Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Chu Mộng Long: CHUYỆN HÒA HỢP HÒA GIẢI


Chu Mộng Long

CHUYỆN HÒA HỢP HÒA GIẢI

Bài này tôi dành cho nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha.

Nói trước, nhà tôi có đến mấy liệt sĩ. Bác tôi, cậu tôi chết không toàn thây trong chiến tranh vì những tên "ác ôn". Nguyễn Văn Ổn khét tiếng ác ôn ở vùng quê tôi. Tên này gốc là lính của bác tôi, sau đó chiêu hồi và quay lại giết bác tôi, giết xong xẻo cả đôi tai bác tôi làm chiến công. Nếu nói thù địch thì dòng họ tôi thù muôn kiếp, không thể hòa giải!

Anh họ tôi theo du kích để trả thù cha. Khi phục kích tên Ổn về với vợ con nó, anh họ tôi đã đưa nó vào tầm ngắm. Nhưng anh họ tôi đã không bắn. Bị trên kiểm điểm, anh họ tôi khóc. Anh nói, anh không muốn con nó mồ côi cha.

Năm 1975, tên Ổn không kịp chạy thoát và đã bị dân ở đây bắt được. Sự thù hận đến tột cùng vì tên ác ôn này giết không biết bao nhiêu người, cho nên dân đã bắt tên này đóng cọc vào đít phơi nắng cả tuần trông đến ghê rợn. Vợ nó tự sát theo.

Nó có hai đứa con thơ. Thằng lớn khoảng 13 tuổi bỏ đi vào Nam kiếm ăn. Còn đứa nhỏ mới 5 tuổi ở lại không biết nương tựa vào đâu. Vậy là anh họ tôi đem nó về nuôi một thời gian, sau đó gửi sang chăn bò cho một gia đình không con. Bây giờ thì anh em nó đều trưởng thành và biết ơn anh họ tôi đã không thù hận.

Hòa hợp, hòa giải là như vậy đó. Không ai hòa hợp hòa giải chỉ bằng một cuộc nhậu hay liên hoan gặp mặt đình đám bao giờ.

Tôi không thể quên chuyện các anh Nguyễn Thụy Kha, Nguyễn Lưu kì thị Việt Nam cộng hòa đến mức công khai, hằn học chỉ vì một bản nhạc không rõ "chiến trường anh bước đi là chiến trường nào", "phiên gác canh dài là của ta hay của địch" rồi ra lệnh cấm mà lại đòi hòa giải hòa hợp. Chiến tranh kết thúc gần nửa thế kỉ, nhưng sự kì thị (chứ thực ra các anh có mất sợi lông nào mà thù hận?) vẫn nằm trong máu các anh đến không rửa được.

Sự kì thị đó mới xảy ra đây, còn nóng hôi hổi, chưa nguội được đâu!

Mà anh Nguyễn Thụy Kha ơi, lời nói đọi máu, lỡ mồm kì thị rồi thì hãy xin lỗi đã. Mà dù đã xin lỗi rồi thì cũng khó có thể bay tận sang Mỹ, lăn xả vào nhậu suồng sã với người ta để chứng tỏ mình có thiện chí hòa hợp hòa giải!

Tôi không khoái cái giọng hòa hợp hòa giải trong bức thư của Hữu Thỉnh và cái giọng tỏ ra cao cả, nhân đạo của một số nhà thơ ăn theo nói leo trong vụ này! Lại còn tự khen nhau rằng, giới nghệ sĩ mình có "tâm hồn lớn", còn chê bên thua cuộc kia vì từ chối gặp mặt là "hẹp hòi" nữa mới kinh. 

Thực tâm hòa hợp hòa giải thì làm theo cách của anh họ tôi. Anh ấy không làm nổi một câu thơ nhưng tâm hồn không chút cặn bã. Thật đấy!

Theo tôi, chẳng ai trong số các vị có chút gì chân thực! Cho nên dân tộc này sẽ còn đoạn trường trăm năm nữa!

19 nhận xét :

  1. Cái ông CHU LỌNG MÔNG này viết bài nào cũng hay

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ nên kêu gọi XÓA BỎ HẬN THÙ thôi, bởi ai còn ôm một mối thù thì bản thân người đó rất mệt mỏi.
    Xoá bỏ hận thù thì có thể, còn HÒA HỢP thì không nên và không thể kêu gọi vì nó phải có tình yêu. Muốn yêu nhau lại phải có ZUYÊN . ZÔ ZIÊN thì thôi đừng ép Hòa Hợp. Phỏng a ????

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng ai trong số các vị có chút gì chân thực.
    (Tiến sĩ Chu Mộng Long)
    -------------------------------------------
    Thật ra thì cả cái đảng này chẳng còn chút vốn liếng chính trị nào để nói chuyện hoà giải cả!

    Trả lờiXóa
  4. Giết người bằng cách đóng cọc vào hậu môn! Dù là trả thù! Đến Tàu cũng phải chào thua!

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết trên cả tuyệt vời

    Trả lờiXóa
  6. Hay vì những lời "ăn ngay nói thẳng",chứ còn diễn kịch theo
    thói quen hoặc cảm tính như HT.là đạo đức giả !

