Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

VIỆN ĐẠO ĐỨC HỌC CHO ĐẢNG VIÊN - CÓ CẦN THIẾT KHÔNG?

Các vị lãnh đạo Đảng, Chính phủ, và Quốc hội Việt Nam tại Đại hội đảng toàn quốc 
đầu năm 2016.

Có cần thiết thành lập Viện Đạo đức học dành cho cán bộ hay không?


Hòa Ái, phóng viên RFA
RFA  
2017-10-2017 

Phó Giáo sư Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Lịch sử Đảng vừa có đề nghị thành lập Viện Đạo đức học để dạy cán bộ đạo đức và những chuẩn mực đạo đức trong Đảng.

Phản đối 

Đề nghị thành lập Viện Đạo đức học của Phó Giáo sư Nguyễn Trọng Phúc được đưa ra tại Hội thảo khoa học quốc gia “Sửa đổi lối làm việc-Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, diễn ra vào sáng ngày 18 tháng 10, do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Nguyên Viện trưởng Lịch sử Đảng, ông Nguyễn Trọng Phúc nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng cán bộ là cái gốc của Đảng và của mọi công việc nên việc thành lập Viện Đạo đức học là cần thiết để huấn luyện cán bộ và những giảng viên mẫu mực sẽ được tuyển chọn để phụ trách công tác giảng dạy. Phó Giáo sư Nguyễn Trọng Phúc còn kiến nghị Viện Đạo đức học sẽ trực thuộc quản lý bởi Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đài Á Châu Tự Do ghi nhận chỉ trong vòng xấp xỉ vài giờ đồng hồ Báo mạng VnExpress.net đăng tải thông tin vừa nêu, trên trang fanpage của tờ báo mạng này có khoảng 60 ý kiến nhưng hầu hết đều phản đối, cho đó là “điều nực cười” vì “uốn tre chứ không uốn măng”; vả lại chủ trương của Chính phủ là bộ máy nhà nước cần được tinh giản, nhưng với đề xuất này thì phải gánh thêm một cơ quan hoạt động không mang lại hiệu quả mà còn tiêu tốn ngân sách. Nhiều người lý giải rằng đạo đức phải được dạy từ nhỏ chứ không đợi đến khi trở thành cán bộ rồi mới vào Viện Đạo đức học để được huấn luyện. Một độc giả nhấn mạnh đạo đức thuộc về bản chất của mỗi cá nhân nên để thay đổi bản chất của một người là điều rất khó, nhất là trong bối cảnh vô số cán bộ từ địa phương đến trung ương bị tha hóa, tham ô tham nhũng và lạm quyền như hiện nay.

Không phải chỉ có mở trường mà với một chế độ như hiện nay vẫn là tàn nhẫn với dân, vẫn là cướp bóc của dân một cách trắng trợn, tham nhũng thì không có cách gì đẩy lùi được. Thế thì việc lập một trường dạy về đạo đức cho cán bộ cũng như kiểu dán cao cho bệnh ung thư, chỉ xoa dịu giảm đau một chút nhưng thực ra bệnh hoạn vẫn trầm trọng bên trong
-Ông Nguyễn Khắc Mai

Trao đổi với chúng tôi liên quan đề nghị thành lập Viện Đạo đức học dành cho cán bộ, ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên Cứu, Ban Dân vận Trung ương, hiện là giám đốc Trung tâm nghiên cứu Văn hoá Minh Triết cho biết ông không phản đối, nhưng ông nghĩ rằng việc thành lập này cũng chỉ là hình thức mà thôi. Ông Nguyễn Khắc Mai nói với RFA: 

“Vấn đề muốn có đạo đức xã hội thì cần thay đổi nhiều lắm, đặc biệt là thể chế, thiết kế của hệ thống xã hội phải thay đổi. Nền giáo dục, kể cả giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học cũng phải thay đổi. Trên cơ sở đó thì mới có được nhân tố con người. Và khi đã có nhân tố con người thì mới đặt ra vấn đề là học đạo đức, mà đặc biệt là đạo đức công chức; tức là đạo đức công vụ, đạo đức làm việc để phụng sự và quản lý xã hội, gọi là đạo đức nghề nghiệp nhưng phải trên cơ sở một nền giáo dục tử tế, nhân văn thì mới hình thành được tốt.

Hai nữa, không phải chỉ có mở trường mà với một chế độ như hiện nay vẫn là tàn nhẫn với dân, vẫn là cướp bóc của dân một cách trắng trợn, tham nhũng thì không có cách gì đẩy lùi được. Thế thì việc lập một trường dạy về đạo đức cho cán bộ cũng như kiểu dán cao cho bệnh ung thư, chỉ xoa dịu giảm đau một chút nhưng thực ra bệnh hoạn vẫn trầm trọng bên trong.” 

