Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Nguyễn Phan Khiêm: MÓN QUÀ ĐỂ LẠI ....



Khiêm Phan Nguyễn

MÓN QUÀ ĐỂ LẠI…

Cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl, qua đời ở tuổi 87. Tang lễ của ông được tổ chức ngày 1/7 với hàng trăm người, bao gồm nhiều lãnh đạo thế giới.

Ông Kohl được nhìn nhận như kiến trúc sư trưởng của Liên minh châu Âu (EU), của đồng euro và là nhà lãnh đạo lèo lái nước Đức thống nhất sau khi bức tường Berlin sụp đổ năm 1989. Rất nhiều người lao động VN đi xuất khẩu lao động ở Đức đã về trước thời hạn với món tiền 70 triệu rất lớn hồi đó. Nhiều người thì ở lại với cuộc sống no ấm… Nên Helmut Kohl cũng thân thuộc với người Việt.


Theo yêu cầu của gia đình, nước Đức không làm quốc tang. Tuy thế nhưng không chỉ nước Đức mà cả châu Âu đã tưởng niệm ông với sự trang trọng nhất. Trước giờ viếng, linh cữu được đặt tại Nghị viện châu Âu trong một nghi lễ tưởng niệm mà Guardian miêu tả là "chưa từng có tiền lệ". Lá cờ 12 ngôi sao vàng của EU được phủ lên quan tài của người đã đặt nền móng cho sự thành lập khối.

Sau đó, linh cữu đưa về nhà thờ, lúc đó phủ quốc kỳ Đức.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nói trước linh cữu ông Kohl: "Tất cả chúng ta, sớm hay muộn, sẽ nằm trong chiếc quan tài như này. Món quà duy nhất chúng ta có thể để lại là tương lai tốt đẹp hơn cho con cháu và sự tự do để có lựa chọn của riêng chúng”

"Giờ đây, trách nhiệm của chúng tôi là gìn giữ di sản của ông. Tôi cúi đầu trước ông bằng lòng biết ơn và sự khiêm nhường", Thủ tướng Đức Merkel phát biểu.

Lời bàn: Cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl được tôn vinh là "người châu Âu vĩ đại" nhưng tang lễ đơn giản vậy thôi. Giản dị nhưng những gì ông đã làm là thống nhất nước Đức, thống nhất thật sự và để lại “tương lai tốt đẹp” cho người Đức - quả là một sự nghiệp vĩ đại. Ông là ân nhân, là danh nhân của nước Đức...

Mà đã thật sự vĩ đại thì cần gì quốc tang với những hình thức rùm beng nhỉ…



2 nhận xét :

  1. Phủ "quốc huy" chứ không phải "quốc kỳ" Đức.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Helmut Kolt "Người châu Âu vĩ đại" đả về cỏi vĩnh hằng! Ông là người thầy 1 thời khi bà thủ tướng đương thời Merkel còn là 1 người thanh niên sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Tôi rất khâm phục ông.

    Trả lờiXóa