Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

QUÀ TẶNG NGOẠI GIAO..., KHÔNG PHẢI CHUYỆN ĐÙA !

Ảnh: Tác phẩm rồng thời Lý, chế tác thủ công, chất liệu đồng dát vàng - tặng phẩm được duyệt cho khách quý của nhà nước.
Vinh Nguyen Van

QUÀ TẶNG NGOẠI GIAO..., KHÔNG PHẢI CHUYỆN ĐÙA !

Cú "sẩy chân" trong vụ ông bộ trưởng bộ 4 T tặng quà là 1 quyển sách cho ông Putin vừa rồi rầm rĩ trên khắp các diễn đàn mạng. Họ rất chê lời đề tặng bằng tiếng Nga với chữ ký của chính ông bộ trưởng vào sách tặng đã viết sai ngôn ngữ của bạn một cách quá ấu trĩ.

Cộng đồng mạng, nhất là những người biết tiếng Nga đã được một phen cười chảy nước mắt nước mũi vì cái thứ tiếng Nga giả cầy ông Tuấn "liều mạng" tương vào rồi tự mình trao tặng Ngài Tổng thống Nga.

Kể ra nếu như có thứ giải Ai là người liều mạng nhất trong hoạt động đối ngoại, bang giao quốc tế thì chắc chắn phải trao giải đó cho ông Tuấn 4 T này (đùa chút cho bớt căng thẳng, chứ làm gì có thứ giải này).

Nhưng nói liều mạng là không phải là cường điệu đâu. Tôi nhớ lại hồi chúng tôi chuẩn bị rồi làm Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ đúng 20 năm trước (1997), tặng phẩm cho các nguyên thủ và cấp tương đương (hơn 50 món quà) là một chủ đề được bàn đi bàn lại, cân nhắc lên xuống cả tháng trời trong BNG, rồi sau đó đưa lên UBQG phê duyệt (12 bộ, ngành và địa phương hợp sức lại do 1 vị phó thủ tướng chủ trì). Kế đó mới đi đặt hàng làm tặng phẩm. Và khi trao tặng quà nhất thiết phải nhân danh là lãnh đạo cấp cao trao, hoặc được ủy nhiệm chính thức.

Tôi tin các Hội nghị cấp cao Asean, Asem, Apec về sau này nước ta tổ chức, các khâu quà tặng cho nguyên thủ - trưởng đoàn cũng đều có ban bệ chuẩn bị, rồi tiến hành rất nghiêm túc và cẩn trọng như thế.

Cho nên chuyện vừa rồi, rõ là ông tư lệnh 4 T nhà ta gan cỡ cóc tía kiện trời mất rồi! Mà ngay cả cuốn sách mà ông tặng ông Putin đâu có phải sách của ông!? Ông chỉ có bài giới thiệu tập sách đó, chứ dịch giả Nga sang Việt là 2 người khác. Thế thì ngay chữ ký đề tặng của ông cho cuốn sách kia cũng đã không đúng form mà tối thiểu nó cần phải có thì mới tự viết, ký và tặng được.

Tóm lại, về món quà ông Tuấn là không đủ tư cách trao (trừ trường hợp ông được sự ủy quyền - ủy nhiệm của Chủ tịch nước). Rồi quà trao lại "không đủ chất lượng", lại lòi ra cái đuôi "dốt lại hay nói chữ" trước thiên hạ. Rõ ràng ông tư lệnh bộ 4 T đã tự phơi bày năng lực thấp kém cũng như sự huyếnh hoáng không phải lối ở một người có vai vế không thể có ứng xử xoàng xĩnh.

Đúng là một bài học đắt giá. Quà tặng ngoại giao (cho cấp cao) xin nhớ cho là chuyện quốc gia đại sự. Có những nơi những chỗ người ta lo liệu, phân công công việc nghiêm túc và phải được cấp cao duyệt y. Không phải ta mà nước nào họ cũng làm như vậy. Đây không bao giờ là việc cá nhân ai muốn là quyết, là làm được.

Trường hợp ông bộ 4 T nếu đúng tự ý làm tự ý đem tặng cho nguyên thủ nước bạn thì quả là một việc quá liều lĩnh, ví như điếc không sợ súng.

6 nhận xét :

  1. Tác giả Nguyễn Văn Vĩnh nói rất đúng.
    Nhưng biết đâu ông bộ trưởng 4T nhà ta với ông Putin là bạn học thời ông Tuấn sang Nga? và hơn nữa biết đâu ông Putin đã có lúc copy bài của ông Tuấn thời học trò? Chỉ có tình bạn thủa "cởi truồng" như vừa nêu thì ông Tuấn mới cả gan tặng ông Putin cuốn sách như trẻ con cho nhau đồ chơi vậy.
    Món quà thật ý nghĩa!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Tuấn tuổi gì mà học cùng Putin? Chỉ qua hành động này của ông, tôi chỉ thấy ngạc nhiên. Vì sao một người có phông văn hóa thế này mà được cử làm bộ trưởng 4T? Thì đáng buồn quá! Hay là ông ta là người dám ký cho Mobifone mua AVG với giá trên trời? Nên làm gì cũng dám?

      Xóa
  2. Lính mới tập sự ! Rồi quà tặng bẽ bàng cất vào góc nào đó mau quên ! BT TMT cũng chẳng là cái tên gì phải nhớ !

    Trả lờiXóa
  3. Lời giới thiệu tập sách của Ô Tuấn cũng sai năm xảy ra thế chiến II 1939 thay vì 1941.

    Trả lờiXóa
  4. Bà con đừng khắt khe với bác Tuấn quá. Bác Phạm Quang Nghị năm xưa còn tặng John McCain bức ảnh bắt sống giặc lái Mỹ ở hồ Trúc Bạch còn chả sao kia mà.

    Trả lờiXóa
  5. Ở Nhật, Hàn, Mỹ, châu Âu, v.v..., một Bộ trưởng mắc lỗi VỀ ỨNG XỬ NGOẠI GIAO và VĂN HÓA như trên thì đã từ chức từ lâu, ít nhất là vì xấu hổ.

    Ông Trương Minh Tuấn không có liêm sỉ, nên vẫn nhơn nhơn tại vị.

    TMT ơi, dư luận đang ĐỢI ANH VỀ!

    Trả lờiXóa