Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

ÔNG DƯƠNG TRUNG QUỐC VÉO VON VỀ UBER, GRAB

.
Ông Dương Trung Quốc gửi kiến nghị 
đến Quốc hội về Uber, Grab

Một Thế Giới
03.07.2017 10:56

“Chính phủ cho phép thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ, còn hệ lụy thì ai cũng có thể nhìn thấy trước”, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nhấn mạnh trong kiến nghị vừa gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Dương Trung Quốc vừa gửi ý kiến đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cơ quan này chuyển đề nghị đến lãnh đạo Chính phủ trả lời các vấn đề về xe Grab, Uber.


Trong kiến nghị, ông Quốc cho biết câu hỏi của mình xoay quanh chủ trương của Chính phủ cho phép thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab, Uber dưới góc độ quản lý nhà nước.

Theo vị này, chủ trương cho phép Grab, Uber thử nghiệm vào thời điểm sự phát triển của taxi truyền thống trên những địa bàn đô thị quan trọng ở nước ta đã tới ngưỡng của sự cần thiết phải giới hạn về số lượng tương quan với nhu cầu và hạ tầng giao thông.

Còn với Grab, Uber được hoạt động thử nghiệm thì số lượng xe tham gia vận chuyển hành khách cả dưới dạng taxi truyền thống hay xe hợp đồng vận chuyển sẽ tăng lên gấp bội (con số Grab, Uber khó kiểm soát vì nó “tàng hình”, khó biết con số cụ thể). Từ đó nảy sinh xung đột lợi ích và nhất là xung đột với mục tiêu quản lý của nhà nước trên cơ sở quy hoạch về số lượng, sẽ làm trầm trọng hơn áp lực quá tải lên hạ tầng và ách tắc giao thông.

“Nhưng điều đáng lo hơn là thử nghiệm nào cũng phải đi đến kết cục: chấp nhận hay không chấp nhận cho hoạt động chính thức thì cả hai đều đi đến những hệ lụy tiêu cực. Cụ thể, nếu chấp nhận, thì đương nhiên số lượng xe tham gia vận chuyển khách chính thức sẽ tăng vọt. Nếu không chấp nhận thì chủ hãng ở nước ngoài kết thúc cuộc làm ăn ở Việt Nam với những món lợi kếch xù đã bỏ túi, để lại hàng vạn người lao động có xe mà không có quyền hoạt động”, ông Quốc nói. 

.
 
Grab, Uber có bước phát triển khá nhanh ở thị trường Việt Nam - Ảnh minh họa

Vị này cũng cho biết, lý thuyết quảng cáo xe tham gia Grab, Uber là xe nhàn rỗi nhưng thực tế có biết bao nhiêu người sắm xe hy vọng hành nghề thì nay lỡ dở họ sẽ dồn trách nhiệm cho Nhà nước. Do vậy càng thử nghiệm lâu thì sự tích tụ những hệ lụy càng lớn, và khi đó trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành giao thông và Chính phủ sẽ phải gánh chịu, mục tiêu quản lý lĩnh vực giao thông quan trọng này ngày càng bế tắc.

“Chính phủ cho phép thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ, còn hệ lụy thì ai cũng có thể nhìn thấy trước”, ông Quốc nhấn mạnh.

Trước đó, trả lời báo chí về hoạt động của Uber, Grab, ông Dương Trung Quốc cũng cho rằng, hiện nay Uber, Grab chỉ đóng thuế trên 20% tổng thu nhập, được trích từ doanh thu của lái xe, còn lại chuyển hết ra nước ngoài. Nhưng vấn đề là Uber, Grab đã mang đi bao nhiêu, 80% còn lại của lái xe được hưởng bao nhiêu cũng đang là ẩn số với cơ quan chức năng.

“Nếu cơ quan quản lý không chấn chỉnh kịp thời, thì sau khi tạo ra được hiệu ứng xã hội sẽ có hai nguy cơ xảy ra. Thứ nhất, họ sẽ giết chết taxi truyền thống để độc quyền và quyết định mọi thứ. Thứ hai, họ có thể buông và để lại hậu quả tiêu cực về mặt xã hội”, ông Quốc nói.

