Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

BE BÉT CHUYỆN Ở THẬP BÁT BỘ (18 BỘ)


Luân Lê

CHUYỆN Ở CẤP BỘ

Bộ Giao thông vận tải đối mặt với các dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng liên tiếp đội vốn ngàn tỷ mà vẫn chậm tiến độ, chất lượng thấp và các bê bối lớn về các dự án BOT gây bức xúc trong cả nước.

Bộ Công thương thì liên tiếp các sự việc rúng động về công tác nhân sự và tham nhũng kinh tế, chính sách. Và một loạt các cán bộ, công chức đã và đang chờ bị xử lý. Vụ cách chức trong quá khứ cũng là một phát minh táo bạo trong cách giải quyết các khối u tham nhũng ở bộ này.


Bộ Tư pháp thì lùm xùm với dự án Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự chưa có hiệu lực đã phải đình chỉ thi hành và sau khi sửa đổi thì thêm quy định luật sư phải tố giác thân chủ (với 83 Điều luật về các tội danh). Kèm theo đó là Quốc hội thảo luận, họp bàn cật lực nhưng vẫn để con Voi chui tọt qua lỗ kim với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong các bộ luật nêu trên.

Bộ Tài nguyên và Môi trường thì đối mặt với một loạt các thảm hoạ về môi trường (lớn nhất là sự huỷ diệt biển miền Trung do Formosa gây ra) và mới đây là sai phạm nghiêm trọng về kết quả đánh giá tác động môi trường bị giả mạo chữ ký các nhà khoa học về dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải ở biển Vĩnh Tân. Rừng bị phá ở nhiều nơi, môi trường ngày càng suy thoái.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thì liên quan đến một loạt các sự kiện tai tiếng như phá rừng để kịp tổ chức thi hoa hậu, cấp phép cho cả bài hát quốc ca và cấm lưu hành một số ca khúc trước năm 1975. Các lễ hội bạo lực, mê tín dị đoan và tâm linh thần thánh diễn ra tràn lan và không có xu hướng dừng lại.

Bộ Giáo dục và Đào tạo năm nào cũng cải cách và năm trước thì thi đại học như chơi chứng khoán, năm nay thay đổi phương pháp nên dù điểm rất thấp vẫn nhiều khả năng đậu đại học, cao đẳng, nhất là ngành sư phạm. Hàng loạt các vụ bằng cấp giả được khui ra ở nhiều nơi. Nổi cộm lên một số vụ việc bạo lực học đường, giáo viên bị điều đi tiếp khách, thày gạ trò đổi tình lấy điểm, dâm ô học sinh. Nhiều sự việc suy đồi được phát tán và lộ ra làm rúng động dư luận.

Bộ Quốc phòng dính dáng đến một số dự án lớn về đất đai như Sân bay Tân Sơn Nhất (Sài Gòn), trường bắn Miếu Môn (Đồng Tâm, Hà Nội). Và đặc biệt nóng về vấn đề bỏ chế độ quân đội đi làm ăn kinh tế lần đầu tiên được bàn thảo gay gắt.

Bộ Xây dựng để lọt nhiều dự án căn hộ nhà cao tầng không phép hoặc vượt phép thản nhiên mọc lên. Một số toà nhà xảy ra hoả hoạn lớn vì không đủ điều kiện vận hành.

Bộ Tài chính và Ngân hàng nhà nước để các ngân hàng và chính sách tài khoá vĩ mô rơi vào tình trạng nguy bách, thu không đủ bù chi và nhiều ngân hàng vỡ nợ và bị giải thể, phá sản. Chính sách tiền tệ về ngoại hối, vàng thay đổi chóng mặt và nhiều tin đồn về đổi tiền đã xuất hiện rất nóng cách đây nửa năm. Chính sách thuế, phí liên tục tăng.

