Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Tiếng Dân: ĐIỂM TIN NGÀY 6.07.2017

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) tiếp tướng TQ Phạm Trường Long. Ảnh: VTV.

Bản tin ngày 6/7/2017

Tiếng Dân
06/07/2017
Tin trong nước

Tin tình hình Biển Đông

Phóng viên chuyên nghiên cứu về Biển Đông, ông Bill Hayton vừa có bài trên BBC, cho biết nguyên nhân gây căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc, làm cho tướng TQ Phạm Trường Long cắt ngắn chuyến thăm VN và đột ngột bỏ về nước tối 18/6, là do tàu khoan hợp đồng với liên doanh Talisman-Việt Nam hoạt động ngoài khơi bờ biển Việt Nam. Bài viết cũng cho biết, liên doanh này đã từng bị từ chối cấp phép khoan dầu suốt ba năm qua, vì không muốn làm Trung Quốc phật lòng. 


Đài RFA có bài phỏng vấn GS Nguyễn Mạnh Hùng, Đại học George Mason của Mỹ, phân tích tình hình biển đông gần đây. Ông cho rằng, ý thức hệ giữa hai nước VN và TQ không còn quan trọng như trước đây, mà Mục tiêu hiện nay của Việt Nam về vấn để  biển đảo là phải bảo vệ được chủ quyền quốc gia, bảo vệ được những vùng biển đảo nào mình còn kiểm soát được, đấy là quan trọng nhất”. Ông Hùng cho rằng, có thể hai nước có đụng độ, nhưng khả năng dẫn đến chiến tranh thì rất thấp.

Trong một bài viết đăng trên báo Tiếng Dân, tác giả Thái Văn Cầu phân tích hành động tướng Phạm Trường Long rút ngắn chuyến thăm VN và hủy bỏ cuộc giao lưu quốc phòng giữa hai nước. Tác giả kêu gọi: “để bảo vệ hữu hiệu chủ quyền và quyền lợi đất nước, VN cần hoàn chỉnh chứng cứ lịch sử và hồ sơ pháp lý để khởi kiện TQ ra Toà án Quốc tế“.

Đã có thông tin về cái băng rôn “lạ” mà Facebooker Chu Mộng Long nêu ra hôm qua: Thu giữ băng rôn gọi biển Việt Nam là ‘Đại Nam Hải’. Theo báo Thanh Niên, những người căng cái băng rôn “lạ” này giải thích rằng, Yandi là một doanh nghiệp ở Trung Quốc, có chi nhánh tại Việt Nam, nên chi nhánh này làm băng rôn để đón những người của công ty Yandi ở TQ qua thăm VN.

Chuyện trưng băng rôn để đón người của công ty Yandi ở TQ thì không có gì để bàn cãi. Vấn đề là, vì sao người TQ dám trưng cái băng rôn có những dòng chữ “lạ” ngay trên đất nước VN? Phải chăng khi người dân VN mang băng rôn có ghi dòng chữ “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” bị an ninh VN bắt giữ, sách nhiễu, nên người TQ mới có thể lộng hành, ngang nhiên khẳng định chủ quyền của họ trên đất VN.

Trong một diễn biến khác, báo VnExpress đưa hình ảnh tàu chiến Mỹ USS Coronado và USNS Salvor, có trang bị các loại tên lửa diệt hạm, phòng không, pháo hải quân, đã cập cảng Cam Ranh sáng hôm qua. Được biết, chuyến thăm Cam Ranh của tàu USS Coronado lần này hơi bất ngờ vì con tàu này đã đến cảng Cam Ranh hồi tháng trước, từ ngày 11-15/6.

 
Tàu USS Colorado đến cảng Cam Ranh để tham gia tập huấn với hải quân VN 5 ngày. Nguồn: AMY RESSLER/U.S. NAVY

Báo chí trong nước đưa tin, các con tàu nói trên đến Cam Ranh chỉ thực hiện hoạt động giao lưu bình thường giữa hải quân hai nước Việt – Mỹ, nhưng tờ báo Stars and Stripe, thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, thì nói rằng, hoạt động này theo sau sự kiện Mỹ cho tàu khu trục USS Stethem đi vào khu vực 12 hải lý của đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa mà TQ tuyên bố chủ quyền, cách đây ba ngày.

Thảm họa Formosa và môi trường biển

Theo báo Vietnam Finance, ngành đường sắt Việt Nam cho rằng sự cố môi trường biển do Formosa gây ra đã làm lượng hành khách vận chuyển bằng đường sắt suy giảm, khiến doanh thu năm 2016 của đơn vị không đạt kế hoạch.