Không đồng tính với ý kiến của này, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) viết trên trang Facebook cá nhân rằng: “Nói thất thu thuế, chẳng hạn 100 tỉ đồng. Thế nhưng dân lại tiết kiệm được 300 tỉ đồng tiền đi lại thì sao? Chưa kể ngân sách tiết kiệm thêm 50 tỉ đồng tiền bảo vệ môi trường chẳng hạn”.

Trước đó, Bộ GTVT trả lời kiến nghị của Vinasun rằng nếu các đơn vị vận tải hoạt động theo đúng theo quy định về loại hình kinh doanh vận tải tại Điều 66 Luật Giao thông đường bộ và quy định về điều kiện kinh doanh tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT mà có sử dụng các ứng dụng hỗ trợ cho điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và hiệu quả của doanh nghiệp thì Bộ GTVT luôn đồng tình, ủng hộ.

“Việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng vận tải hành khách bằng giấy (hay còn gọi là nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử) là bản chất của việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng”, Bộ GTVT nói rõ.

Bộ GTVT cho biết, trong thực tế đã diễn biến, khi Bộ GTVT chưa đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện thí điểm thì Uber, Grab cũng đã du nhập vào và hoạt động tại Việt Nam.

Từ thời điểm áp dụng thí điểm, việc quản lý hoạt động được thực hiện theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT, trong nội dung đã quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị để phối hợp quản lý và thực hiện thí điểm.

“Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải là tất yếu, và đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng cũng không nằm ngoài quy luật này. Vấn đề các địa phương quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông đã được quy định tại Khoản 1, Khoản 6 Điều 6 Luật Giao thông đường bộ”, Bộ GTVT cho hay.

Hoài Phong

____________________

Xem ra anh Dương Tàu tư duy không bằng bà cụ 85 tuổi.
Anh 4 khóa Quốc hội rồi, "thôi đừng hót những lời chim chóc mãi!"


21 nhận xét :

  1. Tôi rất tán thành để Uber hay Graf hoạt động vì:
    Cùng 1 đoạn đường tôi thường đi thì cụ thể như sau:
    Thường ngày đi tắc xi vẫn đoạn đường đó:tôi phải chi xấp xỉ 180.000 đồng,hôm qua vẫn đoạn đường đó tôi nhờ 1 bạn trẻ gọi hộ xe Graf thì hết 146.000 đồng(ngàn đồng)(chuẩn bị bước lên xe thì bạn trẻ bảo tôi là:"bà phải trả số tiền là 146.000 đồng).
    Vẫn đoạn đường đó tôi gọi tăc xi bình thường thì xê xích 180.000 đồng.
    Nhưng chính vẫn đoạn đường đó chiều qua tôi gọi tắc xi ABC thì lái xe chỉ đồng hồ tôi nhìn thấy số tiền là 285.000 đồng !
    Chính vì thế tôi rất tán thành việc thuê xe Graf hoặc Uber,
    Cụ thể như tôi đã đi như trên thì thấy nhân dân ta nên thuê xe Uber hoặc Graf,hạn chế tối đa đi xe tắc xi,nhất là xe Group thì giá càng kinh khủng hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Phê phán Uber, Grap thì cũng giống như ngày xưa thời động cơ hơi nước đang thịnh mà mấy tay bảo thủ ngu ngốc phê phán động cơ đốt trong. Nếu cánh bảo thủ mà thắng , chắc giờ này ông Gs sử học Trung Quốc đi đâu sau xe vẫn phải đèo theo bó củi hoặc bao than! Ai đó nói "Lý thuyết chỉ là mầu xám , còn cây đời mãi mãi xanh tươi" quả là chí lý!

    Trả lờiXóa
  3. Cử nhân, thạc sĩ còn không có việc làm cả sư đoàn đây này, không có grab, uber thì lấy ai thu nhận hàng chục ngàn lao động đây? Có giỏi thì phát triển kinh tế phồn vinh đi, sung dướng gì chạy xe ôm, hoàn cảnh cả thôi! Cái mồm như cái mỏ, chỉ được cái khoác lác thôi! Chán!

