Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

GS. Trần Đình Sử: MỘT ĐỀ XUẤT CÓ TÍNH HUỶ HOẠI VĂN HOÁ


GS. TS Nhà giáo Nhân Dân Trần Đình Sử.


Trần Đình Sử

MỘT ĐỀ XUẤT CÓ TÍNH HUỶ HOẠI VĂN HOÁ 

Tôi đã định không phát biểu về đề nghị tào lao, có hại của ông Bùi Hiền, nhưng thấy một số người vẫn khuyến khíchông ấy và ông ấy quyết tâm làm đến cùng nên phải nói đôi lời., nhân có một phóng viên phỏng vấn.

Ông Hiền không hiểu cái chữ mà ông ấy đề xuất sẽ có hại thế nào đối với chữ viết Việt Nam. Chỉ cần nói thế này là rõ:


Nếu cái chữ của ông ấy mà được thông qua, thì toàn dân Việt Nam đang thoát nạn mù chữ lại mù chữ trở lại.

Toàn bộ sách báo hơn một trăm năm qua không thể đọc được, muốn đọc phải học lại chữ cũ, hoặc lại phải phiên dịch lại theo chữ viét mới mói đọc được. Thế là cắt đứt các mội liên hệ với văn hoá mà người Việt đã tích luỹ được trong hơn một thế kỉ. Người Việt ở các nước trên thế giới đều phải học lại tiếng Việt. 

Một ví dụ về chữ viết hiện tại và chữ viết cải tiến theo đề xuất của PGS-TS Bùi Hiền.

Toàn bộ giấy tờ công văn,luật pháp, nghị quyết...đều phải viết lại theo chữ mới. Muốn làm được việc đó lại phải tốn kém không biết bao nhiêu là tiền. Lại phải viết lại toàn bộ sách giáo khoa, các văn kiện theo chữ mới, cả nước đều phải làm chứng minh thư, hộ khẩu mới, khắc dấu lại, các sứ quán Việt Nam trên thế giới phải thay đổi chữ viết. Tóm lại là làm hại công quỹ, thì giờ, công sức một cách vô ích.

Mọi nghiên cứu khoa học đều phải có mục đích nhân văn, kinh tế, xã hội. Đề xuất của ông Hiền, vì trình độ hiểu biết xã hội và văn hoá, kinh tế quá thấp kém, sẽ gây tác hại rất to lớn cho đất nước. Nó là sự huỷ hoại văn hoá.

Giữa lúc nhân dân có nhiều việc phải làm, một ông cà gật đề xuất một cái vớ vẩn, khiến mọi người phải bày tỏ ý kiến, thế LÀ ĐÃ LÀM HẠI MỌI NGƯỜI RỒI.. đỀ NGHỊ MỌI NGƯỜI SỚM BỎ NGAY SỰ QUAN TÂM NÀY, nếu không còn thiệt hại hơn nữa..

38 nhận xét :

  1. Ôi giời , bác Sử ơi : cứ để tay ngáo danh này thực hiện đến cùng , xem cái cùng của ông ta có thành gì không , nhất là trong bối cảnh ngân sách NN vỡ trận như bây giờ (không có những tay khùng này thì chưa biết CS còn tồn tại đến bao giờ)!

    Trả lờiXóa
  2. Trò ngớ ngẩn của những giáo sư không xứng đáng này, chỉ làm tổn hại thêm chi phí của nhân dân đã mất công cho họ ăn học.

    Trả lờiXóa
  3. Một loại trí thức đểu đưa đề xuất làm hại văn hóa và nhân dân, đánh vần chữ mới như tiếng của tầu khựa. Không biết thế mà cũng làm và lăm kẻ a dua tâng bốc định làm dân ta ngu dốt trở lại.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi không dám chê PGS Bùi Hiền, nhưng rất tâm đắc với ý kiến của GS Trần Đình Sử, bởi lẽ làm khoa học phải hiểu được ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa kinh tế và ý nghĩa thực tiễn của đề tài! Nếu không thấy được điều đó thì đề tài sẽ trở thành vô dụng và tác giả của nó trở nên ngớ ngẩn?

    Trả lờiXóa
  5. Trình độ tiến sĩ VN là thế ấy à ? hèn gì có cả mấy chục ngìn TS nên đất nước không chịu phát triển

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì thế mà dân xót khoản 12.000 tỷ đào tao thêm 9000 tiến sĩ mữa đấy!

      Xóa
  6. Bài hát Thương ca tiếng Việt do Mỹ Tâm hát đã nói lên tất cả những nét quý giá của tiếng Việt. Giữ tiếng Việt cho mỗi đời Còn người Việt thì còn nước non.. Có lẽ tên ts dởm này không muốn còn người Việt và hắn đang thực hiện một âm mưu thâm độc của ngoại bang để tiêu diệt dân tộc Việt. Thật đáng sợ và phải ngăn chặn mưu đồ của y cùng đồng bọn.