Qua đề nghị của ông nguyên Viện trưởng Lịch sử Đảng, Phó Giáo sư Nguyễn Trọng Phúc, dư luận thắc mắc rằng có phải phong trào “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động bao năm qua không đạt kết quả gì? Tiến sĩ Hán-Nôm Nguyễn Xuân Diện từng lên tiếng với RFA liên quan phong trào này: 

“Sự suy thoái đạo đức trong Đảng ngày càng trầm trọng. Cho dù Đảng và Nhà nước đã phát động rất mạnh mẽ và tốn rất nhiều tiền của cho phong trào học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh, nhưng không đem lại mấy kết quả cho việc chấn hưng lại đạo đức của Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam nói riêng và đạo đức của toàn xã hội nói chung.” 

Luật sư Nhân quyền-Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài cũng đã nói rằng một nhà nước tuyệt đối hóa quyền lực như Việt Nam thì sẽ tha hóa tuyệt đối về đạo đức và lối sống của cán bộ đảng viên, do đó họ điều hành đất nước chỉ với mục đích nắm trong tay quyền lực và lợi ích cho riêng họ. 

Phản tác dụng?

Một trường hợp minh chứng mới nhất về cán bộ tham ô nhưng được cả hệ thống lãnh đạo bao che, vừa được phổ biến trên mạng xã hội mà cộng đồng cư dân mạng quan tâm, qua chia sẻ của nạn nhân cũng là cán bộ ở tỉnh An Giang.

Ông Nguyễn Văn Khấn cho biết thuộc gia đình cách mạng, nghe theo lời vận động của Đảng ủy và Ủy ban nhằm thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo ở địa phương nên ông cùng 16 người khác tham gia vào thành lập Quỹ Tín dụng Nhân dân hồi năm 1995 và sẽ thanh lý tài sản chia cho cổ đông sau 20 năm hoạt động. Ông Nguyễn Văn Khấn, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị, vào năm 2008-2009 phát hiện ông Võ Văn Của, là Giám đốc Điều hành, chỉ đạo cấp dưới cố ý làm sai nguyên tắc tài chính kế toán để thu lợi bất chính. Ông Khấn kể lại: 

“Khi vụ việc xảy ra thì tôi có báo với Ngân hàng Nhà nước. Ông Giám đốc Ngân hàng Nhà nước nói sẽ giải quyết, nhưng khi lập biên bản với chứng từ rõ ràng thì không xử lý. Lúc tôi họp Hội đồng quản trị để đưa ra xử lý thì ông Bí thư Đảng ủy đến dự, nhưng cuối cùng bao che cho nhau. Một ông cán bộ đảng viên như ông Của không có đạo đức mà vẫn bao che, ngoài tham ô tham nhũng còn thách thức tôi nữa. Ông ta chửi thô tục tại cuộc họp luôn.” 

Ông Khấn đã làm hồ sơ gửi đến cơ quan các cấp của Đảng từ địa phương đến trung ương nhưng đều không nhận được hồi đáp. Năm 2010, ông Khấn quyết định ra khỏi Đảng. Ông Khấn khẳng định với chúng tôi hoàn toàn không có niềm tin là đạo đức của cán bộ đảng viên sẽ tốt hơn nếu được huấn luyện.

Quyết định ra khỏi Đảng của của ông Nguyễn Văn Khấn không phải là cá biệt, mà trong những năm gần đây ngày càng có nhiều đảng viên tuyên bố từ bỏ tham gia Đảng Cộng Sản Việt Nam với lý do tổ chức này hiện chỉ là một tổ chức của những người “tham quyền cố vị”, “mua quan bán chức”, “tranh giành quyền lực” và hơn hết là “không có tâm” lẫn “không có tầm” để lãnh đạo quốc gia.

Cũng vì các lý do đó, những người dân khắp nơi ở trong nước mà Đài RFA tiếp xúc quả quyết không cần thiết xây dựng Viện Đạo đức học dành cho cán bộ, vì như thế chỉ khiến dân chúng càng bất mãn hơn đối với chính quyền mà thôi.

22 nhận xét :

  1. Chả nhẽ Đảng kết nạp những người không có đđ vào Đ rồi cho đi đào tạo lại như ĐT chuyên môn hả?
    Không thể hiểu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì người dân quê tôi giờ đây thường nói: Cho chúng vào đảng hết đi để trong sạch quần chúng.

