Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

ÔNG VŨ ĐỨC ĐAM CẦN XIN LỖI QUỐC HỘI

Ảnh 1: Phát biểu của Phó thủ tướng tại Quốc hội. Ảnh: Dân trí.

Luật sư Lê Văn Luân

CON SỐ KHÔNG CHÍNH XÁC

Về câu chuyện con số về số người dùng mạng xã hội, trong đó có facebook, được ông Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra khi phát biểu là một con số sai, và được lấy trên báo chí của Việt Nam (trang Dantri) - Ảnh 1. Trong đó ông ấy nêu ra chỉ có 37% người Đức dùng mạng xã hội.


Tuy nhiên, trên trang statista.com (một công ty thống kê ở Anh quốc) đã nêu rõ con số cụ thể như sau (Ảnh 2):
.

Dân số Đức là 82 triệu người.

Năm 2017 thì số người dùng mạng facebook là 38.98 triệu, tức 47.5% dân số - số này sẽ tăng lên ước tính vào năm 2022 là 42.08 triệu, tương đương 51.3% dân số. Số người dùng các mạng xã hội nói chung vào năm 2022 ước tính là 48.13 triệu, tức 58.8% dân số Đức.

Như vậy, rõ ràng là con số mạng facebook ít nhất mà người Đức sử dụng là xấp xỉ 50% dân số năm 2017, và nó còn tiếp tục tăng lên.

Ảnh số 3 là tốp 10 quốc gia có số lượng người sử dụng tài khoản facebook lớn nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ 7 với 64 triệu tài khoản (người dùng).

Vậy nên việc trích dẫn các thông số không chính xác để trả lời chất vấn của quốc hội (và công khai trước cử tri cả nước) rồi được khen ngợi, và dùng nó để làm căn cứ cho việc hoạch định chính sách và dần tiến tới kiểm soát internet, đặc biệt là việc sử dụng mạng xã hội là điều không được phép xảy ra đối với một thành viên chính phủ.
--------------------------------

Luật sư Trần Vũ Hải

Ông Vũ Đức Đam cần xin lỗi quốc hội và dân Việt lẫn nước Đức vì đã thông tin sai về mạng xã hội Đức! (Xin cư dân mạng chia sẻ và cùng yêu cầu này).

Ngày 17/11/2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói trên diễn đàn Quốc hội về mạng xã hội. Ông nói vo, được bà Chủ tịch Quốc hội khen hay, cho thêm 10 phút. Ông dẫn nhiều số liệu về mạng xã hội Việt nam và các nước khác, có vẻ các ông bà nghị tin sái cổ. Tuy nhiên một số thông tin ông cung cấp không chính xác.


Hôm qua, trong một STT tôi đã phân tích ông VĐĐ đã sai khi khẳng định Việt nam không thu thuế được từ doanh thu quảng cáo hàng trăm triệu đô la từ Việt nam của hai ông lớn Facebook và Google, vì thực tế các doanh nghiệp Việt chuyển tiền cho hai ông lớn này phải trích trả hộ thuế nhà thầu nước ngoài cho Việt nam.

Đặc biệt ông VĐĐ đã thông tin sai về mạng xã hội Đức, khi ông nói "Chỉ 37% người Đức dùng mạng xã hội, bởi họ biết rằng dùng là bị lấy mất thông tin cá nhân". Ý nói rằng, dân Việt dễ dãi quá, đua nhau dùng mạng xã hội và bị các hãng cung cấp dịch vụ (chủ yếu của nước ngoài) lấy mất thông tin cá nhân. Tôi không rõ ông Đam lấy số liệu trên từ nguồn nào. Trong khi theo những số liệu chính thức từ nước Đức về người sử dụng Internet và sử dụng mạng xã hội tại nước này như sau:

Năm 2016, có 79% người Đức sử dụng Internet, và 80% số người sử dụng Internet dùng mạng xã hội. (Trong số người sử dụng mạng xã hội, 88% sử dụng Youtube, 87% sử dụng Facebook). Như vậy, trong năm 2016 trên 63% người Đức sử dụng mạng xã hội, năm 2017, tỷ lệ này còn gia tăng. (Xem nguồn http://social-media-atlas.faktenkontor.de/2015/index.phphttps://de.statista.com/…/entwicklung-der-internetnutzung-…/)

Có lẽ ông VĐĐ do không biết tiếng Đức, nên không thẩm tra lại con số " chỉ 37% người Đức sử dụng mạng xã hội", đúng ra là "chỉ 37% người Đức không sử dụng mạng xã hội" và "có đến 63% người Đức sử dụng mạng xã hội".

Ông Vũ Đức Đam cần xin lỗi quốc hội và dân Việt lẫn nước Đức vì đã thông tin sai về mạng xã hội Đức!

11 nhận xét :

  1. Đức là nước tự đó ngôn luận, sao lại chỉ có 37% tham mưu giá MXH! Giá mà ông ít học nào phát biểu thì không thèm chấp, đây lại là ông có vẻ học hành nhất , mà lại là phát trên QH mới tớ chuyện chứ...!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu ông Đam khó nói lời xin lỗi thì có thể thông qua ông Hải,nhờ ông Hải nói giúp cho,đừng ỡm ờ đánh lận thế,dù sao cũng đường đường là một PTT mà

    Trả lờiXóa
  3. Ta cứ nói và số thì nhấp nháy!