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao nhiều người phải mất thời gian vê

    Trả lờiXóa
  8. Nhiều người đã mất thời gian để nhận định về cái đề xuất điên rồ quỷ quái này ? Phải chăng cái sản phẩm này là kết quả của việc đào tạo tiến sỹ ( qua cái lò ấp tiến sỹ ) hiện nay ?.

    Trả lờiXóa
  9. Từ trên một thế kỷ nay, đã có nhiều cá nhân đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ. Tất cả đều cô dơn, bị dư luận chửi rủa. Và đều thất bại.
    Ngay cụ Hồ, cứ tự ý thay "d" bằng "z" khi cụ viết, nhưng chưa bao giờ cụ dám đề xuất chính thức.

    Trả lờiXóa
  10. Thưa Giáo sư Trần Đình Sử,
    Tôi cũng định không thèm bàn về trò ngớ ngẩn của tay phó giáo sư rởm Bùi Hiền, nhưng cũng như Giáo sư, vẫn phải nói cho bõ tức.
    Tôi nghĩ, những người tỉnh táo không nên để ý đến những gì mà thằng ngáo đá trèo lên nóc nhà nhảy múa và tuyên bố cải cách chữ viết của chúng ta. Nó nói kệ nó, chấp làm gì, cái thằng ngáo đá thì đề nghị chuyện đại sự ai nghe.
    Nhưng tại sao chúng ta vẫn ức chế vì đề nghị của ông Bùi Hiền? Đơn giản là, cho dù ông lão này cứ nói nói lăng nhăng đòi phá bàn thờ tổ tiên chúng ta. Biết chắc ông ta nói (xin lỗi Giáo sư Trần Đình Sử, ông ta - tức Bùi Hiền nói có chó nó nghe). Xã hội có ai biết Bùi Hiền là gã nào, đóng góp gì cho khoa học đâu, nay muốn nổi tiếng, nghĩ mãi mới nhớ lại chuyện thằng đốt đền, nhờ đốt đền mà nổi tiếng. Thế là làm theo thôi.
    Gã dại thật, già rồi mà còn dại, nói ba lăng nhăng. Dư luận ném đá ầm ầm vậy mà còn cố gân cổ lên "làm đến cùng, làm đến cùng". Hai mươi năm làm được từng ấy, liệu có sống thêm 3000 năm nữa để hoàn tất. Mà hoàn tất để làm gì? Chỉ phá hoại thôi.
    Tôi nghĩ, pháp luật trừng trị kẻ giết người, tức tội giết người, với khung hình phạt tử hình. Pháp luật cũng quy định tội danh "tôi đe dọa giết người" với khung hình phạt lên tới 5 năm tù giam.
    Liệu có cần bổ sung "tôi đe dọa giết nền văn hóa, văn minh" và khung hình phạt thích đáng không? Đương nhiên pháp luật cũng quy định về tình tiết giảm nhẹ là "tuổi cao, sức yếu, đần độn, ngu ngốc" nên giảm nhẹ tội.
    Chắc Giáo sư Trần Đình Sử và TS Nguyễn Xuân Diện cũng đồng tình với ý kiến của tôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn cần bổ xung tội danh "Âm mưu phá hoại nền văn hóa dân tộc".

      Xóa
  11. Trong dám vô tích sự thỉnh thoảng lại lòi ra một thằng rồ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong đám phó giáo sư/tiến sỹ thời nay, thỉnh thoảng lại lòi ra một con bò..

      Xóa
  12. Những gì về chữ Việt mà phó GS họ Bùi muốn nghiên cứu tiếp thì tôi muốn khuyên ông là nên giành vào lúc ông xuống âm phủ hãy làm, vì dưới đó chẳng có ai la ó, ném đá vào ông cả, ông thao hồ mà làm. Kết quả tôi chắc là tốt hơn ông a! Còn nay ông tám chục rồi, ông nên giành cái quỹ thời gian ít ỏi này cho con cháu chứ công danh gì lúc này.

    Trả lờiXóa
  13. Đề tài này ông nên thực hành ở gia đình, vợ con cháu chắt, họ hàng, bạn bè ông trước. Khi có kết quả tốt ông mới nên đề xuất mang ra xã hội ông phó GS B ạ!

    Trả lờiXóa
  14. Không biết khi ông chết, trên bia mộ ông có viết bằng cái chữ "Viếq" mà ông bỏ cả đời ra nghiên cứu hay không?

