Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Luân Lê: MẠI DÂM, ĐÁNH BẠC VÀ THẢ CHÓ


Luân Lê

MẠI DÂM, ĐÁNH BẠC VÀ THẢ CHÓ

Mại dâm và đánh bạc là hai nhu cầu cần được hợp pháp hoá. Nó giúp ta quản lý được ba vấn đề lớn:

(i): Kiểm soát được dòng tiền và từ đó là thuế.

(ii): Kiểm soát được bệnh tật, tệ nạn xã hội phái sinh khác.

(iii): Kiểm soát được hoạt động kinh doanh và có cơ chế xử lý tranh chấp. Bảo vệ được quyền con người như nhân phẩm, danh dự, thu nhập và tài sản.

Riêng đối với việc bắt giữ chó thả rông ngoài đường, đó là một quy định quản lý có tiến bộ, nhưng cách làm chưa phù hợp, thậm chí gây thiệt hại cho xã hội. Trước hết cần phải xây dựng các cơ sở nuôi, giữ chó của nhà nước đủ để đảm bảo rằng nơi này sẽ là một địa chỉ đảm bảo cho việc quản lý bắt giữ chó, mèo nếu đưa vào thực thi. Thứ hai, chúng ta phải coi vật thể sống cần được bảo vệ chứ không thể xác định sự vô chủ trong 72 giờ để đem tiêu huỷ. Như vậy là làm thiệt hại tài sản của người dân, và phát sinh thêm việc bồi thường thiệt hại vì không ai bị mất quyền sở hữu nếu họ không từ bỏ hoặc do toà án tước bỏ quyền này.

Quyền đối với vật thể sống cần được xây dựng chặt chẽ về hành lang pháp lý trước khi đem tiêu huỷ chỉ sau 72 giờ nếu chủ vật thể sống này không tới nhận. Đây là một thời hạn quá ngắn. Và vì chó thả rông chưa gây thiệt hại cho xã hội, nhưng nếu tiêu huỷ thì sẽ lại gây thiệt hại và sẽ tạo nên vô số hệ luỵ pháp lý mà nhà nước cũng sẽ phải gánh chịu.

Giống như việc đi dẹp vỉa hè vậy. Chúng ta cần tạo công ăn việc làm cho những người bán hàng rong hay đang dùng vỉa hè vào việc làm ăn mưu sinh, sau đó mới có thể làm sạch vỉa hè bằng luật pháp và nhận thức của người dân thông qua biện pháp quản lý nhà nước. Lý Quang Diệu của Singapore đã làm rất tốt điều này để có thể trở thành một hành phố xanh đến kinh ngạc. Chứ không phải vác búa đi đập các bậc tam cấp là sẽ có một vỉa hè thông thoáng.

Đừng quản lý xã hội bằng cách bắt ép nhân dân mà không cho người dân một cơ hội khác. Và cũng đừng kiểm soát xã hội mà chưa đủ cơ sở luật pháp và cả cơ sở thực tiễn (khả năng thực thi).

Vướng mắc của chúng ta là ở trong tư duy, chứ hoàn toàn không phải ở những gì trên thực địa.
 
 

3 nhận xét :

  1. Đề phòng bọn cẩu tặc giả nhân viên bắt chó? Có thể lắm chứ,bọn tội phạm đóng giả thứ gì còn được, nhằm nhò gì xe bắt chó.Cũng có nghi vấn, không tiêu hủy (phí của giời quá) mà lén tuồn ra mấy quán cầy tơ

    Trả lờiXóa
  2. Chó thả rông khắp nơi , ỉa bậy đái bậy , cắn càn làm người đi đường khiếp sợ . Nên thành phong trào bắt chó thả rông .
    Chủ chó có thể đóng tiền phạt để nhận lại chó . Nếu chó vô chủ thì nên bán cho người có nhu cầu để họ nuôi theo đúng quy định . Không nên tiêu hủy hoặc bán cho nhà hàng .

    Trả lờiXóa
  3. Vướng mắc của chúng ta là ở trong tư duy, chứ hoàn toàn không phải ở những gì trên thực địa.
    Câu kết của tác giả hoàn toàn chuẩn xác.

    Trả lờiXóa