Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

TIN TỨC MỚI NHẤT VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (phải) gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ngày 7-8 tại Manila, Philippines. Ảnh: TTXVN. 

Tin Biển Đông

08-08-2017

Báo Bloomberg đưa tin: Trung Quốc hủy cuộc gặp với Việt Nam vì bất đồng về Biển Đông. Bài báo nói rằng, ông Vương Nghị, Ngoại trưởng TQ đã hủy bỏ cuộc gặp Ngoại trưởng Phạm Bình Minh vào phút chót, theo lịch hẹn gặp hôm thứ Hai, nhưng sau đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ nói là hai ông ngoại trưởng đã gặp nhau. Bộ Ngoại giao VN không trả lời một số câu hỏi về cuộc gặp gỡ này của Bloomberg gửi tới.
 
Về dự thảo khung của COC (Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông), trang Manila Bulletin của Philippines có bài: Các nước tranh chấp trên Biển Đông đồng ý

Ông Rob Bolivar, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, cuối tháng 8 sẽ triệu tập một cuộc họp để thảo luận phương thức đàm phán COC trên thực tế với dự thảo khung COC đã được phê duyệt, làm cơ sở cho các cuộc đàm phán. Các lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc sẽ công bố chính thức đàm phán COC tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11/2017. Hiện nội dung dự thảo khung chưa được công bố.

Báo Cali Today có bài tóm lược từ AFP: Trung Quốc giành lợi thế ngoại giao về Biển Đông. Bài viết nói về thông cáo chung tại Hội nghị ASEAn lần thứ 50, đã phải “soạn từ ngữ một cách kỹ lưỡng để tránh làm phật lòng Trung Quốc” và được đưa ra sau khi ngoại trưởng các nước gặp ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc.


BBC có bài: Bộ trưởng Quốc phòng đi Mỹ, VN mong đạt được gì? GS Carl Thayer nói rằng, ‘không có gì nhiều để mất cho Hoa Kỳ trong cuộc chơi [Biển Đông] này cả” và rằng: “Hoa Kỳ đang bận rộn chuyện Bắc Hàn và đang cần Trung Quốc kiểm soát Bắc Hàn, họ không thể đồng thời chống lại Trung Quốc ở Biển Đông. Hoa Kỳ sẽ chỉ hỗ trợ Việt Nam bằng cách bán cho Việt Nam các loại vũ khí và công nghệ hàng hải”.

Vụ tàu cá BĐ 40482 TS bị “tàu lạ” đâm chìm, chủ tàu, kiêm thuyền trưởng Trương Công Ơn mất tích, không thấy báo chí trong nước đưa tin thêm. Không rõ mọi người đã tìm được ông Ơn chưa? Nếu chưa thì lực lượng cứu hộ, tìm kiếm trên biển, có tiếp tục tìm kiếm hay không? Bảy ngư dân đi trên tàu cá đó ra sao? Con tàu bị đâm chìm đó hiện như thế nào, có còn sử dụng được để lai dắt vào bờ hay không… Báo chí đột nhiên im bặt, không thấy có thông tin thêm về vụ này. Mời đọc thêm: Nhiều tàu cá của ngư dân Bình Định liên tiếp gặp nạn (VTV).


2 nhận xét :

  1. VN không bao giờ có thể chấp nhận tham vọng chiếm hết Biển Đông của TC . Cho nên bất đồng cứ dài dài !

    Trả lờiXóa
  2. T.Q muốn ép VN trở thành thuộc quốc như chư hầu Triều Tiên , Campuchia. Nhưng dân tộc VN quyết không đầu hàng và cam chịu làm nô thuộc . T.Q có thái độ hành vi trịnh thượng , ngạo mạn với VN như vậy không có gì lạ và mới cả. Kẻ gây ra bất đồng trên biển đông và về ngoại giao là T.Q chứ không phải VN " cây muốn lặng gió chẳng đừng" là thế .

    Trả lờiXóa