Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Tin HOT: MỘT CUỐN TIỂU THUYẾT VỪA RA ĐÃ BỊ THU HỒI

Bìa tiểu thuyết Mối chúa của tác giả Đãng Khấu (Tạ Duy Anh). 
Sách của Tạ Duy Anh bị đình chỉ phát hành 
vì 'đen tối và cường điệu' 

Zing
15:42 21/09/2017

Cuốn tiểu thuyết với bút danh Đãng Khấu của Tạ Duy Anh (NXB Hội Nhà văn và Nhã Nam ấn hành) bị Cục Xuất bản đình chỉ phát hành và yêu cầu kiểm định vì vấn đề nội dung.

Công văn số 914/CXBIPH-QLXB được Cục Xuất bản, In và Phát hành gửi đến NXB Hội Nhà văn hôm 13/9, sau thời gian đọc lưu chiểu cuốn sách Mối chúa của tác giả Tạ Duy Anh với bút danh Đãng Khấu.


Đình chỉ phát hành để thẩm định lại nội dung

Theo đó, Cục nhận xét về cuốn sách như sau: "Nội dung cuốn sách phản ánh những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay. Tác giả đã vạch trần những tiêu cực và bất công trong xã hội. Tuy nhiên, phần lớn các nhân vật trong tác phẩm từ thấp đến cao đều đen tối, vô vọng, đau đớn.

Qua lời kể của các nhân vật, hiện lên những thế lực hắc ám, một xã hội hầu như chỉ được chỉ huy bởi những kẻ ngu dốt, tham lam, thủ đoạn. Toàn bộ hệ thống bộ máy chính quyền bộc lộ sự tàn nhẫn, vô đạo, đàn áp nông dân, giết hại lẫn nhau, giết người chống đối chỉ vì tiền.

Một số chi tiết được viết với giọng điệu giễu nhại sâu cay, miêu tả tiêu cực có phần tô đậm và có tính khái quát khiến cho hiện thực trở nên đen tối, u ám (trang 38, 43, 74, 129...).

Các trang viết về chính quyền cưỡng chế nông dân trong việc thực hiện các dự án được miêu tả một cách cường điệu, coi đó như hai lực lượng thù địch, chính quyền đàn áp như một trận đánh được chuẩn bị kỹ lưỡng từ vũ khí đến lực lượng bí mật (trang 113, 115, 124...)".

Với những đánh giá như trên, Cục Xuất bản, In và Phát hành yêu cầu NXB Hôi Nhà Văn "đình chỉ phát hành cuốn sách Mối chúa để thẩm định nội dung, có ý kiến của cơ quan chủ quản". Văn bản báo cáo kết quả thẩm định gửi Cục trước 29/9.

Những trang văn trần trụi và chua chát về xã hội

Mối chúa của Đãng Khấu (bút danh khác của nhà văn Tạ Duy Anh) được NXB Hội Nhà Văn liên kết với Công ty cổ phần văn hóa & truyền thông Nhã Nam dự định phát hành cuối tháng 8. Sách được giới thiệu là kể về cuộc tìm kiếm li kỳ nhân vật quyền lực đứng đằng sau tất cả các dự án động trời, các hợp đồng béo bở.

Thông qua đó, sách tái hiện những vấn đề nóng bỏng của xã hội đương thời: công nghiệp hóa và sự tan vỡ của nông thôn, hình ảnh những bố già quyền lực, thế lực bóng tối, lòng tham và sự bất chấp pháp luật, đạo lý, thân phận của những người nông dân thấp cổ bé họng…

"Những trang văn trần trụi của tác giả không khỏi mang lại cảm giác ớn lạnh và chua chát, và đặt ra câu hỏi: chúng ta có thể làm được gì?" - nhà phát hành giới thiệu về cuốn sách.

My Li

18 nhận xét :

  1. Thì cái xã hội này nó có ra cái gì đâu! Phải cần những trang văn trần trụi và chua chát thì mới lột tả được tâm trạng bi đát của người dân chứ! Hả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần thêm vài dòng ở cuối sách là ổn: đ/c khủng đã can thiệp, mọi việc sáng choang! Haha!

      Xóa
    2. Hiện thực xã hội này còn khốn nạn hơn nhiều những gì Tạ Duy Anh đã viết. Tuy nhiên rồi đây lịch sử văn học VN sẽ dành cho tác phẩm này chỗ đứng trang trọng.

      Xóa
  2. Haha! Lòi mặt chuột! Sách sẽ được lùng mua khắp nước! Cám ơn Cục (?) xuất bản đã quảng cáo không công!