    Trả lờiXóa
  4. hai năm nay gia đình chúng tôi đi đâu cũng dùng Grab, Uber . Nhận xét của tôi là: Văn minh, lịch sự, đúng giờ, tiết kiệm và an toàn (cả người và vật dụng). Đi nhiều còn được khuyến mãi có nhiều chuyến đi hết 0 đồng. Theo tôi nên khuyến khích dùng để người dùng tiết kiệm được chi tiêu và, tất nhiên nhà nước cũng thu được thuế chính xác trên thu nhập của hãng và của người lao động (Xế) vì họ dùng phần mềm thông minh, không lươn lẹo né tránh hay trốn chối.
    Còn ĐB DTQ chắc được các hãng TX truyền thống "bơm" nên ý kiến vậy. Xin ông hãy tham gia sử dụng rồi hẵng phát biểu. Thế mới là người hiểu biết Chất Lượng Cuộc Sống.

    Trả lờiXóa
  5. "Nhà sử học" kiếm ăn bằng chính trị, bám đít chính trị để sống, uốn ba tấc lưỡi để tiếp tục làm nghĩ sĩ chuyên doanh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tuyệt. gã đầu bạc già đầu chưa chắc đã già đời.

      Xóa
  6. Uber, Grab ở VN không phải là hãng kinh doanh vận tải.Họ chỉ là ứng dụng công nghệ trong vận tải hành khách. Nhờ CN nên hợp lý hóa được cung đường, nhà xe và hành khách tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện.Từ đó giảm chi phí, giảm giá cước có lợi cho người tiêu dùng. Mặt khác nhờ có CN nên hạn chế được việc xe chạy không tải tìm khách gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Còn việc người người UBER, nhà nhà UBER ( vì thủ tục đơn giản, kinh doanh hiệu quả)thì không phải lỗi của họ!Việc cấm UBER có nghĩa là cấm công nghệ! Đ/c Dương nên tìm hiểu kỹ tí rồi phát!

    Trả lờiXóa
  7. Tốt nhất là anh Dương Trung Quốc nên ngồi đúng vị trí của anh là nhà sử học. Bởi kiến nghị của anh đã cho thấy anh chẳng hiểu gì về phương tiện vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, nó là một trong các thành tố đang tạo nên cách mạng 4.0 mà cả thế giới đang đón nhận và tiên liệu khả năng cải tạo thế giới của cuộc cách mạng này. Cuộc cách mạng KHKTCN 4.0 sẽ cuốn phăng cả những cái đầu thủ cựu nhất, những thể chế lỗi thời ngăn cẳn nó cũng không được phép tồn tại. Do đó nhà làm luật phải nắm bắt và ban hành văn bản quy phạm pháp luật phù hợp để điều chỉnh theo hướng tích cực.

    Trả lờiXóa
  8. Nói là thử nghiệm cho vui thôi, nhà nước đang lâm vào cảnh ngặt nghèo: nợ công mỗi năm trả lãi hàng chục tỉ đô la, rồi nợ của các doanh nghiệp, tuy rằng chính phủ không bảo lãnh, nhưng nếu doanh nghiệp thua lỗ thì vẫn phải rót ngân sách cho nó sống, thành ra vẫn là 'trăm dâu đổ đầu tằm'. Người dân lãnh đủ! hết tiền, đầu tư công kém, dự án không có, lao động thất nghiệp, mỗi năm một triệu lao động mới phát sinh, tìm việc làm cho lao động là một cơn ác mộng của chính phủ! Uber, Grab ra đời, chính phủ thấy đó là cơ hội giải quyết việc làm tốt nhất, bởi vì thất nghiệp, khủng hoảng việc làm là nguồn gốc bất ổn xã hội! Thế thôi!
    Nhà nước có muốn cũng không dám dẹp Uber, Grab. Nói thế cho nó vuông, nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Lão này càng về già càng loạn ngôn. Vụ Đồng Tâm cũng xăng xái có mặt nhưng chả làm được cái mẹ gì. Nghỉ cho khỏe, ông Dương Trung Tầu ạ.

