Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

ĐI TÌM NGUYÊN NHÂN VÌ SAO BÁO VĂN NGHỆ TAN NÁT

Nhà văn Trương Vĩnh Tuấn (giữa) và bạn bè trong Ngày thơ VN. Ảnh: Internet.

Báo Văn Nghệ giờ đây ai cứu,
Việc làng văn ai liệu ai lo?
Hội trường lặng ngắt như tờ,
Một câu hỏi lớn đến giờ còn treo!
 
(Trích Đại hội VIII Hội Nhà văn Ngâm khúc - 2010)

ĐI TÌM NGUYÊN NHÂN VÌ SAO BÁO VĂN NGHỆ TAN NÁT
Nhà văn Trương Vĩnh Tuấn
17 - 10 - 2017

Dạo này trên mạng xã hội ồn ào về chuyện báo Văn Nghệ với rất nhiều ý kiến của nhiều tầng lớp trong xã hội , phần lớn đều là những ý kiến xác đáng, chân thành cùng chung một chờ đợi, sự trả lời giải quyết thỏa đáng của ban chấp hành.

Là một hội viên và cán bộ có 35 năm ở báo với nhiều cương vị khác nhau tôi thấy đau xót và không thể hiểu nổi sao sự tình nó lại như thế , vì vậy tôi mạo muội đưa ra vài nguyên nhân mà tôi cảm nhận ngõ hầu có được một lời giải thích thấu đáo .

Tháng 6 năm 2006 anh Hữu Thỉnh rời báo Văn Nghệ và anh Nguyễn Trí Huân về tiếp quản, mọi người trong báo kì vọng ở anh Huân rất nhiều, nghe nói với bản tính hiền lành anh Huân sẽ là trung tâm đoàn kết giữ và phát huy được truyền thống thương yêu đùm bọc , nhường nhịn nhau trong nhiều đời tổng biên tập đã xây dựng nên .

Rất tiếc anh Nguyễn Trí Huân đã không làm được viêc đó. Với tầm nhìn hạn hẹp, tư tưởng bấp bênh , điều hành non kém và phát ngôn tùy tiện, đã đẩy cơ quan mất đoàn kết, sa sút nghiêm trọng mà trong đơn tố cáo tôi đã gửi các cơ quan chức năng và Đảng Đoàn hội đã kết luận , đồng chí bí thư Đảng Đoàn tại đại hội đảng bộ hội nhà văn năm 2016 đã phát biểu “ việc tố cáo khiếu nại là đúng, có trách nhiệm, đúng trình tự thẩm quyền và mang tính xây dựng “nên tôi không nhắc lại ở đây. Anh Huân là người đầu tiên làm bất ổn tờ Văn Nghệ cả về nội dung tờ báo lẫn kỷ luật lao động, phá nát truyền thống nhân văn , để lại một hậu quả đáng tiếc cho người về sau. Cũng phải nói thêm thời kì anh Huân làm Tổng biên tập được sự đầu tư lớn nhất của nhà nước về mặt tài chính, từ trước tới nay.


Việc bổ nhiệm Lã Thanh Tùng vào chức danh phó tổng biên tập báo Văn Nghệ cũng không được lành mạnh thiếu minh bạch và khuất tất . 

Lã Thanh Tùng vốn là một công nhân gò hàn, mới về báo Văn Nghệ , chưa có cống hiến gì cho văn học cũng như tờ báo ,uy tín trong văn đàn thấp mới tham gia làm báo , để lấy lòng anh Huân , trong một cuộc họp ông ta đã thẳng thừng chê bai tổng biên tập cũ rằng “ anh Hữu Thỉnh không biết làm báo", và cũng là người đã từng ăn cắp bài báo của vợ nhà văn A Sáng để đứng tên mình .

