Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Phương Bích: KỂ CHUYỆN TÒA XỬ VỤ TÔI KIỆN PHÓ CAQ HOÀN KIẾM


Ngày hôm nay, 9/8/2017 tại Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, 51 Lò Sũ, quận Hoàn Kiếm, mở phiên tòa xét xử vụ kiện hành chính mà nguyên đơn là bà Đặng Bích Phượng (Phương Bích) và bị đơn là ông Nguyễn Quang Hội, Phó trưởng công an quận Hoàn Kiếm. 

Sau gần 2 giờ làm việc, Tòa bác đơn của Bà Đặng Bích Phượng. Bà Bích Phượng viết rất đầy đủ ở dưới đây. Đọc bài này xong, chỉ còn biết bưng mũi cười khinh bỉ vào cái gọi là tòa án nhân dân ở thủ đô Hà Nội, và càng cảm thấy bất hạnh khi phải làm dân của cái chế độ này! (Còn Bà Thúy Hạnh, thì chưa bắt đầu vào phiên tòa đã phải bưng mũi rồi kìa - xem ảnh trên).

Tôi đã vượt qua được chính mình, 
còn ông ấy thì không!

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa hôm nay là một người hiểu biết, khá ôn hòa khi tiếp xúc. Theo nhiều người nói, thì ông ấy là một người tử tế ít ỏi trong bộ máy này. Tôi tôn trọng điều đó, và rất băn khoăn cho ông khi phải xử vụ kiện của tôi. Không ngoài dự đoán, ông ấy đã không dám xử theo đúng pháp luật. Ông ấy chỉ là một con ốc trong bộ máy, và ông ấy đã không vượt qua chính mình. Ông làm tôi nhớ đến bà thẩm phán xét xử vụ án ông Tạ Đình Đề. Người như bà ấy có một không hai trong bộ máy này.

Tôi nhận thấy rằng, cứ có cái gì nhân danh nhân dân, đều chống lại nhân dân thì phải. Trong phiên tòa hôm nay, đại diện viện kiểm sát nhân dân tỏ vẻ khá hống hách, nạt nộ khi chất vấn nguyên đơn là người dân. Nhưng khi quay sang hỏi bị đơn là công an thì vị đại diện này lại khá nhũn nhặn, và gọi là… đồng chí!

Từ đại diện viện kiểm sát nhân dân, đến các ông bà hội thẩm nhân dân, đều không hiểu gì về luật, khi người ta kiện về quy trình ban hành quyết định, thì cứ hỏi vặn về lý do ban hành quyết định.

Thú thực là mặc dù đã cảnh giác, nhưng đôi lúc tôi cũng sa đà vào trả lời những câu hỏi dẫn dụ của họ. Chỉ khi tôi nhớ ra và nhắc họ về mục đích khởi kiện, tuyên bố từ chối trả lời những câu hỏi ko đúng mục đích khởi kiện của tôi, thì họ mới thôi. Điều này ít nhất lặp lại 2 lần. Nó khiến cho tôi đánh giá thấp về cả về trình độ và lương tâm của họ.

Bà hội thẩm nhân dân Đào Phương Mai cho rằng việc 3 lần tôi từ chối giấy mời lên làm việc của CAQHK để nhận biên bản vi phạm hành chính cũng như thông báo chuyển hồ sơ sang truy cứu trách nhiệm hình sự, là từ chối quyền lợi của mình. Bà hội thẩm sai ở chỗ giấy mời này không hề ghi là mời tôi lên để tống đạt các văn bản nêu trên, sau nữa người dân có quyền từ chối làm việc khi được mời, còn việc gửi các văn bản nêu trên cho cá nhân vi phạm là trách nhiệm của cơ quan công an. Khi tôi phản bác như vậy thì bà hội thẩm bảo: đó là chị nghĩ thế!

- Thưa bà hội thẩm, đó ko phải là tôi nghĩ, mà đó là luật đã quy định!

Tôi giơ cao cái bản luận cứ có trích dẫn các điều luật lên nói với bà ấy. Tôi không dám chắc bà ta có đọc luật hay không nữa.

Nếu những người ngồi ở ghế xét xử mà không hiểu mình đang xử cái gì, thì làm sao có thể đem lại công lý cho phiên tòa?