      Xóa
  2. Sáng kiến của ông nầy thật sáng suốt. Rất nên lập thật nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. Người dân không cần học ở "viện đạo đức" vẫn là người dân tốt, còn đảng viên lâu nay không có "viện đạo đức" nên đảng viên vẫn không thể trở thành người tốt.

    Trả lờiXóa
  4. Lại tham mưu làm tăng biên chế
    Chồng chéo nhiệm vụ

    Cuối cùng lại chẳng ai chịu trách nhiệm trước Pháp luật

    Trả lờiXóa
  5. Quẫn trí nghĩ quẩn!
    Chỉ tốn tiền thuế của dân thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghĩ đảng nên có cái trung tâm giáo dục thường xuyên cho đảng viên hơn là cái viện. Giống như ngoài đời có các trung tâm GDTX cho thanh thiếu niên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nào đề xuất "lập viện" này phải đưa "đi viện" ngay

      Xóa
  7. Rất cần cho đảng viên!

    Trả lờiXóa
  8. chứng tỏ rằng 4.000.000 đv đều vô đạo đức! Họ đã hành xử với nhân dân theo kiểu vô đạo đức ấy nên giờ phải đi đào tạo lại. Thế mà cứ ra rả học tập và làm theo đđ hcm. Giờ thì mặt nạ đã rớt rồi nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Đây là biện pháp kiếm tiền của những bọn đại diện là Phó Giáo sư Nguyễn Trọng Phúc và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thôi. Ở VN toàn phải đi học chính trị nhưng toàn là học đểu, các cán bộ đi học phải nộp tiền để thành quỹ đen để chi khi thi, không học cũng "thi" qua.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi ủng hộ cả hai tay trong việc thành lập Viện Đạo Đức. nhưng chỉ dạy ở bậc mẫu giáo và tiểu học, còn đảng viên phạm tội nghiêm trọng thì nên lập Viện A Tỳ để giáo dục và trừng phạt. Chuyện đạo đức chỉ dạy thuở còn thơ chứ ai dạy các ông đã trưởng thành, đầu gỗ rồi sao giáo dục đạo đức được. TQ chống tham nhũng nghe và tháy được đấy, Đảng nên học tập TQ về mặt này, họ không nói thẳng ra nhưng thực chất là dùng hình phạt của Viện A Tỳ để giáo dục đảng viên quá thoái hóa bản chất đảng.

    Trả lờiXóa
  11. Chứng tỏ ông này là một trong số hàng ngàn, vạn GS, TS cần đeo bảng tên để nhân dân biết họ là những người không được dạy dỗ và đào tạo đầy đủ, vì thế phát biểu lẫn nhân cách quá thấp kém. Thật buồn cho GS, TS của đất nước VN.

    Trả lờiXóa
  12. Bây giờ mới "dạy đạo đức cho đảng viên" à?
    thế ra xưa nay, đảng viên mất dạy hết à?
    hay bây giờ phải dạy cho đảng viên là "thà mất nước còn hơn mất đảng" (theo di huấn của Nguyễn Văn Linh)?

    Trả lờiXóa
  13. Người dân cần thay thế chứ không cần thay đổi!

    Trả lờiXóa
  14. Từ trước đến nay do chưa có VIỆN ĐẠO ĐỨC HỌC DÀNH CHO ĐẢNG VIÊN . Thảo nào mà tham nhũng tràn lan , toàn đảng viên tham gia vơ vét. Thật nực cười.

    Trả lờiXóa
  15. Cũng nên có mà. Chỗ nào không có mới cần đáp ứng

    Trả lờiXóa
  16. Phải thành lập ngay cái viện này nhưng đồng thời cũng phải thành lập thêm lực lượng chuyên đi bắt đảng viên vô viện học.Vì nếu để tự nguyện thì e rằng không có đảng viên nào chịu vào học đâu.

    Trả lờiXóa
  17. NÓI RẰNG LÀM SẠCH CON NGƯỜI
    BẰNG "VIỆN ĐẠO ĐỨC"? XƯA NAY VẪN LÀM!
    HÓA RA PHỦ NHẬN HOÀN TOÀN
    CÁC TRƯỜNG CHÍNH TRỊ KHÔNG TOAN DẠY NGƯỜI?
    DẠY RA TOÀN LŨ ĐƯỜI ƯƠI
    LÒNG THAM HIỂM ÁC KHẮP NƠI OÁN HỜN?

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn ông Nguyễn Trọng Phúc. Chương trình Táo quân năm nay nên túm lấy cái tứ ngụ ngôn này mà diễn.

    Trả lờiXóa