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đề nghị thế này . Nhà nước nên có kế hoạch đổi 24,000 tiến sỹ của ta lấy 24,000 con bò , bò nước nào cũng được , để giúp đồng bào nghèo khắp cả nước thoát khỏi cảnh lầm than , như thế nó còn có ích hơn nhiều là nuôi mấy ông "Tiến sỹ" đầu bò như loại ông này.

    Trả lờiXóa
  16. - Đây là việc của những người bình tĩnh. Chê, khen cần vạch rõ xấu tốt có căn cứ.
    - Không có sự hoàn hảo, nhưng chữ Việt đủ tốt chưa?. Thử nghiệm: mời ngẫu nhiên 100-200 giáo sư, tiến sĩ mọi lĩnh vực, viết bài trực tuyến 500-1000 từ về một lĩnh vực nào đấy, trong giới hạn thời gian. Nếu quãng 70% số GS, TS viết không sai chính tả... thì chưa cần cải tiến chữ Việt.
    - Không cách mạng cả lố chữ viết như anh Bùi Hiển. Chọn một vài chữ dễ nhằn (như z, j ...?) làm thử.

    Trả lờiXóa
  17. Theo thông tin trên mạng thì ông Bùi Văn Hiền đã ăn cắp sáng chế chữ Việt kiểu mới của một nhà văn Bình Thuận có tên là Nguyễn Ngu Í . Nhà Văn Nguyễn Ngu Í đã sáng chế loại chữ điên điên khùng khùng này cách đây đã hơn 70 năm . Tháng 2 - 1977 Ông Í đã chết do bệnh điên , nhưng hiện nay người ta còn lưu giữ được tư liệu này của ông .

    Trả lờiXóa
  18. Ông PGS B có biết chữ quốc ngữ của ta có bao nhiêu tuổi rồi không? Nó hình thành và phát triển như thế nào không? Chắc là ông không biết nên ông mới làm cái trò ngớ ngẩn này mà ông đang làm. Ông có biết cái chữ mà ông đang định sửa đổi này nó đã viết nên bài Quốc ca hào hùng của dân tộc này không. Nó đã làm nên những vần thơ bất hủ của Truyện Kiều, Bình Ngô Đại Cáo, Lục Vân Tiên,..Nó đã hoàn hảo như thế rồi mà sao ông lại mang sửa chữa nó bằng các ngụy biện của ông và nhóm người của ông! Các ông đang muốn gì vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc Nguyên Trãi viết BÌNH NGÔ, Nguyên Du viết truyện KIỀU thì chưa có chữ Quốc ngữ.

      Xóa
  19. Gs Trần Đình Sử nói rất đúng, cái đề xuất này của PGS họ Bùi là: Hủy hoại văn hoá. Hủy hoại văn hoá của một dân tộc chỉ có ở hành động của kẻ thù.

    Trả lờiXóa
  20. Lúc này người ta có quyền nghi ngờ động cơ mờ ám của ông đấy, ông phó GS Bùi Hiển ạ!

    Trả lờiXóa
  21. Một số vị học giả học thật vẫn tỏ ra lịch sự. Dân thường chúng tôi, thì, như một ông bạn gọi điện cho khuya hôm qua, chỉ nói ngắn gọn như này: Ở đâu có chuyện lạ đời/Muông thú mọi rợ dạy người văn minh...?!...

    Trả lờiXóa
  22. Thật ra ông Bùi Hiền không nên phấn khích trước sự khuyến khích của môt số người! Họ "bơm" đểu ông đấy! Họ muốn đẩy ông lên làm trò cười cho thiên hạ mà thôi! nếu ông ngu dại mà nghe theo bọn đểu thì sớm muộn ông cũng phải đưa đầu chịu báng! Chẳng thà ông cứ nghe loại bình dân học vụ như chúng tôi lời thật mất lòng, rằng ông đang ngáo đá!

    Trả lờiXóa
  23. Tôi già cả, nói nặng lời đâm ra ác khẩu. Cái ông Bùi Hiển này chắc là khùng. Giữa lúc đất nước đang vô vàn khó khăn, xã hôi đang băng hoại đạo đức thì có một ông mang danh trí thức, cũng chút chức tước mà làm chuyện tào lao, giống như một người điên khùng.
    Khổ cho cái đất nước mình còn nhiều người lú lẩn, điên khùng đội lốt trí thức cầm quyền như thế này.