Nhà văn Dạ Ngân đã phải thốt lên: “một cái tên còn ăn cắp thì tránh sao được sự cám dỗ của đồng tiền” . Cuộc thăm dò thứ nhất và cũng được kiểm phiếu , công bố tại báo kết quả số phiếu quá thấp . Cuộc thăm dò lần hai do đích thân ông trưởng ban tổ chức Nguyễn Hoa ( điều này là bất thương ) xuống điều hành , số phiếu không được kiểm tra tại chỗ mà mang về văn phòng hội, để chỉ vài ngày nói rằng Lã Thanh Tùng phiếu cao. Đây là việc làm khuất tất , thiếu minh bạch trái với qui định về việc lấy phiếu tín nhiêm. Chưa hết ngay sau đó ít ngày ông phó chủ tịch Trần Đănng Khoa đã vội vàng công bố quyết định đề bạt trong khi chưa có ý kiến hiệp thương của các cơ quan chức năng. Cuộc đề bạt này trắng trợn để lại ấn tượng không tốt và khắc thêm sự mất đoàn kết của cơ quan. Những hành tung của Lã Thanh Tùng sau này càng chứng minh điều đó.

Về việc lãn công tập thể do hai phó tổng trong đó có bí thư chi bộ cầm đầu là một việc làm tồi tệ trong lịch sử tồn tại của báo Văn Nghệ , một vết đen của chi bộ báo . Không những vi phạm vào 19 điều đảng viên không được làm nó còn chứng tỏ sự lộng hành coi thường kỉ cương , làm mất uy tín nghiêm trọng của chi bộ đảng trước cơ quan . Chi bộ trở thành đối lập và gây sức ép với tổng biên tập .Rất tiếc sự viêc đã không kịp thời rút kinh nghiêm , sự im lặng và cho qua kéo dài ngầm hiểu rằng đã có sự bao che để dẫn đến những việc làm nghiêm trọng hơn.

Đó là công văn nhắc nhở của ban thường vụ với báo Văn Nghệ trong vụ Đà Nẵng, đây là việc làm trong thẩm quyền của ban thường vụ , đáng tiếc là công văn đã được bí thư chi bộ báo Văn Nghệ khai thác triệt để nhằm thỏa mãn cá nhân . Quyết định của bí thư chi bộ kỷ luật phóng viên trong khi sự việc đang trong quá trình điều tra là một quyết đinh sai trái về đảng vụ cũng như về dộng cơ , dầu vậy khi có đơn khiếu nại của đương sự cũng bị cho qua không giải quyết thấu đáo . Đây là nguyên nhân dẫn đến những việc đang xảy ra .

Vai trò của chi bộ đặc biệt là bí thư chi bộ báo Văn Nghệ là lãnh đạo chi bộ cùng tổng biên tập hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của tờ báo , Đây là nguyên tắc . Cho đến bây giờ nguyên tắc đó dang bị xóa bỏ . Việc bí thư chi bộ cầm đầu một số dảng viên cấu kết với nhau thành một nhóm chiếm số đông đối lập với tổng biên tập gây sức ép trên một số lĩnh vực đang là mối nguy hiểm cho sự tồn tại và phát triển của tờ báo .

Đôi lời gan ruột xin mạo muội trình bày.
 
Nguồn: Trần Nhương.net

73 nhận xét :

  1. Nghệ hết vàng , gừng hết cay, văn lại cùn . Buồn như chấu cắn . Báo Văn Nghệ tan như xác pháo !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì tôn chỉ của báo là: "Vì tổ quốc, vì XHCN". Xin bỏ quái thai phía sau"Vì XHCN" là ổn cả thôi.

      Xóa
  2. Chừng nào báo VN còn “vì CNXH” hay bất kỳ chủ thuyết chỉ đạo nào, chừng đó còn mạt rệp vì có tự do tư tưởng đâu mà sáng tác. Ông Tuấn kiện cáo làm quái gì, lãnh đạo gì cũng vậy thôi. Tự viết mà kiếm ăn chứ sao lại đi xin ngân sách là mồ hôi nước mắt của dân đóng thuế. Văn nghệ sĩ phải có liêm sỉ đi.

    Trả lờiXóa
  3. Xem qua bài này thì nguyên nhân nát tờ báo là ở Bí thư chi bộ. Ai là người dung túng chống lưng Bí thư chi bộ? Đó mới là nguyên nhân cốt lõi. Cả cơ quan ai cũng nói như thế. Ông Huân về 10 năm không dọn hết được cái mớ bòng bong của ông Thỉnh và ô Tuấn để lại.