    Trả lờiXóa
  10. Ông DTQ muốn đất nước ta mãi mãi là thời kì đồ đá.
    Xin nói: nay đang là Thời kì đồ đểu đó.
    "Nhờ" những người như ông Dương mà duy trì Thời kì đồ đểu có hiệu quả. Ông hãy nên suy nghĩ để làm điều gì tốt cho dân thì hơn, nếu không thì về làm người tử tế, chạy xe ôm, móc bùn, làm chổi chít ...

    Trả lờiXóa
  11. Thằng cha đĩ miệng này chỉ kiếm ăn vặt thôi mà! Trong túi lão chắc chắn có mấy xấp vé miễn phí xe "taxi truyền thống"! Grab, Uber khuyến mãi ngon ngon hơn một chút, lão trẹo lưỡi liền thôi!

    Trả lờiXóa
  12. Thằng cha Dương Trung Quốc này hình như cái gì cũng biết, việc gì cũng "nhúng mõm' vào, mà nói câu nào "thối" câu ấy.
    Đúng như người xưa nói: ĐIẾC HAY NGÓNG, NGỌNG HAY NÓI.
    Một "con đĩ chính trị".

    Trả lờiXóa
  13. Không biết trình đioj của ông nghị Trung Quốc này đến đâu nhưng ông phải biết:
    1. Uber hay grap là loại hình kinh dianh vận tải hành khách áp dụng công nghệ hiện đại hai còn gọi là 4.0
    2. Phát huy được tất cả các thành phần tham gia vào vận chuyển hành khách từ ngưoqif chuyên kiếm cơm bằng vận chuyển hành khách đến anh công chức có thể tranh thủ lúc nhà rỗi thứ 7, chủ nhật hay ngoài giờ hành chính đẻ tăng thu nhập, xe không bị lãng phí có thể bù đắp phần nào phí gửi xe,phí cầu đường, khấu hao xe...
    3. Minh bạch trước khi khách hàng đi uber hay grap họ biết trước số tiền phải trả là bao nhiêu thấy hợp lý thì ok không thì thôi không như taxi truyền thống nhiều hãng treo đầu dê bán thị chó không biết hành trình thế nào bị các tài xế taxi chạy lòng vòng hoặc công tơ mét chỉnh sửa để móc túi khách hàng.
    4. Vậy ộng nghị Trung Quốc này ủng hộ ai ủng hộ cái tiên tiến hay vì lợi ích nhóm mà làm mờ mắt mất rồ

    Trả lờiXóa
  14. Hì hì, tớ nói là nói hộ cho mấy bác taxi truyền thống, kiếm thêm tí, còn hàng ngày vợ chống con cái tớ vẫn xài Uber, Grab, hì hì...

    Trả lờiXóa
  15. Ong Quôc càng ngày càng mât uy tín .

    Trả lờiXóa
  16. 2 hãng taxi lớn nhất nước đã kéo Dương Trung Quốc vào cuộc với nhiệm vụ lobby cho taxi.

    Trả lờiXóa
  17. Thường thì học thật giỏi mới có bằng Bác sỹ,Kỹ sư,Tiến sỹ nếu học yếu hơn thì học Đại học môn lịch sử chứ nhà sử học là cái gì kỳ quá, Đề nghị bỏ từ nhà sử học đi để ông DTQ hết nói vớ vẫn bậy bạ làm cho người ta cười ảnh hưởng uy tín của giới trí thức Việt nam.

    Trả lờiXóa
  18. Đem công nghê thông tin vào soi đủ các chiều của lịch sử . Đó là điều cần làm, nhất là ở VN hiện thời .

    Trả lờiXóa
  19. Dương Trung Quốc với vụ đi taxi Grab, Uber giống hệt TS dởm đoàn hương nói về Facebook. Thật là toàn loại đầu đất sét, không chịu khôn, không chịu lớn, đúng là "bốn ngàn năm vẫn còn bú mớm".

    Trả lờiXóa