    Trả lờiXóa
  24. Xin được chuyển chữ trong đoạn văn này:
    "Cô gái rú to kinh hãi. Tôi chưa bao giờ gặp phải trục trặc lớn thế này"
    sang chữ của ông PGS họ B như sau:
    "Cô zái zú to kinh hãi. Tôi cưa bao zờ gặp fai cụk cạk lớn w ế này. "

    Trả lờiXóa
  25. Tôi phát hiện thấy đề xuất sửa chữ quốc ngữ của PGS họ B có chỗ sai lầm lớn là không thể thực hiện được trên máy tính và điện thoại. Vì nó chẳng có một phông chữ nào giành cho nó cả.
    Gs B(ò) ơi là Gs!!!

    Trả lờiXóa
  26. thằng này khùng đã đành, còn mấy thằng đạo đức giả bơm thối, ngụy biện là phải tôn trọng sự sáng tạo...chúng nó không phân biệt nổi đâu là nghiên cứu khoa học nghiêm túc đâu là phá hoại hay sao?

    Trả lờiXóa
  27. Đất nước còn có những TS loại như ông Bùi Hiền này thì không biết sẽ đi về đâu?

    Trả lờiXóa
  28. Đề nghị Bộ giáo dục và Bộ Y tế thẩm định lại năng lực trình độ tương ứng với bằng cấp và tình trạng tâm thần của ông "cáo sư" Bùi Hiền!

    Trả lờiXóa
  29. ông Bùi Hiền đang làm trò gì vậy .Chữ viết Việt Nam đang dễ học, dễ viết lại rất đẹp rồi, nếu còn cải tiến thì chỉ là thụt lùi .Năm 80 cải tiến chỉ làm cho chữ xấu đi, đã phải bỏ cái cải tiến đó. Chữ mẫu trong bảng trên còn tệ hại hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  30. Nghe nói ông hiền sẽ công bố tiếp "công trình nghiên cứu" của ông vào tháng 3.2018. Tôi khẩn thiết đề nghị Chính quyền hãy mau mau đưa ông này vào Viện tâm thần để xã hội đỡ tốn thời gian chửi ổng.

    Trả lờiXóa
  31. căn cứ vào Khoản 1 điều 422 Luật Hình sự 2015 thì chúng ta có thể đưa bác PGS TS Bùi Hiền 1 vé 10-20 năm đây ạ về tội chống loài người. Điều 422 Khoản 1 được nói cụ thể như sau:
    - Người nào trong thời bình hay trong chiến tranh mà thực hiện hành vi tiêu diệt hàng loạt dân cư của một khu vực, phá hủy nguồn sống, phá hoại cuộc sống văn hóa, tinh thần của một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ độc lập, có chủ quyền, làm đảo lộn nền tảng của một xã hội nhằm phá hoại xã hội đó hoặc thực hiện hành vi diệt chủng khác hoặc thực hiện hành vi diệt sinh, diệt môi trường tự nhiên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

    Trả lờiXóa
  32. Tôi đồng ý với GS.Trần Đình Sử. Nói đúng mực, đúng phép lịch sự, phân tích thấu triệt.
    Tôi không đồng ý với thái độ thiếu tôn trọng của một số người, khi chửi ông Bùi Hiển là thằng nọ thằng kia. Đấy là thái độ MẤT DẬY. Dù sao người ta đã già cả rồi, 83 tuổi rồi, nên trân trọng người già (nếu bố mẹ các anh chị bị chửi thế có chịu được không). Không thích thì nói không thích, sao phải chửi bới om sòm. Chửi không làm giá trị mình tăng lên đâu. Vả lại, cái chữ này ông Hiển đề xuất thế, muốn được áp dụng thì còn hội thảo bàn bạc chán, Quốc hội phải thông qua, đâu có đơn giản. Đề xuất này rồi vứt sọt rác như bao đề xuất cả hay cả dở xưa nay, lo gì mà phải xoắn chứ!

    Trả lờiXóa
  33. Đúng là thằng khùng kg hơn kg kém, quốc hội mà thông qua ứng đồng nghĩa là tu minh giải tán quốc hội luôn đấy

    Trả lờiXóa
  34. Lưu ý một vài bạn là chữ quốc ngữ đã có ở Việt nam hơn 400 năm .Cha Đắc -Lộ ,một trong những tác giả của nó năm nay 2018 ,ngài đã 427 tuổi . Đừng nói thời Nguyễn Du chưa có chữ quốc ngữ .Chỉ rất tiếc là các cụ nhà ta bảo thủ , tầm nhìn hạn chế ,nên các cụ Nguyễn Du ,Hồ xuân Hương ,Nguyễn đình Chiểu ...nhất định bảo là đây là chữ của giặc mà không dùng .Đến ngay đức vua Quang Trung còn vì cớ gì đó mà cũng không chịu dùng . (Xin đức vua xá tội nếu con nói sai ) .Con chê đức vua về việc này .

    Trả lờiXóa