Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Phạm Quang Long: CẢ LÀNG MUỐN LÀM ĐẦY TỚ


Phạm Quang Long

Cả làng Hóng muốn làm đầy tớ

Hóng vừa mắt nhắm mắt mở bước ra sân đã nghe tiếng mẹ Đốp oang oang:

- Làng trên xóm dưới dỏng tai ra nghe đây. Cụ Lý bẩu tối nay, cơm nước xong ra đình nghe dạy cách làm giàu. Ai không đi thì thiệt vào thân, đừng trách.

Hóng lẩm bẩm: "Mẹ nó chứ. Thời buổi nhà tôm. Loại đầy tớ mà cứ như bố thiên hạ. Làm gì cũng như ban phát". Vợ Hóng cũng từ nhà ra sân, nghe thủng cả lời mẹ Đốp, cả lời chồng, lầu bầu: " Kể gì. Thời mạt, cóc nhái nhảy lên bàn thờ. Thế tối nay bố nó có đi nghe hiều dụ không?". "Đi. Xem khỉ diễn trò".

Tối, sân đình đông nghịt người. Trời nóng. Mo cau, quạt nan khua như múa. Mồ hôi chảy ròng ròng trên mặt, đẫm cả áo quần nhưng ai cũng im lặng nghe cụ Lý trưởng nói về cách làm giàu. Cứ như cụ Lý thì các ông chuyên gia kinh tế vừa nghĩ ra cách làm giàu tài lắm. Bỏ ra ít vốn mua cái thành viên công ty rồi cứ thế đi rủ rê người khác cùng trở thành thành viên thì sẽ được nhiều lợi lắm. Tiền của vào như nước, cứ ngồi mà hưởng. Cái đó gọi là đa cấp gì đó. Nghe xong cả làng nhao nhao ghi tên. Cứ như vỡ chợ. Hóng ra một chỗ ngồi, không tham gia. Đến lúc kiểm tra sổ sách, cụ Lý quát:

- Thằng Hóng đi đâu mà khiếm diện? Cả làng chỉ có mỗi nó không ghi tên. Trương tuần đâu, vào điệu nó ra đây.

Hóng đứng lên, giọng buồn buồn:

-Bẩm ông Lý, thưa với làng. Con nghe ông Lý nói thế, con cũng thích lắm nhưng nhà con tấc đất cắm dùi không có, vợ chồng con cái bữa đực bữa cái, lúc nào cũng chỉ lưng lửng cái dạ dày, lấy gì mà góp vốn? Nghĩ đến tương lai các cháu, con xin ông Lý với làng từ mai cho con bỏ làng, con ngược.

-Đi đâu? Làm gì?

- Dạ. Con lên Hà Giang, Yên Bái ạ

- Lên đó rừng thiêng nước độc, chết mất xác thì sao? Ở lại còn có dân làng. Chết một đống còn hơn sống một người.

- Xin ông Lý và làng cứ yên tâm. Con không chết đâu. Lên đó con xin đi làm đầy tớ. Nếu ổn, con sẽ đưa cả họ, cả làng mình theo.

- Mày điên hà? Đầy tớ khổ bỏ mẹ, sướng gì? Nhà này có mả mõ đâu mà đi làm đầy tớ? Nhà Đốp đấy, có ra gì?

-Không phải thế, các cụ ơi. Đầy tớ bây giờ khác lắm, giàu lắm. Con nghe anh Vinh ở Hà Giang, chị Trà ở Yên Bái và nhiều anh chị ở các nơi khác nữa sau khi làm đầy tớ nhất phẩm, nhị phẩn, tam tứ phẩm... đã kéo cả họ hàng đi làm đầy tớ hàng tỉnh, hàng sở, hàng huyện. Ai cũng nhà lầu, xe hơi, giàu có bạc ức, bạc vạn. Ngày xưa các cụ đi làm quan phải học hành kinh lắm, "thập niên đăng hoả", thi lên thi xuống mới đỗ, mới được bổ nhiệm. Giờ chỉ cần đầu tư cho một người trong nhà, trong họ trở thành đầy tớ thôi là sẽ có "quy trình bổ nhiệm người nhà", chả cần học nhiều, thiếu đâu bù đấy. Đâu vào đấy hết. Nhanh, nhiều, tốt, rẻ. Nếu con mưu sự mà thành, con sẽ đưa cả họ con, cả làng ta đi làm đầy tớ để đổi đời ạ.