Sau một thời gian ngắn giải lao để các vị trong hội đồng xét xử nghị án, họ đã trở lại phiên tòa để đọc một bản kết luận dài dằng dặc, mà một người thạo đánh máy, chỉ gõ ko cần nghĩ cũng ko thể đánh xong bản kết luận đó. Điều này chứng tỏ chuyện án bỏ túi là hợp lý.

Có một điều rất rõ ràng, là tôi khởi kiện quy trình ban hành quyết định xử phạt hành chính, nhưng họ lại dành phần lớn thời gian để nói về lý do tại sao họ xử phạt hành chính. Họ chỉ muốn làm nổi bật lên hình ảnh của một kẻ được cho là gây rối trật tự công cộng, để nó làm lu mờ đi cái hành vi vi phạm pháp luật của họ. Trong phần cuối bản kết luận có đoạn nêu: việc công an quận HK ko gửi cho tôi biên bản vi phạm hành chính và thông báo chuyển hồ sơ sang truy cứu trách nhiệm hình sự là không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của tôi!

Quả thật tôi ngưỡng mộ về sự thiếu hiểu biết pháp luật của hội đồng xét xử. Tôi cho rằng cần phải truy tố họ vì sự báng bổ luật pháp này. Nói như họ, luật pháp đưa ra các điều khoản chỉ là trò chơi hay sao mà họ kết luận như vậy?

Lời cuối cùng, tôi có đặt dấu hỏi, nếu hồ sơ vụ vi phạm đã được hoàn tất trước ngày ký quyết định xử phạt hành chính là ngày 7/2/2017 thì tại sao gần 4 tháng sau, vào ngày 21/6/2017 công an quận HK mới cung cấp hồ sơ cho tòa?

Câu hỏi này đã bị HĐXX bỏ quên !!!

Ngoài lề:

Nhiều người hỏi tôi có mất bình tĩnh khi ra tòa hay không? Tôi trả lời, tôi chưa bao giờ mất bình tĩnh khi đứng trước bất cứ ai, khi mình ko phạm tội, ko cầu danh lợi. Tôi cũng ko bao giờ chủ động gây căng thẳng, mà luôn tạo một không khí làm việc thân thiện. Tôi chỉ cứng rắn và bất hợp tác khi họ tỏ ra thô lỗ, hách dịch, và yêu cầu những điều phi lý.

Mười ngày nữa mới có phán quyết bằng văn bản của tòa. Dưới đây là bản "luận cứ" tôi đã đọc tại tòa

LUẬN CỨ
(V/v: Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nguyên đơn trong vụ án khởi kiện tuyên hủy Quyết định hành chính số 36/QĐ-XPHC của Cơ quan công an quận Hoàn Kiếm ngày 7 tháng 2 năm 2016)

Thưa ông thẩm phán Trần Ngọc Hòa, thưa các ông bà hội thẩm nhân dân và các ông bà có mặt trong phiên tòa hôm nay, tôi là Đặng Bích Phượng, tham gia tố tụng với tư cách người khởi kiện trong vụ án khởi kiện quyết định hành chính số 36/QĐ-XPHC ngày 7/2/2016 của công an quận Hoàn Kiếm. Tôi xin cảm ơn Tòa án nhân dận quận Hoàn Kiếm đã thụ lý và đưa ra xét xử vụ kiện này.

Tôi xin trình bày với các quý ông bà nội dung vụ kiện của tôi như sau:

Ngày 11/11/2016 tại vườn hoa Lý Thái Tổ, tôi cùng một số bạn bè cầm biểu ngữ “Yêu nước ko có tội”; “Phản đối bắt người yêu nước”…..đứng trên vỉa hè vườn hoa Lý Thái Tổ. Chúng tôi đứng chừng hơn 10 phút thì tự ra về. Xe của cảnh sát có tới đó, nhưng ko hề xảy ra vụ bắt bớ, hay lập biên bản vi phạm hành chính nào được thực hiện vào thời điểm nói trên.

Ngày 10/2/2017 (tức gần 3 tháng sau), tôi nhận được quyết định xử phạt hành chính số 36/QĐ-XPHC, do ông Nguyễn Quang Hội, phó trưởng công an quận Hoàn Kiếm ký ngày 7/2/2017, gửi qua đường bưu điện. Quyết định này nói tôi đã có hành vi gây rối trật tự công cộng, được nêu trong biên bản vi phạm hành chính lập ngày 11/11/2016.