    Trả lờiXóa
  3. Bác Anh không tuân lệnh bác Thỉnh rồi

    Trả lờiXóa
  4. Bỏ quốc doanh đi thôi, bác Anh ơi

    Trả lờiXóa
  5. Đây là tác phẩm hiện thực phê phán, giống như tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố. Sách đáng được đọc lắm.

    Trả lờiXóa
  6. Riêng cái sự cấm đoán thôi cũng đã giúp cho nội dung của Mối Chúa thêm sát với thực thế cuộc sống ở thời đại này như thế nào rồi. Con Tạo thế mà thâm!

    Trả lờiXóa
  7. Có loại văn học vô tích sự gọi là 'văn học phải đạo', chỉ để 'cúng cụ' rồi cho vào sọt rác. May quá thì đây, 'Mối chúa' ngược lại, thuộc loại 'văn học không phải đạo'. Cấm là hình thức quảng cáo tốt nhất, người ta sẽ tìm mua. Ai muốn xin ra chợ sách Đinh Lễ trung tâm Hà nội. Còn đúng sai ư, có thứ hôm nay bảo sai, nhất là với bọn 'văn nô', cảnh sát văn chương nhưng sau này, thậm chí hàng trăm năm mới nhận ra là đúng. Văn chương, cái còn lại với đời chưa chắc đã phải loại viết về 'cái ngon cái ngọt', mà là 'cái cay cái đắng'.
    Sao tác giả không láy tên Tạ Duy Anh để anh em chúng tôi được tí thơn lây. Ông Tạ Ngọc Phách là Trần Độ, ông Hoàng Minh Thảo là Tạ Thái An thành ra họ Tạ đuối nên anh mượn bút danh chứ gì. Hay chính với họ tên khác, với bí danh các vị mới thành công. Xin chúc mừng Tạ Duy Anh có tác phẩm để đời. Chỉ mới nghe 'Cục gì' bình phán và thu hồi tôi tin là sách hay nên viết mấy lời thô thiển này.

    Trả lờiXóa
  8. Có cách gì để tìm đọc được tác phẩm này nữa không các bác?

    Trả lờiXóa
  9. Cấm là đúng !!! Tại sao vậy???
    Cường điệu là được, nhưng cấm cường điệu về phía u ám đen tối không lối thoát, cái đó là hiện thực phê phán là lạc hậu, cổ hủ là phải cấm cấm.

    Muốn cường điệu thì thoải mái cường điệu về phía sáng choang lên . Hiểu chửa ???? Là hiện thực xã hội chủ nghĩa là phải có tính dân tộc, khoa học, đại chúng, tính giai cấp.....

    Trả lờiXóa
  10. Nếu MỐI CHÚA không được phát hành . Đề nghị tác giả cho post lên mạng để bạn đọc được thưởng lãm .Xin cám ơn .

    Trả lờiXóa
  11. Văn học là con đẻ của XH . Chất liệu của Văn Học là từ XH , XH đương thời của tác giả . Văn Học đích thực không sợ cái trần trụi của cuộc sống.
    Việc thu hồi cấm đoán đối với một tác phẩm Văn Học thời nay đúng là một việc làm lỗi thời ! Ai cũng biết chỉ trong một đêm hàng ngàn hàng vạn sẽ được in ra chả ai cấm được !

    Trả lờiXóa
  12. Mình thì khoái cái bút danh Đãng Khấu.

    Trả lờiXóa
  13. Ê, bọn ký lệnh cấm: thế sao lại cho Tắt Đèn vô sách giáo khoa?

    Trả lờiXóa
  14. Khỏi cần đọc người ta cũng chán ngấy xã hội VN hiện nay!

    Trả lờiXóa
  15. Cũng chẳng sao cả. Thời nay dù Cục xuất bản của Bộ 4 T cho phép hay cấm thì cũng không thể xòa hết Blog , STT..trên mạng Internet. Tác phẩm nào Bộ 4 T cấm phát hành thì chắc chắn tác phẩm đó đáng tìm đọc. Công chúng và Lịch sử rồi sẽ phán xét hành động của bộ 4 T và đánh giá đúng giá trị của nó.

    Trả lờiXóa
  16. Tác phẩm "Mối Chúa" của nhà văn Tạ Duy Anh có 'vấn đề' hay não bộ của những người 'duyệt' sách có vấn đề? liệu có công bằng khi nhóm người co 'vấn đề về não bộ' lại được quyền quyết định sự sống còn của cuốn sách? .... chợt nhớ NHÀ THƠ VIỆT PHƯƠNG: Mở đài địch như mở toang cánh cửa/Nghe nó chửi ta mà tin ở ngày mai! cứ mãi thế này đất nước sẽ về đâu...?! Nguyện cầu cho vong hồn Nhà thơ được siêu thoát!

    Trả lờiXóa