nếu ko phải / không có đội bóng VN và cổ động viên VN máu lửa... thì trận chung kết sẽ thế nào? Trắng xóa toàn tuyết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì mà dính đến bọn Khựa là mệt lắm,lãnh đạo AFC cũng phải chìu theo sự sắp đặt của Khựa thôi.

      Xóa
  2. LĐ AFC và LĐ Bóng đá TQ chẳng khác gì đầu con cầy . Nó muốn đầy đọa các em U 23 VN cho chết rét trong tuyết . Xem các cầu thủ U 23 VN đá bóng và các CĐV VN chơi trong tuyết thì VN cóc sợ thằng nào . Cho nên đừng cứ thấy TC là run . Các nhà LĐcsVN xem đó mà thay đổi tư duy đi nhé . VN cóc sợ TC đâu !

    Trả lờiXóa
  3. Thật ra schedule cho các trận chung kết đã có trước từ lâu. Nó liên quan tới nhiều dịch vụ khác như du lịch, hotels, tổ chức sân vận động v.v... Cũng không đơn giản khi giờ chót thay đổi. Người ta chỉ thay đổi trận đấu khi điều kiện bất khả như bão tố lớn không thể chơi được. Vừa qua tuy có tuyết nhưng trận bóng vẫn diễn ra được không có gì trở ngại. Còn bảo rằng thời tiết không thuận lợi thì cả 2 đội đều phải chịu như nhau.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cũng rất ngạc nhiên vì trước đó cũng đã đọc trên mạng rằng trận đấu có thể hoãn vì lý do thời tiết. Thế mà... Dẫu rằng chuyện cũng đã rồi, nhưng tôi nghĩ cái gì đúng thì nhất định phải lên tiếng để tránh tái diễn!

    Tôi đoán AFC sợ hoãn trận đấu sẽ phát sinh thêm chi phí tốn kém, nhưng không thể chỉ vì tiền mà bất chấp là không thể chấp nhận được! Tôi mong Liên đoàn BĐVN hãy nhân sự kiện giải lần này mà gởi kiến nghị lên AFC để bổ sung thêm điều luật về điều kiện thời tiết để đảm bảo chất lượng trận đấu. Tôi tin rằng nếu VN ta lên tiếng thì các liên đoàn bóng đá các nước khác cũng sẽ ủng hộ kiến nghị ngay.

    AFC quá bôi bác trong cách điều hành trận chung kết: vừa xem thường cầu thủ, vừa xem thường khán giả!

    Và nếu có thể, tôi cũng mong các cổ động viên VN hãy thu thập chữ ký để đính kèm với bản kiến nghị của Liên đoàn BĐVN lên AFC. Đừng sợ gây mích lòng. Việc gì đúng thì nhất định phải làm, và có như vậy thì người ta mới nể mình!

    Trả lờiXóa
  5. Thấy mà tức anh ách. Chẳng muốn nói gì hơn. Không lẽ xắn váy lên để chửi. (Xin lỗi các bạn)

    Trả lờiXóa