Báo Pháp luật Thành phố tiếp tục có bài đánh giá về việc Bộ TN&MT cấp phép cho Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 của Trung Quốc, đổ 1 triệu m3 chất thải xuống biển Vĩnh Tân, Bình Thuận. Trước những lo âu của người dân, về số bùn thải này ảnh hưởng đến môi trường sống, ông Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ TN&MT tuyên bố: Mọi người yên tâm, chúng tôi làm là có trách nhiệm…”. 

Nếu mấy ông có trách nhiệm như lời của ông quan môi trường này, thì người dân đâu phải điêu đứng sau vụ công ty Formosa xả thải ra biển hơn một năm trước, tàn phá môi trường biển toàn bộ khu vực miền Trung, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người dân cho tới bây giờ? Để cho công ty nước ngoài tàn phá môi trường, các quan lớn có trách nhiệm gì ngoài chuyện đổ lỗi cho nhau, thi nhau tắm biển, ăn cá để lừa gạt dân?

Còn đây nữa, Hải sản tầng đáy biển miền Trung cơ bản an toàn: “Đại diện ngành y tế khẳng định hải sản miền Trung đã cơ bản an toàn, trong khi Bộ trưởng VH-TT-DL cho biết du lịch 4 tỉnh miền Trung đã tăng trưởng trở lại còn cao hơn cả trước khi xảy ra sự cố môi trường biển“. Bài báo dẫn lời ông Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện, nói, ngành du lịch ở 4 tỉnh miền Trung “tăng cao hơn thời gian trước” khi sự cố Formosa, nhưng không hề đưa ra con số, trước khi xảy ra sự cố, có bao nhiêu du khách trong năm, sau sự cố, con số này là bao nhiêu, để người đọc so sánh.

Cũng chuyện môi trường, báo SGGP đưa tin: Nhà máy xả thải vô can vụ tôm hùm chết hàng loạt ở Phú Yên. “Tỉnh Phú Yên đã ra kết quả cuối cùng về nguyên nhân khiến tôm hùm chết hàng loạt tại vùng biển Sông Cầu là do những nguyên nhân khách quan, không phải doanh nghiệp lén xả thải“.

Thuyền viên Việt Nam bị giết ở Philippines

Báo Philippines đưa một tin rúng động, thi thể của hai người đàn ông Việt bị chặt đầu vừa được tìm thấy trên đảo Basilan, miền Nam Philippines, nơi tổ chức Hồi giáo Abu Sayyaf đặt căn cứ. Đây là hai nạn nhân thuộc nhóm sáu thuyền viên Việt Nam bị các chiến binh bắt cóc hồi tháng 11 năm ngoái.

Báo trên đưa tên nạn nhân là Hoang Thong and Hoang Va Hai, nhưng theo Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà thì tên của hai người là Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải.

 
Hai nạn nhân bị chặt đầu là thủy thủ người Việt. Nguồn: CNN

Trong khi đó, báo Việt Nam vẫn còn đang xác minh tin này. Và sau 18g, báo “lề phải” mới dẫn thông tin của người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, cho biết: “Liên quan đến thông tin báo chí đưa về việc 2 thuyền viên Việt Nam đã bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf sát hại, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã đề nghị các cơ quan chức năng của Philippines xác minh những thông tin nói trên và có hỗ trợ cần thiết trong thời gian sớm nhất”.

Số phận các thủy thủ VN

Theo dư luận, VN không cho báo chí lên tiếng vì vấn đề này thuộc diện “nhạy cảm”, bởi vào ngày 19/2/17, tàu Giang Hải của Việt Nam chở xi măng, khi đến vùng biển Philippines đã bị cướp biển tấn công. Nhóm cướp biển đã bắt giữ 7 thuyền viên trong tổng số 17 thuyền viên trên tàu. 7 thuyền viên bị bắt có gồm thuyền trưởng, 2 thuyền phó, 2 thợ máy và 1 thủy thủ. sau đó 1 thủy thủ đã bị cướp biển bắn chết.

Vào tháng 11 năm ngoái, tàu Royal 16 từ Quảng Ninh đang trên đường vận chuyển xi măng đến Philippines cũng bị cướp biển tấn công, bắt cóc 6 thuyền viên.

Thời gian đó, nói về vấn đề này, ngày 21/2, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết: “Chúng tôi chỉ có thể phỏng đoán rằng họ đã bị các tay súng Abu Sayyaf bắt cóc song điều này cần được xác minh.”

Hai người vừa bị giết có thể thuộc trong 2 nhóm thủy thủ xấu số này.