Ngày 27/2/2017. tôi đã nộp đơn khởi kiện lên tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, yêu cầu tòa tuyên hủy QĐXP này vì lý do quyết định XPHC này đã ban hành trái pháp luật về quy trình. Theo điều 66 Luật xử phạt hành chính, quyết định xử phạt phải ban hành sau khi lập biên bản vi phạm hành chính là 30 ngày. Nhưng QĐXP số 36/QĐ-XPHC ký khi thời hạn đã quá 30 ngày.

Gần 4 tháng sau, ngày 21/6/2017 ông Nguyễn Quang Hội mới cung cấp cho TAND QHK hồ sơ vi phạm hành chính gồm 65 bút lục về QĐXP số 36/QĐ-XPHC ngày 7/2/2017. Theo hồ sơ này, vụ việc được cho là vi phạm hành chính của tôi đã chuyển sang tình huống có dấu hiệu phạm tội cần điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự. Sau khi xem xét hồ sơ, tôi phát hiện ra ông NQH và CAQHK tiếp tục vi phạm thêm 2 điều sau đây:

1/ Theo khoản 3, điều 58 Luật xử phạt hành chính số 15/2012/QH13, biên bản vi phạm hành chính phải được lập ít nhất thành 02 bản, và biên bản lập xong phải được gửi cho cá nhân, tổ chức vi phạm 01 bản.

2/ Theo khoản 4, điều 62 Luật xử phạt hành chính, việc chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu phạm tội để truy cứu trách nhiệm hình sự, phải thông báo bằng văn bản cho cá nhân vi phạm.
Hồ sơ của CAQHK cung cấp cho tòa án không hề có bút lục nào chứng minh đã gửi cho tôi biên bản vi phạm hành chính, cũng như thông báo về việc chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu phạm tội để truy cứu trách nhiệm hình sự theo các điều khoản đã được quy định trong Luật XPHC nêu trên.

Mặc dù ô NQH có nại lý do CAQHK đã 3 lần gửi giấy mời tôi lên làm việc, nhưng do tôi đã từ chối lên làm việc nên không thể tống đạt cho tôi các văn bản nói trên. Điều này là vô lý, vì CAQHK hoàn toàn có thể tống đạt các văn bản trên khi gửi giấy mời cho tôi. Xin lưu ý, vào ngày 11/11/2016, tôi ko hề bị bắt giữ, hay lập biên bản vi phạm hành chính. Đó là lý do tôi từ chối giấy mời làm việc với CAQHK.

Quan hệ hành chính là quan hệ đặc thù giữa nhà nước và người dân. Vì vậy, cơ quan/tổ chức và cá nhân ban hành quyết định hành chính phải tuân thủ các quy định về việc ban hành quyết định hành chính.

Việc thiếu sót, không thực hiện bất kì thủ tục nào trong quá trình ban hành quyết định hành chính đều ảnh hưởng tới quyền của công dân, và làm cho quyết định hành chính đó không có hiệu lực pháp luật, vi phạm nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính tại Điều 3, khoản b) Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Từ những phân tích, trình bày nêu trên, với tư cách người khởi kiện trong vụ án này, tôi kính đề nghị Quý Tòa xem xét, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của tôi là tuyên hủy quyết định xử phạt số 36/QĐ-XPHC do ông Nguyễn Quang Hội ký ngày 7/2/2016.

Xin chân thành cảm ơn Quý Toà đã lưu tâm xem xét ý kiến của tôi. Tôi tin tưởng rằng những đề xuất, kiến nghị của tôi sẽ được Quý Toà cân nhắc sử dụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Người khởi kiện trong vụ án này.
____________________

Chuyện râu ria

Em Hạnh cứ khuyên mới ốm dậy thì nên đi taxi, nhưng nhất định ko chịu lãng phí. Nhong nhong phi con xe đạp điện đến tòa, còn ghé qua bến xe buýt đón chị Hoàng Hà.

Kính, mũ, khẩu trang, áo chống nắng kín mít mà vừa vào đến cửa, ông bảo vệ đã tận tình chỉ chỗ để xe, chỉ lên bảng nói: vụ của chị ở kia. Nhìn lên thấy tên mình ghi danh trên bảng. Bấy giờ mới cởi đồ hóa trang ra, bảo kín mít thế này mà bác vẫn nhận ra tôi cơ à 😊). Ông ấy cười, như muốn nói với chị Hoàng Hà: bà này đến đây nhiều lần rồi.

