Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

Lê Văn Luân: ÔNG DƯƠNG TRUNG QUỐC CHỈ NÓI NỬA CHỪNG


Luân Lê

Ông Dương Trung Quốc dạo này bạo miệng khi phát biểu tại nghị trường quốc hội. Nhưng ông ấy chỉ nói đúng một nửa vấn đề, đó là toàn bộ quyền lực nằm tuyệt đối trong tay Đảng, đến mức không là đảng viên thì cũng không thể lên được chức phó phòng (ở các cấp). Nên vì thế đại biểu này mong rằng, đảng cần phải gương mẫu để có thể làm tốt trong công cuộc chống tham nhũng. Và có thể đây là trận đánh cuối cùng.

Việc một đảng nắm toàn bộ quyền lực nhà nước chính là vấn đề lớn nhất gây ra tình trạng lũng đoạn và tha hoá quyền lực. Và vì thế không thể có câu chuyện đã tự nắm trọn quyền lực một cách tuyệt đối rồi lại đi cầu mong đảng phải gương mẫu. Đảng chỉ là một tổ chức chính trị thôi, phải làm theo luật và nằm dưới luật pháp. Chứ làm sao lại một đảng đã toàn trị mà còn đề nghị họ gương mẫu là cớ làm sao? Đạo đức không phải vấn đề của cai trị quốc gia, mà là luật pháp phải định hình một thể chế khoa học có thể kiểm soát tối ưu hành vi con người để bất kỳ ai khi ở vào vị trí đó đều phải tuân theo, hoặc nếu vi phạm sẽ bị trừng trị nghiêm minh. Và điều đó chỉ có thể thực hiện được khi Hiến pháp trao (chia sẻ) quyền lực chính trị (nhà nước) cho một thiết chế khác ngoài đảng để kiểm soát và đối trọng quyền lực mà đảng đang nắm giữ.

Con người cần có ít nhất hai con mắt để quan sát. Nên một quốc gia không thể chỉ phụ thuộc và phó mặc sự may rủi vào sự sáng suốt của một hay một vài cá nhân trong tổ chức đó. Nó không khác gì người dân trong xã hội phong kiến ngày xưa chờ mong vào một vị vua anh minh để được nương nhờ vậy. Vua tốt thì dân đỡ khổ, vua dốt và gian ác thì dân cơ cực lầm than.

Và những đại biểu hãy phát biểu có trách nhiệm, bằng thực tâm và tình độ, chứ đừng vì tâm lý để được tụng ca hay ngợi khen. Cần phải quyết liệt và đấu tranh đến cùng, đúng vấn đề gốc rễ tạo ra nguồn cơn của những thảm trạng trong đất nước hôm nay. Nếu không thể gây dựng từ hôm nay mà thoái thác cho đời sau, thì chúng ta xứng đáng bị nguyền rủa, vì đó là trách nhiệm của chính chúng ta và ngay bây giờ.

Hãy mạnh mẽ mà làm những điều tử tế, đừng sợ hãi, cho dù đó có là hệ thống quyền lực cuồng mạnh đến cỡ nào đi chăng nữa. Nhưng chỉ cần có cái đầu và trái tim, chũng ta sẽ làm được những điều tốt đẹp cho tương lai sau này thụ hưởng.
 
 

12 nhận xét :

  1. Kẻ đu dây giữa thiện và ác .

    Trả lờiXóa
  2. Thằng này cũng là một Phan Anh nữa đây

    Trả lờiXóa
  3. Ô. DTQ nổi tiếng từ lâu rồi . Chả phải nói thêm về ông ta nữa ! Buồn ơi ! Chào Mi !

    Trả lờiXóa
  4. Chẳng phải ông này ký vào biên bản Đồng Tâm đó sao. SAo ông không đòi giá trị chữ ký ông từ đầu mà để giờ vuốt đuôi

    Trả lờiXóa
  5. Một kẻ cơ hội điển hình " Gió chiều nào theo chiều ấy " . Thời internet khó lừa bịp dân lắm ông Trung quốc à .

    Trả lờiXóa
  6. Cứ xem ông này ngồi mãi quốc hội thì đủ biết tư cách

    Trả lờiXóa
  7. Già rồi tóc râu đã bạc màu mà vẫn còn tham sân si để làm gì ? Hãy lưu lại tiếng thơm cho con cháu thay vì chút lợi quyền mà mang tiếng xấu muôn đời.

    Trả lờiXóa
  8. Chẳng ông Quốc đã chứng giám cho sự lật lọng của chính quyền Hà Nội là gì mà còn rộng miệng

    Trả lờiXóa
  9. Nhìn kẻ bạch mao múa may quay cuồng mà ớn cho tuổi già quá

    Trả lờiXóa
  10. Bao giờ bác cả bề vườn bác có rời nhiệm sở không bác Quốcc

    Trả lờiXóa
  11. Mặc dù phát biểu của ông còn có điểm mọi người chưa đồng tình vì trước QH ông phải lựa lời, không thể nói thẳng các vấn đề nhạy cảm, nhưng cũng cám ơn ông về những ý kiến mà các đại biểu khác không dám nói.

    Trả lờiXóa