Sự việc tại Đan viện Thiên An, Huế

Trang Facebook Tin Mừng Cho Người Nghèo có cuộc phỏng vấn các Đan sỹ tại đan viện Thiên An cho rằng, “107 hécta [đất-nhà-rừng thông] của ĐVTA là do cha ông khai phá và để lại. Nhà nước đã cho người dân vào rừng thông khai thác [nhựa] thông bằng các hình chữ V, đục khoét, nạo… khiến thông dần dần chết đi“. Bản tin này cũng tố cáo truyền thông do Nhà nước quản lý đã đưa tin sai sự thật, vu khống các Đan sĩ.

Trong khi đó, theo thông tin từ đài BBC, báo Thừa Thiên Huế hôm 5/7 cho hay, Đan viện Thiên An “liên tục tiến hành xây dựng nhiều công trình trên phần đất thuộc sự quản lý của Nhà nước, xây dựng công trình tôn giáo chưa được cấp phép; không có giấy phép xây dựng, sai mục đích sử dụng đất.” Đại diện Đan viện “khẳng định quyền sở hữu và quyền sử dụng hợp pháp đối với toàn bộ nhà, đất, rừng thông trên đồi Thiên An lẫn hồ Thủy Tiên và kiên quyết bảo vệ công lý, mong muốn tìm kiếm lẽ công bằng một cách ôn hòa và thiện chí“.

Con quan rồi lại làm quan

Đồng chí này con đồng chí nào? Hôm 5/7 báo chí đưa tin, ông Đỗ Hoàng Anh Khoa, con trai Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn bị điều chuyển công tác vì bê bối “quan lộ thần tốc“.

 
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: báo Công Lý

Thế nhưng, vẫn điệp khúc quen thuộc, ông Đào Minh Phương, Phó phòng Tổng hợp Tổng cục Hải quan cho biết, việc bổ nhiệm ông Đỗ Hoàng Anh Khoa là “đúng quy trình“. Ông Khoa sau đó được chuyển từ Cục Điều tra chống buôn lậu sang Cục Công nghệ Thông tin.

Mời xem lại bài đăng trên báo Công Lý ngày 20/5, nhưng sau đó đã bị gỡ khỏi các tờ báo “lề phải”: Con trai Thứ trưởng Bộ Tài chính thăng tiến siêu tốc.

Quân đội – Kinh tế

Trong bài viết trên đài VOA, ông Bùi Tín, cựu đại tá QĐND, lưu ý ông Nguyễn Phú Trọng, Bí thư quân ủy TW “trách nhiệm của Quân đội nhân Dân là bảo vệ cuộc sống an bình của nhân dân, bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân, bảo vệ từng tấc đất của Tổ Quốc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của đất nước…“. Ông Bùi Tín cũng cho rằng, ông Nguyễn Phú Trọng phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong các vụ bê bối như, sự kiện sân golf Tân Sơn Nhất, sự kiện Đồng Tâm, sự việc phá núi đá vôi trong Vịnh Hạ Long…

Chịu khỉ gió gì, vẫn ngoan cố phải làm kinh tế đây này. Không những bây giờ, mà “ngay cả trong bối cảnh tương lai, khi đất nước phát triển mạnh mẽ hơn, thì chủ trương kết hợp kinh tế với quốc phòng vẫn là đòi hỏi tất yếu“, còn khẳng định “Kết hợp kinh tế với quốc phòng – Nhiệm vụ chiến lược lâu dài: Chủ trương lớn vẫn nguyên giá trị“. Hết thuốc chữa!

Còn đây là phát biểu của ông Phó chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng: “Giữ nguyên Sơn Trà chỉ để ngắm thì uổng quá“. Mà phải “quy hoạch bán đảo Sơn Trà thành khu du lịch chứ không nên giữ nguyên“.

Chung cư – An toàn Phòng cháy chữa cháy

Báo Dân Việt dẫn thông tin từ Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội còn 72 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC.

Trong khi đó, theo báo Vietnam Finance, tập đoàn Mường Thanh đại gia Điếu cày Lê Thanh Thản đứng cuối bảng với 13 dự án vi phạm PCCC. Chưa hết, Công an Hà Nội cho biết là Tập đoàn Mường Thanh có dấu hiệu trốn thuế và vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

Quan chức địa phương – Người dân – Doanh nghiệp

Bó tay với mấy ông quan xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, Sài Gòn. Theo báo VTC, chẳng bao lâu sau khi niềm vui có con đường mới để đi, UBND xã đã yêu cầu người dân và doanh nghiệp phải hoàn trả con đường lầy lội lại cho xã, vì UBND xã cho rằng, đó là con mương, không phải đường.