Nghe Hóng nói xong, cụ Lý vỗ đùi đánh đét bảo:

-Hay. Thằng này khá. Tao làm lý trưởng cũng có miếng sống miếng chín đấy nhưng làm đầy tớ như anh Văn, chị Trà, như các anh chị khác đúng là hơn thật. Mày đi đi! Hễ đỗ đầy tớ thì nhớ chấm tao trước, nhá.
 
 

10 nhận xét :

  1. Cụ Long thâm quá! chuyện thật hay

    Trả lờiXóa
  2. "chiện" này mà được các danh hài như Vượng Râu, Công Lý và Xuân Hinh vào vai thì hay phải biết: nó phản ánh rất hiện thực cách làm giàu chủ yếu của xã hội VN dưới triều Sản hiện nay.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Long dù sao cũng đã làm tới đầy tớ cấp tỉnh, thấm thía cái thân phận đầy tớ hơn bọn em. Bọn em chưa ngày nào được làm đầy tớ, cứ thấy bọn nó làm đầy tớ mà sốt hết cả ruột. Nhất là con vợ em, suốt ngày mè nheo, đấy, chữ nghĩa đầy bụng đấy, thằng nọ con kia cùng học cùng hành ngu thế mà chúng nó đứa nào cũng đầy tớ cấp tỉnh, cấp bộ cả, còn ông chỉ quanh quẩn xó nhà.

    Trả lờiXóa
  4. Chưa hết "hạn" Hóng về làng, dân làng thấy Hóng vẫn thế liền kháo nhau "chắc nó dấu của nả vàng bạc đâu đó không để lộ" liền theo đến nhà rình xem vợ chồng Hóng tỉ tê những gì trong đêm đầu về làng.
    Dân làng đem theo Aipat để ghi âm chụp ảnh. Phải chịu để muỗi đốt mà cố "thu" được kết quả. Chả nghe được gì, thỉnh thoảng có tiếng kẽo kẹt của cái chõng và cứ như tiếng sóng vỗ ...,
    Nhưng rồi, cái gì đến thì phải đến. Nghe con vợ hỏi đâu, đâu ???
    Dân làng chắc mẫm phen này thì ăn đứt.
    Hóng gắt: đâu cái con khỉ, có đ gì ăn mà lớn, bọn chúng khoanh hết tuốt.
    Con vợ nhằn: thế mình đành chịu thua đứt à?
    Hóng bảo: là chắc, này nhá "mình làm gì có ao hồ ruộng mà móc cho dù cứ chịu thối móng tay, cái xe cà tàng chẳng có thì chạy ai ...ôm, giờ chỉ vợ ôm thôi, có cướp được mét rừng nào đâu mà làm chổi chít ...Với lại xung quanh côn đồ nhiều lắm mình bén mảng sao được mà nhào dzô ...thôi làm tới đi, muộn rồi ...
    Dân làng nghĩ "phận nghèo đi đến nơi mô cũng nghèo" ...ôi, muỗi ...

    Trả lờiXóa
  5. cảm ơn bác PQL

    Trả lờiXóa
  6. Hình như mấy ông đoạt giải Nobel kinh tế của thế giới chưa bao giờ nghiên cứu về nghề "đầy tớ" ở VN.
    Nếu công bố về tốc độ làm giàu của đầy tớ VN thì chắc là đoạt cả chục giải Nobel.

    Trả lờiXóa
  7. Muốn làm đầy tớ phải qua trường Đảng . Đây là những đầy tớ được đào tạo . Đào tạo bải bản . Càng giữ địa vị cao, đầy tớ phải có bằng cấp cao và phải biết " ný nuận ".

    Trả lờiXóa
  8. Cu Hóng thuộc thành phần "bần cố nông", thành phần cơ bản của "giai cấp vô sản" nên sẽ được ưu tiên tuyển chọn vào hàng ngũ "đầy tớ", thời trước thì được "tuyển thẳng", nhưng nay có thêm điều kiện "đầu tiên" nên cũng hơi khó.
    Riêng lý trưởng thì đừng mơ nhé, sau cải cách ruộng đất mà còn sống sót là đã phúc bảy mươi đời rồi, ở đó mà đòi tuyển vào hàng ngũ "đầy tớ".

    Trả lờiXóa
  9. http://thanhnien.vn/thoi-su/thu-giu-bang-ron-goi-bien-viet-nam-la-dai-nam-hai-852215.html
    Thu giữ băng rôn gọi biển Việt Nam là 'Đại Nam Hải'

    Trả lờiXóa
  10. Hay, hay - kế sách rất ...,rất hay...Cứ làm theo cách làm giàu của Hóng là thượng sách ở xứ mình hiện nay.

    Trả lờiXóa