    Trả lờiXóa
  4. Làm báo là tạo ra đứa con tinh thần được độc giả đón nhận. Họ là người trả tiền nuôi sống tờ báo. Còn báo Văn Nghệ sinh ra để phục vụ tầng lớp thống trị, đi ngược với thị hiếu của người dân. Khi tầng lớp này cạn kiệt ngân sách, Thì đương nhiên tờ báo tan nát. Chứ chẳng có nguyên nhân nào khác

    Trả lờiXóa
  5. Có một sự thật đáng buồn trong các cơ quan nhà nước đó là những người lãnh đạo hiền lành thì không tháo vát không kiếm ra tiền, những người tháo vát kiếm ra tiền thì lại thường lưu mạnh và cũng chỉ lợi dụng làm lợi cho bản thân và một nhóm nhỏ trong cơ quan.

    Trả lờiXóa
  6. Văn thi sĩ mà béo sụp mí thì chả ai tin thơ văn của anh là thật.

    Trả lờiXóa
  7. Giải tán đê, đỡ xót tiền thuế của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  8. Bao văn nghệ tan vì không hay, bán không ai mua, bác Tuấn ơi

    Trả lờiXóa
  9. Theo tôi ngoài không ai mua còn không được cấp tiền

    Trả lờiXóa
  10. Ừ, mà cứ rót đều đều năm 1 tỷ vào là lãnh đạo tuyệt vời ngay

    Trả lờiXóa
  11. Đừng đổ lỗi ông Huân. Bên VNQĐ ông ấy đang TBT nổi tiếng cơ mag. Chẳng qua bê VNQĐ được bao cấp, còn sang đây không thành ra yếu kém đó thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Ông Tuấn chê ông Tùng thợ gò hàn sang mà không xem lại mình từ anh bảo bệ cơ quan cùng lên Phó TBT báo VN sao?

    Trả lờiXóa
  13. Nếu ông Huân làm hỏng báo sao ông Thụy thay báo lại càng vỡ cụn hả ông Tuấn?

    Trả lờiXóa
  14. Việc một vị bí thư lãnh đạo 2 PTBT đấu tranh TNT tôi cho là phúc lớn của báo thưa ông Tuấn al. Tức là đ/c bí thư này đã đứng về dân. Ông thử ngẫm xem, có đúng không

    Trả lờiXóa
  15. Ông Tuấn là người nhà ông Ngô Văn Phú đưa vào làm bảo vệ rồi nâng dần lên ghế phó TBT thì em biết. Chỉ tiếc là anh Tuấn chửi anh Tùng thợ hàn lên thì em hơi áy náy.

    Trả lờiXóa
  16. Mà thơ văn bác Tuấn chả ra gì, trong khoi bác Tùng dịch thuật rất khá. Cái đó ai không tin cứ lục lại báo xem

    Trả lờiXóa
  17. Giọng bác Tuấn nghe rất Trần Đăng Khoa, bí thư Đại Tá sao ấy

    Trả lờiXóa
  18. Bác Tuấn không nể tình bác An lái xe hồi vào đài Hà Tĩnh đêm hôm phục kích... à?

    Trả lờiXóa
  19. Bác nào nhắc làm em nhớ lại. Bác An hồi đó lái xe cho báo văn nghệ, Đêm mùa đông bác Hải Hà làm thơ nhưng là công nhân bán vé xe bến xe Hà Tĩnh, vốn bạn lái xe với bác An bắt gặp đang chở bác Tuấn đi "thị sát" trước cửa đài. Tình cảm thế mà nỡ phụ sao?