Chính phủ – Báo chí

Chiều qua, báo VietNamNet đã tố cáo tờ Thời Báo “đăng tải nhiều thông tin xuyên tạc” và các trang mạng đã trích đăng và phát tán bài viết của báo này, cho rằng Thủ tướng Merkel không tiếp ông Nguyễn Xuân Phúc. Đọc bài báo trên, không thấy VietNamNet chứng minh Thời Báo xuyên tạc chỗ nào, VNN cũng không đưa thông tin Thủ tướng Merkel có tiếp TT Nguyễn Xuân Phúc hay không.

Thủ tướng đã qua tới Đức đây rồi, hiện mới thấy ông Volker Bouffler, thủ hiến bang Hessen đón tiếp.

Vụ chạy thận nhân tạo gây chết người ở Hòa Bình

Báo VietNamNet đưa tin, bác sỹ Hoàng Công Lương, người bị khởi tố vì bị tình nghi liên quan đến vụ tai biến chạy thận làm 8 người tử vong ở Hòa Bình vừa được tại ngoại chiều 5/7.

Tin Quốc tế

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, Nga – Trung hợp tác

Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn chiến lược đối phó với Bắc Hàn, điều này đã giúp cho Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau.

Reuters đưa tin, Nga và Trung Quốc đưa ra một tuyên bố ngoại giao chung, kêu gọi Mỹ phải rút hệ thống chống hỏa tiễn THAAD ra khỏi Nam Hàn và Bắc Hàn phải ngưng chương trình thử nghiệm hỏa tiễn. Nga và Mỹ kêu gọi Bắc Hàn, Nam Hàn và Hoa Kỳ ký kết một kế hoạch xuống thang như trên, nhằm xoa dịu căng thẳng trong khu vực.

Sau khi phóng tên lửa vào ngày lễ Độc Lập ở Mỹ, Kim Jong-un chọc tức Trump: ‘Quà tên lửa’ chắc làm Mỹ khó chịu. VOA dẫn tin từ KCNA, hãng tin nhà nước Bắc Hàn, cho biết, Kim Jong-un nói với các nhà khoa học và các kỹ sư Bắc Hàn, rằng, chắc Mỹ khó chịu lắm khi nhận được “món quà” mừng lễ Độc Lập hàng năm.

Không giữ nổi thái độ thiếu kiềm chế, Trump viết 2 cái tweet hôm qua: “Bắc Hàn vừa phóng thử tên lửa. Thằng này chẳng biết làm gì tốt hơn trong đời của nó hay sao? Khó có thể tin rằng Nam Hàn và Nhật Bản sẽ phải chịu đựng chuyện này lâu hơn nữa. Có lẽ Trung Quốc sẽ phải hành động nhiều hơn nữa về Bắc Hàn và chấm dứt điều vô lý này một lần và vĩnh viễn!

Về phía Trung Quốc, sáng nay Trump cũng đã viết trên Twitter, rằng đã cho Trung Quốc quá nhiều, nhưng dù sao cũng phải cho họ cơ hội, và rằng thương mại giữa TQ và Bắc Hàn đã tăng 40% trong quý đầu. BBC có bài: Trump chỉ trích TQ về quan hệ thương mại với Bắc Hàn.

Mỹ – Hàn tập trận

Theo tin từ đài RFI, ngay sau khi Bắc Hàn phóng tên lửa liên lục địa, ngày 5/7 Hoa Kỳ và Nam Hàn đã tập trận, đáp lại vụ bắn thử tên lửa. RFI cho biết, trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, một chuyên gia Pháp đã gợi đến một biện pháp táo bạo, đó là dùng hệ thống THAAD đặt tại Nam Hàn để bắn rơi tên lửa Bắc Hàn trong lần thử nghiệm sắp tới.

Thông tin về nhà hoạt động Lưu Hiểu Ba

Không chấp nhận lời kêu gọi của Mỹ, Pháp và Đức đưa ông Lưu Hiểu Ba ra nước ngoài chữa bệnh, Trung Quốc đã đưa ra lời mời các chuyên gia Mỹ và Đức tới nước này chữa bệnh cho ông, theo tin từ đài VOA.


1 nhận xét :

  1. Theo báo Vietnam Finance, ngành đường sắt Việt Nam cho rằng sự cố môi trường biển do Formosa gây ra đã làm lượng hành khách vận chuyển bằng đường sắt suy giảm, khiến doanh thu năm 2016 của đơn vị không đạt kế hoạch.
    *
    Thế mà VTV cứ nói du lịch ở các vùng biển bị ô nhiễm do Fomosa đang nhộn nhịp!

    Trả lờiXóa