    Trả lờiXóa
  4. Đất nước bao nhiêu chuyện lớn, con số nợ công, nợ xấu thực tế bao nhiêu không ai rõ nhưng nợ thì dân è cổ ra mà chịu không bàn lại đi mổ xẻ vào con số vớ vẩn ở Đức tỷ lệ chính xác bao nhiêu phần trăm vào mạng xã hội , đòi phải xin lỗi , dớ dẩn, đúng là "rách chuyện"

    Trả lờiXóa
  5. Tôi vào google tra cứu tiêu đề "vì sao người Đức thờ ơ với mạng xã hội" thì xuất hiện gần chục thông tin trong và ngoài nước nói về người Đức chỉ có giới trẻ còn quan tâm mạng xã hội. Theo hãng nghiên cứu thị trường Pew Research chỉ có 37% người Đức dùng mạng xã hội (đúng vói con sô của ông Vũ Đức Đam phát biểu trên diễn đàn Quốc hội). Nhiều khảo sát khác cũng cho thấy người Đức luôn ở cuối bảng về sử dụng mạng xã hội mặc dù số người sử dụng internet ở Đức rất lớn ngang với Thụy sĩ, Anh, Mỹ. Như vậy số liệu của của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đều có nguồn trích dẫn nên không thể nói là sô liệu sai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù là một phần trăm thì cũng vẫn phải tôn trọng quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận. Không phải nói rằng 37% là ít rồi lấy cớ dẹp mạng xã hội. Phải thừa nhận ông Vũ Đức Đam kêu rêu nhiều quá! Đừng than khóc, hãy viết bài thật hay, thật thuyết phục thì tự động một trăm phần trăm người vào xem ngay. Đừng than vãn!

      Xóa
    2. Bác Nặc danh19:50 20 tháng 11, 2017 muốn tìm kiếm sự thật bằng tra cứu trên google thì hãy dùng bản tiếng Anh, nếu dùng bản tiếng Việt thì e bác đã bị truyền thông nhà nước cs "định hướng" thông tin rồi.
      việc này, nếu không tinh là sẽ bị ngộ nhận, nó giống như việc tìm hiểu "HỒ CHÍ MINH CÓ PHẢI LÀ DANH NHÂN VĂN HÓA THẾ GIỚI KHÔNG?" ấy.
      (chuyên gia hóng hớt trên mạng)

      Xóa
    3. anh, chị Nặc danh19:50 20 tháng 11, 2017 muốn chứng minh mạng xã hội là không tốt, cần hạn chế mà lại lấy số liệu của chính mạng xã hội cung cấp là ngồ ngộ rồi, sao không tìm số liệu ở đâu đó khác.

      Xóa
  6. Phải biết tiếng Đức để đọc các thông tin của nước Đức thì mới chính xác được , tôi có một người bạn người Việt sống ở Đức mới gửi cho tôi một biểu đồ trích từ báo Đức nói về người Đức sử dụng mạng XH ngày một tăng ,tính đến cuối năm 2017 78% dân Đức dùng mạng XH . Còn trên google tôi vừa tra thì thấy toàn những bài của báo đảng như Giao thông , báo giải trí ...viết ngày 18, 19 sau bài phát biểu của ông phó Đam nên độ tin cậy không cao.

    Trả lờiXóa
  7. Phải biết tiếng Đức để đọc các thông tin của nước Đức thì mới chính xác được , tôi có một người bạn người Việt sống ở Đức mới gửi cho tôi một biểu đồ trích từ báo Đức nói về người Đức sử dụng mạng XH ngày một tăng ,tính đến cuối năm 2017 78% dân Đức dùng mạng XH . Còn trên google tôi vừa tra thì thấy toàn những bài của báo đảng như Giao thông , báo giải trí ...viết ngày 18, 19 sau bài phát biểu của ông phó TT Vũ Đức Đam nên độ tin cậy không cao.

    Trả lờiXóa
  8. Con số mới nhất 2017 sử dụng Internet ở Đức là 62,4 triệu. Số liệu thống kê có thể xem ở đây (số liệu Tổng cục Liên Bang thống kê Đức):
    https://de.statista.com/statistik/daten/studie/36146/umfrage/anzahl-der-internetnutzer-in-deutschland-seit-1997/
    Còn số liệu thống kê cũng cho biết khoảng 55 % của dùng Internet là sử dụng các mạng xã hội – như thế nếu tính cụ thể sẽ khoảng 36,4 triệu dân Đức dùng mạng xã hội. Vì thế mọi người cần tìm hiểu kỹ hãy phản đối!
    https://www.destatis.de/DE/ZahlenFakten/GesellschaftStaat/EinkommenKonsumLebensbedingungen/ITNutzung/Tabellen/NutzungInternetPrivZweckeAlter_IKT.html

    Trả lờiXóa