    Trả lờiXóa
  20. Bác Tuấn ơi, bác đừng nói nhiều. Em thấy đức tài bác mỏng ,à leo lên phó TBT báo văn nghệ là điều sỹ nhục làng văn chương. Vậy nên từ nay đừng nên bới nó ra mà xấu xa dân tộc Việt

    Trả lờiXóa
  21. Nói đi cũng phải nói lại. Đội ngũ báo văn nghệ què quặt vậy nếu không nhờ bác Thỉnh thì làm sao có được

    Trả lờiXóa
  22. Hình như cả báo văn nghệ không ai có học thuật. Chỉ là bộ đội xong có mấy bài thơ hay truyện ngắn thế là đi học mấy khóa bồi dưỡng viết văn về nghiễm nhiên thành nhà văn và biên tập. Quá dễ dàng

    Trả lờiXóa
  23. Thử thay tên tờ báo Văn Nghệ thành tờ CÂU LẠC BỘ VĂN NGHỆ xem có lẽ đúng hơn

    Trả lờiXóa
  24. Gớm nhất là đọc lý luận phê bình trên báo. Toàn nịnh nhau

    Trả lờiXóa
  25. Hình như viết mấy bài nhí nhố rồi đem in và thuê người viết in ra cả thôi

    Trả lờiXóa
  26. Cũng chẳng khác gì lọ hoa rẻ tiền để trang trí .Khô nước thì héo .Vất !

    Trả lờiXóa
  27. Có phải tuổi 62 bị bác Huân thải hòi mà đâm ra liều mạng không bác Tuấn?

    Trả lờiXóa
  28. Phó TBT , chẳng lẽ VN tan nát không có bác sao, bác Tuấn?

    Trả lờiXóa
  29. Nếu bác Huân còn cho bác ở thêm 10 năm nữa bác có chửi không, bác Tuấn ơi

    Trả lờiXóa
  30. Ông bảo vệ lên phó TBT còn gì nữa mà hằn học bác Tuấn

    Trả lờiXóa
  31. Biết đâu ông Huân từ chối lập hồ sơ Nô Ben cho ông Tuấn cũng nên

    Trả lờiXóa
  32. Ý bác là tháo vòng Kim Cô cho báo à

    Trả lờiXóa
  33. Chuẩn không cần phải chỉnh

    Trả lờiXóa
  34. Hãy bỏ vì chủ nghĩa xã hội đầu tờ báo là xong việc

    Trả lờiXóa
  35. xin hỏi ai là bí thư chi bộ báo VN (tác giả nói ở cuối bài)?
    có phải Khuất Quang THuỵ không ?

    Trả lờiXóa
  36. Mình không nhìn Báo văn nghệ đã vài chục năm rồi

    Trả lờiXóa
  37. Thái độ hằn thù của Trương Vĩnh Tuấn vì hư trí

    Trả lờiXóa
  38. Chào bác bảo vệ Trương Vĩnh Tuấn

    Trả lờiXóa
  39. Về hưu mà bác Tuấn vẫn rất kẻ cả thế

    Trả lờiXóa
  40. Bác Tuấn cùng quê Phú Thọ Hữu Thỉnh được ưu ái quá trời

    Trả lờiXóa
  41. Từng phó TBT tờ báo mà nói như mình không có trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  42. Giọng điệu bác Tuấn không hề xây dựng mà là NÓI NÁT

    Trả lờiXóa
  43. Tờ báo này là của đảng! Hãy xem đảng quản lí đất nước thì biết!

    Trả lờiXóa
  44. Trông mặt mũi ong Tuấn thế mà đòi văn với vẻ

    Trả lờiXóa
  45. Nghe nói đang họp hòa hợp văn học thì phải. Trong nước chả ăn ai nữa là

    Trả lờiXóa
  46. Trong cơ quan chưa bằng trong nội bộ lánh đạo. Bởi ông tuấn từng phó TBT cơ mà

    Trả lờiXóa
  47. Coi chừng lại Yên Bái xẩy ra

    Trả lờiXóa
  48. Các bác thử đoán xem ai thắng ai?