    Trả lờiXóa
  7. Bên thắng cuộc cứ tiếp tục truy đuổi bên thua cuộc và khơi lại hận thù thì khó mà có hòa hợp hòa giải !

    Trả lờiXóa
  8. Hoan nghênh và chia buồn cùng Chu Mộng Long. Chuyện ông kể thuộc hàng vạn chuyện thật khác trên đất nước này. Chúng cho thấy dân thường thời nào và ở đâu cũng vậy: luôn luôn muốn điều tốt cho đồng loại. Và đó là bản chất của hòa hợp. Chứ không phải muốn mọi người a dua theo mình, nhằm duy trì luật rừng: tất cả phải cúi đầu trước con đầu đàn hung dữ ! Chỉ những con thú đội lốt người mới gây cho họ bao khốn đốn và bất hạnh, bằng chiến tranh, bằng học thuyết này nọ, bằng hứa hẹn phỉnh phờ. Một trong những nhóm lưu manh siêu đẳng đó là bọn trùm IS. Đáng sợ hơn, chúng tạo ra vô số kẻ ăn theo, đểu cáng và tàn bạo hơn cả chủ ! Những kẻ này giả vờ cực sành điệu. Song thời thế đã khác, không lừa mị được nữa đâu. Đáng thương thay, những kẻ theo đóm ăn tàn, lại tưởng số đông vẫn cho mình là nhân văn, tài giỏi !...

    Trả lờiXóa
  9. hãy xin lỗi vụ nhân văn giai phẩm rồi hãy hòa giải . hãy cảnh giác với cuộc cách mạng văn hóa vô sản ở trung quốc

    Trả lờiXóa
  10. Một câu chuyện rùng mình vì sự trả thù, nhưng rơi nước mắt vì tính nhân văn và lòng nhân hậu đã hóa giải lòng hận thù!

    Trả lờiXóa
  11. Thật ra đó là bầy cò chính trị

    Trả lờiXóa
  12. Thật ra Hữu Thỉnh dạo thơ thì giỏi mà thôi

    Trả lờiXóa
  13. Dạo này tôi thãy có nhiều bài về HOÀ HỢP - HOÀ GIẢI mà bác Long có đóng góp đáng kể , đây là dấu hiệu cuả tiến trình dân chủ hoá đất nước. Là một người sống hỏn nửa cuộc đời ờ sử Tư bản và khi còn ở VN tôi không phải tham gia vào cuộc chiến Bắc - Nam do vây việc HOÀ HỢP , HOÀ GIẢI không phải cho tôi . Là người
    Ngoài cuộc tôi thấy minh có cái nhìn trung gian hơn
    Chúng ta nhìn nước Mỹ , Nhật sau chiến tranh họ HOÀ HỢP được vì sao ? Vì nứơc Nhât không theo CNCS , nghĩa là chính quyền do dân bầu và dân được hưởng các quyền tự do dân chủ . Còn nói về người Nhật họ có lòng tự trọng và trách nhiệm rất cao khiến cho các nước Tư bản đều kinh trọng ....
    Còn VN việc HH HG không thành vì đất nưởc đang là của Đảng CS và có " DÂN CHỦ GẤP VẠN LẦN TƯ BẢN " Đó là NGUYÊN NHÂN khiến người Việt trên thế giới họ SỢ KỂU TỰ DO DÂN CHỦ CỦA ĐCSVN
    Còn việc HẬN THÙ thì quá NHỎ Vì hàng năm họ gửi cả chục tỷ tiền U S về VN cho thân nhân mặc dù họ biết một phần lớn số tiền đó rồi sẽ qua tay các quan chức của Dảng để mua nhà , cơ sở kinh doanh , tậu xe , cho con cháu du học ờ các nuốc Tư bản . Đó là minh chứng người VN ở nước ngoài không có hẳn thù

    Trả lờiXóa
  14. Bộ máy tuyên truyền ( báo chí, thơ văn XHCN, phim ảnh..) của VN trước đây và hiện nay đều làm ngược câu dạy của Phật " Oán thù nên cởi không nên mặc thêm vào". Hễ đến ngày 30/4, 19/8, 2/9, 1/10 ( giải phóng Thủ đô).. ban tuyên giáo các cấp đều đồng loạt "ăn mày quá khứ" và kể " tội ác" của Pháp, Mỹ và chính quyền Sài Gòn .. Ông Hữu Thỉnh và Thụy Kha cũng phồng mang trợn má hò hét như điên . Đúng là nền văn nghệ ăn theo, nói theo và nô lệ .

    Trả lờiXóa
  15. xin hỏi các vị có hòa giải với những người bất đồng chính kiến không ?. Có hòa giải với người không chịu sự áp bức của đảng không ?

    Trả lờiXóa
  16. Hãy đi hòa giải với dân chịu nạn Formosa trước đã

    Trả lờiXóa
  17. Hoa hợp với công giáo xem nào

    Trả lờiXóa
  18. Hay! Hữu Thỉnh ,Trọng Tạo, Thụy kha,Ng Lưu Trước khi nói chuyện đạo đức, nhân văn hãy sờ gáy mình trước đã nhé.

    Trả lờiXóa