Mới 8 giờ. Chưa đến giờ "khai mạc". Hai chị em đi tìm chỗ uống nước, chờ đồng bọn. Thấy 1 xe trật tự, 1 xe 113 đỗ bên kia đường. Nhà em đến đây nhiều lần, thấy nhiều phiên xử, chả thấy như thế bao giờ. Hai chị em cười, chỉ trỏ cho nhau rồi kéo nhau đi tìm quán nc. Thấy bác Phan Trí Đỉnh đang ngồi ở vỉa hè thì ngạc nhiên hỏi:

- Bác đi đâu thế?

- À, anh có thằng em hôm nay ra tòa.

Còn đang ngạc nhiên, định hỏi thêm thì bác ấy tiếp:

- Thằng em anh hôm nay ra tòa, bị cái con dở hơi nào nó kiện

Cả ba cùng cười phá lên. Bác ấy bảo bị đuổi bốn lần mới dạt đến đây. Ngồi một lát thì ông bạn già Sơn Lê đến, rồi vợ chồng bác Huynh Ngoc Chenh - Nguyễn Thúy Hạnh đến. Bên kia đường mấy an cứ chõ máy quay sang. Mải chuyện nhìn đồng hồ thấy 8h30s, vội vàng đứng dậy đi sang tòa. Nhà em với chị Hoàng Hà đi vào ko ai cản. Nhưng Hạnh đi sau thì bị ngăn lại. Nhà em phải đi từ phòng xử trên gác 2 xuống, bảo làm sao làm sao? Ông Hòa thẩm phán bảo tôi có quyền mời bạn bè đến dự nhá. Hạnh tót vội lên gác, nhà em đứng chờ thêm bác Chênh và Sơn Lê vào sau, phải đưa chứng mình thư mới đc cho vào. Thế là quân ta có nhõn 4 người lọt được vào tòa.


 


Lúc giải lao chờ nghị án, nhà em quay xuống ngồi với quân ta, rôm rả chuyện trò. Bên kia bị đơn ngồi nguyên tại chỗ, "quân nó" chắc ko cùng đẳng cấp nên trật tự ngồi dưới. Quân nó đông gấp 3 lần quân ta. Lúc kết thúc phiên tòa, bác Chênh giơ đt lên chụp, bèn bị 2 thằng xô lại. Lúc đó cậu Hà đội trưởng đội điều tra tổng hợp từ đầu đến cuối ngồi cạnh tay Hội phó trưởng công an QHK đi qua nói một câu: nhẹ nhàng thôi. Thế là cả bọn quân lui lại ngay. Nhà em cùng đồng bọn thản nhiên đi ra khỏi phòng xử, cười nói rổn rảng.



Xuống tầng 1, xúc động khi thấy những gương mặt thân quen đang đứng chờ ngoài cửa. Thấy an và dân phòng dày đặc. Cô chủ quán bên cạnh còn nhòm vào phàn nàn, bảo quán của cô ấy bị ảnh hưởng lây. Mấy bà già hàng phố tụ tập bàn tán, tò mò nhìn nhà em và đồng bọn mừng rỡ đón chào nhau. Nhà em nói rồi, đến nhiều lần, thấy nhiều phiên xử hình sự, dân phố chả mấy ai quan tâm. Có lần xử xong, thấy người bị xử đc dắt vào dưới gầm cầu thang, cho người nhà gặp gỡ dấm dúi ở đó trc khi lên xe chở tù. Thấy quyền con người ở đất nước này nhục như chó.

Chả biết thế nào, chứ qua phiên tòa này, nhà em thấy ít nhất mấy chị ở bộ phận 1 cửa và bộ phận bảo vệ thay đổi hẳn thái độ. Từ lạnh nhạt khinh khỉnh, chuyển sang tươi cười khi nhìn thấy nhà em. Chả hiểu tại sao nữa.

Ảnh trong bài: Huỳnh Ngọc Chênh.

13 nhận xét :

  1. May đó cô Bích a
    Họ lấy nhầm tờ phán quyết đã có xẵng cho cô . Đúng ra là tờ có chữ Việt tân ...

    Trả lờiXóa
  2. Chị Phương Bích kể chuyện thật có duyên . Chứng tỏ chị ra Tòa như đi chơi vậy . Vì chị là người đi kiện , mà bị đơn lại là Phó CAQ HK ! Hoan hô Chị . Thế mới chính hiệu người Hà Nội chứ ! Người Tràng An ung dung, đường hoàng, đường đường chính chính cóc sợ thằng Tây nào ! Lâu lâu được đọc một chuyện có thật rất thú vị !

