Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Dự án Bô xít: NGUY CƠ VỠ ĐẬP BÙN ĐỎ Ở HỒ NHÂN CƠ


Xuất hiện nhiều vết nứt trên đất canh tác của các hộ dân gần hồ chứa bùn đỏ 
của Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Ảnh: TT

Xuất hiện vết nứt dài 100 mét gần hồ bùn đỏ Alumin Nhân Cơ 

Tuổi trẻ
09/11/2017 17:07 GMT+7 
TTO - Các vết nứt tại thôn 1 (xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông), gần hồ bùn đỏ Alumin Nhân Cơ khiến khoảng 1ha đất của người dân bị sụt lún.

TKV lên tiếng vụ tràn kiềm ở nhà máy Alumin Nhân Cơ
Chưa xác định cá chết liên quan Nhà máy alumin Nhân Cơ
Không có chuyện vỡ hồ chứa bùn đỏ Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Ngày 9-11, ông Ngô Xuân Lộc - chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện Đắk R’Lấp xác minh các vết nứt tại thôn 1 (xã Nhân Đạo), gần hồ bùn đỏ Alumin Nhân Cơ khiến khoảng 1ha đất của người dân bị sụt lún.


Theo ông Lộc, chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân nứt đất, tuy nhiên việc này tạm thời chưa gây nguy hiểm gì cho người dân.

Theo đó, vết nứt này xuất hiện nhiều tháng trước và người dân đã làm đơn, cơ quan chức năng đã kiểm tra.

"Tuy nhiên thời gian qua mưa kéo dài nên chưa thể xử lý sự cố. Trong đợt mưa bão số 12 vừa qua, vết nứt rộng thêm, kéo dài ra nên người dân tiếp tục kiến nghị. Tỉnh cũng đã yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục xem xét, xử lý để đảm bảo an toàn" - ông Lộc nói.

Theo UBND xã Nhân Đạo và phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đắk R’Lấp, khu vực xuất hiện vết nứt là diện tích đất sản xuất nông nghiệp tiếp giáp với khu vực bờ kè mương thoát nước hồ bùn đỏ số 2 thuộc Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Khoảng 1ha đất canh tác nông nghiệp của một số hộ dân bị sụt lún. Nhiều đường nứt có chiều dài khoảng 100m; độ sâu trung bình từ 50-70cm, có vị trí tới 1,5m; rộng từ 30-50cm. Trên diện tích đất sụt lún, các hộ dân đã trồng cây cao su, cà phê, hồ tiêu… 


Khu vực bờ mương hồ chứa bùn đỏ cũng bị vỡ, sụt lún đất - Ảnh: TT

Ông Ngô Tố Ninh - phó giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông (chủ đầu tư Nhà máy Alunmin Nhân Cơ, thuộc tập đoàn Than khoáng sản - TKV) - cho rằng việc sụt lún là do thời tiết dẫn đến hiện tượng thẩm thấu chứ không phải do tác động từ hồ bùn đỏ.

Để khắc phục tình trạng này, công ty dùng bạt che chắn nhằm hạn chế nước thẩm thấu xuống. Đơn vị cũng đã thuê đơn vị tư vấn để khảo sát và lên phương án khắc phục, xử lý đối với khu vực sụt lún.

Theo ông Ninh, hiện đơn vị đã báo cáo và sẽ hỗ trợ cây trồng, diện tích đất bị sụt lún của người dân, thu hồi toàn bộ diện tích đất canh tác nông nghiệp của người dân khu vực hồ bùn đỏ để làm hành lang.

"Về chủ trương, lãnh đạo TKV đồng ý như vậy nhưng việc kiểm kê, thống kê và áp giá, ra quyết định thu hồi và bồi thường đều do địa phương thực hiện.

Chúng tôi là doanh nghiệp tại địa bàn, trước kiến nghị của người dân cũng chấp nhận để không tạo những mâu thuẫn, dư luận không tốt ở địa phương. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ có các biện pháp kỹ thuật để khắc phục tình trạng sụt lún này" - ông Ninh nói. 
  TRUNG TÂN

4 nhận xét :

  1. Nhìn cái hình hồ chứa bùn đỏ nguy hại cho môi trường được lót chung quanh bằng ni lông thật là hỡi ôi!
    Hàng tỉ đô la vay mượn để đầu tư có nhằm vào mục đích hủy hoại môi trường không? sao mà xây dựng cái hồ chứa chất độc còn thua xây cái hồ bơi vậy?????
    Những lời chối tội không làm ai ngạc nhiên. Dân bị thiệt hại, môi trường bị huỷ diệt, đều sẽ có những chữ “đúng quy trình“ để giải thích. Tuy nhiên nếu sự ”đúng quy trình“ lại đem đến chết chóc đau khổ cho dân như vậy thì mục đích của ”quy trình“ là gì và người đưa ra ”quy trình“ là ai?

    Trả lờiXóa
  2. Vô trách nhiệm quá! Nếu một mai bùn đỏ tràn ra làm ô nhiễm cả vùng thì chỉ chết dân thôi. Sao người dân phát hiện sự cố, phải có đơn gởi chính quyền? Mà không phải là thông báo? Quả bóng trách nhiệm cứ đá qua đá lại thì sự cố bao giờ được khắc phục?

    Trả lờiXóa
  3. Việc phải đến sẽ đến ! Giao trứng cho ác rồi mong gì điều tốt lành ?

    Trả lờiXóa
  4. Bùn đỏ tràn xuống chỉ còn là vấn đề thời gian thôi .

    Trả lờiXóa