    Trả lờiXóa
  49. Hòa hợp gì mà người Việt bốn biển năm châu, nhà văn thì vô thiên lủng mà chỉ có 33 vị trình làng

    Trả lờiXóa
  50. Thì họ đều là các đảng viên đại diện các chi bộ xa quê về tham gia sinh hoạt đảng bộ

    Trả lờiXóa
  51. Đối với tôi báo Văn Nghệ chết lâm sàn từ lâu. Tôi không rõ nội tình nhưng theo tôi, nếu có nhân sự mới rồi cũng vậy thôi. Vì báo Văn Nghệ đã quá lạc hậu. Từ hình thức, nội dung đều dừng lại những năm sáu, bảy mươi của thế kỷ trước. Báo không có gì để đọc nên cũng không biết viết gì cho các tiêu chí định hướng đã không còn phù hợp nữa. Báo văn nghệ không thoát được cái vòng kim cô chính trị nên rớt lại bên lề xã hội phát triển. Nhà văn không chọn báo để ký thác. Độc giả không coi báo văn nghệ là địa chỉ để sẻ chia. Báo Văn Nghệ chết vì hội nhà văn đã lựa chọn một cách sống thực dụng lệ thuộc vào chính trị, cuộc sống tầm gửi, ngòi bút công cụ. Nên không có gì để luyến tiếc khi nó chết đi. Ngược lại, nhà văn và người đọc cần một tờ báo đích thực cho đời sống văn hóa và tâm hồn. Chúng ta cần một tiếng khóc chào đời cho sự phục hưng hơn là xót thương một tờ báo đã qua đời.

    Trả lờiXóa
  52. Tôi nghe nói tác phẩm mấy nhà văn này đều tuyệt diệu cú mèo

    Trả lờiXóa
  53. Vâng tuyệt diệu cú mèo thì đúng, nhưng loại tuyệt dieuj không ai đọc

    Trả lờiXóa
  54. Vì kiểu như trên báo văn nghệ nươc nhà cả thôi

    Trả lờiXóa
  55. Nghĩa là cũng " Vì chủ nghĩa xã hội"

    Trả lờiXóa
  56. Vâng. Bác đoán như thánh vậy

    Trả lờiXóa
  57. Báo Văn nghệ in ra không bán được. Tôi có sáng kiến đem chia cho cán bộ CNVC, phóng viên cộng tác viên của Báo (Trả lương bằng hiện vật thay trả bằng tiền mặt) thế là báo lại sống khoẻ.
    Trước đây công nhân toàn được trả lương bằng sản phẩm. VD nhà máy gạch thì trả lương bằng gạch ngói, nhà máy xi măng trả lương bằng xi măng. nhà máy phân bón trả bằng phân bón...Thế là xong tất.

    Trả lờiXóa
  58. À bí thư cb Trinh Bảo. Bí thư to hơn là cu Khoa.

    Trả lờiXóa
  59. 33 nhà văn là 33 cây bút viết tập san hội người Việt chủ yếu Lien xo và Đông âu du học và đi xuất khẩu lao động trốn ở lại. Buồn viêt văn nhớ quê.

    Trả lờiXóa
  60. Không biết cuộc đại hội đảng ngành văn chương Việt khắp thế giới xong chưa?

    Trả lờiXóa
  61. Sao bác biết mà khẳng định

    Trả lờiXóa
  62. Vì họ đã rút vào bí mật hoạt động rồi

    Trả lờiXóa
  63. Thư ông Tuấn không nói chuyện văn chương mà toàn chuyện Đảng .Hóa ra tờ báo này là tờ báo đảng chứ phải văn nghệ đâu. Chả trách chẳng ai mua

    Trả lờiXóa
  64. Nếu là tờ báo đảng thì hãy phát như Nhân Dan, Quân Đội Nhân Dân hay Cong An nhân Dân đi. Thế là hết chuyện lo lương lậu

    Trả lờiXóa
  65. Và nhất là không thấy báo nào mất đoàn kết cả

    Trả lờiXóa
  66. Báo mà như một bộ chỉ huy quan sự. Toàn các đại tá trở lwn

    Trả lờiXóa
  67. Nhưng phải dưới một người chứ bác?

    Trả lờiXóa
  68. Vâng, dưới quyền tư lệnh trưởng Trần Đăng Khoa

    Trả lờiXóa
  69. Lão tướng cao niên Hữu Thỉnh ạ

    Trả lờiXóa