    Trả lờiXóa
  3. Mặc dù bị rất nhiều sức ép, trước và trong khi xét xử, nhưng bà Phùng Lê Trân vẫn tuyên ông Tạ Đình Đề vô tội và tha bổng tại tòa. Đúng là có một không hai và chuyện đó đã đi vào lịch sử.

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn mấy anh chị em cứ hơn hớn như đi trẩy hội. Người ta bảo "vô phúc đáo tụng đình" là thế này a?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiện tiếp, kiện tới cùng, ra cả tòa án quốc tế cho chúng nó tởn đi bà chị! Vụ án Trịnh Vĩnh Bình đòi 1 tỷ đô cũng sắp mở ở La Haye rồi, cha con đang co rúm. Sau đó là hàng ngàn, hàng vạn người bị tước đoạt tài sản và quyền tự do sẽ bắt chước kiện tiếp. Sau ông Trịnh này, tòa án EU cũng sẽ không tha vụ bắt cóc TXT đâu. Cứ kiện tối mặt tối mũi cho chúng biết thế nào là lễ độ!

      Xóa
  5. Xin có mấy kiến nghị:
    1. Chị Phương Bích nên phát động pphong trào "Toàn dân kiện quan" thì hình ảnh tòa án VN sẽ bớt ảm đạm ngay ấy mà.
    2. Các luật sư nên phát động phong trào trợ giúp pháp lý "Toàn dân đọc luật" để tránh sai phạm và để tìm sai phạm của quan lại.
    3. Các nhà báo tự do phát động phong trào "Toàn dân tìm chứng cứ phạm tội của quan lại", giúp cho phong trào kiện quan.
    Nếu phong trào này được phát động, sau 1 năm hình ảnh tòa án sẽ tươi samhs hơn.

    Ấy là nói vui nhân ngày vui, hơi đâu đi kiện củ khoai. Nhưng biết đâu cũng là một cách xả tress cho cuộc sống đang nóng bức?

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thấy trong ảnh còn có bác Nguyễn Tường Thụy ? Lo cho những người thực thi pháp luật mà lại không thuộc luật (hay là cố tình chà đạp lên pháp luật ?)Hoan hô chị Phương Bích cùng mọi người!Tòa bác đơn ,nhưng mọi người thắng to rồi vì ai mà chả biết trước nội dung bản án bỏ túi.Tôi chỉ lo bản án bị quan tòa bỏ quên ở đâu đó mà phiên tòa phải hoãn lại thì phiền hà quá!

    Trả lờiXóa
  7. Từ năm nay, ngành Sư phạm bắt đầu móm SV, phải "vơ bèo vạt tép" để có người học, kể cả những trường trọng điểm quốc gia. Bởi vì tốt nghiệp ra không biết để làm gì. Những cải cách giáo dục đang đứng trước nguy cơ vỡ trận, và nền giáo dục đang rơi tự do.
    Tôi đồ rằng các trường đại học Luật từ năm tới sẽ móm SV, vì học ra không biết làm gì. Công cuộc cải cách tư pháp sẽ lâm vào ngõ cụt, và ngành tư pháp sẽ chỉ còn mỗi diễn viên Công Lý là có việc làm đúng nghề.

    Trả lờiXóa
  8. Đặng Bích Phượng hiểu luật và đã hành xử , tự bảo vệ trên cơ sở luật pháp quy định là đúng luật. Các cơ quan Công an Quận Hoàn Kiếm, Viện KSND quận Hoàng Kiếm và Toà án Quận Hoàn Kiếm đã vi phạm pháp luật tố tụng hành chính rùi
    Yêu cầu Bà Đặng Bích Phượng tiếp tục kháng cáo phúc thẩm , nếu Tòa phúc thẩm y án thì đề nghị bà kiện tòa án quốc tế xử cxho rộng đường dư luận đi

    Trả lờiXóa
  9. Đất nước có cả một một rừng luật, nhưng khi xử án thì họ lại dùng luật rừng. Buồn thay, xấu hổ thay, nhục nhã thay....

    Trả lờiXóa