Bộ Thông tin và Truyền thông ra sức kiểm soát chặt chẽ mạng xã hội và vấn đề kiểm duyệt, hạn chế hết sức ngặt nghèo đối với báo chí và xuất bản sách, ấn phẩm, tạp chí. Báo chí "không bị hạn chế nhưng chỉ được họp 5 phút đầu cuộc họp Thường vụ quốc hội", nhằm tránh đưa tin thất thiệt cho các đại biểu khi phát ngôn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì chưa tháo gỡ được các khó khăn về thủ tục hành chính trong đầu tư và điều kiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mỗi năm hàng trăm ngàn doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản hoặc phải đóng cửa vì khó khăn trong hoạt động.

Bộ Nội vụ vẫn thường thống kê có 99.6 % cán bộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ nhưng người đứng đầu Chính phủ thì cho rằng có tới 30% lượng cán bộ, công chức "rảnh rỗi", tức sáng cắp ô đi tối cắp ô về. Nhiều vụ việc luân chuyển cán bộ, đại biểu ở cấp trung ương và cấp tỉnh lộ ra nhiều sai phạm. Cả họ làm quan ở huyện, sở hay xã là điều bình thường. Nhiều nơi cán bộ dùng bằng giả mà "không biết" hoặc "do bị lừa".

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có kế hoạch xuất khẩu không chỉ hàng vạn cử nhân, thạc sỹ thất nghiệp mà còn xuất khẩu cả giáo sư, tiến sỹ sang nước ngoài để làm việc bên cạnh việc đưa những người ngư dân, nông dân ở vùng thảm hoạ biển chết đi ra khỏi lãnh thổ để làm ăn. Tin tức cũng cho biết đương kim Bộ trưởng bộ này quay cóp khi thi tiến sỹ và bị kỷ luật nhưng vẫn đỗ và làm quan.

Bộ Khoa học và Công nghệ không có thông tin gì nổi bật về khoa học và công nghệ cho đất nước. Tuy rằng có nhận định về cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và "đã từng bước làm chủ về công nghệ vũ trụ". Tuy nhiên, như ông Bộ trưởng tiền nhiệm đã nói, nhiều đề tài khoa học bỏ xó và vứt ngăn kéo chứ không có tính thực tiễn hoặc không thể thực hiện được.

Bộ Ngoại giao trong quan hệ với các quốc gia từ láng giềng cho đến nửa kia thế giới, luôn có quan điểm nhất quán và rõ ràng trong các vụ việc cần lên tiếng. Chúng ta vẫn làm bạn với tất cả các quốc gia và không liên minh với nước thứ ba để chống lại một nước khác. Trước các sự việc căng thẳng vẫn lên tiếng quan ngại sâu sắc và cực lực phản đối.

Bộ Công an cho hay, hiện nay có rất nhiều phần tử xấu, thành phần cực đoan, thế lực thù địch, thường kích động dân chúng và lợi dụng các sự kiện nóng, bức xúc của dân chúng, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn mà lôi kéo, bôi nhọ và xúi giục những người dân chống đối chính quyền, xâm hại đến đảng và nhà nước. Tuy nhiên, để xác định cụ thể là thành phần nào, những ai mang danh như vậy thì lại không rõ là ai ngoài việc cáo buộc tổ chức "Việt Tân" phản động nhúng tay vào.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đứng trước nguy cơ hạn hán và mất mùa, các mặt hàng nông sản rớt giá thảm hại, thuỷ hải sản bị nhiều quốc gia kiểm soát gắt gao khi xuất khẩu sau thảm hoạ miền Trung xảy ra. Nông dân, ngư dân lao đao trong những nỗi lo lắng và bất an.

Bộ Y tế dưới thời bà Kim Tiến trước nhiều đợt dịch bệnh nhưng không công bố (như Sởi cách đây 2 năm), nay đã lại phát hiện một việc động trời là buôn bán thuốc điều trị ung thư giả với số lượng lớn, trong đó tiền hoa hồng cho các bác sỹ được khai lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét