Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Đào Tiến Thi: BÌNH LUẬN VỀ VIỆC ĐOÀN BỘ GIÁO DỤC ĐI BẮC ÂU


Đào Tiến Thi
4 Tháng 9 lúc 22:58 ·

NHÂN XEM TIN ĐOÀN CÔNG TÁC BỘ GIÁO DỤC
THĂM VÀ HỌC TẬP KINH NGHIỆM CÁC NƯỚC BẮC ÂU


Thời sự VTV1 tối nay đưa tin một đoàn công tác của Bộ GD – Đào tạo do BT. Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đang thăm Phần Lan (và những ngày tới sẽ thăm Thụy Điển, Đan Mạch) nhằm học tập nền giáo dục tiên tiến của các nước này.

Theo trang mạng Bill Gates Schools thì “Đoàn giáo dục Việt Nam đã tham dự buổi triển lãm tranh gây quỹ xây dựng thư viện cho một trường nội trú tại Lào Cai; làm việc cùng Cơ quan quốc gia Phần Lan về Giáo dục nhằm tìm hiểu rõ về nền giáo dục tại đất nước này và đặc biệt về cơ hội học tập dành cho học sinh, sinh viên nước ngoài tại Phần Lan”.

Ừ, mong kiếm món tiền viện trợ và cơ hội học tập dành cho học sinh, sinh viên VN tại Phần Lan thì chắc chắn không được nhiều cũng được ít. Chứ học tập nền giáo dục của họ thì biết chắc là không thể. 

Không thể học được nền giáo dục của Phần Lan cũng như của bất cứ nước nào trong thế giới dân chủ. Vì sao vậy? Vì nền giáo dục Phần Lan – một nền giáo dục giàu chất nhân văn, một nền giáo dục nhằm phát triển con người (chứ không phải biến con người thành công cụ), chỉ sinh ra trên nền tảng một chế độ dân chủ, văn minh. Nếu xa hơn nữa, cơ sở hạ tầng của nền giáo dục ấy là nền kinh tế thì trường, thị trường đích thực, dựa trên ba trụ cột là Nhà nước pháp quyền – Xã hội dân sự – Tự do báo chí, chứ không phải thị trường “có đuôi” bị lũng đoạn bởi quyền lực độc đoán vô biên. Nền tảng ấy hoàn toàn xa lạ, chính xác là đối lập với VN. 

Có hai câu thơ của một nhà thơ Hy Lạp cổ đại rằng:

Hành kia chẳng nở hoa hồng
Mẹ nô lệ con chớ hòng tự do.

Hành chẳng thể nở hoa hồng. Nhưng ngày nay người ta cũng có thể lai ghép để tạo ra những giống mới, có điều phải cùng họ, cùng loài. Ví dụ, lai mít mật với mít dai, lai táo dại với táo tàu, giỏi hơn nữa, có thể lai cam với quýt (?). Chứ làm sao ghép cành mít vào gốc vông được?

Nếu cần lấy một ví dụ thiết thực hơn: liệu có thể dạy trẻ tính trung thực, không nói dối được không, khi chúng sống trong một môi trường mà sự dối trá ngự trị? Chỉ có cải cách đồng bộ cả kinh tế, chính trị, xã hội thì GD mới có đất phát triển. 

----------------

Xem thêm: http://billgatesschool.edu.vn/tin-tuc/tin-bill-gates-schools/cung-doan-cong-tac-bo-giao-duc-va-dao-tao-viet-nam-ghe-tham-dat-nuoc-phan-lan.html

10 nhận xét :

  1. Tán đồng với nhận định của tác giả "Chỉ có cải cách đồng bộ cả kinh tế, chính trị, xã hội thì GD mới có đất phát triển". Chuyến đi thăm quan các nước Bắc Âu của Bộ GD chủ yếu cưỡi ngựa xem hoa và kết hợp nghỉ cuối hè cùa của các thầy, cô ở Bộ GD . Kiểu "kinh tế thị trường định hướng XHCN" của VN tựa như con gà rừng cắm thêm đuôi con Công , rồi gọi đó là con Công .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "tựa như con gà rừng cắm thêm đuôi con Công , rồi gọi đó là con Công"

      Không phải đâu bác ạ . Đảng gọi cái đó là con gà rừng định hướng con công . Đúng hơn là vì có cái đuôi là con công, nên định hướng cái đuôi . Nhưng xin thế giới công nhận là con công . Riêng đ/v dân ta, Đảng nói rõ, đừng tưởng bở xem đó là con công . Chỉ định hướng cái đuôi thôi, chứ mọi thứ vẫn là con gà rừng .

      Xóa
    2. Cái trường Bưởi Pháp gọi là trường thuộc địa, đào tạo những con người làm công cụ cho chế độ thuộc địa, nó khác hẳn nền giáo dục tại Pháp!

      Xóa
  2. Dùng tiền thuế của dân rủ nhau đi chơi một chuyến chứ "học hỏi" cái gì. Học Lào, học Campot còn chưa xong nữa là.
    Đám quan chức Bộ GD thật khéo vẽ chuyện.

    Trả lờiXóa
  3. Rồi cũng uổng phí tiền thuế của dân cả thôi ./Những cái đầu đất -bao năm qua cũng vẫn là những cái đầu đất ./

    Trả lờiXóa
  4. Ối giời! Nó đi chơi đấy! Xây dựng thư viện cho một trường nội trú ở Lào cai thì cần gì đem cả đoàn đi bán tranh, liệu tiền bán tranh ấy có đủ trả tiền vé máy bay không? Sao không tranh thủ sứ quán của họ ở Hà Nội đấy? Tự tham gia triển lãm thì phải bỏ tiền chi phí ăn nghỉ đấy!
    Thấy trên TV khoe trong đoàn cũng nói được tiếng Anh! Ối giời, mấy em học sinh, mấy bác xe ôm nói tiếng Anh rào rào! Muốn đi hợp tác giáo dục thì phải có cái dự án nào đem đi chứ, sao không thấy giới thiệu với truyền thông trước nước (?), chẳng nhẽ chỉ đem cái đầu rỗng tuếch đi hội thảo? Và trước khi đi thì phải tìm hiểu (chưa dám nói là nghiên cứu) xem giáo dục nước mình có tương thích với người ta không? Hệ thống giáo dục nước người ta có điều giáo viên đi bưng rượu cho mấy thằng quan chức khốn nạn không? Không biết có đủ tầm nói với người ta về vấn đề giáo dục vĩ mô hay không? Hay chỉ là thứ tiếng Anh chào hỏi và nói mấy câu chuyện vớ vẩn? Mà đâu cần đi xa, hãy nhìn xem các nước Đông Nam Á, rồi xa hơn một tí là Hàn, Nhật xem đã bén gót người ta chưa (?) mà bày đặt sang tận Bắc Âu!?!?!!??
    Cách đây mấy hôm, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh than vãn trong bối cảnh nợ công tăng cao, ngân sách eo hẹp, trả lãi nợ nước ngoài mỗi năm hàng chục tỉ đô la, rồi sửa soạn tăng thuế, tăng thuế để làm gì khi chưa thấy chính phủ tiết kiệm, chính phủ chi thường xuyên vẫn cao ngất ngưởng! Chi thường xuyên là gì? Là hội họp, hội thảo, liên hoan, đi nước ngoài....tiền của dân 'đổ mồ hôi, xót con mắt', không biết ở đâu chui ra mà tiêu tiền của dân như "phóng tay áo xô, đốt nhà táng giấy".
    Cái giới hạn của con người khi làm một việc gì ấy là liêm sỉ!

    Trả lờiXóa
  5. Người quan sátlúc 07:27 8 tháng 9, 2017

    Tôi không mảy may tin được đoàn này sẻ học tập nghiên cứu được cái gì của các nước Bắc Âu mang về thực hiện ở cái gọi là nước CHXHCNVN này đâu, cuộc đi như 1 chuyến du lịch chỉ tốn tiền của dân thôi ....
    Nội dung bài viết của Đào tiến Thi là 1 nhận xét chính xác.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi tin chắc đoàn cán bộ đi học tập đa số là người chẳng liên quan gì tới đào tạo cả!

    Trả lờiXóa
  7. Có hai câu thơ của một nhà thơ Hy Lạp cổ đại rằng:

    Hành kia chẳng nở hoa hồng
    Mẹ nô lệ con chớ hòng tự do.
    Quá tuyệt! Sau năm 1975,nhà nước CS luôn rủa xả nền giáo dục của ngụy là nền giáo dục nô dịch, đồi trụy. Thề mà sau 42 năm cũng không thể nào theo kịp.
    Chẳng qua kéo bầu đoàn thê tử đi vung vít tiền thuế của dân cho sướng chứ học tập được gì?

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện này làm tôi nhớ tới thời kỳ Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển trước khi về hưu còn chơi một chuyến đi học tiếng anh 6 tháng ngay tại mẫu quốc của thứ ngôn ngữ đó.Oách thật

    Trả lờiXóa